Giáo án Giáo dục công dân Lớp 7 (Sách Chân trời sáng tạo) - Bài 8: Phòng, chống bạo lực học đường - Năm học 2022-2023

docx 13 trang Hàn Vy 03/03/2023 3420
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Giáo dục công dân Lớp 7 (Sách Chân trời sáng tạo) - Bài 8: Phòng, chống bạo lực học đường - Năm học 2022-2023", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Tài liệu đính kèm:

  • docxgiao_an_giao_duc_cong_dan_lop_7_sach_chan_troi_sang_tao_bai.docx

Nội dung text: Giáo án Giáo dục công dân Lớp 7 (Sách Chân trời sáng tạo) - Bài 8: Phòng, chống bạo lực học đường - Năm học 2022-2023

  1. BÀI 8: PHÒNG, CHỐNG BẠO LỰC HỌC ĐƯỜNG MÔN: GDCD 7 Thời lượng dạy học: 4 tiết I. MỤC TIÊU: 1. Về kiến thức: - Nêu được các biểu hiện của bạo lực học đường; nguyên nhân và tác hại của bạo lực học đường. - Nêu được một số quy định cơ bản của pháp luật liên quan đến phòng, chống bạo lực học đường. - Biết cách ứng phó trước, trong và sau khi bị bạo lực học đường. - Tham gia các hoạt động tuyên truyền phòng, chống bạo lực học đường do nhà trường, địa phương tổ chức. - Phê phán, đấu tranh với những hành vi bạo lực học đường; sống tự chủ, không thể bị lôi kéo tham gia bạo lực học đường. 2. Về năng lực: Học sinh được phát triển các năng lực: - Năng lực điều chỉnh hành vi: Tự giác thực hiện nội quy, quy định của trường, lớp. Ứng phó tích cực khi gặp bạo lực học đường. - Năng lực phát triển bản thân: Nâng cao ý thức tự chủ, kiểm soát được cảm xúc của bản thân, không bị lôi kéo tham gia bạo lực học đường. Thực hành được cách ứng phó trước bạo lực học đường. - Tư duy phê phán: Đánh giá, phê phán những hành vi chưa chuẩn mực, vi phạm đạo đức, hành vi sai trái, lên án những hành vi lệch lạc đe dọa gây bạo lực học đường. - Hợp tác, giải quyết vần đề: Hợp tác với các bạn trong lớp ứng phó trong các tình huống bạo lực học đường, bị đe dọa ); cùng bạn bè tham gia các hoạt động trải nghiệm, các hoạt động về KNS để tạo niềm vui, tình đoàn kết, có khả năng xử lí và ứng phó khi gặp bạo lực học đường. 3. Về phẩm chất: - Bình tĩnh: Luôn rèn luyện và nhắc nhở bản thân cần bình tĩnh trước những tình huống bạo lực để có thể đưa ra cách ứng biến phù hợp. - Can đảm, linh hoạt, nhạy bén: Luôn can đảm chia sẻ với những người xung quanh, tìm sự trợ giúp kịp thời nếu rơi vào tình huống bạo lực; cần linh hoạt nhạy bén để bảo vệ bản thân tránh rủi ro đáng tiếc do bạo lực học đường gây ra. - Trách nhiệm: thực hiện đúng nội quy nơi công cộng; chấp hành tốt pháp luật, không tạo ra mâu thuẫn với người khác. - Nhân ái: yêu thương, chia sẻ, đồng cảm, giúp đỡ những người gặp phải các tình huống bạo lực trong cuộc sống. II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU. 1. Thiết bị dạy học: Máy chiếu power point, màn hình, máy tính, giấy A0, tranh ảnh 2. Học liệu: Sách giáo khoa, sách giáo viên, sách bài tập Giáo dục công dân 6, tư liệu báo chí, thông tin, clip. III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC: 1. Hoạt động 1: Khởi động (Mở đầu)
  2. a. Mục tiêu: - Tạo được hứng thú với bài học. - Nêu được hành vi nào chưa phù hợp trong bức tranh và giải thích. b. Nội dung: Cách 1: Giáo viên hướng dẫn học sinh tiếp cận với bài mới bằng cách quan sát các bức tranh sau và trả lời câu hỏi Cách 2: Chơi trò chơi “Sức mạnh bàn tay”. c. Sản phẩm: Câu trả lời của học sinh. d. Tổ chức thực hiện: Hoạt động của thầy, trò Nội dung cần đạt *Cách 1: - Những hành vi chưa phù hợp Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập: của các bạn học sinh là: - GV yêu cầu học sinh làm việc cá nhân: Quan + Dọa nạt bạn học sinh nữ. sát tranh và trả lời câu hỏi + Quay phim, chụp ảnh hành vi dọa nạt đó. - Hành vi đó sẽ gây ra tâm lí căng thẳng, sợ hãi cho bạn nữ; tổn thương về mặt tinh thần; thậm chí có thể gây ra hậu quả đáng tiếc. ? Theo em, những bạn học sinh trong bức tranh dưới đây có những hành vi nào chưa phù hợp? Vì sao?
