Đề thi khảo sát chất lượng học kì I môn Ngữ văn Lớp 8 - Năm học 2016-2017 - Trường THCS Nghi Ân (Có đáp án)

doc 2 trang thaodu 6860
Bạn đang xem tài liệu "Đề thi khảo sát chất lượng học kì I môn Ngữ văn Lớp 8 - Năm học 2016-2017 - Trường THCS Nghi Ân (Có đáp án)", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Tài liệu đính kèm:

  • docde_thi_khao_sat_chat_luong_hoc_ki_i_mon_ngu_van_lop_8_nam_ho.doc

Nội dung text: Đề thi khảo sát chất lượng học kì I môn Ngữ văn Lớp 8 - Năm học 2016-2017 - Trường THCS Nghi Ân (Có đáp án)

  1. ĐỀ THI KHẢO SÁT CHẤT LƯỢNG HỌC KỲ I – NĂM HỌC 2016-2017 MÔN NGỮ VĂN 8 (Thời gian làm bài: 90 phút) Câu 1: (3 điểm): Đọc câu chuyện sau và trả lời câu hỏi. “ Chuyện kể, một danh tướng có lần đi ngang qua trường học cũ của mình, liền ghé vào thăm. Ông gặp lại người thầy từng dạy mình hồi nhỏ, ông kính cẩn thưa: - Thưa thầy, thầy còn nhớ con không? Con là Người thầy giáo già hoảng hốt: - Thưa ngài, ngài là - Thưa thầy, với thầy con vẫn là đứa học trò cũ. Con có được những thành công hôm nay là nhờ sự giáo dục của thầy ngày nào ” a. Chuyện kể ở ngôi kể thứ mấy? Phương thức biểu đạt chính là gì? b. Phân tích cấu tạo ngữ pháp của câu: “Ông gặp lại người thầy từng dạy mình hồi nhỏ, ông kính cẩn thưa”. Chỉ ra mối quan hệ giữa các vế câu? c. Viết đoạn văn (3 – 5 câu) cảm nhận của em về câu nói của vị tướng: Con có được những thành công hôm nay là nhờ sự giáo dục của thầy ngày nào ” Câu 2: (7 điểm) Phân tích nhân vật lão Hạc trong tác phẩm cùng tên của Nam Cao. ĐỀ THI KHẢO SÁT CHẤT LƯỢNG HỌC KỲ I – NĂM HỌC 2016-2017 MÔN NGỮ VĂN 8 (Thời gian làm bài: 90 phút) Câu 1: (3 điểm): Đọc câu chuyện sau và trả lời câu hỏi. “ Chuyện kể, một danh tướng có lần đi ngang qua trường học cũ của mình, liền ghé vào thăm. Ông gặp lại người thầy từng dạy mình hồi nhỏ, ông kính cẩn thưa: - Thưa thầy, thầy còn nhớ con không? Con là Người thầy giáo già hoảng hốt: - Thưa ngài, ngài là - Thưa thầy, với thầy con vẫn là đứa học trò cũ. Con có được những thành công hôm nay là nhờ sự giáo dục của thầy ngày nào ” a. Chuyện kể ở ngôi kể thứ mấy? Phương thức biểu đạt chính là gì? b. Phân tích cấu tạo ngữ pháp của câu: “Ông gặp lại người thầy từng dạy mình hồi nhỏ, ông kính cẩn thưa”. Chỉ ra mối quan hệ giữa các vế câu? c. Viết đoạn văn (3 – 5 câu) cảm nhận của em về câu nói của vị tướng: Con có được những thành công hôm nay là nhờ sự giáo dục của thầy ngày nào ” Câu 2: (7 điểm) Phân tích nhân vật lão Hạc trong tác phẩm cùng tên của Nam Cao.
  2. ĐÁP ÁN VÀ BIỂU ĐIỂM NGỮ VĂN 8 a. - Ngôi kể:1 (0,5đ) - PTBĐ: Tự sự (0,5đ) b. Phân tích cấu tạo: “Ông /gặp lại người thầy từng dạy mình (0,5đ) CN VN Câu 1: 3 hồi nhỏ, ông/ kính cẩn thưa. điểm CN VN (0,5đ) - Quan hệ: Nối tiếp c. HS viết đoạn đoạn văn cảm nhận được: Đó là một hành (1đ) động, cư xử đẹp:Vị tướng là người thủy chung, ân nghĩa, biết ơn người đã dạy dỗ mình. -> Chúng ta cần biết ơn người đã dạy dỗ mình. -> Đó là truyền thống tốt đẹp của dân tộc ta. A. Về kĩ năng: - Bài viết có bố cục 3 phần: Mở bài, thân bài, kết bài rõ ràng, mạch lạc - Giọng văn có cảm xúc, có sức thuyết phục - Xác định đúng kiểu bài. Diễn đạt lôgic, trong sáng. B. Về nội dung: Bài viết đảm bảo các ý sau: (0,5đ) MB: - Giới thiệu tác giả, tác phẩm. - Khái quát nhân vật TB: 1. Lão Hạc là người nông dân nghèo khổ, bất hạnh (2đ) - Cảnh ngộ của Lão Hạc thật bi thảm: Nhà nghèo, vợ chết - Vì nghèo con trai lão phải bỏ đi làm ở đồn điền cao su. Câu 2: - Sự túng quẫn ngày càng đe dọa lão nên sau trận ốm kéo (7 đ) dài, không có việc, rồi bão ập đến phá sạch hoa màu không lấy tiền đâu để nuôi con Vàng nên lão đã phải dằn lòng quyết định bán cậu Vàng – kỉ vật mà đứa con trai lão để lại. - Lão sống đã khổ chết cũng khổ. 2. Lão Hạc là người có vẻ đẹp nhân cách sáng ngời - Là người giàu lòng thương con và giàu đức hi sinh. (3đ) - Là người nhân hậu. - Là người giàu lòng tự trọng (1 đ) * Đánh giá - Khái quát nhân vật. - Tác giả: + Tài năng xây dựng nhân vật. + Thấu hiểu, ca ngợi vẻ đẹp của người nông dân. KB: Khẳng định và nâng cao vấn đề nghị luận. (0,5đ)