Giáo án An toàn giao thông Lớp 5 - Chương trình cả năm - Năm học 2015-2016 - Nguyễn Vi Hồng

doc 12 trang hangtran11 12/03/2022 5390
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án An toàn giao thông Lớp 5 - Chương trình cả năm - Năm học 2015-2016 - Nguyễn Vi Hồng", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Tài liệu đính kèm:

  • docgiao_an_an_toan_giao_thong_lop_5_chuong_trinh_ca_nam_nam_hoc.doc

Nội dung text: Giáo án An toàn giao thông Lớp 5 - Chương trình cả năm - Năm học 2015-2016 - Nguyễn Vi Hồng

  1. Trường TH Bình Khương Nguyễn Vĩ Hồng Ngày 25/9/2015 Chủ đề 1 HỆ THỐNG BÁO HIỆU ĐƯỜNG BỘ I- Mục tiêu 1- Kiến thức . HS biết tuân theo hiệu lệnh của người điều khiển giao thông, tín hiệu đèn giao thông và giải thích nội dung 42 biển báo hiệu giao thông, vạch kẻ đường, cọc tiêu, rào chắn đã học. 2- Kĩ năng. . Giải thích sự cần thiết của biển báo hiệu giao thông (GT). . Mô tả được các biển báo đó bằng lời nói hoặc bàng hình vẽ. Để nói cho những người khác biết về nội dung của các biển báo hiệu GT. 3- Thái độ: . Có ý thức tuân theo những hiệu lệnh, biển báo hiệu, báo nguy hiểm, báo cấm khi đi đường. . Tham gia tuyên truyền, vận động mọi người, thực hiện luật GTĐB. II- Đồ dùng dạy học. . Phiếu học tập. . Các biển báo, tranh ảnh minh họa của tài liệu GD ATGT. III- Lên lớp Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1 - Bài cũ Cho hs xem các biển báo đã học, nói nội 2 - Bài mới dung của biển báo . Giới thiệu 2 HS trả lời. Hoạt động 1 : Trò chơi phóng viên. - 1 HS làm phóng viên nêu câu hỏi cho các . Thảo luận nhóm. bạn trong lớp trả lời. . Phát biểu trước lớp. - Ở gần nhà bạn có loại biển báo gì? . HS tham gia trả lời phỏng vấn. - Những biển báo đó được đặt ở đâu? . Lớp nhận xét bổ sung thêm cho đầy đủ - Những người ở đó có biết nội dung các biển báo đó không? - Họ có thấy các biển báo đó có ích lợi gì không? - Bạn biết gì về đèn tín hiệu, vạch kẻ đường, cọc tiêu, rào chắn khi tham gia GT? .Hoạt động 2. Ôn lại các biển báo đã học: - Cho học sinh nhắc lại các biển báo đã học, . Học sinh thảo luận và tìm đúng loại mô tả hình dạng, màu sắc. biển báo - Biển báo cấm, biển báo nguy hiểm, biển hiệu . Nhóm nào xong trước được biểu GIÁO DỤC AN TOÀN GIAO THÔNG – LỚP 5
  2. Trường TH Bình Khương Nguyễn Vĩ Hồng lệnh, biển chỉ dẫn. dương. GV kết luận. . Trình bày trước lớp. . Lớp nhận xét, bổ sung. Hoạt động 3: Nhận biết các biển báo hiệu - Cho HS quan sát các loại biển báo. . Thảo luận nhóm 4 . - Xác định, phân loại, mô tả hình, màu sắc của . Tìm và phân loại biển báo, mô tả các biển báo đó. . Phát biểu trước lớp. - Biển báo cấm. . Lớp góp ý, bổ sung. - Biển báo nguy hiểm. - Biển báo chỉ dẫn. GV kết luận Hoạt động 4: Nhận biết các hành vi đúng, . HS quan sát tranh tham gia phát biểu. những việc không nên làm để bảo vệ các . Lớp nhận xét bổ sung. biển báo, đèn tín hiệu, cọc tiêu, rào chắn cố định cho an toàn giao thông đường bộ. GV kết luận GHI NHỚ: Trang 11 tài liệu GD ATGT - Cho HS đọc nội dung cần ghi nhớ . 