  3. Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập - HS tiến hành quan sát tranh và trả lời câu hỏi. Bước 3: Báo cáo kết quả và thảo luận - Giáo viên mời một số học sinh đưa ra suy nghĩ của mình và lý giải vì sao chọn như vậy Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ - Gv nhận xét, đánh giá, chốt vấn đề và giới thiệu chủ đề bài học - Giáo viên dẫn dắt vào bài: Trường học thân thiện, hạnh phúc là mong ước của tất cả mọi người. Nhiệm vụ phòng, chống bạo lực học đường sẽ hiệu quả hơn nếu chúng ta có suy nghĩ, thái độ, hành vi đúng và phù hợp. Vậy bạo lực học đường là gì? Biểu hiện, nguyên nhân của nó như thế nào? Giải pháp cho vấn đề này ra sao? Cô trò ta sẽ cùng đi tìm câu trả lời trong bài học hôm nay. * Cách 2: Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập: - GV tổ chức trò chơi “Sức mạnh bàn tay” * Cách chơi: Hs rời vị trí đi lại trong lớp, nhún nhảy theo nhạc, khi nào nhạc dừng thì tất cả dừng lại, Gv hô: “Bàn tay là để , HS hô “Làm gì? Làm gì?, GV hô hành động, HS thực hiện hành động. GV yêu cầu thực hiện với bạn ở gần mình nhẩt, ai không thực hiện được hoặc không kết nhóm được sẽ chịu phạt. * Trả lời các câu hỏi: + Sức mạnh của bàn tay là gì? Em có liên tưởng gì khi thực hiện các hành động trên? + Hành động, hình ảnh nào gợi cho em về vấn đề bạo lực học đường? Em hãy chia sẻ suy nghĩ của bản thân về chủ đề này? Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập - Gv có thể lựa chọn những hành động: Nắm tay, bắt tay, đấm tay - Hs thực hiện những hành động đơn giản từ bàn tay của mình. Bước 3: Báo cáo kết quả và thảo luận - Giáo viên mời một số học sinh đưa ra suy nghĩ của mình và lý giải vì sao chọn như vậy Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ - Gv nhận xét, đánh giá, chốt vấn đề và giới thiệu chủ đề bài học : Sức mạnh thực sự của đôi bàn tay là để lao động, học tập, để thể hiện những hành
  4. động quan tâm yêu thương đến những người xung quanh. Nhưng cũng có người coi sức mạnh của đôi tay là ở những hành động bạo lực, thậm chí là bạo lực ngay tại trường học. Những hành động, việc làm nào thực sự là bạo lực học đường, và cách phòng chống như thế nào, chúng ta sẻ tìm hiểu trong các hoạt động tiếp theo. 2. Hoạt động 2: Khám phá (Hình thành kiến thức mới) Nhiệm vụ 1: Tìm hiểu nội dung: Biểu hiện của bạo lực học đường a. Mục tiêu: - HS tìm nêu được khái niệm về bạo lực học đường. - Đưa ra được biểu hiện của bạo lực học đường. b. Nội dung: - GV cho học sinh làm việc cá nhân và theo nhóm, cùng nhau quan sát tranh; đọc tình huống, suy nghĩ trả lời được câu hỏi. c. Sản phẩm: Câu trả lời của học sinh. d. Tổ chức thực