Giáo án Âm nhạc Lớp 7 (Sách Kết nối tri thức) - Chủ đề 7: Cuộc sống tươi đẹp - Năm học 2022-2023

docx 11 trang Hàn Vy 03/03/2023 3420
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Âm nhạc Lớp 7 (Sách Kết nối tri thức) - Chủ đề 7: Cuộc sống tươi đẹp - Năm học 2022-2023", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Tài liệu đính kèm:

  • docxgiao_an_am_nhac_lop_7_sach_ket_noi_tri_thuc_chu_de_7_cuoc_so.docx

Nội dung text: Giáo án Âm nhạc Lớp 7 (Sách Kết nối tri thức) - Chủ đề 7: Cuộc sống tươi đẹp - Năm học 2022-2023

  1. CHỦ ĐỀ 7 : CUỘC SỐNG TƯƠI ĐẸP Tiết 28 Học hát bài: Đời cho em những nốt nhạc vui I. MỤC TIÊU BÀI HỌC 1. Kiến thức: - Hát đúng cao độ, trường độ, sắc thái và lời ca bài hát Đời cho em những nốt nhạc vui. 2. Năng lực: - Thể hiện âm nhạc: Biết thể hiện bài hát bằng các hình thức hát nối tiếp, hoà giọng, hát kết hợp gõ đệm hoặc vận động cơ thể. - Cảm thụ và hiểu biết: Cảm nhận được nét giai điệu vui tươi, rộn ràng qua bài hát Đời cho em những nốt nhạc vui. - Ứng dụng và sáng tạo âm nhạc: Biết sáng tạo ý tưởng khi trình diễn bài hát. 3. Phẩm chất: Qua bài hát, giúp học sinh cảm nhận được âm nhạc làm cho ta thêm yêu cuộc sống, thiên nhiên, con người, vững tin bước vào đời với ước mơ tươi sáng. II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU 1. Giáo viên: SGV Âm nhạc 7, đàn phím điện tử, nhạc cụ thể hiện tiết tấu, phương tiện nghe – nhìn và các tư liệu/ file âm thanh phục vụ cho tiết dạy. 2. Học sinh: SGK Âm nhạc 7, nhạc cụ thể hiện tiết tấu, tìm hiểu trước thông tin về tác giả bài hát Đời cho em những nốt nhạc vui và một số thông tin khác phục vụ cho tiết học. III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC 1. Ổn định trật tự (2 phút) 2. Bài mới ( 40 phút) KHỞI ĐỘNG Mục tiêu: - HS hiểu và nêu được chủ đề tiết học, tạo tâm thế thoải mái, vui vẻ trước khi vào học hát Đời cho em những nốt nhạc vui. - Qua hình ảnh, video HS thêm yêu cuộc sống, thiên nhiên, con người, vững tin bước vào đời với ước mơ tươi sáng. Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh * Phương án 1: - GV cho HS xem video về hình ảnh thiên - Quan sát video và cảm nhận. nhiên, khung cảnh hoạt động của nhà trường trên nền nhạc bài hát Đời cho em những nốt nhạc vui. * Phương án 2: - GV cho HS nghe một đoạn nhạc, mời một HS - HS lắng nghe, quan sát và vận động theo có năng khiếu vận động các động tác mẫu nhạc. trên nền nhạc để cả lớp thực hiện theo. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI Mục tiêu:
  2. - HS hát đúng cao độ, trường độ, sắc thái và lời ca bài hát. Cảm nhận được sắc thái và tình cảm bài hát. Nêu được vài nét về tác giả và nội dung bài hát. - Tự học, tự tin thuyết trình nội dung tìm hiểu. Thể hiện năng lực cảm thụ âm nhạc về giai điệu, lời ca, tiết tấu trong quá quá trình học hát Đời cho em những nốt nhạc vui. Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh a.Hát mẫu - GV hát mẫu hoặc cho HS nghe file nhạc bài - Lắng nghe, vỗ tay nhẹ nhàng theo bài hát để hát. cảm nhận nhịp điệu. b.Giới thiệu tác giả - Tổ chức cá nhân/ nhóm thuyết trình nội dung - Cá nhân/nhóm thuyết trình hiểu biết về nhạc đã chuẩn bị trước. sĩ Tường Vy - GV chốt kiến thức. - HS ghi nhớ. * Nhạc sĩ Tường Vy sinh năm 1938, quê ở tỉnh Quảng Nam. Bà là một danh ca nổi tiếng và được nhà nước phong tặng danh hiệu Nghệ sĩ nhân dân. Một số ca khúc tiêu biểu: Ước mơ của bé là hòa bình, quê hương anh là biển cả, Em lắng nghe tiếng đời c.Tìm hiểu bài hát - Tổ chức cá nhân/nhóm tìm hiểu nội dung bài - Nêu được nội dung, tính chất hơi nhanh, tươi hát. sáng, tình cảm của bài hát. - Cùng HS thống nhất cách chia đoạn, câu hát - HS nghe, nêu sự nhận biết về giai điệu, ngắt cho bài hát: câu để chia đoạn, câu hát cho bài hát. + Đoạn 1: 2 lời gồm 4 câu hát - HS nêu những hình ảnh ấn tượng ở một số câu L1: Đời cho em hiền lành ( 2 câu ) hát. L2: Rồi mai đây Việt Nam hiền hòa (2 câu) + Đoạn 2: 2 câu hát Đồ đồ fa fa rê đô fa fa. d.Khởi động giọng - GV hướng dẫn HS khởi động giọng bằng - HS khởi động giọng theo mẫu âm. mẫu phù hợp. e. Dạy hát - GV đệm đàn và hát mẫu từng câu hát, mỗi - HS hát theo hướng dẫn của GV kết hợp vỗ tay câu hát 1-2 lần, bắt nhịp cho cả lớp hát kết theo phách. hợp vỗ tay theo phách (sgk trang 55). - Ghép kết nối các câu hát, đoạn 1, đoạn 2 và - Hát kết nối các câu, ghép đoạn 1, 2. cả bài. - Hát hoàn chỉnh cả bài hát; sửa những chỗ HS - HS hát hoàn chỉnh cả bài hát. hát sai (nếu có). LUYỆN TẬP Mục tiêu: - Giúp HS luyện tập với các hình thức nối tiếp, hòa giọng; hát kết hợp nhạc cụ thể hiện tiết tấu. - Thể hiện được tính chất, sắc thái của bài hát. - Biết chia sẻ, hợp tác, hỗ trợ nhau trong việc luyện tập bài hát.
  3. Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh - GV hướng dẫn HS luyện tập theo nhóm với - HS luyện tập bài hát theo hướng dẫn của GV. các hình thức : + HS hát lĩnh xướng, hòa giọng. + GV chọn 1 HS lĩnh xướng. + Hát nối tiếp, hòa giọng : + Hát nối tiếp, hòa giọng. (lưu ý : Phân hóa Lời 1 : trình độ các nhóm HS theo năng lực để giao Nhóm 1: Đời cho em mái ấm tình thương. yêu cầu cụ thể). Nhóm 2 : Thầy cho em mến thương hiền lành. Lời 2 : Nhóm 1: Rồi mai đấy tới những tầng mây. Nhóm 2 : Tàu ra khơi Việt Nam hiền hòa. Hòa giọng : Đô đô fa fa rê đô fa fa. + HS nhớ lại các động tác hướng dẫn thực + Hát kết hợp nhạc cụ thể hiện tiết tấu : GV hiện đã xem qua học liệu điện tử. hướng dẫn HS hát kết hợp vận động cơ thể theo âm hình 1 và 2 với các bước sau: HS quan sát các động tác vận động cơ thể và Bước 1: GV làm mẫu và đếm số động tác (hoặc làm theo. gọi một HS có năng khiếu lên làm mẫu theo hướng dẫn đã học ở học liệu điện tử) HS hát kết hợp vận động cơ thể theo âm hình Bước 2: Hướng dẫn HS hát kết hợp vận động tiết tấu. cơ thể theo hai âm hình vừa học. Nhóm HS biểu diễn GV gọi một số nhóm trình bày trước lớp. - HS tự nhận xét và nhận xét các nhóm bạn. - GV yêu cầu HS nhận xét phần trình bày của các nhóm. - HS ghi nhớ. - GV nhận xét và sửa sai (nếu có) VẬN DỤNG Mục tiêu: - Giúp HS được thể hiện các ý tưởng sáng tạo cho bài hát ở các hình thức khác nhau. - Ứng dụng, sáng tạo thêm các động tác, các hình thức thể hiện cho bài hát Đời cho em những nốt nhạc vui. Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh - GV khuyến khích cá nhân/ nhóm có thêm - HS thảo luận, trình bày các ý tưởng theo cá nhiều ý tưởng sáng tạo phong phú để thể hiện nhân, nhóm. bài hát. 3. Dặn dò, chuẩn bị bài mới (3 phút) - GV cùng HS hệ thống lại các nội dung đã học. - Chuẩn bị tiết học sau: + Đọc nhạc, kể tên các nốt nhạc, các hình nốt có trong bài đọc nhạc số 5. + Dùng mã QR do GV cung cấp để khai thác học liệu điện tử cho bài hát Đời cho em những nốt nhạc vui. Tiết 29 Đọc nhạc: Bài đọc nhạc số 5 Ôn bài hát: Đời cho em những nốt nhạc vui I. MỤC TIÊU BÀI HỌC 1. Kiến thức: - Đọc đúng tên nốt, cao độ, trường độ, tiết tấu Bài đọc nhạc số 5.
  4. - Hát thuộc lời và hoàn thiện bài hát Đời cho em những nốt nhạc vui với các hình thức đã học. 2. Năng lực: - Thể hiện âm nhạc: Biết thể hiện Bài đọc nhạc số 5 kết hợp gõ đệm, đánh nhịp. - Cảm thụ và hiểu biết: Cảm nhận được tính chất, sắc thái nhịp 2/4. - Ứng dụng và sáng tạo âm nhạc: Biết thể hiện bài hát Đời cho em những nốt nhạc vui kết hợp gõ đệm hoặc vận động cơ thể theo âm hình tiết tấu. 3. Phẩm chất: Qua tiết học giáo dục HS tính chăm chỉ, ý thức trách nhiệm trong chuẩn bị bài học, tinh thần trách nhiệm khi làm việc nhóm. II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU 1. Giáo viên: SGV Âm nhạc 7, đàn phím điện tử, nhạc cụ thể hiện tiết tấu, phương tiện nghe – nhìn và các tư liệu/ file âm thanh phục vụ cho tiết dạy. 2. Học sinh: SGK Âm nhạc 7. Nhạc cụ thể hiện tiết tấu. Tìm hiểu trước Bài đọc nhạc số 5. III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC 1. Ổn định trật tự (2 phút) 2. Bài mới NỘI DUNG 1 – ĐỌC NHẠC: BÀI ĐỌC NHẠC SỐ 5 (25 phút) KHỞI ĐỘNG Mục tiêu: - Nghe và cảm nhận cao độ, trường độ Bài đọc nhạc số 5 - Cảm thụ và hiểu biết âm nhạc qua Bài đọc nhạc số 5 Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh - GV đàn giai điệu Bài đọc nhạc số 5 ( Dân ca - HS nghe nhạc trong tâm thế thoải mái, thả Ucaina). lỏng cơ thể, có thể đung đưa theo giai điệu. - HS nêu cảm nhận giai điệu Bài đọc nhạc số 5. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI Mục tiêu: - HS định nghĩa được nhịp 2/4, HS đọc đúng cao độ của gam Đô trưởng; cao độ, trường độ, tiết tấu Bài đọc nhạc số 5. - Cảm thụ, hiểu biết, thể hiện được các yêu cầu của Bài đọc nhạc số 5. Biết sử dụng các thiết bị kỹ thuật số để khai thác bài đọc nhạc trên trang học liệu điện tử. Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
