Giáo án môn Toán Lớp 2 - Tuần 4 (Bộ sách Kết nối tri thức với cuộc sống)
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án môn Toán Lớp 2 - Tuần 4 (Bộ sách Kết nối tri thức với cuộc sống)", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_mon_toan_lop_2_tuan_4_bo_sach_ket_noi_tri_thuc_voi_c.docx
Nội dung text: Giáo án môn Toán Lớp 2 - Tuần 4 (Bộ sách Kết nối tri thức với cuộc sống)
- KẾ HOẠCH BÀI DẠY Môn: HDH Tuần: 4 Thứ hai ngày tháng năm Lớp: BÀI 7: PHÉP CỘNG (QUA 10) TRONG PHẠM VI 20 (Tiết 1) I. MỤC TIÊU: Sau bài học, HS có khả năng: 1. Kiến thức, kĩ năng: - Tìm được kết quả các phép cộng (có nhớ) trong phạm vi 20. - Vận dụng Bảng cộng trong thực hành tính nhẩm 2. Năng lực: - Phát triển năng lực tính toán. 3. Phẩm chất: - Có tính tính cẩn thận khi làm bài II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - GV: Máy tính, tivi chiếu nội dung bài. - HS: VBT III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY, HỌC CHỦ YẾU: HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ 1. Khởi động: - GV cho HS chơi trò chơi “Xì điện” - HS lắng nghe cách chơi - GV nêu tên trò chơi, HD cách chơi, luật - HS tham gia trò chơi chơi cho 2 đội. 2 tổ là 1 đội, lớp chia làm 2 đội. GV làm trọng tài. - GV đánh giá, khen HS - HS lắng nghe. 2. HDHS làm bài tập Bài 1: Tính? - GV gọi HS đọc yêu cầu - HS đọc - GV hướng dẫn HS: Bài 1 có 2 phần a và - HS lắng nghe hướng dẫn b. Phần a con thực hiện tách số hạng thứ hai để thành dạng 8 cộng với một số, điền các số thích hợp và kết quả vào chỗ chấm. Phần b con thực hiện đếm thêm rồi điền kết quả vào chỗ chấm - GV yêu cầu HS làm bài vào vở BT - HS làm bài vào vở GV gọi 2 HS lên bảng điền - 2 HS lên bảng làm 2 3 2 10 3 13 13
- HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ 10 11 12 12 - GV gọi HS nhận xét. - HS nhận xét - GV chốt đáp án đúng - HS chữa bài - GV hỏi: Dựa vào đâu để làm tốt BT1? - HS nêu cách tách và cách đếm thêm - GV gọi 1-2 HS nêu Bài 2: Tính? - GV gọi HS đọc yêu cầu - HS đọc - GV hỏi: Bài yêu cầu gì? - HS: Tính - GV yêu cầu HS làm bài - HS làm bài: 2 2 2 10 2 12 12 12 14 11 - GV gọi HS nhận xét. - HS nhận xét - GV chốt đáp án đúng - HS chữa bài Bài 3: Tính nhẩm - GV tổ chức thành trò chơi: Ai nhanh, Ai đúng. Cách chơi: GV gắn bảng phụ, gọi 2 đội - HS lắng nghe cách chơi và tham gia lên bảng điền. Đội nào làm bài xong trước chơi. và chính xác sẽ dành chiến thắng - GV gọi HS nhận xét - HS dưới lớp nhận xét bài làm 2 đội - HS chữa bài 13 12 13 12 12 13 12 13 - GV chốt đáp án đúng và tuyên dương, khen thưởng đội thắng cuộc 3. Củng cố, dặn dò: - YC HS học bài và chuẩn bị bài sau
- KẾ HOẠCH BÀI DẠY Môn: HDH Tuần: 4 Thứ ba ngày tháng năm Lớp: BÀI 7: PHÉP CỘNG (QUA 10) TRONG PHẠM VI 20 (Tiết 2) I. MỤC TIÊU: Sau bài học, HS có khả năng: 1. Kiến thức, kĩ năng: - Tìm được kết quả các phép cộng (có nhớ) trong phạm vi 20. - Vận dụng Bảng cộng trong thực hành tính nhẩm 2. Năng lực: - Phát triển năng lực tính toán. 3. Phẩm chất: - Có tính tính cẩn thận khi làm bài II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - GV: Máy tính, tivi chiếu nội dung bài. - HS: VBT III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY, HỌC CHỦ YẾU: HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ 1. Khởi động: - GV cho HS hát. - HS hát tập thể 2. HDHS làm bài tập Bài 1: Tính 6 + 9 - GV gọi HS đọc yêu cầu - HS đọc - GV hướng dẫn HS: Bài 1 yêu cầu ta tính - HS lắng nghe bằng 2 cách. - GV yêu cầu HS làm bài vào vở BT - HS làm bài - GV gọi HS nối tiếp lên bảng chữa bài - HS chữa bài 5 4 10 5 15 15 5 10 5 15 15 - GV gọi HS nhận xét, chốt đáp án đúng. - HS nhận xét - GV hỏi: Dựa vào đâu để làm tốt BT1? - HS trả lời - GV nhận xét, tuyên dương
- HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ Bài 2: a. Số? - GV gọi HS đọc yêu cầu - HS đọc yêu cầu - GV tổ chức thành trò chơi: Tiếp sức. - 2 đội lên tham gia trò chơi Cách chơi: GV gắn bảng phụ, gọi 2 đội lên bảng nối tiếp nhau nối. Đội nào làm bài xong trước và chính xác sẽ dành chiến thắng 12 13 14 15 16 17 - GV chốt đáp án đúng và tuyên dương, - HS nhận xét khen thưởng đội thắng cuộc. b. Tính? - GV gọi HS đọc yêu cầu - HS đọc - GV hỏi: Bài yêu cầu gì? - HS: Tính - GV yêu cầu HS làm bài - HS làm bài: 10 13 - GV gọi HS nhận xét - HS nhận xét - GV nhận xét, tuyên dương Bài 3: Nối mỗi con mèo với con cá bắt được? - GV tổ chức thành trò chơi: Ai nhanh, Ai - HS lắng nghe cách chơi và tham gia đúng. chơi. Cách chơi: GV gắn bảng phụ, gọi 2 đội lên bảng điền. Đội nào làm bài xong trước và chính xác sẽ dành chiến thắng - HS dưới lớp nhận xét bài làm 2 đội - GV gọi HS nhận xét - GV nhận xét, chốt đáp án đúng - GV nhận xét, tuyên dương. Bài 4: Viết số thích hợp vào chỗ chấm? - GV gọi HS đọc yêu cầu - HS đọc - GV hỏi: Bài yêu cầu gì? - HS: điền số vào chỗ chấm - GV yêu cầu HS làm bài - HS làm bài:
- HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ 8 9 - GV gọi HS nhận xét 8 9 17 - GV nhận xét, chốt đáp án đúng - HS nhận xét 3. Củng cố, dặn dò: - YC HS học bài và chuẩn bị bài sau
- KẾ HOẠCH BÀI DẠY Môn: HDH Tuần: 4 Thứ tư ngày tháng năm Lớp: BÀI 7: PHÉP CỘNG (QUA 10) TRONG PHẠM VI 20 (Tiết 3) I. Mục tiêu: Sau bài học, HS có khả năng: 1. Kiến thức, kĩ năng: - Tìm được kết quả các phép cộng (có nhớ) trong phạm vi 20. - Vận dụng Bảng cộng trong thực hành tính nhẩm 2. Năng lực: - Phát triển năng lực tính toán. 3. Phẩm chất: - Có tính tính cẩn thận khi làm bài II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - GV: Máy tính, tivi chiếu nội dung bài. - HS: VBT III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY, HỌC CHỦ YẾU: HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ 1. Khởi động: - GV cho HS hát. - HS hát tập thể 2. HDHS làm bài tập Bài 1: Tính? - Gọi HS đọc YC bài. - HS đọc - Bài yêu cầu làm gì? - HS trả lời: Tính - GV yêu cầu HS làm bài vào vở - HS làm bài 1 11 1 11 4 14 3 4 14 - GV gọi HS nhận xét - HS nhận xét, chữa bài - GV Nhận xét, tuyên dương HS. Bài 2: a. Số? - Gọi HS đọc YC bài. - HS đọc - GV hỏi: Bài yêu cầu làm gì? - HS trả lời - GV yêu cầu HS làm bài vào VBT - HS làm bài, chữa bài
- HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ 11 12 13 14 15 - GV gọi HS chữa bài - HS nhận xét - GV nhận xét, tuyên dương. b. Nối theo mẫu - GV tổ chức thành trò chơi: Ai nhanh, Ai - HS lắng nghe cách chơi và tham gia chơi. đúng. Cách chơi: GV gắn bảng phụ, gọi 2 đội lên bảng điền. Đội nào làm bài xong trước và chính xác sẽ dành chiến thắng - GV gọi HS nhận xét - HS dưới lớp nhận xét bài làm 2 đội - GV nhận xét, chốt đáp án đúng - GV nhận xét, tuyên dương. Bài 3: Số? - Gọi HS đọc YC bài. - HS đọc - GV hỏi: Bài yêu cầu làm gì? - HS trả lời - GV yêu cầu HS làm bài vào VBT - HS làm bài - GV gọi 3 HS lên bảng làm bài - 3 HS lên bảng làm bài - GV gọi HS nhận xét - HS nhận xét, chữa bài 12 17 2 7 11 - GV nhận xét, tuyên dương Bài 4: Số? - GV gọi HS đọc yêu cầu - HS đọc yêu cầu - GV tổ chức thành trò chơi: Tiếp sức. - 2 đội lên tham gia trò chơi Cách chơi: GV gắn bảng phụ, gọi 2 đội lên bảng nối tiếp nhau nối. Đội nào làm bài xong trước và chính xác sẽ dành chiến thắng - GV gọi HS nhận xét - HS nhận xét
- HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ 11 12 13 14 15 16 - GV chốt đáp án đúng và tuyên dương, khen thưởng đội thắng cuộc. Bài 5: Trên sân có 8 con gà và 6 con vịt. Hỏi cả gà và vịt có bao nhiêu con? - Gọi HS đọc YC bài. - HS đọc - GV hướng dẫn HS tìm hiểu đề bài: - HS trả lời: + Bài toán cho biết gì? + Có 8 con gà và 6 con vịt. + Bài toán hỏi gì? + Hỏi cả gà và vịt có bao nhiêu con? + Muốn biết cả gà và vịt có bao nhiêu con + Ta lấy 8 + 6 = 14 ta thực hiện phép tính như thế nào? - GV yêu cầu HS làm vở, 1 HS lên bảng - HS làm bài. làm. Bài giải: Cả gà và vịt có số con là: 8 + 6 = 14 (con) Đáp số: 14 con - GV gọi HS chữa bài. - HS đổi chéo vở kiểm tra - GV nhận xét, tuyên dương 3. Củng cố, dặn dò: - Hôm nay em học bài gì? - HS trả lời - Nhận xét giờ học.
- KẾ HOẠCH BÀI DẠY Môn: HDH Tuần: 4 Thứ năm ngày tháng năm Lớp: BÀI 7: PHÉP CỘNG (QUA 10) TRONG PHẠM VI 20 (Tiết 4) I. Mục tiêu: Sau bài học, HS có khả năng: 1. Kiến thức, kĩ năng: - Tìm được kết quả các phép cộng (có nhớ) trong phạm vi 20. - Vận dụng Bảng cộng trong thực hành tính nhẩm 2. Năng lực: - Phát triển năng lực tính toán. 3. Phẩm chất: - Có tính tính cẩn thận khi làm bài II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - GV: Máy tính, tivi chiếu nội dung bài. - HS: VBT III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY, HỌC CHỦ YẾU: HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ 1. Khởi động: - GV cho HS hát. - HS hát 2. HDHS làm bài tập Bài 1: Số? - Gọi HS đọc YC bài. - HS đọc - GV hỏi: Bài yêu cầu làm gì? - HS trả lời: Điền số - GV yêu cầu HS làm bài vào VBT - HS làm bài - GV gọi 2 HS lên bảng làm bài - 2 HS lên bảng làm bài - GV gọi HS nhận xét - HS nhận xét 11 12 13 14 15 24 12 6 3 - GV nhận xét, tuyên dương Bài 2: Số? - Gọi HS đọc YC bài. - HS đọc
- HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ - Bài yêu cầu làm gì? - BT yêu cầu điền số thích hợp. - GV yêu cầu HS làm bài vào VBT - HS làm bài - GV gọi 2 HS lên bảng làm bài - 2 HS lên bảng làm bài 12 18 14 16 10 - GV gọi HS nhận xét, chữa bài - HS nhận xét, chữa bài - Đánh giá, nhận xét bài HS. - HS đổi vở kiểm tra nhau. Bài 3: Nối hai phép tính có cùng kết quả (theo mẫu)? - GV tổ chức thành trò chơi: Ai nhanh, Ai - HS lắng nghe cách chơi và tham gia chơi. đúng. Cách chơi: GV gắn bảng phụ, gọi 2 đội lên bảng điền. Đội nào làm bài xong trước và chính xác sẽ dành chiến thắng - GV gọi HS nhận xét - HS dưới lớp nhận xét bài làm 2 đội - GV chốt đáp án đúng và tuyên dương, khen thưởng đội thắng cuộc. Bài 4: Nhóm học hát có 8 bạn nữ và 7 bạn nam. Hỏi nhóm học hát có tất cả bao nhiêu bạn? - Gọi HS đọc YC bài. - HS đọc - GV hướng dẫn HS tìm hiểu đề bài: - HS trả lời: + Bài toán cho biết gì? + Có 8 bạn nữ và 7 bạn nam. + Bài toán hỏi gì? + Hỏi nhóm học hát có tất cả bao nhiêu bạn? + Muốn biết nhóm học hát có tất cả bao + Ta lấy 8 + 7 = 15 nhiêu bạn ta thực hiện phép tính như thế nào?
- HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ - GV yêu cầu HS làm vở, 1 HS lên bảng - HS làm bài. làm. Bài giải: Nhóm học hát có tất cả số bạn là: 8 + 7 = 15 (bạn) Đáp số: 15 bạn - GV gọi HS chữa bài. - HS đổi chéo vở kiểm tra - GV nhận xét, tuyên dương 3. Củng cố, dặn dò: - Hôm nay em học bài gì? - HS trả lời - Nhận xét giờ học.
- KẾ HOẠCH BÀI DẠY Môn: HDH Tuần: 4 Thứ sáu ngày tháng năm Lớp: BÀI 7: PHÉP CỘNG (QUA 10) TRONG PHẠM VI 20 (Tiết 5) I. Mục tiêu: Sau bài học, HS có khả năng: 1. Kiến thức, kĩ năng: - Tìm được kết quả các phép cộng (có nhớ) trong phạm vi 20. - Vận dụng Bảng cộng trong thực hành tính nhẩm 2. Năng lực: - Phát triển năng lực tính toán. 3. Phẩm chất: - Có tính tính cẩn thận khi làm bài II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - GV: Máy tính, tivi chiếu nội dung bài. - HS: VBT III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY, HỌC CHỦ YẾU: HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ 1. Khởi động: - GV tổ chức cho HS hát tập thể. - HS hát 2. HDHS làm bài tập Bài 1: Số? - Bài tập yêu cầu gì? - HS: Điền số vào ô trống a) GV yêu cầu HS làm bài - HS làm bài 1 HS làm bảng phụ 11 11 13 16 14 14 - Gọi HS nhận xét. - HS nhận xét, chữa bài - GV nhận xét, chốt đáp án đúng. - HS chữa bài b) - GV tiến hành tương tự - Yêu cầu HS làm bài - HS làm bài 15 10 - Gọi HS nhận xét. - HS nhận xét, giao lưu cách làm - Nhận xét, tuyên dương HS. Bài 2: - GV gọi HS đọc đề bài - HS đọc - GV hỏi bài yêu cầu gì? - HS trả lời: a. Khoanh vào chữ đặt trước câu trả lời đúng.
- HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ b. Viết phép tính thích hợp vào chỗ chấm. - HS lắng nghe - Gv hướng dẫn HS hoạt động nhóm 4 và - HS làm việc nhóm và hoàn thành bài - GV hướng dẫn cách làm, yêu cầu HS vào vở. làm bài vào vở - GV gọi một số nhóm trình bày - Đại diện các nhóm trình bày a. Bạn Sao hái được các cây nấm ghi phép tính có kết quả là 14. Số cây nấm bạn Sao hái được là: a. A. 3 B. 4 C. 5 b. - Các phép tính có kết quả lớn hơn 14 là: 9 + 7 = 16; 9 + 6 = 15; 8 + 9 = 17 - Các phép tính có kết quả bé hơn 14 là: 8 + 4 =12; 5 + 8 = 13 - GV gọi HS nhận xét - HS nhận xét - Nhận xét, tuyên dương HS. - HS chữa bài. Bài 3: Viết số thích hợp vào chỗ chấm - GV gọi HS đọc đề bài - HS đọc - Bài yêu cầu ta làm gì? - HS trả lời - GV yêu cầu HS làm bài vào vở, gọi 1 - HS làm bài vào vở, 1 HS lên bảng làm. HS lên bảng làm 8 4 12 - GV nhận xét - HS Nhận xét Bài 4: Khoanh vào chữ đặt trước câu trả lời đúng. - HS đọc - Gọi HS đọc đề bài. - GV hướng dẫn HS tìm hiểu đề bài + Bài toán cho biết gì? + Bài toán hỏi gì? + Muốn biết hai con xúc xắc nào có hiệu Trong bốn con xúc xắc ở trên, hai con số chấm ở các mặt trên bằng 3 thì trước xúc xắc có hiệu số chấm ở các mặt trên tiên ta phải đếm số chấm ở mặt trên các bằng 3 là: A. Xúc xắc 2 và 4 con xúc xắc. B. Xúc xắc 1 và 3 C. Xúc xắc 1 và 4 + Thực hiện phép tính nào để tìm hiệu? - HS trả lời: Phép tính trừ - Yêu cầu HS làm bài vào vở - HS làm bài vào vở - Gọi 1 HS trình bày - 1 HS trình bày
- HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ - Gọi HS nhận xét - HS nhận xét - Nhận xét, tuyên dương HS. 3. Củng cố, dặn dò: - Nhận xét giờ học.