Giáo án môn Tiếng Việt Lớp 2 - Tuần 5 (Bộ sách Kết nối tri thức với cuộc sống)
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án môn Tiếng Việt Lớp 2 - Tuần 5 (Bộ sách Kết nối tri thức với cuộc sống)", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_mon_tieng_viet_lop_2_tuan_5_bo_sach_ket_noi_tri_thuc.docx
Nội dung text: Giáo án môn Tiếng Việt Lớp 2 - Tuần 5 (Bộ sách Kết nối tri thức với cuộc sống)
- KẾ HOẠCH BÀI DẠY Môn: HDH Tuần: 5 Thứ ngày tháng năm Lớp: BÀI 9 : CÔ GIÁO LỚP EM I. MỤC TIÊU: Sau bài học, HS có khả năng: 1. Kiến thức, kĩ năng: - Củng cố cho HS đọc đúng, hiểu nội dung bài: Cô giáo lớp em. - Thấy được những suy nghĩ, tình cảm của một học sinh với cô giáo của mình 2. Năng lực: - Thông qua các hoạt động học, HS phát triển năng lực tự chủ và tự học; năng lực giao tiếp hợp tác; năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo; năng lực ngôn ngữ. 3. Phẩm chất: - Cảm nhận được niềm vui khi đến trường; có khả năng làm việc nhóm. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - GV: Máy tính, tivi để chiếu hình ảnh của bài học. - HS: Vở BTTV III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY, HỌC CHỦ YẾU: HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS 1. Khởi động: - GV yêu cầu học sinh hát bài : Bài - Học sinh thực hiện hát về thầy ,cô giáo. hát về thầy cô giáo. 2. HDHS làm bài tập Bài 1: . Nối từ ngữ ở cột A với từ ngữ ở cột B để tạo câu nói về cô giáo trong bài đọc. -GV gọi HS đọc yêu cầu . -HS đọc bài - GV gọi HS đọc lại bài tập đọc. - HS thảo luận nhóm đôi . - Yêu cầu HS thảo luận nhóm đôi . -Đại diện các nhóm trình bày kết quả. - GV nhận xét chữa bài. - HS đọc lại các câu vừa nối được. - GV nhận xét, tuyên dương. Bài 2: Đánh dấu V vào ô trống trước câu thể hiện sự ngạc nhiên
- HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS của em khi lần đầu tiên được nghe một bạn hát rất hay. -GV gọi HS đọc yêu cầu. -HS đọc yêu cầu bài. -GV gọi 1-2 HS đọc trước lớp. -HS nêu câu mình chọn. • Ôi, cậu hát hay quá! - GV kết luận thể hiện sự ngạc nhiên - HS nhận xét, bổ sung ta hay nói ồ, ôi , chao ôi - GV nhận xét, tuyên dương. Bài 3: . Gạch chân các từ ngữ chỉ hoạt động trong 2 khổ thơ sau. +BT yêu cầu gì? -HS đọc yêu cầu -HS hoàn thành bảng vào VBT - 2- 3 HS nêu kết quả bài làm . - HS chữa bài, nhận xét, bổ sung Sáng nào em đến lớp Cô dạy em tập viết Cũng thấy cô đến rồi Gió đưa thoảng hương nhài Đáp lời “Chào cô ạ!" Nắng ghé vào cửa lớp Cô mỉm cười thật tươi. Xem chúng em học bài. - GV cho hs tìm thêm những từ chỉ - HS tìm hoạt động khác ngoài bài. -GV nhận xét , kết luận Bài 4: . Đặt 2 câu với từ ngữ vừa tìm được ở bài tập 3. - GV cho HS nêu yêu cầu - HS đọc yêu cầu bài. - GV gọi HS nói câu với từ chỉ hoạt - HS làm bài động . 