Giáo án Ngữ văn Lớp 8 - Tiết 130: Kiểm tra Tiếng Việt

doc 5 trang thaodu 6390
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Ngữ văn Lớp 8 - Tiết 130: Kiểm tra Tiếng Việt", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Tài liệu đính kèm:

  • docgiao_an_ngu_van_lop_8_tiet_130_kiem_tra_tieng_viet.doc

Nội dung text: Giáo án Ngữ văn Lớp 8 - Tiết 130: Kiểm tra Tiếng Việt

  1. Ngày dạy: 8A: 8B: TIẾT 130 : KIỂM TRA TIẾNG 8C: VIỆT I. MỤC TIÊU : Giúp HS : 1. Kiến thức : Vận dụng những kiến thức đã học về Tiếng Việt từ đầu HK II , đánh giá được chất lượng học tập của HS. 2. Kĩ năng : HS có kĩ năng làm bài kiểm tra trắc nghiệm, tự luận về môn Tiếng Việt. 3. Thái độ : HS có ý thức nghiêm túc trong kiểm tra . 4. Hình thành năng lực cho HS : Năng lực tạo lập VB 5. Nội dung tích hợp: Tổng hợp ,viết bài văn II. CHUẨN BỊ : 1. Giáo viên: Biên soạn đề & hướng dẫn chấm bài kiểm tra . 2. Học sinh: Ôn tập văn nghị luận. III - HÌNH THỨC KIỂM TRA - Hình thức ra đề : Tự luận - Thời gian : 45 phút,viết bài tại lớp III - THIẾT LẬP MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA: Mức độ Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Vận dụng Tổng Chủ đề thấp cao - Biết đúng Hội thoại vai xã hội -Số câu: Số câu:1 ( C1 ) Số câu:1 - Số điểm: Số điểm:1 Số điểm:1 - Tỷ lệ : Tỷ lệ :10 % Tỷ lệ :10 % Hành động -Hiểu đúng nói kiểu hành động nói -Số câu: Số câu:1 ( C2 ) Số câu:1 - Số điểm: Số điểm:2 Số điểm:2 - Tỷ lệ : Tỷ lệ :20 % Tỷ lệ :20 % Chữa lỗi Biết vận dụng diễn đạt sửa lỗi diễn đạt logic -Số câu: Số câu:1( C3a,b Số câu:1 - Số điểm: ) Số điểm:4 - Tỷ lệ : Số điểm:4 Tỷ lệ :40 % Tỷ lệ :40 %
  2. Sắp xếp trật viết đoạn tự từ trong văn đúng câu chủ đề -Số câu: Số câu:1(C4 Số câu:1 - Số điểm: ) Số điểm:3 - Tỷ lệ : Số điểm:3 Tỷ lệ :30 % Tỷ lệ :30 % -Tổng Số Số câu:1 ( C1 ) Số câu:1 ( C2 ) Số câu:1 ( C3 ) Số câu:1(C4 Số câu: 4 câu: Số điểm:1 Số điểm:2 Số điểm:4 ) Số điểm:10 - Số điểm: Tỷ lệ :10 % Tỷ lệ :20 % Tỷ lệ :40 % Số điểm:3 Tỷ lệ :100 % - Tỷ lệ : Tỷ lệ :30 % IV. BIÊN SOẠN ĐỀ KIỂM TRA Đọc và trả lời câu hỏi : Câu 1: (1 điểm) “Trẫm muốn dựa vào sự thuận lợi của đất ấy để định chỗ ở. Các khanh nghĩ thế nào?” - Câu trên giao tiếp theo vai hội thoại nào ? Được xác định bằng mối quan hệ như thế nào ? Câu 2: (2 điểm) - Cháu chào Bác ạ ! Bác có thể chỉ giùm cháu bưu điện ở đâu không ạ ? Cách thực hiện hành động nói theo chức năng nào , với mục đích gì ?Thuộc kiểu hành động nói nào và tại sao lại dùng hành động nói như vậy ? Câu 3:(4 điểm) Nước Đại Việt ta, Hịch tướng sĩ, Nguyễn Trãi là những áng văn chính luận xuất sắc của dân tộc . a. Câu văn trên đây mắc lỗi gì? Hãy phân tích và chỉ rõ cấu trúc ngữ pháp . (2 điểm) b. Viết lại câu văn đúng cấu trúc ngữ pháp và diễn đạt ?