hiện: Nhiệm vụ 1: Biểu hiện của BLHĐ I. KHÁM PHÁ Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập: 1. Biểu hiện của bạo lực học - GV yêu cầu học sinh làm việc nhóm đôi đường ? Gọi tên các hành vi bạo lực học đường trong - Khái niệm: BLHĐ là hành vi hành các bức tranh trên. hạ, ngược đãi, đánh đập, xâm hại thân thể, sức khỏe, lăng mạ, xúc phạm danh dự, nhân phẩm, cô lập, xua đuổi và các hành vi cố ý khác gây tổn hại về thể chất, tinh thần của người học xảy ra trong cơ sở giáo dục. - Biểu hiện: + Các hành vi bạo lực thể chất: ? Ngoài những hành vi trên em còn biết đến hành hạ, ngược đãi, đánh đập; xâm những hành vi nào khác? hại thân thể, sức khoẻ và các hành vi khác cố ý gây tổn thất về thể chất Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập của người khác. - Quan sát tranh, làm việc cá nhân + Các hàng vi bạo lực tinh thần: Bước 3: Báo cáo kết quả và thảo luận lăng mạ, xúc phạm danh dự, nhân - HS báo cáo kết quả thảo luận phẩm, cô lập, xua đuổi và các hành
  5. Gọi tên các hành vi bạo lực học đường: vi cố ý gây tổn thất về tinh thần + Tranh 1: Đánh đập bạn người khác. + Tranh 2: Dùng lời nói để trêu chọc bạn + Hành vi chiếm đoạt, huỷ hoại gây + Tranh 3: Bắt nạt, trấn lột bạn tổn thất tài sản của người khác. + Tranh 4: Nói xấu sau lưng và lan truyền về + Các hành vi bạo lực trực tuyến: những tin tức bịa đặt. nhắn tin, gọi điện, sử dụng hình ảnh - Cô lập, xua đuổi bạn cá nhân để uy hiếp, đe doạ, ép buộc Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ người khác phải làm theo ý -Học sinh nhận xét phần trình bày nhóm bạn mình ; lập hoặc tham gia các hội - Gv nhận xét, đánh giá, chốt vấn đề nhóm để cô lập, tẩy chay một cá nhân hoặc nhóm khác. Nhiệm vụ 2 Nguyên nhân và hậu quả của bạo 2. Nguyên nhân và hậu quả của lực học đường bạo lực học đường * Nguyên nhân Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập: * Nguyên nhân - Tình huống 1: Hành vi hay nổi nóng, gây gổ với bạn bè, cãi nhau và định đánh bạn. + Nguyên nhân là do H bị ảnh hưởng tiêu cực từ phim ảnh có nội dung bạo lực. Hậu quả dẫn đến mối quan hệ giữa H và bạn bè không yên bình, H bị nhà trường cảnh cáo. - Tình huống 2: Hành vi kéo bè phái đi dọa dẫm, bắt nạt các bạn khác. + Nguyên nhân là do không có nhận thức đúng đắn, luôn cho mình là mạnh nhất. Hậu quả là V không có được sự yêu mến của các bạn bè xung quanh. => Một số nguyên nhân - Nguyên nhân của bạo lực học đường do đặc điểm tâm, sinh lí của lứa tuổi học sinh, do thiếu kiến thức, thiếu kĩ năng sống, do ảnh hưởng từ môi trường gia đình, môi ? Kể thêm những nguyên nhân khác dẫn tới trường xã hội không lành mạnh; do BLHĐ mà em biết?
  6. Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập sự thiếu quan tâm từ cơ sở giáo - Các nhóm thể hiện phần kịch - sắm vai dục, - Thảo luận nhóm trả lời câu hỏi tình huống Bước 3: báo cáo kết quả và thảo luận - Hậu quả của bạo lực học đường - Nhận xét phần kịch của nhóm bạn + Đối với người gây ra bạo lực - Báo cáo kết quả thảo luận câu hỏi nhóm. học đường: có thể bị tổn hại về thể Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ chất, tinh thần; bị lệch lạc về nhân -Học sinh nhận xét phần trình bày nhóm bạn cách; chịu trách nhiệm kỉ luật, thậm -Gv sửa chữa, đánh giá, rút kinh nghiệm, chốt chí là bị truy cứu trách nhiệm hình kiến thức. sự nếu gây ra hậu quả đặc biệt nghiêm trọng. * Hậu quả + Đối với người bị bạo lực học Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ đường: có thể bị tổn thất về thể - Gv giao nhiệm vụ HS: Đọc tình huống SGK – chất, tinh thần (trầm cảm, sợ hãi, tự 42 và thảo luận nhóm đôi trả lời câu hỏi ti ), giảm sút kết quả học tập + Theo em, hành vi của T có phải là BLHĐ - Đối với gia đình, xã hội bạo lực không? Vì sao? học đường có thể gây ra không khí + Những biểu hiện nào của BLHĐ được đề cập căng thẳng, bất an, tổn hại về vaath trong câu chuyện trên? chất; xã hội thiếu an toàn, lành + BLHĐ gây ra những hậu quả gì cho N? mạnh. Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập - Thảo luận nhóm trả lời câu hỏi tình huống Bước 3: báo cáo kết quả và thảo luận - Báo cáo kết quả thảo luận câu hỏi nhóm đôi Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ - Học sinh nhận xét phần trình bày nhóm bạn - Gv sửa chữa, đánh giá, rút kinh nghiệm, chốt kiến thức. 2. Hoạt động 2: Khám phá (Hình thành kiến thức mới) Nhiệm vụ 3: Tìm hiểu nội dung: Biện pháp ứng phó với bạo lực học đường a. Mục tiêu: - Hs Biết được một số quy định của pháp luật liên quan đến BLHĐ - HS nhận diện những hành động, ứng xử phù hợp trong từng tình huống để phòng chống bạo lực học đường. b. Nội dung: GV cho học sinh làm việc cá nhân/ nhóm. Đưa ra biện pháp khi đọc thông tin và tình huống SGK tr43 - 45 c. Sản phẩm: - HS nắm được một số quy định của pháp luật liên quan đến phòng chống BLHĐ - Hs biết cách ứng xử phù hợp trong từng tình huống để phòng chống bạo lực học đường. d. Tổ chức thực hiện Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập 3. Biện pháp ứng phó với bạo lực học đường.
  7. - GV yêu cầu học sinh đọc thông tin SGK -43 và trả lời câu hỏi: 1) Người ở độ tuổi vị thành niên sẽ bị xử lí như thế nào khi gây ra bạo lực học đường? 2) Có những biện pháp nào để hỗ trợ người học có nguy cơ bị bạo lực học đường và cách can thiệp khi xảy ra bạo lực học đường. Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập - HS đọc tình huống, làm việc cá nhân - GV theo dõi, hướng dẫn HS, phát hiện kịp thời giúp đỡ nếu học sinh gặp khó khăn. - GV phát hiện những nhóm có câu trả lời đúng và nhanh nhất, định hướng nhưng học sinh trả lời sai cần điều chỉnh. Bước 3: Báo cáo kết quả và thảo luận - Giáo viên mời một số học sinh đưa ra suy nghĩ của mình. - Giáo viên khuyến khích học sinh đưa ra các phương án khác với sách đưa ra nếu thấy hợp lý 1) Ở độ tuổi vị thành niên, khi gây ra bạo lực học đường sẽ bị xử lí như sau: + Đối với người chưa đủ 14 tuổi đến dưới 16 tuổi thì sẽ bị xử phạt cảnh cáo. + Đối với người đủ 14 tuổi đến dưới 16 tuổi phải chịu trách nhiệm hình sự về tội phạm rất nghiêm trọng hoặc tội phạm đặc biệt nghiêm trọng. + Đối với người chưa đủ 15 tuổi gây thiệt hại mà còn cha, mẹ thì cha, mẹ phải bồi thường toàn bộ thiệt hại. 2) Biện pháp hỗ trợ người học có nguy cơ bị bạo lực học đường: + Phát hiện kịp thời người học có hành vi gây gổ, có nguy cơ gây bạo lực học đường, người học có nguy cơ bị bạo lực học đường + Đánh giá mức độ nguy cơ, hình thức bạo lực có thể xảy ra để có biện pháp ngăn chặn, hỗ trợ cụ thể + Thực hiện tham vấn, tư vấn cho người học có nguy cơ bị bạo lực và gây ra bạo lực nhằm ngăn chặn, loại bỏ nguy cơ xảy ra bạo lực. - Cách can thiệp khi bạo lực học đường xảy ra: + Đánh giá sơ bộ về mức độ tổn hại của người học, đưa ra nhận định về tình trạng hiện thời của người học;