1. Em cùng Lan học bài để chuẩn bị cho bài kiểm tra. - YC HS làm bài vào VBT. 2. Đi học về em luôn chào bố mẹ. - GV chữa bài, nhận xét . - HS đổi chéo vở kiểm tra nhau Bài 5: Vì sao cậu bé Vũ Duệ trong truyện Cậu bé ham học được thầy khen? -GV yêu cầu HS đọc đề bài -HS đọc đề bài -Yêu cầu HS làm vào vở , thu 1-2 bài -HS làm vào vở chiếu lên màn hình nhận xét +Vì Vũ Duệ chăm chú nghe thầy giảng bài. - GV chữa bài: -HS nhận xét - GV nhận xét . Bài 6. Viết 2-3 câu về nhân vật Vũ Duệ - GV yêu cầu HS đọc đề bài - HS đọc đề bài -Yêu cầu HS làm vào vở , thu 1-2 bài -HS làm vào vở
- HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS chiếu lên màn hình nhận xét Vũ Duệ là cậu bé chăm ngoan. Cậu biết trông em giúp mẹ. Vũ Duệ không được đến trường nhưng ham học, ngày ngày,Vũ Duệ cõng em đứng ngoài - GV chữa bài lớp học nghe thầy dạy học. - GV nhận xét . -HS nhận xét 3. Củng cố, dặn dò: - YC HS học bài và chuẩn bị bài sau -HS lắng nghe Bổ sung:
- KẾ HOẠCH BÀI DẠY Môn: HDH Tuần: 5 Thứ ngày tháng năm Lớp: BÀI 10 : THỜI KHÓA BIỂU I. MỤC TIÊU: Sau bài học, HS có khả năng: 1. Kiến thức, kĩ năng: - Đọc đúng rõ ràng các từ khó; biết đọc các cột theo cột,hàng ngang từ trái qua phải, biết nghỉ hơi sau khi đọc từng cột, từng dòng bài: Thời khóa biểu. - Giúp HS biết lập thời gian biểu và thực hiện theo thời gian biểu. 2. Năng lực: -Thông qua các hoạt động học, HS phát triển năng lực tự chủ và tự học; năng lực giao tiếp hợp tác; năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo; năng lực ngôn ngữ. 3. Phẩm chất: - Biết quý trọng thời gian và sắp xếp thời gian làm việc hợp lí. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - GV: Máy tính, tivi để chiếu hình ảnh của bài học. - HS: Vở BTTV III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY, HỌC CHỦ YẾU: HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS 1. Khởi động: - GV yêu cầu HS đọc lại bài : Thời khóa - Học sinh đọc bài biểu. 2. HDHS làm bài tập Bài 1: Nếu không có thời khóa biểu, em sẽ gặp khó khăn gì? -GV gọi HS đọc yêu cầu . - 1 HS đọc - GV mời HS trả lời . - HS trả lời + Không chủ động được việc chuẩn bị - GV nhận xét, tuyên dương sách vở. - GV tổng kết : Nhớ chuẩn bị đồ dùng , -HS nhận xét. sách vở theo thời khóa biểu. -HS ghi nhớ Bài 2: . Dựa vào thời khoá biểu trong bài đọc, viết lại các môn học của ngày thứ Năm. -GV gọi HS đọc yêu cầu -HS đọc yêu cầu -GV gọi 1-2 HS chữa bài. -HS làm VBT : + Thứ 5 em học môn: -GV nhận xét, tuyên dương - HS nhận xét, đổi chéo vở kiểm tra. Bài 3: . Dựa vào thời khóa biểu trong bài đọc, hoàn thiện đoạn hội thoại sau: - BT yêu cầu gì? -HS đọc yêu cầu
- HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS - HS làm việc nhóm bàn. - HS thảo luận nhóm đôi. - GV gọi 3 nhóm chữa bài theo hình - Đại diện 2-3 nhóm trình bày. thức hỏi - đáp. Vân: Thứ mấy lớp mình có tiết Mĩ thuật? Phương: Thứ tư lớp mình có tiết Mĩ thuật Vân: Lớp mình học môn Tự nhiên và Xã hội vào thứ mấy? Phương: Lớp mình học môn Tự nhiên và Xã hội vào thứ ba -GV nhận xét, tuyên dương - HS lắng nghe, nhận xét Bài 4: Viết tên đồ vật có tiếng bắt đầu bằng c hoặc k dưới mỗi hình. GV gọi HS đọc yêu cầu -HS đọc đề bài -GV gọi 1-2 HS chữa bài. -HS làm vào VBT: Tên đồ vật có tiếng bắt đầu bằng c: cặp Tên đồ vật có tiếng bắt đầu bằng k: kéo -GV nhận xét, tuyên dương -HS nhận xét -GV kết luận đó là các đồ dùng học tập - HS ghi nhớ ta phải giữ gìn để đồ dùng được bền lâu. Bài 5: Chọn a hoặc b -GV yêu cầu HS chọn câu a hoặc b hoàn -HS đọc đề bài thành vào VBT - HS làm bài VBT. -GV yêu cầu 3 HS chữa bài - HS nêu kết quả bài làm. -GV nhận xét, đánh giá. a. ch hoặc tr. Mặt trời mọc rồi lặn Trên đôi chân lon ton Hai chân trời của con Là mẹ và cô giáo. b. v hoặc d. Có con chim vành khuyên nhỏ Dáng trông thật ngoan ngoãn quá Bài 6: Gạch chân từ chỉ hoạt động Gọi dạ,bảo vâng lễ phép ngoan nhất nhà. thích hợp và viết câu nêu hoạt động.
- HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS - HS đọc đề bài. - HS đọc yêu cầu - HS làm bài cá nhân vào VBT. - HS làm bài vào VBT a. Từ chỉ hoạt động: học Học sinh lớp 2A học môn Mĩ thuật. b. Từ chỉ hoạt động: nhảy Các bạn nữ nhảy dây. - GV nhận xét, kết luận, tuyên dương. - HS chữa bài, nhận xét Bài 7. Viết từ ngữ chỉ hoạt động của học sinh trong giờ ra chơi. - HS đọc đề bài. -HS đọc yêu cầu đề bài. - GV yêu cầu 1-2 HS nêu kết quả bài - HS làm bài vào VBT. làm VBT. + Từ ngữ chỉ hoạt động của học sinh trong giờ ra chơi: chạy, đùa dỡn, nhảy, kéo, ngồi, - GV nhận xét, tuyên dương - HS chữa bài, nhận xét. Bài 8. Dựa vào tranh dưới đây, viết câu nêu hoạt động của bạn Nam. - BT yêu cầu gì? - HS làm việc nhóm bàn. - HS đọc yêu cầu - GV gọi 3 nhóm chữa bài . - Quan sát tranh để nói câu nêu hoạt động. - HS thảo luận nhóm đôi. - Đại diện 2-3 nhóm trình bày. + 7 h Nam đến trường học + 8h Nam đang học bài trong lớp. +9h30 Nam cùng các bạn trong lớp ra chơi. + 11h 30 Nam ăn cơm trưa tại trường. -GV nhận xét, tuyên dương Bài 9: Viết thời gian biểu của em từ 5 giờ chiều (17:00) đến lúc đi ngủ. - BT yêu cầu gì? -HS đọc yêu cầu đề bài . - HS bài cá nhân vào VBT. -HS trả lời theo ý của mình. - GV gọi 3 HS chữa bài . (Liên hệ bản thân để sắp xếp thời gian biểu cho hợp lí.) Thời gian Hoạt động 17:00 Đi học về 17:30 Đi tắm 18: 00 Ăn cơm tối 19:00 - 21:00 Học bài 22:00 Đi ngủ
- HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS - GV nhận xét, tuyên dương 3. Củng cố, dặn dò: - YC HS học bài và chuẩn bị bài sau. Bổ sung: