Giáo án Tự nhiên và xã hội Lớp 2 (Chân trời sáng tạo) - Tuần 13 - Bài: Hoạt động mua bán hàng hóa

doc 6 trang Hoài Anh 25/05/2022 5650
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Tự nhiên và xã hội Lớp 2 (Chân trời sáng tạo) - Tuần 13 - Bài: Hoạt động mua bán hàng hóa", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Tài liệu đính kèm:

  • docgiao_an_tu_nhien_va_xa_hoi_lop_2_chan_troi_sang_tao_tuan_13.doc

Nội dung text: Giáo án Tự nhiên và xã hội Lớp 2 (Chân trời sáng tạo) - Tuần 13 - Bài: Hoạt động mua bán hàng hóa

  1. Thứ ngày thỏng năm 20 Tự nhiờn và xó hội: Hoạt động mua bỏn hàng húa (Tiết 3) I. MỤC TIấU 1. Kiến thức, kĩ năng Sau bài học, HS: - Kể được tờn một số hàng húa cần thiết cho cuộc sống hằng ngày. - Nờu cỏch mua, bỏn hàng húa trong cửa hàng, chợ, siờu thị hoặc trung tõm thương mại. - Nờu rừ sự cần thiết phải lựa chọn phự hợp hàng húa về giỏ cả và chất lượng. 2. Năng lực, phẩm chất: - Năng lực: đưa ra ý kiến, phõn tớch và ra quyết định để giải quyết tỡnh huống trong bài học; thu thập thụng tin ;Mụ tả, nhận biết chất lượng hàng húa. - Phẩm chất: chăm chỉ II. THIẾT BỊ DẠY HỌC - GV: Tranh, ảnh hoặc vật thật về một số đồ dựng hằng ngày cần thiết cho cuộc sống (đồ dựng học tập, quần ỏo, thực phầm). - HS: SGK, VBT, một số vật dụng của gia đỡnh (bản đỏnh răng, kem đỏnh răng, khăn mặt, lược, ). III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC TL Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Hoạt động khởi động và khỏm phỏ 5’ - GV tổ chức cho HS chơi trũ chơi “Đố vui” mụ tả về chợ, siờu thị hoặc trung tõm thương mại để HS - HS chơi trũ chơi “Đố vui” đoỏn. - GV nhận xột dẫn dắt HS vào bài học tiết 3. GV ghi tựa bài lờn bảng, vài HS nhắc lại. - 2-3 HS nhắc lại. 2. Hoạt động hỡnh thành kiến thức Hoạt động động 1: Tỡm hiểu cỏch mua bỏn hàng húa 27’ -HS quan sỏt hỡnh 11, 12, 13, 14 trong SGK trang 52, trao đổi về nội dung của cỏc hỡnh -HS quan sỏt hỡnh, trao đổi về - GV tiếp tục đặt cõu hỏi cho cỏc nhúm: nội dung của cỏc hỡnh
  2. + Gia đỡnh em thường mua, bỏn hồng húa ở đõu? + Chia sẻ về hoạt động mua, bỏn hàng húa ở những nơi đú. -GV quan sỏt sự trao đổi nhúm, cú thể gợi ý để -HS nờu được những hoạt động HS nờu được những hoạt động mua bỏn, bỏn hàng mua bỏn, bỏn hàng ở từng nơi theo cỏc cõu hỏi sau: + Em đó bao giờ đi rồi chợ cửa hàng tạp húa / trung tõm thương mại chưa? + Nơi đú bỏn những hàng húa gi? + Khi muốn mua hoặc bỏn hàng húa, mọi người thường làm gi? + Khi mua hàng húa ở đú, thỏi độ của người bỏn hàng như thế nào ?. -2 - 3 nhúm lờn chỉ hỡnh và - GV tổ chức cho 2 - 3 nhúm lờn chỉ hỡnh và trỡnh trỡnh bày ý kiến bày ý kiến - GV và HS cựng nhận. -HS tham gia nhận xột * Kết luận: Cú nhiều nơi cú thể mua, bỏn hàng húa. Mỗi nơi cú cỏch mua, bỏn hàng húa khỏc nhau. Hoạt động 2: Liờn hệ thực tế -GV chia lớp thành cỏc nhúm đụi, yờu cầu cỏc nhúm quan sỏt hỡnh 15, 16 trong SGK trang 52 và -HS quan sỏt hỡnh, trả lời cõu trả lời cõu hỏi: hỏi + Em hóy nờu nội dung cỏc hỡnh. + Em hóy nờu lời đỏp phự hợp trong mỗi tỡnh huống. - GV tổ chức cho 2 - 3 nhúm lờn chỉ tranh và trinh -2 - 3 nhúm lờn chỉ tranh và bày ý kiến, yờu cầu bổ sung nếu cú ý kiến khỏc. trỡnh bày ý kiến - GV và HS cựng nhõn xột và rỳt ra kết luận. -HS tham gia nhận xột, bỡnh Kết luận: Nờn chọn mua những hàng húa cần chọn thiết và bao phủ về giỏ cả, chất lượng để tiết kiệm tiền.
  3. Hoạt động 3: Thực hiện chọn và mua, bỏn hàng - GV cựng HS sắp xếp bản ghế thành cỏc gian 3’ hàng, yờu cầu HS bày lờn bàn cỏc vật dụng mà cỏc em đó được chuẩn bị. GV hướng dẫn HS sắp xếp -HS trưng bày hàng húa hàng húa theo từng loại: đồ dựng học tập, thực phẩm, đồ dựng hằng ngày, GV giao nhiệm vụ cho cỏc nhúm HS: Đúng vai thể hiện việc mua, bỏn hàng húa trong cỏc tỡnh huống sau: + Mua đồ dựng học tập. -HS Đúng vai thể hiện việc + Mua quà tặng sinh nhật bạn. mua, bỏn hàng húa - GV lưu ý: Mỗi nhúm chọn một tỡnh huống để thể hiện. -GV quan sỏt và hỗ trợ HS khi yờu cầu. -HS thảo luận - GV đặt cõu hỏi: Em học được gỡ sau khi tham gia hoạt động đúng vai? - HS trỡnh bày trước lớp, HS - GV và HS cựng nhận xột. GV hướng dẫn HS khỏc nhận xột. nờu từ khúa của bài: “Chất lượng - Giỏ cả - Hàng húa”. -HS nhận xột, rỳt ra kết lận 3. Hoạt động tiếp nối sau bài học - Thực hiện cỏc lựa chọn hàng húa khi cựng gia đỡnh đi mua hàng húa. - HS chỳ ý lắng nghe, thực hiện -GV nhận xột tiết học, tuyờn dương Tự nhiờn và xó hội: ễn tập chủ đề Cộng đồng địa phương (Tiết 1) I. MỤC TIấU 1. Kiến thức, kĩ năng Sau bài học, HS: - Liờn hệ được cỏc hàng húa cần thiết cho cuộc sống hằng ngày. - Thực hiện ứng xử cú thể thực hiện cỏch mua bỏn hàng húa ở chợ, siờu thị, trung tõm thương mại. - Liờn hệ được cỏc phương tiện giao thụng và cỏc tiện ớch của chỳng.
  4. - Ứng xử được một số tỡnh cú thể hiện an toàn khi tham gia cỏc phương tiện giao thụng 2. Năng lực, phẩm chất: - Năng lực: đưa ra ý kiến, phõn tớch và ra quyết định để giải quyết tỡnh huống trong bài học; thu thập thụng tin ; Mụ tả, nhận biết chất lượng hàng húa . - Phẩm chất: chăm chỉ, yờu thớch lao động, nhõn ỏi II. THIẾT BỊ DẠY HỌC - GV: Tranh, ảnh trong SGK, cỏc biển bỏo giao thụng - HS: SGK, VBT. III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC TL Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Hoạt động khởi động và khỏm phỏ 5’ -GV tổ chức cho HS vừa hỏt vừa minh họa bài hỏt “Bà Cũng đi chợ trời mưa” (sỏng tỏc: Phạm -HS cả lớp hỏt Tuyờn). -GV nhận xột chung và dẫn dắt vào bài học: “ễn tập chủ để cộng đồng địa phương " - GV ghi tựa bài lờn bảng, vài HS nhắc lại. 2. Hoạt động hỡnh thành kiến thức - 2-3 HS nhắc lại. Hoạt động 1: ễn tập về cỏc hàng húa cần thiết cho cuộc sống hằng ngày 27’ - GV phỏt cho mỗi nhúm một bảng phụ và một rổ đựng cỏc hỡnh ảnh về cỏc hàng húa như hỡnh 1 -HS phõn loại hàng húa trong SGK trang 55 - HS sắp xếp cỏc hàng húa cú trong rổ vào từng quầy tương ứng và chia sẻ trước cỏc lớp. -HS chia sẻ trước lớp - GV và HS cựng nhận xột và rỳt ra kết luận. -HS nhận xột * Kết luận: Lương thực, thực phẩm, quần ỏo, là những hàng húa rất cần thiết với cuộc sống hằng ngày của chỳng ta. Hoạt động 2: ễn tập về cỏch mua, bỏn hàng húa - GV đưa ra tỡnh huống, hướng dẫn HS phõn tớch nhiệm vụ trong tỡnh huống. -HS phõn tớch nhiệm vụ - HS thảo luận và đưa ra cỏch xử lý tỡnh huống -HS làm việc trong nhúm
  5. -GV tổ chức cho 2 - 3 nhúm, trỡnh bày nhúm -HS trỡnh bày khỏc quan sỏt và đưa ra cỏch xử lý khỏc nếu cú. - GV và HS cựng nhận xột và rỳt ra kết luận. -HS lắng nghe * Kết luận: Em khụng nờn tự ý sử dụng hàng húa trong siờu thị khi chưa thanh toỏn tiền. Hoạt động 3: ễn tập về cỏch chọn hàng húa -GV yờu cầu HS quan sỏt cỏc hỡnh 2, 3, 4, 5 trong SGK trang 55 và nờu ý kiến về những hàng húa khụng nờn chọn mua. -HS quan sỏt hỡnh , trả lời cõu hỏi -GV quan sỏt và gợi ý để HS trỡnh bảy được vỡ sao khụng nờn chọn mua hàng húa đú theo cõu hỏi ý kiến: + Hàng húa này như thế nào? -2 đến 3 nhúm HS lờn trước lớp chỉ + Tại sao em biết hàng húa này khụng cũn tươi hỡnh và hỏi - đỏp trước lớp. 3’ hay khụng tốt ?, GV và HS cựng nhận xột và rỳt ra kết luận. -HS tham gia nhận xột * Kết luận: Khi mua, bỏn hàng húa, chỳng ta nờn chọn những hàng húa cũn hạn sử dụng, khụng bị búp mộo, ụi thiu, 3. Hoạt động tiếp nối sau bài học - HS về nhà tiếp tục thực hiện những việc làm để giữ nhà ở sạch sẽ. - HS chỳ ý lắng nghe, thực hiện - HS sưu tầm, chuẩn bị tranh, ảnh về cỏc nghề nghiệp khỏc nhau. -GV nhận xột tiết học, tuyờn dương