Giáo án Giáo dục công dân Lớp 7 (Sách Cánh diều) - Bài 9: Ứng phó với bạo lực học đường - Năm học 2022-2023
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Giáo dục công dân Lớp 7 (Sách Cánh diều) - Bài 9: Ứng phó với bạo lực học đường - Năm học 2022-2023", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_giao_duc_cong_dan_lop_7_sach_canh_dieu_bai_9_ung_pho.docx
Nội dung text: Giáo án Giáo dục công dân Lớp 7 (Sách Cánh diều) - Bài 9: Ứng phó với bạo lực học đường - Năm học 2022-2023
- Tuần 22+23 Ngày soạn: 12/8/2022 Ngày dạy: TIẾT 22+23: BÀI 9: ỨNG PHÓ VỚI BẠO LỰC HỌC ĐƯỜNG (2 tiết) I. MỤC TIÊU: 1. Về kiến thức: - Một số biểu hiện của bạo lực học đường. - Một số nguyên nhân và hậu quả của bạo lực học đường. 2. Về năng lực: Học sinh được phát triển các năng lực: -Tự chủ và tự học: + HS làm chủ được bản thân, không tham gia, cổ vũ các hành vi bạo lực học đường. + Tích cực tìm hiểu biểu hiện, nguyên nhân và hậu quả của bạo lực học đường. - Giao tiếp và hợp tác: HS biết trình bày suy nghĩ cá nhân và thảo luận nhóm. Biết hoà nhã, thân thiện với bạn bè, thầy cô. - Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: + Biết cách giải quyết các mâu thuẫn với bạn bè, thầy cô mà không dùng bạo lực. - Điều chỉnh hành vi: HS tự nhận thức cách ứng xử của bản thân với thầy cô, bạn bè đã phù hợp chưa. Từ đó, biết điều chỉnh bản thân, tránh để xảy ra những mâu thuẫn không đáng có. - Phát triển bản thân: Kiên trì mục tiêu, thực hiện nhiệm vụ học tập và rèn luyện đạo đức. - Tư duy phê phán: Đánh giá, phê phán, lên án, đấu tranh với những hành vi gây ra bạo lực cho bạn bè, thầy cô. 3. Về phẩm chất: * Nhân ái: Có tinh thần nhân ái, yêu thương đối với thầy cô và bạn bè. * Trách nhiệm: Chấp hành tốt các nội quy của nhà trường và các quy định của pháp luật về phòng chống bạo lực học đường. II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU. 1. Thiết bị dạy học: Máy chiếu power point, màn hình, máy tính, phiếu bài tập. 2. Học liệu: Sách giáo khoa, sách giáo viên, sách bài tập Giáo dục công dân 7, tư liệu báo chí, các điều luật liên quan đến bài học. III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC: 1. Hoạt động 1: Khởi động (Mở đầu) a. Mục tiêu: - Tạo được hứng thú với bài học. - Học sinh nhận biết về một số khẩu hiệu, mục tiêu của nhà trường và giáo dục.
- - Phát biểu được vấn đề cần tìm hiểu: Bạo lực học đường đang là thực trạng đáng buồn xảy ra trong các nha trường hiện nay. b. Nội dung: Giáo viên hướng dẫn học sinh tiếp cận với bài mới bằng việc chơ i trò chơi “Ai nhanh hơn” và xem một đoạn phóng sự về bạo lực học đường. c. Sản phẩm: Câu trả lời của học sinh. d. Tổ chức thực hiện: Hoạt động của thầy, trò Nội dung cần đạt Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập: - GV giao nhiệm vụ cho HS thông qua việc chơi trò chơi “Ai nhanh hơn” và xem một đoạn phóng sự về vụ việc bạo lực học đường và trả lời câu hỏi: ❖ Em có suy nghĩ gì sau khi xem đoạn phóng sự đó? Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập - Giáo viên: hướng dẫn học sinh trả lòi câu hỏi, gợi ý nếu cần. - Học sinh làm việc cá nhân, suy nghĩ, trả lời. Bước 3: Báo cáo kết quả và thảo luận - Học sinh lần lượt trình bày các câu trả lời. - Giáo viên: Quan sát, theo dõi quá trình học sinh thực hiện, gợi ý nếu cần. Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ - Gv nhận xét, đánh giá, chốt vấn đề và giới thiệu chủ đề bài học Bạo lực học đường đang là vấn đề báo động hiện nay, không chỉ vi phạm đạo đức mà còn vi phạm kỉ luật, thậm chí là vi phạm pháp luật nó để lại những hậu quả nghiêm trọng cả với nạn nhân và người gây ra bạo lực. Vì vậy chúng ta cùng tìm hiểu bài học hôm nay để tìm hiểu bạo lực học đường là gì, những biểu hiện của nó, nguyên nhân do đâu và gây ra những hậu quả gì! 2. Hoạt động 2: Khám phá (Hình thành kiến thức mới) Nhiệm vụ 1: Tìm hiểu nội dung: Những quy định của pháp luật về phòng chống bạo lực học đường. a. Mục tiêu: - Nêu được một số quy định của pháp luật về phòng chống bạo lực học đường. b. Nội dung: - GV giao nhiệm vụ cho đọc thông tin, tình huống.
- - GV giao nhiệm vụ khám phá kiến thức bài học cho học sinh thông qua hệ thống câu hỏi, phiếu bài tập và trò chơi để hướng dẫn học sinh: Pháp luật nước ta quy định như thế nào về phòng chống bạo lực học đường? c. Sản phẩm: Câu trả lời của học sinh, phiếu thảo luận nhóm đôi. d. Tổ chức thực hiện: Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập: I. Khám phá - GV giao nhiệm vụ cho HS thông qua hệ thống câu 1. Quy định cơ bản của hỏi, phiếu bài tập pháp luật liên quan đến Gv yêu cầu học sinh đọc thông tin, tình huống Gv chia lớp thành các nhóm đôi, yêu cầu học sinh phòng chống bạo lực học thảo luận và trả lời câu hỏi vào phiếu bài tập: đường. Câu 1: Em hãy chỉ ra những hành vi vi phạm pháp luật - Không được xúc phạm về phòng chống bạo lực học đường trong hai trường nhân phẩm, danh dự, xâm hợp trên? phạm thân thể của giáo Câu 2: Những biện pháp phòng ngừa, can thiệp nào viên, cán bộ, nhân viên của được thể hiện trong 2 trường hợp trên? nhà trường và người khác. Câu 3: Từ thông tin trên, em hãy nêu những quy định - Không được đánh nhau, của pháp luật về phòng chống bạo lực học đường? gây rối trật tự an ninh trong Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập - Học sinh làm việc nhóm, suy nghĩ, trả lời. nhà trường và nơi công - Học sinh hình thành kĩ năng khai thác thông tin trả lời cộng. Bước 3: Báo cáo kết quả và thảo luận - Nhà trường, cha mẹ học - Học sinh cử đại diện lần lượt trình bày các câu trả lời. sinh có trách nhiệm giáo - Giáo viên: Quan sát, theo dõi quá trình học sinh thực dục học sinh về phòng hiện, gợi ý nếu cần chống bạo lực học đường; Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ - Gv nhận xét, đánh giá, chốt vấn đề phát hiện, thông báo, tố giác hành vi bạo lực học đường; ngăn ngừa, can thiệp kịp thời và bảo vệ quyền lợi chính đáng của học sinh trước các hành vi bạo lực học đường. 2. Hoạt động 2: Khám phá (Hình thành kiến thức mới) Nhiệm vụ 2: Tìm hiểu nội dung: Phòng ngừa bạo lực học đường
- a. Mục tiêu: - Tìm được các biện pháp phòng ngừa bạo lực học đường. b. Nội dung: - GV giao nhiệm vụ cho đọc thông tin. - GV giao nhiệm vụ khám phá kiến thức bài học cho học sinh thông qua hệ thống câu hỏi, phiếu bài tập để hướng dẫn học sinh: tìm được các biện pháp phòng ngừa bạo lực học đường. c. Sản phẩm: Câu trả lời và phần thảo luận của học sinh d. Tổ chức thực hiện: Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập: 2. Phòng ngừa và ứng - GV giao nhiệm vụ cho HS đọc thông tin và trả lời phó với bạo lực học câu hỏi thông qua thảo luận : “Nếu tôi là nhà hùng đường. biện” a. Phòng ngừa bạo lực * Câu hỏi thảo luận: học đường Theo em, chúng ta cần làm gì để phòng ngừa bạo lực học đường? Vì sao chúng ta cần thực hiện những việc làm đó? Lấy ví dụ minh hoạ. • Có lối sống lành Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập mạnh tránh xa phim - Học sinh làm việc theo nhóm, suy nghĩ, trả lời. ảnh, trò chơi bạo - Giáo viên: Quan sát, theo dõi quá trình học sinh thực lực và các tệ nạn xã hiện, gợi ý nếu cần hội. Bước 3: Báo cáo kết quả và thảo luận • Thân thiện, hoà GV: đồng và xây dựng - Yêu cầu đại diện HS lên trình bày. tình bạn lành