Giáo án Hình học Lớp 9 - Tiết 17: Ôn tập Chương I (Tiết 2) - Năm học 2017-2018 - Phạm Quang Huy

doc 4 trang thaodu 3280
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Hình học Lớp 9 - Tiết 17: Ôn tập Chương I (Tiết 2) - Năm học 2017-2018 - Phạm Quang Huy", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Tài liệu đính kèm:

  • docgiao_an_hinh_hoc_lop_9_tiet_17_on_tap_chuong_i_tiet_2_nam_ho.doc

Nội dung text: Giáo án Hình học Lớp 9 - Tiết 17: Ôn tập Chương I (Tiết 2) - Năm học 2017-2018 - Phạm Quang Huy

  1. GIÁO ÁN HÌNH HỌC 9 PHẠM QUANG HUY Ngày soạn : Ngày dạy: Tiết 17 ÔN TẬP CHƯƠNG I (tiết 2) I . MỤC TIÊU: 1. Kiến thức: Hệ thống hoá các hệ thức về cạnh và đường cao trong trong tam giác vuông, các công thức định nghĩa các tỉ số lượng giác của một góc nhọn và quan hệ giữa các tỉ số lượng giác của hai góc phụ nhau. 2. Kỹ năng: Rèn học sinh kĩ năng tra bảng hoặc sử dụng máy tính bỏ túi để tra hoặc tính các tỉ số lượng giác hoặc số đo góc, kĩ năng vận dụng các hệ thức vào giải các bài toán đơn giản và nâng cao. 3. Thái độ: Học sinh thấy được sự cần thiết của việc hệ thống hoá các kiến thức, rèn khả năng tư duy, sáng tạo và tính cẩn thận trong công việc. II. CHUẨN BỊ : 1. Giáo viên: Bảng tóm tắt các kiến thức cần nhớ có chỗ trống để học sinh điền cho hoàn chỉnh. Bảng phụ, thước thẳng, compa, êke, thước đo độ, bảng số hoặc máy tính bỏ túi. 2. Học sinh:Làm các câu hỏi và bài tập trong ôn tập chương I. Bảng nhóm, thước thẳng, compa, êke, thước đo độ, bảng số hoặc máy tính bỏ túi. III. TIẾN TRÌNH TIẾT DẠY: 1. Ổn định tổ chức:(1’) Kiểm tra nề nếp - điểm danh. 2. Kiểm tra bài cũ:(5’) GV gọi 3 HS thực hiện điền vào chỗ trống để hoàn chỉnh các hệ thức, công thức: HS1: Cho hình vẽ A Đáp án: Ta có: 1) b2 = ab’, c2 = ac’ b c 1) b2 = h 2) h2 = b’c’ 2 c = c' b' 3) ah = bc 2 2) h = B H C 1 1 1 3) ah = 4) = + . h2 b2 c2 1 4) = + A h2 HS2: cạnh đối AC sin = = Cho hình vẽ BC  cạnh huyền cạnh đối AC cạnh kề AB sin = = B C cos = = BC cạnh huyền BC cạnh đối AC cos = = tan = = cạnh huyền cạnh kề AB Trường THCS Lê Hồng Phong Năm học 2017 - 2018
  2. GIÁO ÁN HÌNH HỌC 9 PHẠM QUANG HUY tan = cạnh kề AB cot = = cạnh đối AC cot = HS3: Cho 2 góc và là hai góc phụ nhau. Khi đó sin = cos ; cos = sin  sin =  ; cos = ;tan = ; cot = tan = cot ; cot = tan . 3. Bài mới: Giới thiệu bài:(1’) Trong tiết học hôm nay chúng ta sẽ hệ thống các kiến thức về cạnh và đường cao trong tam giác vuông, kiến thức về tỉ số lượng giác của góc nhọn. Các hoạt động: tg HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS 5’ Hoạt động 1: Hệ thống hoá kiến thức. 1. Hệ thống hoá kiến thức. GV: Trên cơ sở kiểm tra bài cũ gv hệ thống thành bảng “tóm tắt các kiến thức cần nhơ”ù: HS tóm tắt các kiến cần nhớ. -Các hệ thức về cạnh và đường cao trong tam giác vuông. -Các công thức định nghĩa TSLG của góc nhọn. -Mối liên hệ giữa các tỉ số lượng giác của hai góc phụ nhau. GV: Ngoài tính chất về mối liên hệ giữa hai HS: Nêu các tính chất còn lại của TSLG góc phụ nhau, ta còn những tính chất nào của của góc nhọn. các tỉ số lượng giác của góc nhọn ? 0 0 sin2 + cos2 = 1 sin cos tan , cot cos sin H: Khi góc tăng từ 00 đến 900 thì những tỉ Đ: Khi góc tăng từ 00 đến 900 thì sin , số lượng giác nào tăng ? Những tỉ số lượng tan tăng còn cos , cot giảm. giác nào giảm? 7’ Hoạt động 2: Bài tập trắc nghiệm. Yêu cầu học sinh đọc đề và xem hình vẽ trong SGK. GV giới thiệu bài tập 33 trang 93 SGK. HS chọn kết quả đúng. GV gọi hs trả lời các câu a, b, c (có kèm theo Đáp án giải thích). 3 SR 3 a) C. b) D. c) C. 5 QR 2 GV giới thiệu bài 34 trang 93, 94 SGK. HS trả lời miệng. Trường THCS Lê Hồng Phong Năm học 2017 - 2018
  3. GIÁO ÁN HÌNH HỌC 9 PHẠM QUANG HUY H: Trong các hệ thức ở câu a hệ thức nào a a) C. tan đúng? c H: Trong các hệ thức ở câu b hệ thức nào b) C. cos =sin(90 ) không đúng? Một HS lên bảng vẽ hình. Bài tập bổ sung. P µ H Cho tam giác vuông MNP ( M 90 ) có MH 60 3 là đường cao, cạnh MN= ,Pµ 60 . Kết 2 luận nào sau đây là đúng? M 3 N µ A. N 30 ; MP=1 2 3 B. Nµ 30 ; MH= Kết quả: 4 µ 1 3 3 N 30; MP ; MH ; NP 1 C. NP=1; MH= 2 4 2 Vậy B đúng. 20’ 3 D. NP=1; MH= 2 Hoạt động 3: Bài tập tự luận b HS: chính là tan . GV giới thiệu bài 35 tr94 SGK c b 19 b 19 GV: vẽ hình trên lên bảng rồi hỏi: tan = = 0,6786 34 . c 28 c 28 chính là tỉ số lượng giác nào? Từ đó hãy tính Ta có  90  =90- 56 góc và . Đ: Dựa vào định lí Pitago đảo. GV giới thiệu bài 37 trang 94 SGK. HS nêu cách chứng minh GV gọi HS đọc đề bài. GV đưa hình vẽ lên a) Ta có AB2 + AC2 = 62 + 4,52= 56,25. bảng phụ. BC2 = 7,52 = 56,25. H: Nêu cách chứng minh tam giác vuông? Suy ra AB2 + AC2 = BC2 GV yêu cầu HS giải câu a). Do đó ABC vuông tại A. ( theo định lí đảo của định lí Pitago) AC 4,5 Ta có tanB = = 0,75 AB 6 Bµ 37 Cµ 90 Bµ 53 Ta có BC.AH = AB.AC (hệ thức lượng trong tam giác vuông) AB.AC 6.4,5 AH 3,6 cm BC 7,5 Đ: MBC và ABC có cạnh BC chung và có diện tích bằng nhau. H: MBC và ABC có đặc điểm gì chung? Đường cao ứng với cạnh BC của hai tam Vậy đường cao ứng với cạnh BC của hai tam giác này phải bằng nhau. Trường THCS Lê Hồng Phong Năm học 2017 - 2018
  4. GIÁO ÁN HÌNH HỌC 9 PHẠM QUANG HUY giác này như thế nào? Điểm M nằm trên Điểm M phải cách BC một khoảng bằng đường nào? AH. Do đó M phải nằm trên 2 đường GV vẽ thêm hai đường thẳng song song vào thẳng song song với BC và cách BC một hình vẽ. khoảng bằng AH. HS: Ta có hệ thức sin2 + cos2 = 1 GV giới thiệu bài 80a) tr102 SBT. 2 2 2 5 144 GV: Hệ thức nào liên hệ giữa sin và cos ? sin 1 cos 1 13 169 Từ đó hãy tính sin và tan . 12 sin 13 sin 12 tan cos 5 3’ Đại diện hai nhóm lên trình bày bài giải. HS lớp nhận xét, chữa bài. Hoạt động 4: Củng cố GV gọi HS nhắc lại các hệ thức về cạnh và đường cao trong tam giác vuông, định nghĩa HS: Nhắc lại các kiến thức theo yêu cầu TSLG của góc nhọn, các tính chất của các của GV. TSLG của góc nhọn. 4. Hướng dẫn về nhà: (3’) - Ôn tập theo bảng “Tóm tắt các kiến thức cần nhớ” của chương I. - Làm các bài tập 38, 39, 40 trang 95 SGK. - Tiếp tục ôn tập chương I hình học, nắm vững các kiến thức. HD:Bài 40 làm giống như bài tập thực hành xác định chiều cao. Trường THCS Lê Hồng Phong Năm học 2017 - 2018