Đề thi thử vào Lớp 10 THPT môn Ngữ văn - Năm học 2020-2021 - Trường THCS Tiên Dương - Đề 2

docx 1 trang thaodu 2730
Bạn đang xem tài liệu "Đề thi thử vào Lớp 10 THPT môn Ngữ văn - Năm học 2020-2021 - Trường THCS Tiên Dương - Đề 2", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Tài liệu đính kèm:

  • docxde_thi_thu_vao_lop_10_thpt_mon_ngu_van_nam_hoc_2020_2021_tru.docx

Nội dung text: Đề thi thử vào Lớp 10 THPT môn Ngữ văn - Năm học 2020-2021 - Trường THCS Tiên Dương - Đề 2

  1. TRƯỜNG THCS TIÊN DƯƠNG ĐỀ THI THỬ TỤYỂN SINH LỚP 10 THPT NĂM HỌC :2020-2021 ĐỀ 2 Môn thi : NGỮ VĂN Thời gian làm bài : 120 phút Phần I (6.0 điểm) Mở đầu bài thơ “Viếng lăng Bác”, nhà thơ Viễn Phương đã xúc động viết: “Con ở miền Nam ra thăm lăng Bác” Và nhà thơ đã kết thúc hành trình vào lăng viếng Bác bằng bốn câu thơ: “Mai về miền Nam thương trào nước mắt Muốn làm con chim hót quanh lăng Bác Muốn làm đóa hoa tỏa hương đâu đây Muốn làm cây tre trung hiếu chốn này.” (Theo Ngữ văn 9, tập 2, trang 58, 59 - NXB Giáo dục 2016) Câu 1 (0,5 điểm). Hãy nêu hoàn cảnh sáng tác và xuất xứ của bài thơ. Câu 2 (2,0 điểm). Hình ảnh "cây tre trung hiếu” trong khổ thơ trên có ý nghĩa gì? Hình ảnh “tre” còn xuất hiện trong những câu thơ khác của bài thơ, em hãy chép lại và nêu ý nghĩa của những hình ảnh đó. Câu 3 (0,5 điểm). Theo em, việc tác giả lặp lại cụm từ “miền Nam” ở dòng thơ đầu và khổ thơ cuối có phải chỉ muốn nêu một địa danh không hay còn gửi gắm thêm điều gì? Câu 4 (3,5 điểm). Dựa vào khổ thơ trên, hãy viết một đoạn văn khoảng 10 - 12 câu theo cách lập luận diễn dịch để làm rõ cảm xúc lưu luyến của nhà thơ khi sắp phải rời xa Bác và ước nguyện được gắn bó bên Người. Trong đoạn văn có sử dụng hợp lý một thành phần biệt lập phụ chú và một câu cảm thán(gạch chân và chú thích rõ). Phần II (4,0 điểm):Đọc kĩ đoạn trích sau và trả lời câu hỏi: Hơn cả những đóa hoa .Trong những ngày đầu điều trị và chăm sóc những bệnh nhân nhiễm COVID-19 đầu tiên tại khoa nhiễm D, tôi và các đồng nghiệp liên tục trau dồi, cập nhật những kiến thức chuyên môn, kinh nghiệm điều trị, tình hình dịch bệnh đang diễn tiến trong và ngoài nước Để luôn giữ lửa cho cuộc chiến dài ngày này, tôi thường xuyên động viên các "chiến binh áo trắng" của mình phải luôn giữ vững ý chí và tinh thần thép để đối phó với đại dịch, với ngay cả trong tình huống xấu nhất có thể.Vẫn biết khi xác định dấn thân vào cuộc chiến này là phải đối mặt với những nguy cơ lây nhiễm cao từ người bệnh, nhưng đội ngũ nhân viên khoa chúng tôi đã luôn sẵn sàng căng mình, nỗ lực hết sức mong làm được những điều tốt nhất để chữa khỏi cho bệnh nhân.Chúng tôi luôn tâm niệm rằng việc cứu sống bệnh nhân và nhìn thấy bệnh nhân được bình phục từng ngày là mong muốn, cũng là niềm vui lớn nhất của chúng tôi. Điều đó còn hơn cả những đóa hoa hay lời cảm ơn từ bệnh nhân mà chúng tôi nhận được. (Theo a)Xác định phương thức biểu đạt chính của đoạn trích trên? b)Cụm từ “chiến binh áo trắng” gợi cho em nhớ đến những ai trong công cuộc phòng chống đại dịch Covid- 19 ?Em hãy nêu nhận xét về công việc của họ trong công cuộc phòng chống dịch ở nước ta? c)Câu văn “Để luôn giữ lửa cho cuộc chiến dài ngày này, tôi thường xuyên động viên các "chiến binh áo trắng" của mình phải luôn giữ vững ý chí và tinh thần thép để đối phó với đại dịch, với ngay cả trong tình huống xấu nhất có thể.” Xét theo cấu tạo thuộc kiểu câu gì? d) “Điều đó còn hơn cả những đóa hoa hay lời cảm ơn từ bệnh nhân mà chúng tôi nhận được.” Từ đoạn trích trên kết hợp với những hiểu biết xã hội em hãy trình bày suy nghĩ của mình về ý kiến : “Hy sinh thầm lặng là điều tuyệt vời,vô giá trong cuộc sống.” ___HẾT___ (Cán bộ coi thi không giải thích gì thêm)