(2 điểm) Câu 4 :(3 điểm)Viết đoạn văn nói rõ tác hại của thuốc lá (Từ 5 – 7 câu ),trong đó có sử dụng một câu cầu khiến (hoặc câu nghi vấn). V. HƯỚNG DẪN CHẤM BÀI Câu ý Hướng dẫn chấm bài Điểm 1 -Vai hội thoại theo địa vị xã hội. 0,5 - Quan hệ vai trên ( Trẫm-Vua ) – dưới ( Các khanh -Bề tôi) 0,5 2 - Cách thực hiện với chức năng cảm thán ,nghi vấn ,cầu khiến có mục đích đề nghị . 1 - Câu thuộc kiểu hành động nói điều khiển + Dùng thể hiện thái độ lễ phép với 1 người lớn tuổi. a- Lỗi sai không lôgic: Các thành phần của chủ ngữ không ngang hàng nhau. 1 - Phân tích cấu trúc ngữ pháp :Thành phần chủ ngữ /câu. 1 Nước Đại Việt ta, Hịch tướng sĩ, Nguyễn Trãi 3 Tên tác phẩm , Tên tác phẩm , Tên tác giả 1 b- Hình thành câu văn đúng cấu trúc ngữ pháp và diễn đạt : 1
  3. Nước Đại Việt ta, Hịch tướng sĩ, Chiếu dời đô là những áng văn chính luận xuất sắc của dân tộc ta. - Sửa lại lỗi diễn đạt dùng từ ngữ : Cùng trường từ vựng tên tác phẩm : - Biết vận dụng kiểu câucầu khiến (hoặc câu nghi vấn). Trình bày nội dung phù hợp. 1 4 +Tác hại của thuốc lá đối với sức khỏe + Giải pháp tuyên truyền. 1 +Lời kêu gọi không hút thuốc lá 1 * Lưu ý:Chỉ cho điểm tối đa khi bài văn trình bày sạch ,chữ đẹp, có sự sáng tạo. - Điểm 9-10: Bài viết bố cục rõ , mạch lạc, trình bày khoa học, không sai lỗi chính tả. - Điểm 7 - 8 : Bài viết đúng cấu trúc ngữ pháp và diễn đạt khá lưu loát có thể sai hai, ba lỗi chính tả. - Điểm 5 - 6: Bài đủ ba phần theo yêu cầu,có thể hơi sơ sài mắc vài ba lỗi các loại. - Điểm 3- 4: Bài sơ sài hoặc thiếu ý, diễn đạt chưa lưu loát, sai 5, 6 lỗi - Điểm 1 - 2: Bài diễn đạt yếu, thiếu ý , bố cục không rõ , mắc nhiều lỗi các loại. - Điểm 0: Bỏ giấy trắng.Nội dung bài làm quá sơ sài. Chỉ viết được vài dòng, ý rời rạc. * Thu bài, nhận xét giờ viết bài * Hướng dẫn HS tự học ở nhà :Xem lại bài, tự đánh giá bài viết của mình. - Chuẩn bị bài : Tổng kết phần văn BAN GIÁM HIỆU TỔ CHUYÊN MÔN Ngày 06 tháng 04 năm 2019 PHÊ DUYỆT DUYỆT ĐỀ Người ra đề Trường PTDTBT THCS Họ và tên: . Lớp 8 BÀI KIỂM TRA TIẾNG VIỆT Thời gian : 45 phút Điểm Lời phê của giáo viên ĐỀ KIỂM TRA Đọc và trả lời câu hỏi : Câu 1: (1 điểm) “Trẫm muốn dựa vào sự thuận lợi của đất ấy để định chỗ ở. Các khanh nghĩ thế nào?” - Câu trên giao tiếp theo vai hội thoại nào ? Được xác định bằng mối quan hệ như thế nào ?
  4. Câu 2: (2 điểm) - Cháu chào Bác ạ ! Bác có thể chỉ giùm cháu bưu điện ở đâu không ạ ? - Cách thực hiện hành động nói theo chức năng nào , với mục đích gì ? Thuộc kiểu hành động nói nào và tại sao lại dùng hành động nói như vậy ? Câu 3:(4 điểm) Nước Đại Việt ta, Hịch tướng sĩ, Nguyễn Trãi là những áng văn chính luận xuất sắc của dân tộc ta . a. Câu văn trên đây mắc lỗi gì? Hãy phân tích và chỉ rõ cấu trúc ngữ pháp . (2 điểm) b. Viết lại câu văn đúng cấu trúc ngữ pháp và diễn đạt ?(2 điểm) Câu 4 :(3 điểm) Viết đoạn văn nói rõ tác hại của thuốc lá (Từ 5 – 7 câu ),trong đó có sử dụng một câu cầu khiến (hoặc câu nghi vấn). Bài làm MB: -Nhân dân ta đã trãi qua biết bao cuộc xâm lăng và chiến thắng kể thù bởi 1 lòng nồng nàn yêu nc -tình yêu đó đã toả sáng trong tâm hồn ng dân đất việt tạo thành nièm tự hào dân tọc sâu sắc -tác phẩm hịch tướng sĩ và nc đại việt ta đã cm đièu đó TB:trần quốc tuấn và ng trãi,=tình yêu nc sâu sắc,họ đã để lại cho cho đời áng thiên cổ hùng văn,2 tác phảm bất hủ trong nền văn chương VN -hịch tướng sĩ:lòng yêu nc ếy dc thét lên bởi lòng căm thù giặc sâu sắc +nêu những tội ác của giặc=tất cả những suy nghĩ và nỗi niềm của mình(đi lại nghênh ngang ngoài đường,uốn lưỡi cú diều,sỉ mắng triều đình )->ngang ngược,trơ trẽn bỉ ổi +qua đó tác giả bày tổ sự khinh bỉ và lòng căm jận kể thù 1 cáh sâu sắc(gọi kẻ thù là hổ đói ==>khi thấy tình cảnh lúc bấy jờ,có ai mà k đau?k nhục? =>thức tỉnh tinh thần trách nhiệm và lòng căm thù giặc kủa các tướng sĩ +tác giả thể hiện nỗi lòng của mình(ta thường vui lòng)nõi đau ấy dường như k thể kể hết,đau đến cắt da cắt thịt,đau đến lệ rơi và nỗi đau ấy trở thành ý chí quyết chiênd quyết thắng chống quân xâm lược,lếy lại tự do đọc lập cho dân tộc,cho nhân dân đất việt dẫu có hy
  5. sinh ==>sáng ngời niềm tự hào dân tọc,ng anh hùng dám hy sinh vì nghĩa lớn xem thường kái chết -nc đại việt ta:lòng yêu nc thẻ hiện qua lòng tự hào tự tôn dân tộc +nguyễn trãi nói rõ ràng tư tưởng nhân nghĩa:yên dân và trừ bạo yên dân là mục đích cuối cùng nhưng muốn yên dân trc tiên phải trừ bạo,trừ khử những thế lực làm hại đến dân ->câu văn khẳng định rõ ràng,tràn đềy khí phách dân tộc +khẳng định chủ quyền đọc lập dân tộc:đưa ra những yếu tố xác đáng:đất nc có quộc hiệu riêng,có phông tục tập quán riêng,có nền văn hiến lâu đời qua các triều đại,có nhân tài hoà kiệt(nêu dẫn chứng ) ->câu văn tràn ngập lòng tự hào,tự tôn dân tộc +_bằng những dẫn chứng xác thực và limh hoạt,ng trãi 1 lần nữa khẳng định chủ quyền dân tộc:ông nói rõ kẻ nào xâm phạm chính nghĩa sẽ phải chuộc lếy thất bại đó là đièu hiẻn nhiên.k kẻ nào có thể chiến thắng dc sức mạnh kủa chân lí,của quốc gia dân tộc *nghệ thuâti:2 tác phẩm vs sự kết giữa lí lẽ và dẫn chưáng thưc lế,giàu hình ảnh và cảm xúc diễn tả sâu sắc lòng yêu nc nồng nàn,tinh thần tự hào,tự tôn dân tộc KB: -2 bài văn dc viết lên bởi trái tim yêu nc sâu sắc tạo nen bảm hùng văn sáng ngời chính nghĩa -nó sẽ mãi trường tồn theo thời gian và mãi ở trong lồng ng dân đát việt p/s:khi phân tích pạn nên đưa cả dẫn chứng lẫn nghệ thuật kủa 2 bài văn bạn nhá mình làm kòn thiếu sot mong mọi ng sửa dùm.