  8. + Thực hiện ngay các biện pháp trợ giúp, chăm sóc y tế, tư vấn đối với người học bị bạo lực; theo dõi, đánh giá sự an toàn của người bị bạo lực + Thông báo kịp thời với gia đình người học để phối hợp xử lí; trường hợp vụ việc vượt quá khả năng giải quyết của cơ sở giáo dục thì thông báo kịp thời với Cơ quan công an, Uỷ ban nhân dân xã, phường, thị trấn và các cơ quan liên quan để phối hợp xử lý theo quy định của pháp luật. Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ - Gv nhận xét, đánh giá câu trả lời của Hs, bổ sung nếu cần. * Xử lí tình huống Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập - Gv yêu cầu HS làm việc theo nhóm, sắm vai các tình huống SGK tr44-55 và đưa ra các cách ứng xử phù hợp cho các tình huống. Nhóm 1 - Tình huống 1: Em sẽ làm gì, nếu là thành viên của đội thắng, đội thua? Nhóm 2 - Tình huống 2: Em có nhận xét gì về hành vi của các bạn trong tình huống trên? Nếu là N, em sẽ làm gì? Nhóm 3 - Tình huống 3: Nếu là bạn thân của H và tình cờ biết biết chuyện, em sẽ làm gì? => Từ những gì vừa tìm hiểu, em hãy đưa ra cách ứng phó với bạo lực học đường? Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập - HS đọc tình huống, làm việc theo nhóm - GV theo dõi, hướng dẫn HS, phát hiện kịp thời giúp đỡ nếu học sinh gặp khó khăn. - GV phát hiện những nhóm có câu trả lời đúng và nhanh nhất, định hướng nhưng học sinh trả lời sai cần điều chỉnh. Bước 3: Báo cáo kết quả và thảo luận - Giáo viên có thể yêu cầu các nhóm cử đại diện lên bảng trình bày kết quả. Các nhóm tiếp tục nhận xét lẫn nhau - Tình huống 1: + Nếu là thành viên của đội thắng em sẽ bảo toàn đội nhờ trọng tài xem xét lại tình huống chơi bóng bằng tay đó để có được kết quả chính xác nhất. Vì nếu trong tình huống đó trọng tài đã xử sai thì đội mình chiến thắng cũng không vẻ vang
  9. gì và đội bạn cũng không công nhận sự chiến thắng đó. + Nếu là thành viên đội thua em sẽ khuyên mọi người nên bình tĩnh không được làm như thế. Chúng ta nên nhờ trọng tài xem xét lại tình huống đó để có được kết quả chính xác nhất. - Tình huống 2: 1/ Hành vi của các bạn là hành vi bạo lực học đường, các bạn đang đánh đập, xâm hại thân thể của bạn mình. 2/ Nếu là N, em sẽ đến và kêu các bạn dừng tay lại và nói các bạn nếu không dừng tay sẽ đi báo với thầy cô. Nếu các bạn vẫn không dừng tay lại em sẽ chạy ngay đi tìm thầy cô hoặc người lớn can thiệp. Tình huống 3: Nếu là bạn thân của H và tình cờ biết chuyện: em sẽ: - Đến an ủi H và theo dõi sự việc xem ai là người đã để lại lá thư đó. - Tìm gặp và nói chuyện với bạn đó rằng việc làm của bạn là sai, bạn đang cố ý lăng mạ, dùng lời lẽ lời xúc phạm đến bạn học của mình, và đây là hành vi bạo lực học đường. + Trước khi xảy ra bạo lực: cần cố - Nếu bạn kia tiếp tục tái phạm hành vi lăng mạ gắng để giải quyết mâu thuẫn hoặc H, em sẽ trao đổi với giáo viên chủ nhiệm để nhờ nhờ người lớn can thiệp. cô giúp đỡ. + Trong khi xảy ra bạo lực: nhanh => Cách phòng, chống bạo lực học đường chóng ròi khỏi vị trí, tình huống Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ nguy hiểm và kịp thời nhờ sự hỗ trợ - Giáo viên nhận xét kết quả thảo luận của học của người khác. sinh kịp thời động viên đánh giá khích lệ các học + Sau khi xảy ra bạo lực: nhờ sự trợ sinh có câu trả lời phù hợp giúp của gia đình, nhà trường về - Gv nhận xét và đưa ra kết quả, cho điểm các sức khoẻ, tâm lí nếu thấy bất ổn. nhóm. - Tuyên truyền về việc phòng, chống bạo lực học đường là trách nhiệm của mỗi học sinh, gia đình, nhà trường và xã hội. Khi chứng kiến bạo lực học đường cần kịp thời hôc trợ nạn nhân trong khả năng phù hợp hoặc thông báo cho những người liên quan đến để can thiệp, giải quyết. - Học sinh có bạo lực học đường phải chịu mọi hậu quả mà mình gây ra theo qui định của pháp luật.