  5. a. Tìm hiểu bài đọc nhạc số 5 (Dân ca Ucaina) Quan sát bản nhạc và trả lời câu hỏi: - Bài đọc nhạc số 5 viết ở nhịp gì? Nêu khái niệm nhịp đó? - HS quan sát bản nhạc và trả lời Nhịp 2/4 có 2 phách trong một ô nhịp. Giá trị mỗi phách bằng một nốt đen. Phách 1 mạnh, - Nêu tên các nốt nhạc có trong bài đọc nhạc ? phách 2 nhẹ. - Nêu các hình nốt có trong bài đọc nhạc? - HS trả lời ( Đô, rê, mi, fa, son, la, ). - GV chốt: Bài đọc nhạc số 5 có 14 ô nhịp được - Nốt đơn, nốt đen, đen chấm dôi, nốt trắng. chia làm 4 nét nhạc, nét nhạc 1, 2, 3 gồm 4 ô - HS ghi nhớ. nhịp, nét nhạc 4 gồm 2 ô nhịp cuối. b. Đọc gam Đô trưởng và trục của gam - GV đàn, hướng dẫn HS đọc gam (sgk trang 58) - HS đọc gam Đô trưởng và trục của gam. c. Luyện tập tiết tấu và gõ theo phách - GV vỗ tay kết hợp đọc mẫu AHTT (sgk trang 58) - HS luyện tiết tấu kết hợp gõ theo phách. d. Tập đọc từng nét nhạc. - GV đàn giai điệu nét nhạc 1 hai đến ba lần. - HS nghe, nhẩm theo, đọc nhạc cùng đàn. - GV đàn các nét nhạc còn lại theo trình tự và - HS đọc nhạc theo hướng dẫn của GV. ghép nối của bài. - Ghép hoàn chỉnh Bài đọc nhạc số 5, sửa cao độ - HS ghép hoàn chỉnh Bài đọc nhạc số 5. cho HS. LUYỆN TẬP Mục tiêu: - Đọc nhạc kết hợp các hình thức gõ đệm, đánh nhịp 2/4. - Cảm nhận, thể hiện âm nhạc qua Bài đọc nhạc số 5. Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh - GV hướng dẫn, chia nhóm HS luyện tập theo - HS thực hiện theo hướng dẫn của GV. các hình thức: + Đọc nhạc kết hợp gõ đệm theo phách. + Đọc nhạc kết hợp đánh nhịp 2/4. - GV gọi đại diện các nhóm lên trình bày theo - HS trình bày. hình thức đã chọn. - Các nhóm lên nhận xét, đánh giá cho nhóm bạn - Các nhóm nhận xét cho nhau. - GV quan sát, nhận xét, đánh giá, sửa sai cho HS (nếu có). - HS lắng nghe. - Tuyên duyên cá nhân, nhóm trình bày tốt. NỘI DUNG 2 – ÔN TẬP BÀI HÁT ĐỜI CHO EM NHỮNG NỐT NHẠC VUI ( 15 phút) LUYỆN TẬP
  6. Mục tiêu: - Giúp HS hát đúng giai điệu, lời ca, sắc thái và thuộc lời bài hát, kết hợp vận động cơ thể theo nhịp điệu. - Biết cảm thụ và thể hiện các động tác phù hợp với nhịp điệu; chủ động hỗ trợ nhau trong luyện tập hát kết hợp vận động cơ thể theo âm hình tiết tấu bài Đời cho em những nốt nhạc vui. Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh a. Nghe lại bài hát - GV hát hoặc cho HS nghe file nhạc bài hát. - Lắng nghe, nhớ lại bài hát Đời cho em những nốt nhạc vui. b. Ôn tập bài hát - GV đàn hoặc mở link nhạc đệm cho HS hát lại - HS thực hiện. 1 lần - GV cho các nhóm thực hành biểu diễn trước - Các nhóm lên biểu diễn bài hát. lớp theo hình thức tự chọn. - GV nhận xét, tuyên dương và đánh giá các - HS lắng nghe và ghi nhớ. nhóm. VẬN DỤNG Mục tiêu: - HS biết tự sáng tạo thêm cách thể hiện cho bài hát Đời cho em những nốt nhạc vui - Vận dụng được một cách linh hoạt những kiến thức, kỹ năng để thêm các ý tưởng cho các động tác. Ứng dụng và sáng tạo biểu diễn bài hát Đời cho em những nốt nhạc vui trong các hoạt động ngoại khóa. Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh - GV khuyến khích cá nhân/ nhóm sáng tạo - HS trình bày thêm các ý tưởng thể hiện bài thêm cách thể hiện phù hợp với nhịp điệu bài hát. hát. - Biểu diễn bài hát trong các buổi sinh hoạt ngoại khóa của trường, lớp 3. Dặn dò, chuẩn bị bài mới (3 phút) - GV cùng HS hệ thống lại các nội dung đã học. - Chuẩn bị tiết học sau: Tìm hiểu về nhạc sĩ Pyotr Ilyich Tchaikovsky từ các nguồn tư liệu khác nhau và trả lời các câu hỏi. - Tìm hiểu trước khúc nhạc Chèo thuyền
  7. Tiết 30 Thường thức âm nhạc: Nhạc sĩ Tchaikovsky và khúc nhạc Chèo thuyền. Ôn tập: Bài đọc nhạc số 5 I. MỤC TIÊU BÀI HỌC 1. Kiến thức: - Nêu được những nét khái quát về cuộc đời và thành tựu âm nhạc của nhạc sĩ Tchaikovsky đã đóng góp cho đất nước Nga và nền âm nhạc thế giới ; kể tên một vài tác phẩm tiêu biểu. 2. Năng lực: - Thể hiện âm nhạc: Thể hiện Bài đọc nhạc số 5 bằng các hình thức đã học. - Cảm thụ và hiểu biết: Cảm nhận được những giai điệu đẹp trong một số tác phẩm của nhạc sĩ Tchaikovsky và tính chất âm nhạc của khúc nhạc Chèo thuyền. - Ứng dụng và sáng tạo âm nhạc: Sưu tầm một vài tác phẩm nhạc sĩ Tchaikovsky. 3. Phẩm chất: Qua phần tìm hiểu tác giả, tác phẩm. HS có thêm một số hiểu biết về văn hóa, nghệ thuật âm nhạc của đất nước Nga. HS có ý thức học hỏi, tìm hiểu nền âm nhạc thế giới phong phú, đa dạng. II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU 1. Giáo viên: SGV Âm nhạc 7, đàn phím điện tử, nhạc cụ thể hiện tiết tấu, phương tiện nghe – nhìn và các tư liệu/ file âm thanh phục vụ cho tiết dạy. 2. Học sinh: SGK Âm nhạc 7, nhạc cụ thể hiện tiết tấu, tìm hiểu trước các thông tin liên quan đến bài học. III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC 1. Ổn định trật tự (2 phút) 2. Kiểm tra bài cũ: Kết hợp trong quá trình ôn tập. 3. Bài mới: NỘI DUNG 1 - THƯỜNG THỨC ÂM NHẠC NHẠC SĨ TCHAIKOVSKY VÀ KHÚC NHẠC CHÈO THUYỀN (25 phút) KHỞI ĐỘNG Mục tiêu: - Tạo tâm thế thoải mái, vui vẻ trước khi tìm hiểu bài học mới. - Cảm thụ và hiểu biết âm nhạc; biết lắng nghe và biểu lộ cảm xúc với những thông tin liên quan đến tác giả, tác phẩm. Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Phương án 1: GV gọi 1 – 2 nhóm lên trình bày - Các nhóm lên trình bày bài hát bài hát Đời cho em những nốt nhạc vui. Phương án 2: Trình chiếu đoạn video ngắn về - Quan sát và cảm nhận đoạn video. đất nước Nga. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI Mục tiêu: - Nhớ được một số nét tiêu biểu về cuộc đời, sự nghiệp nhạc sĩ Tchaikovsky. Nghe và cảm nhận giai điệu, sắc thái khúc nhạc Chèo thuyền. - Tự học, tự tin thuyết trình nội dung tìm hiểu về nhạc sĩ Tchaikovsky và khúc nhạc Chèo thuyền. Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
  8. a. Tìm hiểu về nhạc sĩ Tchaikovsky - GV tổ chức các nhóm thuyết trình nội dung đã - Các nhóm thuyết trình về các nội dung câu chuẩn bị trước theo các hình thức khác nhau. hỏi đã được giao bằng các hình thức tự chọn (sơ dồ tư duy, trình chiếu powerpoint, vẽ tranh mô tả ) với những nội dung yêu cầu như sau: + Nhóm 1, nhóm 3: Giới thiệu về nhạc sĩ Tchaikovsky. + Nhóm 2, nhóm 4: Giới thiệu một số tác - GV chốt kiến thức cần ghi nhớ. phẩm tiêu biểu của nhạc sĩ Tchaikovsky. - HS ghi nhớ: Nhạc sĩ Tchaikovsky (1840-1893), là một nhà soạn nhạc người Nga thời kì lãng mạn. Tchaikovsky đã để lại cho nhân loại 30 tác phẩm cho dàn nhạc giao hưởng gồm: 7 bản giao hưởng; 3 bản vũ kịch; 11 vở nhạc kịch Opera; nhiều bản giao hưởng khác cho piano, violon; nhiều khúc mở màn; giao hưởng thơ và tổ khúc giao hưởng. Bên cạnh đó có những giao hưởng mang tính chất sinh hoạt: Giao hưởng số 1 những ước mơ và con đường mùa đông; Người thợ rèn Vacula; vũ kịch hồ thiên nga, người đẹp ngủ trong rừng b. Khúc nhạc Chèo thuyền - GV cho HS nghe hoặc xem video khúc nhạc - HS nghe với tinh thần thoải mái, thả lỏng cơ Chèo thuyền. thể, có thể đung đưa theo nhạc. - Giáo viên chốt kiến thức - Các nhóm cử đại diện trình bày những hiểu biết về khúc nhạc Chèo thuyền. Khúc nhạc Chèo thuyền là 1 trong 12 tiểu phẩm trong tổ khúc Bốn mùa của nhạc sĩ Tchaikovsky viết cho piano. Khúc nhạc Chèo thuyền – Tháng 6 với giai điệu nhẹ nhàng, khoan thai lúc cao trào, lúc trầm bổng mô phỏng động tác chèo thuyền. VẬN DỤNG Mục tiêu: - HS chia sẻ những hiểu biết của mình với bạn bè, người thân. Sưu tầm một số tác phẩm tiêu biểu để giới thiệu vào phần Vận dụng – Sáng tạo. - Biết dùng những kiến thức, kỹ năng để giải quyết nhiệm vụ học tập được giao. Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh - GV khuyến khích HS chia sẻ những hiểu biết - HS ghi nhớ và thực hiện của mình về nhạc sĩ Tchaikovsky và khúc nhạc Chèo thuyền cho bạn bè, người thân cùng nghe. - Yêu cầu HS sưu tầm một số tác phẩm của nhạc sĩ để giới thiệu vào phần Vận dụng – Sáng tạo. NỘI DUNG 2 – ÔN TẬP BÀI ĐỌC NHẠC SỐ 5 (15 phút) LUYỆN TẬP Mục tiêu: - Đọc đúng cao độ, trường độ Bài đọc nhạc số 5 kết hợp gõ đệm.