1 HS đọc. . Lớp theo dõi. 3. Củng cố: - Cho HS thực hành phần bài tập trang 12 (tài . HS đọc và nêu kết quả. Nêu cách xử lý liệu GD ATGT) các tình huống hoặc ý kiến của bản thân. - GV kết luận. . Lớp nhận xét, bổ sung. 4. Dặn dò: chuẩn bị bài Chủ đề 2: Đi xe đạp an toàn. GIÁO DỤC AN TOÀN GIAO THÔNG – LỚP 5
  3. Trường TH Bình Khương Nguyễn Vĩ Hồng Ngày 09/10/2015 Chủ đề 2 ĐI XE ĐẠP AN TOÀN I- Mục tiêu 1- Kiến thức . HS biết những qui định đối với người đi xe đạp trên đường phố theo luật GTĐB. 2- Kĩ năng. . HS thể hiện đúng cách điều khiển xe an toàn khi chuyển hướng, vượt xe, tránh xe an toàn. . Phán đoán, nhận thức và xử lí các tình huống nguy hiểm khi đi xe đạp có thể xảy ra. 3- Thái độ . Có ý thức điều khiển xe đạp an toàn. II- Đồ dùng dạy học. . Phiếu học tập. III- Lên lớp Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1- Bài cũ . Cho hs xem các biển báo đã học, nói - Lớp nhận xét. nội dung của biển báo - GV nhận xét đánh giá chung 2 HS trả lời – Lớp bổ sung. 2- Bài mới . Giới thiệu Hoạt động 1: Quan sát tranh và nêu các hành vi đi xe đạp an toàn và không an toàn GV nêu các tình huống ở từng tranh, yêu cầu . Thảo luận nhóm. HS trả lời hoặc phải nêu cách xử lí đúng, an . Phát biểu trước lớp. toàn. - Đi xe đạp điện người đi xe đạp phải làm gì? . Quan sát ảnh 1 và nêu. - Các bạn HS đi xe đạp như thế có gì đúng hoặc . Quan sát ảnh 2 và nêu ý kiến của không đúng. mình. - Nội dung tranh 3 miêu tả cảnh gì? . Quan sát ảnh 3 và nêu. - Một số tình huống (xem tài liệu trang 13) . . - GV kết luận. Hoạt động 2: - Cho học sinh nêu một số kĩ năng thực hành khi đi xe đạp. - Cho HS nêu kĩ năng chuyển hướng khi đi xe . HS nêu. đạp trên đường. . Lớp theo dõi và nhận xét. GIÁO DỤC AN TOÀN GIAO THÔNG – LỚP 5
  4. Trường TH Bình Khương Nguyễn Vĩ Hồng - Cho HS nêu kĩ năng vượt xe khác khi đi xe . HS nêu. đạp trên đường. . Lớp góp ý, bổ sung. - GV kết luận. Hoạt động 3: Kĩ năng lái xe đạp an toàn. - GV cho HS quan sát lần lượt từng ảnh 1, 2, 3 . Thảo luận theo nhóm 4. trong tài liệu (trang 14) để thảo luận và nêu . Các nhóm lần lượt trình bày ý kiến. cách xử lí an toàn. . Các nhóm khác nhận xét, bổ sung. - GV nhận xét, kết luận. - GV khen nhóm nào có cách xử lí tốt, an toàn. GHI NHỚ: Trang 15 tài liệu GD ATGT - Cho HS đọc nội dung cần ghi nhớ . 1 HS đọc. . Lớp theo dõi. 3- Củng cố: - Cho HS thực hành phần bài tập trang 16 (tài . HS đọc và nêu kết quả. Nêu cách xử liệu GD ATGT) lý các tình huống hoặc ý kiến của bản - GV kết luận. thân. . Lớp nhận xét, bổ sung. 4- Dặn dò: Chuẩn bị chủ đề 3: Ngồi sau xe đạp, xe máy an toàn . GIÁO DỤC AN TOÀN GIAO THÔNG – LỚP 5
  5. Trường TH Bình Khương Nguyễn Vĩ Hồng Ngày 23/10/2015 Chủ đề 3 NGỒI SAU XE ĐẠP, XE MÁY AN TOÀN I- Mục tiêu 1- Kiến thức . HS biết được những tư thế an toàn và chưa an toàn khi ngồi sau xe đạp hoặc sau xe máy. 2- Kĩ năng. . Biết cách phòng tránh tai nạn có thể xảy ra khi ngồi sau xe đạp, xe máy. 3- Thái độ . Có ý thức thực hiện những qui định của luật GTĐB, có hành vi an toàn khi đi đường. . Tham gia tuyên truyền, vận động mọi người, thực hiện luật GTĐB. II- Đồ dùng dạy học. . Phiếu học tập. . Sa bàn. III- Lên lớp Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1- Bài cũ . Làm thế nào để đi xe đạp an toàn? . 2 HS trả lời – Lớp nhận xét. 2- Bài mới - Giới thiệu Hoạt động 1: Tìm hiểu ngồi sau xe đạp thế nào là an toàn. - Cho HS quan sát tranh và thảo luận. . Thảo luận nhóm. Nêu những hành vi nguy - GV kết luận hiểm có thể xảy ra của các bạn đi xe đạp trong tranh. . Phát biểu trước lớp. . Lớp nhận xét. Hoạt động 2: Ngồi sau xe đạp điện như thế nào là an toàn. - Cho hs quan sát tranh minh họa 1, 2, 3, . Học sinh thực hiện yêu cầu của GV trình 4, (trang 18) để trình bày ý kiến. bày ý kiến của mình trước lớp. - Nội dung tham khảo tài liệu. . Lớp nhận xét, bổ sung. - GV kết luận. Hoạt động 3: Nhận xét các biểu hiện đúng - sai khi ngồi sau xe máy. - Cho hs quan sát tranh minh họa 1, 2, 3, . Học sinh thực hiện yêu cầu của GV trình 4, (trang 18, 19) để trình bày ý kiến. bày ý kiến của mình trước lớp. - Nội dung tham khảo tài liệu. . Lớp nhận xét, bổ sung. GIÁO DỤC AN TOÀN GIAO THÔNG – LỚP 5
  6. Trường TH Bình Khương Nguyễn Vĩ Hồng . Lớp góp ý, bổ sung. - GV kết luận. GHI NHỚ: Trang 20 tài liệu GD ATGT - Cho HS đọc nội dung cần ghi nhớ . 1 HS đọc. . Lớp theo dõi. 3- Củng cố: - Cho HS thực hành phần bài tập trang 20 . HS đọc và nêu kết quả. Nêu cách xử lý các (tài liệu GD ATGT) tình huống hoặc ý kiến của bản thân. - GV kết luận. . Lớp nhận xét, bổ sung. 4- Dặn dò: Chuẩn bị chủ đề 4: Đi qua cầu đường bộ an toàn . GIÁO DỤC AN TOÀN GIAO THÔNG – LỚP 5
  7. Trường TH Bình Khương Nguyễn Vĩ Hồng Ngày 06/11/2015 Chủ đề 4 ĐI QUA CẦU ĐƯỜNG BỘ AN TOÀN I- Mục tiêu 1- Kiến thức . HS biết được những lưu ý cần nghiêm chỉnh thực hiện khi đi bộ, đi xe đạp qua cầu đường bộ để bảo đảm toàn. . HS xác định được những hành vi an toàn và không an toàn khi đi bộ, đi xe đạp qua cầu đường bộ. 2- Kĩ năng. . Biết cách đi bộ, đi xe đạp qua cầu đường bộ để phòng tránh tai nạn có thể xảy ra. 3- Thái độ . Có ý thức thực hiện những qui định của luật GTĐB, có hành vi an toàn khi đi đường. . Tham gia tuyên truyền, vận động mọi người, thực hiện luật GTĐB để đảm bảo ATGT. II- Đồ dùng dạy học. . Phiếu học tập. III- Lên lớp Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1- Bài cũ: - Gọi HS nêu. . Làm thế nào để xác định được con đường - GV nhận xét. an toàn? 2- Bài mới: . 2 hs trả lời. - Giới thiệu Hoạt động 1: Tìm hiểu thế nào là cầu . HS quan sát hình minh họa. đường bộ, một số loại cầu đường bộ. . Thảo luận nhóm, phân tích về kích cỡ,hình - GV hướng dẫn HS tham khảo hình minh dáng, kiểu cách của các cầu quan sát được. họa của tài liệu. . Độ dài ngắn,to nhỏ, rộng hẹp của các loại - GV kết luận. cầu. Hoạt động 2: Tìm hiểu các hành vi khi đi bộ, đi xe đạp qua cầu an toàn. - Hướng dẫn HS quan sát các hình minh . Quan sát các hình minh họa để nêu nhận họa để nêu nhận xét của mình. xét về những hình đó. GV đọc mẫu tin TNGT. . Lớp nhận xét bổ sung. - GV kết luận. GIÁO DỤC AN TOÀN GIAO THÔNG – LỚP 5
  8. Trường TH Bình Khương Nguyễn Vĩ Hồng GHI NHỚ: Trang 24 tài liệu GD ATGT - Cho HS đọc nội dung cần ghi nhớ . 1 HS đọc. . Lớp theo dõi. 3- Củng cố: - Cho HS thực hành phần bài tập trang 24 . HS đọc và nêu kết quả. Nêu cách xử lý các và 25 (tài liệu GD ATGT) tình huống hoặc ý kiến của bản thân. - GV kết luận. . Lớp nhận xét, bổ sung. 4- Dặn dò: Chuẩn bị chủ đề 5: Thực hiện . Lắng nghe. văn hóa giao thông. GIÁO DỤC AN TOÀN GIAO THÔNG – LỚP 5
  9. Trường TH Bình Khương Nguyễn Vĩ Hồng Ngày 20/11/2015 Chủ đề 5 THỰC HIỆN VĂN HÓA GIAO THÔNG I- Mục tiêu 1- Kiến thức . HS biết những hành vi có văn hóa khi tham gia giao thông. . HS biết phân tích các ứng xử thể hiện lối sống có đạo đức khi tham gia giao thông sẽ góp phần giảm thiểu tai nạn giao thông. - Kĩ năng. . Có hành vi văn hóa khi tham gia giao thông, biết giúp đỡ người tàn tật khi họ gặp khó khăn lúc đi lại trên đường bộ 3- Thái độ . Có ý thức thực hiện những qui định của luật GTĐB, có hành vi an toàn, văn hóa,lịch sự khi đi đường. . Tham gia tuyên truyền, vận động mọi người, thực hiện luật GTĐB để đảm bảo ATGT. II- Đồ dùng dạy học. . Phiếu học tập. III- Lên lớp Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1-Bài cũ : - Nguyên nhân tai nạn giao thông khi qua . Những nguyên nhân nào gây ra tai nạn cầu đường bộ? giao thông? - GV nhận xét đánh giá chung. . 2 HS trả lời – lớp nhận xét bổ sung. 2- Bài mới : .Giới thiệu . HS lắng nghe. Hoạt động 1: Hướng dẫn HS quan sát và trả lời các gợi ý sau: - Nội dung tranh 1 và 2 nói lên điều gì? . Giúp đỡ tàn tật qua đường, nhường ghế cho người già trên tàu, xe. - Hành vi của người đi xe máy thể hiện điều . Thiếu văn minh lịch sự khi tham gia gì? (tranh 3) giao thông - Hai đội viên trong tranh 4 đang làm gì? . Giúp em nhỏ bị ngã xe đạp trên đường. - Hành vi của bạn ở tranh 5 đúng hay sai? . Sai - vứt vỏ chuối ra đường gây nguy hiểm cho người khác. - . . GV đặt vấn đề: 1- Em hãy cho biết hành vi nào thể hiện văn + Hành vi thể hiện văn hóa giao thông: GIÁO DỤC AN TOÀN GIAO THÔNG – LỚP 5
  10. Trường TH Bình Khương Nguyễn Vĩ Hồng hóa giao thông, hành vi nào thể hiện thiếu tranh 1, 2, 4, 6, 8. văn hóa giao thông? + Hành vi thể hiện thiếu văn hóa giao thông: tranh 3, 5, 7. 2- Hãy nêu cảm nghĩ của em về từng hành vi . Cần học tập các hành vi ở tranh 1, 2, 4, trên. 6, 8 và phê phán các hành vi ở tranh 3, 5, 7. 3- Theo em, thế nào là văn hóa giao thông? . Biết nhường nhịn, giúp đỡ các em nhỏ, phụ nữ có thai, người già yếu, người tàn tật hoặc người gặp tai nạn cần giúp đỡ. - GV kết luận. . Lớp nhận xét, bổ sung. .GHI NHỚ: Trang 28 tài liệu GD ATGT - Cho HS đọc nội dung cần ghi nhớ . 1 HS đọc. . Lớp theo dõi. . Sau đó vài HS nhắc lại. 3- Củng cố: - Cho HS thực hành phần bài tập trang 28 và . HS đọc và nêu kết quả. Nêu cách xử lý 29 (tài liệu GD ATGT) các tình huống hoặc ý kiến của bản thân. - GV kết luận. . Lớp nhận xét, bổ sung. 4- Dặn dò: Chuẩn bị chủ đề 6: An toàn giao . Lắng nghe. thông đường sắt GIÁO DỤC AN TOÀN GIAO THÔNG – LỚP 5
  11. Trường TH Bình Khương Nguyễn Vĩ Hồng Ngày 04/12/2015 Chủ đề 6 AN TOÀN GIAO THÔNG ĐƯỜNG SẮT I- Mục tiêu 1- Kiến thức . HS biết những việc làm có thể gây nguy hiểm trên đường sắt. - Kĩ năng. . Có hành vi văn hóa đối với giao thông đường sắt, bảo vệ an toàn cho các chuyến tàu trên đường sắt. 3- Thái độ . Có ý thức thực hiện, bảo vệ an toàn đường sắt, ngăn chặn những hành vi sai trái gây mất an toàn giao thông đường sắt. . Tham gia tuyên truyền, vận động mọi người, thực hiện đảm bảo an toàn giao thông đường sắt. II- Đồ dùng dạy học. . Phiếu học tập. III- Lên lớp Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1-Bài cũ : - Để thể hiện có văn hóa giao thông đường . 2 HS trả lời – lớp nhận xét bổ sung. bộ, em cần làm gì? - GV nhận xét đánh giá chung. 2- Bài mới : .Giới thiệu . HS lắng nghe. Hoạt động 1: Hướng dẫn HS quan sát và nêu nhận xét qua các bức tranh: - Các bạn trong tranh 1 chơi ở đâu? . Các bạn nhỏ ngồi chơi trên đường tàu rất là nguy hiểm. - Khi đoàn tàu đang đến gần các bạn nhỏ cần . Nhanh chóng tránh xa đường tàu. phải làm gì để đảm bảo an toàn cho mình? - Việc chăn thả gia súc trên đường tàu sẽ gây . Gây cản trở nghiêm trọng và thiệt hại nguy hiểm gì? lớn cho người chăn thả và cho đoàn tàu. - Hành vi buôn bán sát bên và trên đường tàu . Gây mất an toàn cho mọi người như vậy có mang lại an toàn cho mọi người . . không ? - GV kết luận. . Lớp theo dõi. GIÁO DỤC AN TOÀN GIAO THÔNG – LỚP 5
  12. Trường TH Bình Khương Nguyễn Vĩ Hồng . GHI NHỚ: Trang 30 tài liệu GD ATGT - Cho HS đọc nội dung cần ghi nhớ . 1 HS đọc. . Lớp theo dõi. . Sau đó vài HS nhắc lại. 3- Củng cố: - Cho HS thực hành phần bài tập trang 31 . HS đọc và nêu kết quả. Nêu cách xử lý (tài liệu GD ATGT) các tình huống hoặc ý kiến của bản thân. - GV kết luận. . Lớp nhận xét, bổ sung. 4- Dặn dò: Vận dụng tốt những hiểu biết về . Lắng nghe. kiến thức và kĩ năng của mình khi tham gia giao thông để đảm bảo ATGT đường bộ và ATGT đường sắt. Vận động mọi người cùng tham gia, thực hiện. Phần kiểm tra của tổ Chuyên môn Nhận xét của Nhà trường Ngày tháng năm 2015 Ngày tháng năm 2015 Tổ trưởng HIỆU TRƯỞNG GIÁO DỤC AN TOÀN GIAO THÔNG – LỚP 5