  10. 3. Hoạt động 3: Luyện tập a. Mục tiêu: - HS tuyên truyền về việc phòng, chống bạo lực học đường là trách nhiệm của mỗi học sinh, gia đình, nhà trường, và xã hội. - Hs nhận diện được những hành động ứng xử phù hợp để phòng chống bạo lực học đường. - HS biết được cách thức phòng chống bạo lực học đường - Học sinh thực hiện hành động phòng chống bạo lực học đường thông qua câu chuyện của bản than và đề xuất được những giải pháp xây dựng môi trường học đường an toàn, lành mạnh. b. Nội dung: Giáo viên hướng dẫn học sinh làm bài tập, tìm tòi mở rộng, sưu tầm thêm kiến thức thông qua hoạt động dự án, kịch – sắm vai, thi/ trò chơi nhóm - cá nhân c. Sản phẩm: Câu trả lời, kịch, các phần thi, trò chơi của học sinh. d. Tổ chức thực hiện: * Bài tập 1: II/ Luyện tập Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập: Bài tập 1: - Hành vi a) Chế giễu - GV yêu cầu học sinh làm việc theo nhóm. Chơi bạn trên mạng xã hội hay qua tin trò chơi “Ai nhanh hơn” để bày tỏ quan điểm về nhắn là hành vi bạo lực học đường các ý kiến SGK vì đây là hành vi lăng mạ, xúc * Luật chơi: Lớp trưởng sẽ đưa ra lần lượt các ý phạm đến danh dự và nhân phẩm kiến. Các nhóm sẽ bấm chuông hoặc giơ tay để của người khác. giành quyền trả lời câu hỏi. Nhóm nào trả lời được - Hành vi b) Đây là ý kiến đúng vì nhiều câu với những lí lẽ thuyết phục – nhóm đó học sinh cần phải được trang bị thắng. Trong trường hợp nhóm bấm chuông đưa kiến thức về phòng, chống bạo lực ra ý kiến chưa thuyết phục, các nhóm còn lại có học đường. quyền bổ xung ý kiến. - Hành vi c) Đây là ý kiến không Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập đúng vì tuyên truyền, vận động - HS làm việc nhóm – tham gia trò chơi phòng chống bạo lực học đường là - GV theo dõi, định hướng (nếu cần) nhiệm vụ của học sinh, gia đình, Bước 3: Báo cáo kết quả và thảo luận nhà trường và xã hội. Chứ không - Trình bày quan điểm phải của riêng người lớn. - Theo dõi các nhóm bạn, bổ sung câu trả lời khi - Hành vi d) Đây là ý kiến sai vì cần thông báo cho người thân và bạn Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ bè là cách để bảo vệ mình trước - Học sinh nhận xét phần trình bày của bạn những hành vi bạo lực học đường. - Gv nhận xét, đánh giá, rút kinh nghiệm, chốt Hành vi e) Đây là ý kiến đúng vì kiến thức\ đây là một trong những cách để ứng phó với bạo lực học đường. - Hành vi f) Đây là ý kiến sai vì tham gia cổ vũ cũng chính là hành vi bạo lực học đường. Tuy hành vi này không vi phạm pháp luật nhưng đây là hành vi cần được lên án.
