Đề thi thử chọn học sinh giỏi tỉnh môn Hóa học Lớp 11 cấp THPT - Bảng B - Năm học 2016-2017 - Sở giáo dục và đào tạo Nghệ An
Bạn đang xem tài liệu "Đề thi thử chọn học sinh giỏi tỉnh môn Hóa học Lớp 11 cấp THPT - Bảng B - Năm học 2016-2017 - Sở giáo dục và đào tạo Nghệ An", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tài liệu đính kèm:
- de_thi_thu_chon_hoc_sinh_gioi_tinh_mon_hoa_hoc_lop_11_cap_th.docx
Nội dung text: Đề thi thử chọn học sinh giỏi tỉnh môn Hóa học Lớp 11 cấp THPT - Bảng B - Năm học 2016-2017 - Sở giáo dục và đào tạo Nghệ An
- SỞ GD&ĐT NGHỆ AN KỲ THI CHỌN HỌC SINH GIỎI TỈNH LỚP 11 CẤP THPT NĂM HỌC 2016 - 2017 ĐỀ THI THỬ Môn: HÓA HỌC - BẢNG B CÂU 1. (3 ĐIỂM) 1. Trong 1 phân tử XY2 có tổng các hạt proton, notron, electron bằng 178, trong đó số hạt mang điện nhiều hơn số hạt không mang điện là 54. Số hạt mang điện của X nhiều hơn số hạt mang điện của Y là 20. Hãy xác định kí hiệu hóa học của X, Y và công thức phân tử XY2. 2. R là hợp chất khí với Hidro của một nguyên tố nhóm IVA. Trong đó hidro chiếm 25% về khối lượng. Hãy xác định công thức phân tử của R và mô tả sự hình thành liên kết hóa học trong phân tử R. 3. Hãy cân bằng các phương trình phản ứng sau theo phương pháp thăng bằng electron? FeCl2 + H2SO4 (loãng) + KMnO4 ? (1) FexOy + HNO3 Fe(NO3)3 + NO2 + H2O (2) CÂU 2. (4 ĐIỂM) 1. Một loại phân kali có thành phần chính là KCl( còn lại là tạp chất không chứa Kali) được sản xuất từ quặng xinvinit có độ dinh dưỡng 55%. Phần trăm khối lượng KCl trong loại phân kali đó là bao nhiêu? 2. Viết phương trình hóa học của phản ứng theo sơ đồ sau (ghi rõ điều kiện phản ứng nếu có)? NaI I2 KI H2S H2SO4 Br2 NaBrO3. 3. Chỉ được dùng thêm quỳ tím và các ống nghiệm, hãy chỉ rõ các phương pháp nhận biết ra các dung dịch bị mất nhãn: NaHSO4, Na2CO3, Na2SO3, BaCl2, Na2S. CÂU 3. (2 ĐIỂM) 1. Cho cân bằng hóa học sau trong bình kín: 3H2(k) + N2(k) € 2NH3(k), H 0 . Hãy cho biết (có giải thích): Khi giảm nhiệt độ của hệ thì cân bằng hóa học chuyển dịch theo chiều nào? 2. Cho chất xúc tác MnO2 vào 100 ml dung dịch H2O2, sau 60 giây thu được 33,6 ml khí O2(đktc). Tính tốc độ trung binh của phản ứng(tính theo H2O2) trong 60 giây trên? CÂU 4. (2 ĐIỂM) + + - 2- 1. Cho dung dịch X chứa 0,1 mol K ; 0,3 mol Na ; x mol HCO3 ; 0,1 mol SO4 . Cô cạn dung dịch X thu được bao nhiêu gam chất rắn? 2. Cho hỗn hợp X gồm Ba, Na2O vào nước thu được 500 ml dung dịch Y có pH = 13 và 0,112 lít khí H2(đktc). Tính khối lượng từng chất trong X? CÂU 5. (4 ĐIỂM) 1. Cho 1,92 gam đồng và 100ml dung dịch chứa đồng thời KNO3 0,16M và H2SO4 0,4M, thấy sinh ra một chất khí có tỉ khối hơi đối với H2 là 15 và thu được dung dịch A. a) Viết phương trình ion thu gọn của phản ứng xảy ra và tính thể tích khí sinh ra (ở đktc). b) Tính thể tích dung dịch NaOH 0,5M tối thiểu cần dùng để kết tủa toàn bộ Cu2+ trong dung dịch A. 2. Khi cho 16g hỗn hợp X gồm Fe, FeS, FeS2, S tác dụng với dung dịch H2SO4 đặc, nóng, dư(dư 10% so với lượng phản ứng) đến khi phản ứng hoàn toàn thu được dung dịch Y và 16,8 lít SO2(đktc). Cho dung dịch Y tác dụng với dung dịch Ba(OH)2 dư thì thu được m gam kết tủa. Tính m? CÂU 6. (2 ĐIỂM) 1. Clo hóa isopentan (as, 1:1) thu được hỗn hợp dẫn xuất monoclo. Viết các phương trình phản ứng xảy ra và gọi tên sản phẩm theo danh pháp quốc tế(IUPAC)? 2. Đốt cháy hoàn toàn 0,92g một hợp chất hữu cơ T chỉ thu được 0,72g nước và V lít khí CO2(đktc). Hấp thụ hết V lít khí CO2 vào 100ml dung dịch Ba(OH)2 0,5M tạo ra 5,91g kết tủa và dung dịch Q. Tỉ khối hơi của T so với không khí < 4. Biết khối lượng dung dịch Q nhỏ hơn khối lượng dung dịch Ba(OH)2 ban đầu là 2,83g. Xác định công thức phân tử đúng của T? CÂU 7. (3 ĐIỂM) 1, Vì sao ta không thể dập tắt đám cháy của các kim loại mạnh: K, Na, Mg, bằng khí CO 2? 2, Vẽ hình biểu diễn thí nghiệm điều chế khí Clo trong phòng thí nghiệm bằng cách cho Mangandioxit tác dụng với dung dịch HCl đặc (có giải thích)?, viết phương trình hóa học của phản ứng?