Luyện tập Ngữ văn 8: Gợi ý trả lời (Thực hiện từ ngày 15/4 đến 20/04/2020)
Bạn đang xem tài liệu "Luyện tập Ngữ văn 8: Gợi ý trả lời (Thực hiện từ ngày 15/4 đến 20/04/2020)", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tài liệu đính kèm:
- luyen_tap_ngu_van_8_goi_y_tra_loi_thuc_hien_tu_ngay_154_den.docx
Nội dung text: Luyện tập Ngữ văn 8: Gợi ý trả lời (Thực hiện từ ngày 15/4 đến 20/04/2020)
- Luyện tập Ngữ văn 8: Gợi ý trả lời ( Thực hiện từ ngày 15/4 đến 20/04/2020) ( Lưu ý: Phần BT này các em làm vào vở bài tập Ngữ văn nhé) Đề số 1: Đọc đoạn trích sau và trả lời các câu hỏi bên dưới: “Làng Ku-ku-rêu chúng tôi nằm ven chân núi, trên một cao nguyên rộng có những khe nước ào ào từ nhiều ngách đá đổ xuống. Phía dưới làng tôi là thung lũng Hoàng Thổ, là cánh thảo nguyên Ka-ra mênh mông nằm giữa các nhánh của rặng núi Đen và con đường sắt làm thành một cái thảm màu băng qua đồng bằng chạy tít đến chân trời phía tây.” (Ngữ văn 8 - tập 1) Câu 1:Đoạn trích trên trích từ văn bản nào? Tác giả là ai? Câu 2: Xác định phương thức biểu đạt của đoạn trích trên. Câu 3:Hình ảnh làng Ku-ku-rêu hiện lên như thế nào? Câu 4:Nêu nội dung của đoạn trích trên. Gợi ý trả lời đề 1: Câu 1: - Đoạn trích trên trích từ văn bản “Hai cây phong”. - Tác giả: Ai-ma-tốp. Câu 2: Phương thức biểu đạt: miêu tả. Câu 3: Hình ảnh ngôi làng Ku-ku-rêu: - Hình ảnh ngôi làng Ku-ku-rêu hiện lên thật thơ mộng, : có núi, có thảo nguyên, có tiếng rì rào của khe nước, có màu sắc. Đó là một bức tranh phong cảnh đan cài hài hòa giữa động và tĩnh. Câu 4: Nội dung: miêu tả bức tranh thơ mộng, rực rỡ, đầy sắc màu của ngôi làng Ku-ku-rêu. Đề số 2: Đọc văn bản sau và trả lời các câu hỏi bên dưới: Tôi được tặng một chiếc xe đạp leo núi rất đẹp nhân dịp sinh nhật của mình. Trong một lần tôi đạp xe ra công viên chơi, một cậu bé cứ quẩn quanh ngắm nhìn chiếc xe với vẻ thích thú và ngưỡng mộ thực sự. - Chiếc xe này của bạn đấy à? . Cậu bé hỏi. - Anh mình đã tặng nhân dịp sinh nhật của mình đấy. Tôi trả lời, không giấu vẻ tự hào và mãn nguyện.
- - Ồ, ước gì tôi Cậu bé ngập ngừng. Dĩ nhiên là tôi biết cậu bé đang nghĩ gì rồi. Chắc chắn cậu ấy ước ao có được một người anh như thế. Nhưng câu nói tiếp theo của cậu bé hoàn toàn nằm ngoài dự đoán của tôi. - Ước gì tôi có thể trở thành một người anh như thế! . Cậu ấy nói chậm rãi và gương mặt lộ rõ vẻ quyết tâm. Sau đó, cậu đi về phía chiếc ghế đá sau lưng tôi, nơi một đứa em trai nhỏ tật nguyền đang ngồi và nói: - Đến sinh nhật nào đó của em, anh sẽ mua tặng em chiếc xe lăn lắc tay nhé. (“Hạt giống tâm hồn”, tập 4, nhiều tác giả. NXB tổng hợp TP Hồ Chí Minh, 2006) Câu 1: Xác định phương thức biểu đạt của văn bản trên? Câu 2: Cậu bé ước trở thành người anh thế nào? Câu 3: Theo em câu “Cậu ấy nói chậm rãi và gương mặt lộ rõ vẻ quyết tâm”có ý nghĩa gì ? Câu 4: Văn bản trên gửi đến chúng ta thông điệp gì? Câu 5:Em hãy viết đoạn văn nghị luận khoảng 200 chữ (20-> 25 dòng) trình bày suy nghĩ của mình về vấn đề được gợi từ câu chuyện trên. Lưu ý khi làm câu 5 - Viết đoạn nghị luận xã hộitrình bày suy nghĩ của mình về vấn đề được gợi từ câu chuyện trên ( Hình thức trình bày bằng một đoạn văn) - Đoạn văn cần làm rõ các ý cơ bản sau: + Nêu được vấn đề nghị luận( Câu mang luận điểm) + Giải thích ý nghĩa câu chuyện + Bàn luận, mở rộng vấn đề + Bài học nhận thức và hành động
- Gợi ý trả lời đề 2: I/ Đọc văn bản sau và trả lời các câu hỏi bên dưới: Câu 1. Xác định phương thức biểu đạt của văn bản trên? Phương thức biểu đạt: Tự sự, biểu cảm Câu 2. Cậu bé ước trở thành người anh thế nào? Cậu bé ước trở thành người anh thế nào? HS có thể trả lời 1 trong các cách sau: - Cậu bé ước trở thành người anh mang lại niềm vui, niềm tự hào cho người em. - Cậu bé ước trở thành người anh có tình thương em, mang lại niềm hạnh phúc cho em. - Cậu bé ước trở thành người anh nhân hậu, được bù đắp, chia sẻ, yêu thương. - Các câu trả lời tương tự Câu 3. Theo em câu “Cậu ấy nói chậm rãi và gương mặt lộ rõ vẻ quyết tâm”có ý nghĩa gì ? HS có thể trả lời 1 trong các cách sau: - Câu văn cho ta biết rõ hơn về sự trăn trở và lòng quyết tâm thực hiện ước mơ của cậu bé: trở thành người anh đáng tự hào. - Câu văn cho thấy lòng quyết tâm cao độ của cậu bé muốn biến ước mơ của mình thành hiện thực. - Cậu bé đang nung nấu quyết tâm thực hiện ước mơ của mình là tặng xe lăn cho người em tật nguyền. - Các câu trả lời tương tự Câu 4. Văn bản trên gửi đến chúng ta thông điệp gì? Đây là câu hỏi mở. Học sinh có thể rút ra một bài học nào đó miễn là hợp lí, có sức thuyết phục. Chẳng hạn như:Sống phải biết yêu thương, quan tâm, chia sẻ , giúp đỡ lẫn nhau, nhất là với những người bất hạnh, tật nguyền để họ có được sự bình đẳng như mọi người II/ Phần làm văn Nghị luận xã hội
- Đảm bảo một văn bản nghị luận xã hội có bố cục rõ ràng, hợp lí, tổ chức sắp xếp ý một cách lôgic, chặt chẽ, hành văn trôi chảy, mạch lạc, chữ viết rõ ràng, cẩn thận, không có quá 3 lỗi dùng từ, diễn đạt 2. Yêu cầu về kiến thức: HS có thể khai thác vấn đề theo nhiều hướng, nhưng cần làm rõ các ý cơ bản sau: b. Yêu cầu về kiến thức : * Giải thích ý nghĩa câu chuyện : ước mơ của cậu bé không phải cũng có được một chiếc xe như vậy cho mình mà cậu ước mơ có được chiếc xe lăn để tặng cho đứa em bé bỏng tật nguyền. Cậu trăn trở và quyết tâm “Đến sinh nhật nào đó của em, anh sẽ mua tặng em chiếc xe lăn lắc tay nhé”. Lời hứa là sự chia sẻ, tình yêu thương sâu sắc, sự hy sinh của người anh muốn bù đắp cho đứa em tật nguyền. * Bàn luận: - Câu chuyện ngợi ca tình yêu thương, sự sẻ chia đối với người ta yêu thương. Tình yêu thương của người anh thể hiện bằng việc làm cụ thể, để tạo động lực cho người em vươn lên số phận hoàn cảnh. - Câu chuyện cho người đọc bài học về tình cảm gia đình. Khi chúng ta rơi vào hoàn cảnh khó khăn, bất hạnh thì không ai khác chính là những người thân yêu, ruột thịt cưu mang, đùm bọc. - Khi ta được yêu thương và yêu thương người khác thì ta sẽ thấy hạnh phúc. - Bên cạnh đó trong cuộc sống nhiều gia đình anh em tranh giành quyền lợi, sống thờ ơ, thiếu quan tâm * Bài học nhận thức và hành động: - Bài học đáng quý cho tuổi học trò, đừng đòi hỏi người khác quan tâm, chăm sóc mình mà mỗi người cần quan tâm đến mọi người trong gia đình. - Biết yêu thương là người giàu lòng nhân ái, lối sống cao đẹp.