  11. * Bài tập 2 * Bài tập 2: - Hành vi a) Em sẽ từ chối và Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập: khuyên anh không lên làm như thế - GV yêu cầu học sinh làm việc cặp đôi. Đưa ra vì đây là hành vi bạo lực học những việc làm và hành động của bản thân trong đường. Nếu bị phát hiện sẽ bị xử mỗi tình huống. phạt rất nặng. Nếu anh đó vẫn Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập không nghe, thì em sẽ báo cáo lại - Học sinh làm bài sự việc với giáo viên. Bước 3: Báo cáo kết quả và thảo luận - Hành vi b) Em sẽ khuyên các bạn GV: không nên làm như thế, vì đây Yêu cầu HS lên trình bày. được coi là một hành vi bạo lực - Hướng dẫn HS cách trình bày, học sinh theo dõi học đường. Chúng ta nên tôn trọng kết quả làm việc của bạn khác để có nhận xét và sự khác biệt của bất cứ ai. bổ sung - Hành vi c) Em sẽ nói với bạn HS: rằng không nên làm như thế, vì - Trình bày kết quả làm việc của nhóm. chúng ta không được gian lận khi Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ làm bài kiểm tra. Nếu bạn không - Học sinh nhận xét phần trình bày của nhóm bạn nghe và có ý định đánh đập thì em - Gv sửa chữa, đánh giá, rút kinh nghiệm, chốt sẽ chạy đi và nhờ sự giúp đỡ của kiến thức. người lớn. - Hành vi d) Em sẽ nói với bạn không nên làm như vậy vì đây là một hành vi xấu. Nếu bạn không nghe em sẽ báo cáo sự việc với giáo viên chủ nhiệm để cô trợ giúp. Bài tập 3 Bài tập 3: * Trình tự: Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập: + Trước khi xảy ra bạo lực học - Học sinh sắp xếp được trình tự trước, trong, sau đường: hành động c; hành động a bạo lực học đường. + Trong khi xảy ra bạo lực học - Học sinh làm việc theo nhóm hoàn thành từng đường: hành động b; hành động e nội dung bằng chơi trò chơi. + Sau khi xảy ra bạo lực học - GV yêu cầu học sinh làm việc nhóm, nhóm nào đường: hành động f; hành động d dán nhanh, chính xác sẽ thắng. - Hướng dẫn HS cách chơi Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập - Học sinh nghiên cứu Bước 3: Báo cáo kết quả và thảo luận GV: cho hs chơi trò chơi. Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ
  12. - Gv sửa chữa, đánh giá, rút kinh nghiệm, chốt kiến thức. 4. Hoạt động 4: Vận dụng a. Mục tiêu: - HS vận dụng những kiến thức đã học để giải quyết một vấn đề trong cuộc sống - Hướng dẫn học sinh tìm tòi mở rộng sưu tầm thêm kiến thức liên quan đến nội dung bài học. b. Nội dung: Giáo viên hướng dẫn học sinh làm bài tập, tìm tòi mở rộng, sưu tầm thêm kiến thức thông qua hoạt động dự án c. Sản phẩm: Câu trả lời, phần dự án của học sinh. d. Tổ chức thực hiện: Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập: III. VẬN DỤNG - GV hướng dẫn học sinh thông qua hệ thông câu hỏi hoạt động dự án Nhóm 1: ? Em hãy thiết kế và trang trí thông điệp về phòng, chống bạo lực học đường bằng các hình thức: vẽ, xé dán tranh, và trình bày ? Nhóm 2. Xây dựng kịch bản và sắm vai trước lớp một tiểu phẩm về phòng, chống bạo lực học đường -Xác định những việc cần làm ở nhà, ở trường, lớp. - Lập thời gian biểu theo ngày/tuần/tháng. Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập - Với hoạt động dự án: HS nghe hướng dẫn, chuẩn bị. Các thành viên trong nhóm trao đổi, thống nhất nội dung, hình thức thực hiện nhiêm vụ, cử báo cáo viên. Bước 3: Báo cáo kết quả và thảo luận GV: - Yêu cầu HS lên trình bày, tham gia hoạt động nhóm tích cực. - Hướng dẫn HS cách trình bày (nếu cần). HS: Trình bày kết quả làm việc cá nhân. + Với hoạt động dự án: trao đổi, lắng nghe, nghiên cứu, trình bày nếu còn thời gian - Nhận xét và bổ sung cho nhóm bạn (nếu cần). Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ - Gv, đánh giá, rút kinh nghiệm, trưng bày sản phẩm của học sinhGợi ý một số tranh vẽ mang thông điệp về phòng, chống bạo lực học đường: