Giáo án môn Ngữ văn Lớp 6 - Tuần 29

doc 4 trang thaodu 5080
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án môn Ngữ văn Lớp 6 - Tuần 29", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Tài liệu đính kèm:

  • docgiao_an_mon_ngu_van_lop_6_tuan_29.doc

Nội dung text: Giáo án môn Ngữ văn Lớp 6 - Tuần 29

  1. TUẦN 29 Ngày dạy: lớp 6A . TI ẾT 113 Ngày dạy: lớp 6A . VĂN BẢN LAO XAO ( ĐỌC THÊM ) ( Trích Tuổi thơ im lặng của Duy Khán ) I. MỤC TIÊU CẦN ĐẠT : 1. Kiến thức : - Thế giới các loài chim đã tạo nên vẻ đẹp đặc trưng của thiên nhiên ở một làng quê miền Bắc. - Tác dụng của một số BPNT khi miêu tả các loài chim ở làng quê trong bài văn . 2. Kĩ năng : - Đọc – hiểu bài hồi kí – tự truyện có yếu tố miêu tả. - Nhận biết được chất dân gian được sử dụng trong bài văn và tác dụng của những yếu tố này . _ Tích hợp giáo dục bảo vệ môi trường: bảo vệ các loài chim, giữ gìn cân bằng sinh thái II. CHUẨN BỊ: - GV: Giáo án + Tư liệu về nhà văn Duy Khán - HS: Soạn bài + tranh minh họa ( nếu có ). III . PHƯƠNG PHÁP :đọc, gợi tìm, thảo luận, giảng bình; trình bày , động não , IV , TIẾN TRÌNH LÊN LỚP: 1. KTBC: Quan niệm ngọn nguồn về lòng yêu nước của tác giả I. E Â-ren -bua được lí giải n.t.n? 2 Bài mới: HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ GHI BẢNG HĐ1:* Giới thiệu vào bài: HĐ2:* Tìm hiểu tác giả và cấu trúc tác I. Giới thiệu phẩm chung:(SGK/Tr.112). 1. Tác giả: (1934 – Cho HS đọc phần chú thích (*) SGK /Tr. 112 1995), quê ở huyện =>Giảng thêm Quế Võ, tỉnh Bắc Ninh. [?] Giới thiệu về nhà văn Duy Khán? - Đọc chú thích 2. Tác phẩm: [?] Văn bản Lao xao được trích từ đâu? “Lao xao” trích từ “Tuổi thơ im lặng” HĐ3:* Tìm hiểu chi tiết văn bản: (1985)â. * Hướng dẫn đọc:Giọng tự nhiên, chú ý cách kể chuyện, lời nói đời thường, mang - Đọc theo hướng dẫn II. Đọc –hiểu vănbản: tính khẩu ngữ - Cảnh thiên nhiên ở làng 1. Các loài chim: GV đọc 1 đoạn, HS đọc tiếp. quê vào thời điểm giời chớm a. Chim hiền: [?] Bài văn cho ta biết tác giả tả cảnh làng hè. - Bồ các: tiếng kêu quê vào thời điểm nào? Em hiểu chớm là - Cây cối um tùm; Hoa nở: “các các” n.t.n? hoa lan , hoa giẻ , hoa - Chim ri, sáo sậu, sáo [?] Hãy tìm và chỉ ra những hình ảnh thiên móng rồng ; Ong vàng, ong đen: hát mừng được nhiên ở làng quê? vò vẽ bướm hiền lành bỏ mùa. [?] Em có suy nghĩ gì về khung cảnh thiên chỗ lao xao Bức tranh - Tu hú:kêu “tu hú” là nhiên vừa được miêu tả ở trên? thiên nhiên ở làng quê tuy mùa tu hú (vải) chín. từ gợi hình ảnh, màu sắc, hương vị: nhân đơn sơ nhưng giàu sức sống. Những loài chim gần hóa, so sánh: Bức tranh thiên nhiên ở làng - HS nhận xét: kể theo trình gũi với con người. quê tuy đơn sơ nhưng giàu sức sống. tự xuất hiện các loài chim b. Chim dữ: [?] Theo em, bài văn tả và kể về các loài - Chia 2 nhóm: chim hiền, _ Diều hâu có cái mũi chim ở làng quê có theo trình tự nào không? chim ác. Căn cứ vào đặc tính khoằm, hay bắt gà con. của chúng [?] Em có thể chia các loài chim tác giả tả và _ Quạ: quạ đen, quạ - HS trả lời
