Đề thi kiểm tra đánh giá học kỳ II môn Hoá học 9 - Năm học 2020-2021
Bạn đang xem tài liệu "Đề thi kiểm tra đánh giá học kỳ II môn Hoá học 9 - Năm học 2020-2021", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tài liệu đính kèm:
- de_thi_kiem_tra_danh_gia_hoc_ky_ii_mon_hoa_hoc_9_nam_hoc_202.doc
Nội dung text: Đề thi kiểm tra đánh giá học kỳ II môn Hoá học 9 - Năm học 2020-2021
- ĐỀ THI KIỂM TRA ĐÁNH GIÁ HỌC KỲ II Môn: Hoá học 9 Thời gian: 45 phút I. Mục tiêu đề kiểm tra: 1. Kiến thức: a) Chủ đề 1: Hiđrocacbon b) Chủ đề 2: Dẫn xuất của hiđrocacbon c) Chủ đề 3: Tổng hợp các nội dung trên 2. Kĩ năng: a) Giải câu hỏi trắc nghiệm khách quan b) Viết phương trình hoá học c) Nhận biết các chất d) Tính thành phần phần trăm (theo thể tích) của hỗn hợp hai khí e) Tính thể tích rượu etylic. 3. Thái độ: a) Xây dựng lòng tin và tính quyết đoán của HS khi giải quyết vấn đề. b) Rèn luyện tính cẩn thận, nghiêm túc trong khoa học. II. Hình thức đề kiểm tra: Kết hợp cả hai hình thức TNKQ (30%) và TNTL (70%)
- III. Ma trận đề kiểm tra: Mức độ nhận thức Nội dung Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Vận dụng ở Cộng kiến thức mức cao hơn TN TL TN TL TN TL TN TL 1.Hiđrocac Tính chất vật lý bon. tính chất hóa học, cấu tạo HC Số câu hỏi 6 6 Số điểm 1,5 1,5 (15%) 2 ứng dụng: sát Viết PTHH, Giải thích hiện tượng Rượu khuẩn, tính chất tính. Khối etylic: Axit vật lí: nhiệt độ sôi, lượng chất.và axetic: khối lượng riêng, hiệu suất phản Chất béo tính tan trong ứng. Tính chất nước. vật lý, tính Tính chất vật lý và chất hóa tính chất hóa học học, độ CH3COOH, rượu, ứng C2H5OH dụng. Tính chất hóa học, điều chế , ứng dụng Số câu hỏi 4 1 1 6
- Số điểm 1,0 1,0 1,0 3,0 (3,0%) 4.Tổng hợp Tính chất vật lý và Viết PTHH dựa Nhận biết hóa các nội tính chất hóa học trên phản ứng của chất bằng dung trên: HC HC , Tính chất PPHH rượu Tính chất CH3COOH, hóa học của HC, etlic, axit hóa học của C2H5OH tính chất hóa hoc axetic và HC, rượu Nhận biết của axit axetic và benzen. etilic và axit Tính số mol và rượu etylic axetic,tính nồng đô mol của Tính khối lượng số mol, khối Axit sản phẩm và viết lượng chất, PTHH thể tích chất khí, hiệu suất, PTHH Số câu hỏi 2 2 6 1 11 Số điểm 0,5 1,0 3,0 1,0 5,5(55%) Tổng số câu 12 2 6 1 21 Tổng số 3,0 1,0 3,0 2,0 1,0 10 điểm (30%) (10%) (30%) (20%) (10%) (100%)
- PHÒNG GD&ĐT TÂN PHÚ KIỂM TRA ĐÁNH GIÁ HỌC KÌ II TRƯỜNG THCS PHÚ LÂM Năm học : 2020- 2021 Họ và tên Môn: Hóa học 9 Lớp : Thời gian: 45 phút (không kể thời gian phát đề) Học sinh làm trên giấy thi * Hãy khoanh tròn vào câu trả lời đúng nhất trong những câu sau đây: Câu 1: Axit Axetíc phản phản ứng được với chất nào sau đây? A. Zn B. Na2SO4 C. NaCl D. Cu Câu 2: Để phân biệt hai khí: CH4, C2H4 . Ta dùng hóa chất nào sau đây: A. Dung dịch Br2 B.Dung dịch HNO3 C. Dung dịch Ca(OH)2 D. Kim loại K Câu 3: Hợp chất hữu cơ vừa tác dụng với dung dịch Br2 vừa tác dụng với Oxi. Hợp chất hữu cơ có công thức là. A. C3H8 ; B. C2H4 , C. C H4 ; D. C4H10 Câu 4 : Công thức phân tử của Axetylen là: A. CH4 B. C2H2 C. C2H4 D. C6H6 Câu 5: Giấm ăn là dung dịch axit axetic có nồng độ bao nhiêu %? A. 2-5 B. 6-8 C. 7-9 D. 10-12 Câu 6 : Công thức phân tử của Mêtan là: A. CH4 B. C2H4 C. C2H2 D. C6H6 Câu 7 Những hiđrocacbon nào sau đây trong phân tử chỉ có liên kết đơn: A. Etilen B.Axit Axetic C.Metan D.Axetilen Câu 8. Để phân biệt hai dung dịch sau: CH3COOH , C2H5OH . Ta dùng hóa chất nào sau đây: A. khí O2 B. Dung dịch Na C.CaCO3 D. Cu
- Câu 9: Ghép nội dung ở cột A với nội dung ở cột B sao cho phù hợp. Cột A Cột B Trả lời t0 1. 2C2H5OH + 2 Na a. CO2 + 2 H2O 1 - 2. CH4 + 2 O2 b. CH3COONa + H2 2- 3. C2H4 + 3O2 c. CH3COO Na + H2O 3- 4. CH3COOH + NaOH d. 2C2H5ONa + H2 4- e. 2CO2 + 2H2O
- II. TỰ LUẬN: (7đ) Câu 1 : (2đ) Viết phương trình hóa học sau : A. C2H4 + O2 B. C2H5OH + Na C. CH3COOH + Ba(OH)2 D. C2H2 + Br2 Câu 2: (1đ) Có 3 chất lỏng chứa trong 3 bình khác nhau gồm: rượu etylic, axit axetic và nước ? Bằng phương pháp hóa học hãy nhận biết 3 chất trên. Câu 3:(3đ) Cho 4,8g Mg tác dụng vừa đủ dung dịch 200ml CH3COOH . a) Tính nồng độ mol/l của dung dịch CH3COOH. b) Tính khối lượng của Magiê Axetat (CH3COO)2Mg. c) Nếu dùng toàn bộ lượng axít ở trên đem phản ứng với 9,2 gam rượu etylic, thu được 15 gam este. Tính hiệu suất của phản ứng. Câu 4:(1đ) Giải thích hiện tượng sau: vì sao cồn 75 0 có tác dụng diệt khuẩn tốt nhất .Nếu sử dụng cồn 90 0 thì duyệt khuẩn lại không tốt ? (Biết: C = 12, H = 1, O = 16)
- ĐÁP ÁN ĐỀ THI HÓA HỌC 9 HỌC KÌ II Năm học 2020 – 2021 Câu Nội dung Điểm I. Phần trắc nghiệm (3đ) Câu 1: (1 điểm ) Mỗi câu trả lời đúng đạt 0,25 điểm 1. A 2. A 3. B 4. B 5.A 6.A 7. C, 8.C : Ghép nội dung ở cột A với nội dung ở cột B sao cho phù hợp. Cột A Cột B Trả lời t0 1. 2C2H5OH + 2 Na a. CO2 + 2 H2O 1 -d 2. CH4 + 2 O2 b. 2 CH3COONa + H2 2- a 3. C2H4 + 3O2 c. CH3COO Na + H2O 3- e 4. CH3COOH + NaOH d. 2C2H5ONa + H2 4- c e. 2CO2 + 2H2O II. Phần Câu 1: (2đ) Viết phương trình hóa học cho mỗi chuyển đổi sau : tự luận: Câu 1 : (2đ) Viết phương trình hóa học sau : (7đ) A. C2H4 + 3O2 2CO2 + 2H2O (0,5đ) B. C2H5OH + Na C2H5ONa + ½ H2 (0,5đ) C. 2CH3COOH + Ba(OH)2 (CH3COO )2 Ba + 2H2O (0,5đ) D. C2H2 + 2Br2 C2H2Br4 (0,5đ) Câu 2: (1,0điểm) Mỗi chất nhận biết đúng đạt 0,5 điểm Có 3 chất lỏng chứa trong 3 bình khác nhau gồm: rượu etylic, axit axetic và nước. Bằng phương pháp hóa học hãy nhận biết 3 chất trên. * Trích mẫu thử
- - Dùng qùi tím nhúng lần lượt vào 3 mẫu thử. Chất lỏng nào làm quì tím hóa đỏ là axit axetic. (0,5đ) - Cho 2 chất còn lại đốt lọ nào cháy là rượu còn lại là nước PTHH: C2H5OH + 3O2 2CO2 + 3H2O (0,5đ) Câu 3: Câu 3:(3đ) Cho 4,8g Mg tác dụng vừa đủ dung dịch 200ml CH3COOH . a) Tính nồng độ mol/l của dung dịch CH3COOH. b) Tính khối lượng của Magiê Axetat (CH3COO)2Mg. c) Nếu dùng toàn bộ lượng axít ở trên đem phản ứng với 9,2 gam rượu etylic, thu được 15 gam este. Tính hiệu suất của phản ứng. n Mg = 4.8/24= 0,2 mol (0,5đ) (0,5đ) PTHH: 2CH3COOH + Mg ( CH3COO)2 Mg + H2 2mol 1mol 1mol 1 mol 0,4 0,2 0,2 0,2 (0,5đ) a. CM = 0,4 / . 0,2 = 2 M (0,5đ) b. m CH3COO)2 Mg = 0,2 . 142 = 28,4 g c.Viết được PTHH . axit ( 0,5đ) C2H5OH + CH3COOH CH3COOC2H5 + H2O 0,2 0,2 0,2 n CH3COOH = 0,4 mol
- n C2H5OH = 9,2/46= 0,2 mol m CH3COOC2H5 = 0,2 .88= 17,6g (0,5đ) H % = 15.100 / 17,6 = 85,2% Câu 4 Giải thích hiện tượng sau: vì sao cồn 750 có tác dụng diệt khuẩn tốt nhất .Nếu sử dụng cồn 900 thì duyệt khuẩn lại không tốt ? Cồn 900 ở nồng độ cao sẽ làm protein trên bề mặt của vi khuẩn của vi khuẩn đông tụ nhanh tạo ra lớp màng ngăn không cho cồn thấm sâu vào bên trong, làm (0,5đ) giảm tác dụng diệt khuẩn. Ở nồng độ cồn 75 0 có khả năng thẩm thấu cao nên có thể thấm sâu vào trong tế (0,5đ) bào vi khuẩn gây đông tụ protein làm vi khuẩn chết.