Đề thi khảo sát chất lượng học kì I môn Ngữ văn Lớp 6 - Năm học 2016-2017 - Trường THCS Nghi Ân (Có đáp án)

doc 2 trang thaodu 2760
Bạn đang xem tài liệu "Đề thi khảo sát chất lượng học kì I môn Ngữ văn Lớp 6 - Năm học 2016-2017 - Trường THCS Nghi Ân (Có đáp án)", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Tài liệu đính kèm:

  • docde_thi_khao_sat_chat_luong_hoc_ki_i_mon_ngu_van_lop_6_nam_ho.doc

Nội dung text: Đề thi khảo sát chất lượng học kì I môn Ngữ văn Lớp 6 - Năm học 2016-2017 - Trường THCS Nghi Ân (Có đáp án)

  1. ĐỀ KHẢO SÁT CHẤT LƯỢNG HỌC KỲ I – NĂM HỌC 2016-2017 MÔN NGỮ VĂN 6 (Thời gian làm bài: 90 phút) Câu 1 (3 điểm): Đọc truyện sau và trả lời các câu hỏi bên dưới: VÌ SAO HOA CÚC CÓ NHIỀU CÁNH NHỎ Ngày xưa có một em bé gái đi tìm thuốc chữa bệnh cho mẹ. Em được Phật trao cho một bông cúc. Sau khi dặn em cách làm thuốc cho mẹ, Phật nói thêm: “Hoa cúc có bao nhiêu cánh, người mẹ sẽ sống thêm bấy nhiêu năm”. Vì muốn mẹ sống thật lâu, cô bé dừng lại bên đường tước các cánh hoa ra thành nhiều cánh nhỏ. Từ đó hoa cúc có nhiều cánh .Ngày nay cúc vẫn được dùng chữa bệnh. ( Theo Người mẹ và phái đẹp, NXB Văn hóa, Hà Nội, 1990) a. Truyện được viết theo phương thức biểu đạt nào? b. Hình ảnh “cô bé dừng lại bên đường tước các cánh hoa ra thành nhiều cánh nhỏ” có ý nghĩa gì? c. Chỉ ra danh từ, động từ được sử dụng trong văn bản trên? d, Viết một đoạn văn ( khoảng 3-4 câu) trình bày cảm nhận của em về nội dung của truyện. Câu 2 (7 điểm): Em hãy kể về một kỉ niệm đáng nhớ. ĐỀ KHẢO SÁT CHẤT LƯỢNG HỌC KỲ I – NĂM HỌC 2016-2017 MÔN NGỮ VĂN 6 (Thời gian làm bài: 90 phút) Câu 1 (3 điểm): Đọc truyện sau và trả lời các câu hỏi bên dưới: VÌ SAO HOA CÚC CÓ NHIỀU CÁNH NHỎ Ngày xưa có một em bé gái đi tìm thuốc chữa bệnh cho mẹ. Em được Phật trao cho một bông cúc. Sau khi dặn em cách làm thuốc cho mẹ, Phật nói thêm: “Hoa cúc có bao nhiêu cánh, người mẹ sẽ sống thêm bấy nhiêu năm”. Vì muốn mẹ sống thật lâu, cô bé dừng lại bên đường tước các cánh hoa ra thành nhiều cánh nhỏ. Từ đó hoa cúc có nhiều cánh .Ngày nay cúc vẫn được dùng chữa bệnh. ( Theo Người mẹ và phái đẹp, NXB Văn hóa, Hà Nội, 1990) a. Truyện được viết theo phương thức biểu đạt nào? b. Hình ảnh “cô bé dừng lại bên đường tước các cánh hoa ra thành nhiều cánh nhỏ” có ý nghĩa gì? c. Chỉ ra danh từ, động từ được sử dụng trong văn bản trên? d, Viết một đoạn văn ( khoảng 3-4 câu) trình bày cảm nhận của em về nội dung của truyện. Câu 2 (7 điểm): Em hãy kể về một kỉ niệm đáng nhớ.
  2. HƯỚNG DẪN CHẤM NGỮ VĂN 6- HỌC KÌ I Câu 1 (3 điểm) a. Truyện được viết theo phương thức biểu đạt nào?( 0,5đ) - Tự sự b. Hình ảnh “cô bé dừng lại bên đường tước các cánh hoa ra thành nhiều cánh nhỏ” có ý nghĩa gì?( 0,5đ) - Cô bé mong muốn mẹ mình sẽ sống mãi mãi với mình( sống thật lâu).(0,25đ) - Chi tiết đó còn cho ta thấy sự thương yêu và hiếu thảo của cô bé đối với mẹ.(0,25đ) c. Chỉ ra danh từ, động từ được sử dụng trong văn bản trên?(1đ) - Danh từ : bé gái , mẹ, phật, bông cúc, hoa cúc , người mẹ, cánh hoa ( 0,5đ) - Động từ: đi, trao, dặn, làm, nói, tước, dừng lại ( 0,5đ) (Mỗi từ loại trả lời được 4-5 từ trở lên thi cho điểm tối đa) d, Viết một đoạn văn ( khoảng 3-4 câu) trình bày cảm nhận của em về nội dung của truyện.(1đ) - Viết được đoạn văn đản bảo đúng hình thức, trôi chảy, mạch lạc .(025đ) - Đảm bảo các nội dung sau: + Câu chuyện giải thích được nguồn gốc vì sao hoa cúc lại có nhiều cánh và còn có công dụng chữa bệnh.(0,25đ) + Đồng thời ngợi ca lòng yêu thương và sự hiếu thảo của cô bé đối với mẹ của mình ( 0,25đ) + Câu chuyện như nhắc nhở mỗi chúng ta về đạo làm con .(0,25) Câu 3 (7 điểm) + Về mặt hình thức: Học sinh viết đúng thể loại kể chuyện đời thường . Có bố cục 3 phần. (1 điểm) + Về nội dung: *Mở bài: Giới thiệu sơ lược về kỉ niệm đáng nhớ (0.5đ) *Thân bài: Kể lại trình tự sự việc: - Chuyện gì xảy ra? Bao giờ? Có liên quan đến ai?(1đ) - Diễn biến kỉ niệm. (2đ) - Cảm xúc của em khi diễn ra kỉ niệm ấy.(2đ) * Kết bài- Cảm xúc, suy nghĩ của em mỗi khi nhớ về kỉ niệm ấy (0.5đ) (Giáo viên căn cứ vào bài làm của học sinh để chiết điểm)