  9. - Vận dụng được một cách linh hoạt những kiến thức, kỹ năng để thực hiện nhiệm vụ được giao. Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh a. Nghe lại giai điệu Bài đọc nhạc số 5. - GV đàn lại bài đọc nhạc hoặc mở link trên trang - Lắng nghe và nhớ lại bài hát Bài đọc nhạc số 5. học liệu. b. Ôn tập Bài đọc nhạc số 5 - GV bắt nhịp cả lớp đọc Bài đọc nhạc số 5. - HS thực hiện đọc nhạc. - GV hướng dẫn HS ôn lại bài đọc nhạc kết hợp - HS quan sát, lựa chọn nội dung ôn phù hợp các nhạc cụ gõ đệm theo phách hoặc đánh nhịp nhóm mình tham gia và hỗ trợ nhau tự luyện 2/4. tập. - GV gọi một vài cá nhân/ nhóm lựa chọn hình - HS thực hiện. Cá nhân/ nhóm còn lại nghe, thức trình bày trước lớp. nhận xét nhóm bạn. - GV nhận xét, sửa sai (nếu có) và đánh giá. - HS ghi nhớ. 4. Dặn dò, chuẩn bị bài mới (3 phút) - GV cùng HS hệ thống lại các nội dung cần ghi nhớ. - Luyện tập, hoàn thiện bài hát, bài đọc nhạc với các hình thức đã học để trình diễn trong tiết Vận dụng – Sáng tạo.
  10. Tiết 31 Vận dụng – Sáng tạo I. MỤC TIÊU BÀI HỌC 1. Kiến thức: - HS vận dụng các những kiến thức, năng lực, phẩm chất để thể hiện những nội dung và yêu cầu của chủ đề. 2. Năng lực: - Thể hiện âm nhạc: Đọc hoàn chỉnh Bài đọc nhạc số 5 kết hợp gõ đệm, đánh nhịp 2/4; biểu diễn theo nhóm bài hát Đời cho em những nốt nhạc vui theo các hình thức khác nhau. - Cảm thụ và hiểu biết: Biết đọc nhạc và hát đúng tính chất, sắc thái, gõ đệm, vận động phù hợp với nhịp điệu cho Bài đọc nhạc số 5, bài hát Đời cho em những nốt nhạc vui; cảm nhận và nhận biết nhịp 2/4. - Ứng dụng và sáng tạo âm nhạc: Biết thể hiện Bài đọc nhạc số 5 với hình thức 2 bè. 3. Phẩm chất: HS có ý thức, trách nhiệm, hỗ trợ nhau tham gia các hoạt động trong giờ học. II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU - Giáo viên: SGV Âm nhạc 7, đàn phím điện tử, nhạc cụ thể hiện tiết tấu, phương tiện nghe – nhìn và các tư liệu/ file âm thanh phục vụ cho tiết dạy. - Học sinh: SGK Âm nhạc 7, nhạc cụ thể hiện tiết tấu, luyện tập và chuẩn bị các nội dung GV đã giao từ tiết học trước. III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC 1. Ổn định trật tự (2 phút) 2. Kiểm tra bài cũ: Đan xen trong giờ học. 3. Bài mới ( 40 phút) KHỞI ĐỘNG Mục tiêu: - HS ghi nhớ lại các kiến thức đã học; tạo tâm thế thoải mái, vui vẻ trước khi vào bài học. - Cảm thụ và hiểu biết âm nhạc; đoàn kết và hợp tác trong hoạt động nhóm. Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh - GV mở link nhạc trên học liệu điện tử cho cả - HS thực hiện. lớp thể hiện bài Đời cho em những nốt nhạc vui kết hợp gõ đệm theo phách - HS ghi bài. - GV dẫn dắt vào bài học. LUYỆN TẬP - VẬN DỤNG - SÁNG TẠO Mục tiêu: - Nhận biết, nêu được tên, khái niệm nhịp 2/4 có trong bài hát và Bài đọc nhạc số 5. - HS hát đúng giai điệu, lời ca, sắc thái, thuộc lời bài hát Đời cho em những nốt nhạc vui biết biểu diễn bằng các hình thức khác nhau. - Sưu tầm các tác phẩm của nhạc sĩ Tchaikovsky. - Biết dùng những kiến thức, kỹ năng để giải quyết nhiệm vụ học tập được giao. Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
  11. a. Trò chơi âm nhạc - Thành lập tổ giám sát, tính điểm để phân định - HS lắng nghe, thực hiện theo yêu cầu GV. kết quả của các nhóm. - Chia các nhóm, mỗi nhóm 8 HS được đặt tên - Các nhóm lắng nghe và thực hiện 8 nốt nhạc Đô, Rê, Mi, Pha, Son, La, Si, Đô (VD: bạn Tuấn: nốt Đô; bạn Đào: nốt Rê; bạn Hoa: nốt Pha; bạn Thuý: nốt La; ). - GV bắt nhịp cả lớp hát câu hát ở đoạn 2 của bài Đời cho em những nốt nhạc vui với nhịp độ từ chậm đến nhanh: Đô Đô Rê Rê → HS đảm nhiệm tên nốt nhạc của mình bước vào vị trí khuông nhạc được kẻ/ dán trên nền gạch. - GV nhận xét, tuyên dương HS có phần biểu diễn tốt và đánh giá kết quả. b. Luyện tập Bài đọc nhạc số 5 với hình thức hai bè - GV bật file nhạc hoặc đàn giai điệu bài đọc - HS nghe, cảm nhận và nhẩm theo nhạc. nhạc cho HS nghe và đọc nhẩm theo. - Mời 1 nhóm đọc giai điệu bài đọc nhạc - GV - Nhóm HS thực hiện theo yêu cầu GV. đọc bè hoà âm. - Luyện tập bè hoà âm cho cả lớp từng nét nhạc - Cả lớp đọc bè hòa âm. theo lối móc xích và ghép nối cả bài. - Chia lớp thành 2 nhóm, GV bắt nhịp ghép 2 bè. - Các nhóm thực hiện ghép bè. Sửa sai, nhắc HS khi đọc bè chú ý lắng nghe điều chỉnh để 2 bè hoà quyện với nhau. - Tổ chức các nhóm lên trình bày đọc nhạc theo hình thức hai bè. - Các nhóm lên thể hiện, nhóm còn lại nghe, - GV nhận xét, tuyên dương nhóm có phần biểu nhận xét cho nhóm bạn. diễn tốt và đánh giá kết quả. - HS lắng nghe, thực hiện. c. Chia sẻ với bạn các tác phẩm của nhạc sĩ Tchaikovsky mà em sưu tầm được - Tổ chức cá nhân/ nhóm thuyết trình, nghe một - Cá nhân/ nhóm thuyết trình, chia sẻ tác phẩm số tác phẩm của nhạc sĩ Tchaikovsky sáng tác và cảm nhận sau khi nghe. mà cá nhân/ nhóm sưu tầm được. 4. Dặn dò, chuẩn bị bài mới (3p) - GV cùng HS hệ thống lại các nội dung cần ghi nhớ. - Chuẩn bị tiết học sau: HS đọc và tìm hiểu các nội dung Chủ đề 8 ‒ Mùa hè của em và trả lời các câu hỏi: Chủ đề 8 có những nội dung gì? Em đã biết những kiến thức nào trong bài. Tìm hiểu về bài hát Mưa hè và nhạc sĩ Lê Quốc Thắng. Hãy sống mỗi ngày như những đóa hoa, luôn đón ánh mặt trời tươi sáng và ấm áp. Để mỗi ngày của chúng ta đều như những nốt nhạc vui, lan tỏa những âm thanh trong trẻo, hiền hòa trong cuộc sống đầy tình thân ái.