mạnh. - Hướng dẫn HS cách trình bày (nếu cần). • Kiềm chế cảm xúc, HS: đặc biệt là các cảm - Trình bày kết quả làm việc nhóm xúc tiêu cực. - Nhận xét và bổ sung cho nhóm bạn và đặt câu hỏi • Khéo léo và kịp thời phản biện cho nhóm bạn. trong giải quyết các Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ hiểu nhầm, xích -Yc hs nhận xét câu trả lời. mích nhỏ. -Gv đánh giá, chốt kiến thức. • Nhận biết nguy cơ Giáo viên: để phòng chống bạo lực học đường chúng bị bạo lực học ta cần thực hiện tốt những biện pháp phòng ngừa tốt đưong, tự chủ, sẽ làm giảm những mâu thuẫn không đáng có, từ đó không để bị lôi kéo, làm giảm tình trạng bạo lực học đường để mỗi ngày tham gia vào các vụ đến trường thực sự là một ngày vui. việc bạo lực học đường. • Tìm hiểu các thông tin pháp luật liên quan đến phòng,
- chống bạo lực học đường. 2. Hoạt động 2: Khám phá (Hình thành kiến thức mới) Nhiệm vụ 3: Tìm hiểu nội dung: Ứng phó với bạo lực học đường. a. Mục tiêu: - liệt kê được các loại bạo lực học đường phổ biến hiện nay và biết cách ứng phó với từng loại bạo lực. b. Nội dung: - GV giao nhiệm vụ cho học sinh đọc thông tin, tình huống. - GV giao nhiệm vụ khám phá kiến thức bài học cho học sinh thông qua hệ thống câu hỏi, phiếu bài tập và trò chơi để hướng dẫn học sinh: Cách ứng phó với bạo lực học đường. c. Sản phẩm: Câu trả lời của học sinh ; cách xử lí tình huống của các nhóm. d. Tổ chức thực hiện: - GV giao nhiệm vụ cho HS thông qua quan sát b. Ứng phó với bạo lực tình huống do học sinh chuẩn bị trước. Nội dung học đường tình huống: Hương và Lan học cùng lớp 8A. Lan Để ứng phó với bạo lực không thích Hương và thường hay để ý cách ăn mặc, học đường, mỗi hs cần: nói năng của Hương rồi chế giễu. Nhiều lần như vậy Hương cũng bỏ qua không để ý, nhưng Lan lại cho - Nhanh chóng nhận rằng Hương coi thường mình nên hôm đó, đi học về, diện được dấu hiệu của Hương thấy Lan rủ một nhóm bạn lớp khác định chặn bạo lực học đường. đường mình. - Bình tĩnh tìm cơ hội - GV: Chia lớp thành 4 nhóm thảo luận thoát ra hoặc kêu gọi sự Hương gặp phải tình huống nguy hiểm nào? Tình giúp đỡ. huống đó thuộc loại bạo lực gì? Theo em, Hương nên - Thông báo sự việc cho làm thế nào? - Sau khi thảo luận, Giáo viên hỏi: gia đình, thầy cô hoặc trình báo cơ quan chức ? Ngoài bạo lực thể chất còn loại bạo lực nào khác? năng. Giáo viên giao nhiệm vụ cho 4 nhóm đọc thông tin, - Gọi số điện thoại tình huống còn lại và xử lí tình huống. đường dây nóng bảo vệ - Sau khi tìm hiểu, xử lí các tình huống, Giáo trẻ em 111. viên nêu câu hỏi tổng hợp: - Đổi mật khẩu để bảo ? Để ứng phó với bạo lực học đường, mỗi học sinh vệ tài khoản mạng xã hội cần phải làm gì? của cá nhân. Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập - Khi chứng kiến bạo - HS nghe hướng dẫn, làm việc nhóm suy nghĩ, trả lời. lực học đường không thờ - GV hướng dẫn HS bám sát yêu cầu của đề bài, hướng dẫn HS hoàn thành nhiệm vụ. ơ, vô cảm, lôi kéo tham
- Bước 3: Báo cáo kết quả và thảo luận gia, cổ vũ hành vi bạo lực GV: học đường. - Yêu cầu HS các nhóm tranh luận tìm ra biện pháp - Không tìm cách trả tối ưu. thù, đánh lại, tỏ thái độ - Hướng dẫn HS cách trình bày (nếu cần). HS: thách thức. - Các nhóm cử đại diện tranh luận tìm biện pháp giải quyết tình huống. Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ - Nhận xét thái độ học tập và kết quả làm việc nhóm của HS. - GV đưa ra các tiêu chí để đánh giá HS: + Kết quả làm việc của học sinh. + Thái độ, ý thức hợp tác nghiêm túc trong khi làm việc. Gv sửa chữa, đánh giá, chốt kiến thức. 3. Hoạt động 3: Luyện tập a. Mục tiêu: -HS được luyện tập, củng cố kến thức, kĩ năng đã được hình thành trong phần Khám phá áp dụng kiến thức để làm bài tập. b. Nội dung: - Học sinh khái quát kiến thức đã học. - Hướng dẫn học sinh làm bài tập trong bài tập trong sách giáo khoa thông qua hệ thông câu hỏi, phiếu bài tập và trò chơi c. Sản phẩm: Câu trả lời của học sinh. d. Tổ chức thực hiện: Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập: III. Luyện tập - GV hướng dẫn HS hệ thống lại nội dung bài học. 1. Bài tập 1 - GV hướng dẫn học sinh làm bài tập trong Phần bài tập trong sách giáo khoa thông qua hệ thông Đáp án: A, E, G, H câu hỏi, phiếu bài tập và trò chơi 2. Bài tập 2 ?Bài tập: Câu 1. Em hãy cho biết những cách ứng phó nào Trường hợp 1: dưới đây là phù hợp với quy định pháp luật về phòng, chống bạo lực học đường? 1. Trong trường hợp này, trước tiên H A. Lưu lại những hình ảnh, bài viết trên mạng xã hội không nên đi một có tính chất bạo lực học đường để báo cáo với nhà mình mà cần rủ trường. thêm bạn hoặc anh B. Rủ bạn bè đi đánh lại nhằm giải quyết mâu thuẫn. chị em đi cùng, tránh đi đến chỗ
- C. Viết bài/quay video trực tuyến nhằm nói xấu khi vắng người một bị xúc phạm trên mạng xã hội. mình. D. Bỏ qua khi bị đánh để được yên ổn. 2. Nếu nhóm người đó vẫn tiếp tục hành vi E. Báo với gia đình khi bị bạo lực để nhận được ý bắt nạt H thì H cần kiến xử lí học sinh có hành vi bạo lực với mình. báo cáo cho thầy cô giáo và bố mẹ để G. Gọi đến số điện thoại của phòng Tư vấn tâm lí kịp thời giúp đỡ và học đường hoặc số 111. ngăn chặn hành vi bạo lực học đường. H. Báo cáo cơ quan công an khi bị đe doạ tính mạng. Trường hợp 2: Câu 2. Hãy thảo luận và đưa ra cách ứng phó với 3. Trước tiên Lâm cần bạo lực học đường trong các tình huống sau: phải giữ bình tĩnh trước hành vi gây • Gần đây, H thường xuyên bị một nhóm bạn trong trường chặn đường, trêu chọc. Tuần này, sự này và không tỏ nhóm bạn đó yêu cầu H phải mua đổ ăn cho thái độ thách thức họ thì sẽ không trêu chọc H nữa. ngược lại, nghiêm túc yêu cầu các bạn • Vì là một cầu thủ bóng đá giỏi, thường xuyên ghi bàn nên Lâm bị một số bạn ở đội bóng lớp dừng ngay hành vi 7B không thích và thường xuyên tìm cách gây đó lại. sự. 4. Nếu sự việc vẫn tiếp Nhóm 1, 2: tình huống 1 diễn, Lâm cần tìm Nhóm 3, 4: tình huống 2 đến sự giúp đỡ của Câu 3. Em hãy đưa ra ý kiến về những hành vi bạo người lớn. lực học đường trong các tình huống sau: 3. Bài tập 3 Tình huống 1: a. Hành động của Q trong trường hợp này là chưa đúng. b. Q cần phải dũng cảm đứng về phía T để cùng T chấm dứt tình trạng bạo lực học đường này bằng cách cùng T nói chuyện nghiêm túc, giải quyết