  2. kể theo mấy nhóm? Căn cứ vào đâu? - Chú thích (4),SGKtr.112 khoang. [?] Vì sao gọi đó là các loại chim hiền ? - Đoạn chuyển tiếp giữa 2 _ Chim cắt : Cánh [?] Giải thích ý nghĩa từ “ tọ toẹ” ? đoạn – liên kết nhọn như dao bầu chọc [?] Câu chuyện cổ tích về nguồn gốc của - Đọc “Kìa, kìa hết” tiết lợn . ăn thịt bồ câu chim bìm bịp có ý nghĩa gì ? - HS thống kê:diều hâu, quạ, . Cho HS đọc đoạn văn tiếp theo. cắt, _ Cuộc giao chiến giữa [?] Thống kê các loài chim ác, dữ được tả - Đó chưa phải là tất cả các chèo bẻo với diều hâu trong bài. loài chim ác, dữ. và chim cắt diễn ra rất [?] Liệu đó đã phải là tất cả các loài chim - HS phân tích, thảo luận. sinh động. ác, dữ ? [?] Cảnh diều hâu sà xuống bắt gà, cảnh gà 2. Những yếu tố văn mẹ xù cánh liều chết đánh lại để cứu con, hoá dân gian trong bài cảnh diều hâu tha gà con lên không lại bị _ Đồng dao : Bồ các là chèo bẻo bất ngờ đánh túi bụi gợi cho em - HS trả lời theo cách hiểu bác chim ri chú bồ những cảm xúc và suy nghĩ gì ? của mình các. [?] Câu tục ngữ “ lia lia, láu láu như quạ - HS tự bộc lộ _ Thành ngữ : dòm chuồng lợn có ý nghĩa gì ? [?] Thái độ của tác giả đối với loài chim này - HS mô tả lại và nhận xét _ Truyện cổ tích : Sự như thế nào ? tích chim bìm bịp, sự [?] Cảnh chim cắt xỉa chết chèo bẻo, rồi lại tích chim chèo bẻo. bị đàn chèo bẻo phục kích, trả thù , đánh cho Màu sắc văn hoá ngấp ngoái trong sự chứng kiến của lũ trẻ - Nhận xét dân gian thấm nhuần được miêu tả như thế nào và có ý nghĩa gì ? trong cả cách nhìn, [?] Em có nhận xét gì về nghệ thuật miêu tả cách cảm nhận về các các loài chim của tác giả? Từ đó, em có cảm Nghệ thuật miêu tả sinh loài chim. nhận như thế nào về thế giới các loài chim ở động, tự nhiên, hấp dẫn, kết đồng quê? hợp kể, tả, nhận xét, bình => Chốt ý luận. - HS chỉ ra các thành ngữ [?] Hãy thử tìm và chỉ ra các thành ngữ, được sử dụng đồng dao được sử dụng trong việc đi vào + Dây mơ rễ má. miêu tả thế giới loài chim? + Kẻ cắp gặp bà già. + Lia lia láu láu như quạ HĐ4: Hệ thống hóa kiến thức đã học: vào chuồng lợn. [?] Tại sao với loài chim hiền, tác giả tả chủ yếu qua hình dáng, màu sắc, tiếng kêu, tiếng -HS thảo luận - trả lời hót, còn các loài chim ác , dữ lại tả chủ yếu III. Tổng kết : - Tả theo cách nhìn nhận qua thói quen, hành động gây tội ác của trong mối quan hệ với con chúng ? (Ghi nhớ :SGK / 113). người, tuy nhiên có chỗ rơi [?] Cách nhìn và cảm nhận của tác giả với vào định kiến: một số loài chim quen thuộc có gì đặc sắc và có gì chưa ổn ? Vì sao ? _Cho HS đọc ghi nhớ SGK trang 113. 3. Củng cố : _ Em thích nhất loài chim nào trong bài ? Vì sao ? _ Em hãy miêu tả một loài chim quen thuộc ở quê em . 4. HD về nhà : _ Học bài; nhớ các câu đồng dao, thành ngữ trong vb;Tìm hiểu vb khác về làng quê VN. _ Chuẩn bị kiểm tra Tiếng Việt 1 tiết.
  3. Ngày dạy: lớp 6A TUẦN 29 Ngày dạy: lớp 6A TIẾT 115 TRẢ BÀI KIỂM TRA VĂN – BÀI VIẾT VĂN SỐ 6 - TẢ NGƯỜI  I. MỤC TIÊU CẦN ĐẠT: Qua tiết trả bài, HS có thể: - Nhận ra những ưu điểm, hạn chế trong bài viết của mình về nội dung và hình thức trình bày. - Thấy được phương hướng khắc phục, sửa chữa các lỗi - Ôn tập lại các kiến thức, kĩ năng đã học. II. CHUẨN BỊ: - GV: Chấm bài + Nhận xét và sửa bài - HS: Xem lại kiến thức cũ III. PHƯƠNG PHÁP :Đọc – nhận xét – sửa chữa IV . TIẾN TRÌNH LÊN LỚP: HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY VÀ GHI BẢNG TRÒ HĐ1: Phân tích đề Bước 1: Tìm hiểu đề: A.Trả bài kiểm tra văn: - Cho HS nhắc lại phương pháp tả người. * ĐÁP ÁN VÀ BIỂU ĐIỂM - Cho HS nhắc lại đề bài GV ghi lại đề lên bảng I. PHẦN TRẮC NGHIỆM:(3,0 đ, mỗi câu đúng 0,25 đ) [?] Đề bài yêu cầu gì? Từ ngữ nào quan trọng trong đề bài Bước 2:Hướng dẫn lập dàn ý - Cho HS nhắc lại bố cục bài văn tả người - Gợi ý cho HS lập dàn ý [?] Người em định tả là ai? Người đó có điểm đặc biệt gì đáng chú ý? [?] Tả GV đang giảng bài, em sẽ chú ý tả những chi tiết nào? [?] Những ấn tượng mà người đó để lại trong em là gì? HĐ2: Trả bài Đề: Hãy tả lại hình ảnh một giáo viên đang say sưa giảng bài. - GV nhận xét chung những ưu - Yêu cầu: Tả người đang hoạt động khuyết điểm trong bài viết của - Đối tượng miêu tả: Một giáo viên đang giảng bài HS * Lập dàn ý: - Cho HS đọc và tự nhận xét MỞ BÀI:: Giới thiệu nhân vật định tả, tiết học cụ thể. những ưu điểm và hạn chế trong THÂN BÀI: bài làm của mình 1/ Tả bao quát: tầm vóc, tuổi tác, hình dáng.
  4. * Gợi ý: 2/ Tả chi tiết: [?] Bài có đủ 3 phần + Khuôn mặt, tóc, đôi mắt, mũi,miệng (Chân dung) [?] Có sử dụng các yếu tố so + Khi đang giảng bài:cử chỉ, nét mặt, lời nói, hành động. sánh, liên tưởng, tưởng tượng KẾT BÀI: Nêu cảm nghĩ về nhân vật được tả không? * Nhận xét đánh giá [?] Lời văn có mạch lạc, có rõ 1. Nhận xét chung: ràng, trong sáng? Ưu điểm: [?] Có viết câu, đoạn rõ ràng? - Có xây dựng được bài viết theo bố cục 3 phần [?] Lỗi chính tả - Một số bài có vận dụng các yếu tố so sánh, liên tưởng khá - Chọn đọc bài tiêu biểu: Bài làm tốt chân dung nhân vật được tả hiện lên khá sinh động. tốt, bài chưa tốt Hạn chế: - Các em chưa hiểu đúng yêu cầu của đề bài: tả người đang hoạt động tả chân dung - Sa vào kể chuyện nhiều hơn là miêu tả -Một số bài viết quá hời hợt, cẩu thả - Trình bày không sạch, còn tẩy xóa nhiều trong bài làm -Còn nhiều lỗi chính tả Lỗi Loại lỗi Sửa lỗi -Thân hình cô cao -Diễn dạt -Thân hình vừa vặn. Cô cao khoảng -Khuôn mặc trái soan. -Chính tả - Khuôn mặt trái xoan. -Dảng bày; -Chính tả - Giảng bài -Cô mặt chiếc áo dày -Chính tả, - Cô mặc chiếc áo dài ống ả; diễn đạt trông thật thướt tha -Lúc cô đứng trên bụt - Chính tả, - Lúc cô đứng giảng bài giọng nói rất thanh diễn đạt trên bục giảng, giọng cô thoảng thánh thót - Tậng tình giản dại -Chính tả -Tận tình giảng dạy - Giọng cô trầm ngâm - Dùng từ - Giọng cô trầm ấm * Thống kê: Lớp Trên trung bình Dưới trung bình 6A3 6A4 4. Củng cố: - Nhắc lại đặc điểm của bài văn miêu tả. - Bố cục của bài văn miêu tả 5. HDCB: - Học bài “Lao xao” - Chuẩn bị: Ơn tập “Truyện và kí” + Lập bảng thống kê như SGK + Trả lời câu hỏi 2, 3, 4.