- mâu thuẫn giữa T và các bạn. Tình huống 2: Em sẽ ghi lại bằng chứng ở trên mạng xã hội và nộp lên cho thầy cô giải quyết. Tình huống 3: Em sẽ thuyết phục T rằng hãy can đảm báo cáo sự việc này lên thầy cô và bố mẹ bởi vì đây là một hành vi vi phạm pháp luật. Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập Tình huống 4: - HS làm việc cá nhân - Với hoạt động nhóm: HS nghe hướng dẫn, chuẩn c. Trước tiên em cùng bị. Các thành viên trong nhóm trao đổi, thống nhất nội với các bạn bị nói xấu dung, hình thức thực hiện nhiêm vụ, cử báo cáo viên, sẽ nói chuyện nghiêm kỹ thuật viên, chuẩn bị câu hỏi tương tác cho nhóm túc với nhóm bạn kia khác. và yêu cầu các bạn Bước 3: Báo cáo kết quả và thảo luận dừng ngay hành động GV: này lại vì các bạn đang - Yêu cầu HS lên trình bày, tham gia hoạt động nhóm, vi phạm pháp luật. trò chơi tích cực. d. Nếu các bạn không - Hướng dẫn HS cách trình bày (nếu cần). chịu dừng, em sẽ báo HS: cáo lên thầy cô giáo. - Trình bày kết quả làm việc cá nhân, nhóm. - Nhận xét và bổ sung cho nhóm bạn (nếu cần). Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ - Nhận xét thái độ học tập và kết quả làm việc cá nhân, nhóm của HS. - GV đưa ra các tiêu chí để đánh giá HS: + Kết quả làm việc của học sinh. + Thái độ, ý thức hợp tác nghiêm túc trong khi làm việc. Gv sửa chữa, đánh giá, chốt kiến thức. 4. Hoạt động 4: Vận dụng a. Mục tiêu: - HS vận dụng những kiến thức đã học để giải quyết một vấn đề trong cuộc sống
- - Hướng dẫn học sinh tìm tòi mở rộng sưu tầm kiến thức liên quan đến nội dung bài học. b. Nội dung: Giáo viên hướng dẫn học sinh làm bµi tập, tìm tòi mở rộng, sưu tầm thêm kiến thức thông qua trò chơi, hoạt động dự án c. Sản phẩm: Câu trả lời, phần dự án của học sinh. d. Tổ chức thực hiện: Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập: - GV hướng dẫn học sinh thông qua hệ thông câu hỏi trò chơi, hoạt động dự án + Hoạt động dự án: 1. Em hãy cùng các bạn xây dựng hòm thư “Điều em muốn nói” Mỗi HS viết một bức thư nói tâm sự về bạo lực học đường. Trong giờ sinh hoạt lớp hàng ngày cùng với giáo viên chủ nhiệm mở hòm thư và tư vấn cho các bạn có những ý kiến thắc mắc và tìm cách giải quyết. 2. Em hãy viết một bài tuyên truyền về phòng chống bạo lực học đường, liên hệ với bản thân. Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập - Với hoạt động dự án: HS nghe hướng dẫn, chuẩn bị. Các thành viên trong nhóm trao đổi, thống nhất nội dung, hình thức thực hiện nhiêm vụ, cử báo cáo viên. Bước 3: Báo cáo kết quả và thảo luận GV: - Yêu cầu HS lên trình bày, tham gia hoạt động nhóm, trò chơi tích cực. - Hướng dẫn HS cách trình bày (nếu cần). HS: - Trình bày kết quả làm việc cá nhân. + Với hoạt động dự án: trao đổi, lắng nghe, nghiên cứu, trình bày nếu còn thời gian - Nhận xét và bổ sung cho nhóm bạn (nếu cần). Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ -Yc hs nhận xét câu trả lời. -Gv sửa chữa, đánh giá, chốt kiến thức.
- Bạo lực học đường là hành vi vi phạm pháp luật, để lại những hậu quả nghiêm trọng cho hs. Đề mỗi ngày đến trường thực sự là một ngày vui, chúng ta cần chung tay phòng và đấu tranh đẩy lùi bạo lực học đường. * Phần bổ sung, rút kinh nghiệm: Xác nhận của nhà trường Ký duyệt của tổ chuyên môn