Ma trận, bản đặc tả và đề kiểm tra cuối học kì I môn Tin học Lớp 8 - Năm học 2022-2023 - Trường TH&THCS Phú Lai (Có đáp án)

docx 6 trang Đình Phong 05/07/2023 3790
Bạn đang xem tài liệu "Ma trận, bản đặc tả và đề kiểm tra cuối học kì I môn Tin học Lớp 8 - Năm học 2022-2023 - Trường TH&THCS Phú Lai (Có đáp án)", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Tài liệu đính kèm:

  • docxma_tran_ban_dac_ta_va_de_kiem_tra_cuoi_hoc_ki_i_mon_tin_hoc.docx

Nội dung text: Ma trận, bản đặc tả và đề kiểm tra cuối học kì I môn Tin học Lớp 8 - Năm học 2022-2023 - Trường TH&THCS Phú Lai (Có đáp án)

  1. MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA CUỐI KÌ I NĂM HỌC 2022-2023 MÔN TIN HỌC 8 – THỜI GIAN LÀM BÀI: 45 PHÚT Mức độ nhận thức Vận dụng % tổng điểm Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Nội dung cao TT Đơn vị kiến thức kiến thức TN TL TN TL TN TL TN TL Bài 1: Máy tính và chương 1 5% trình đơn giản Bài 2: Làm quen với chương 1 5% trình và ngôn ngữ lập trình Bài 3: Chương trình máy 2 10% CHƯƠNG I. tính và dữ liệu 1 LẬP TRÌNH ĐƠN GIẢN Bài 4: Sử dụng biến và hằng 2 1 15% trong chương trình Bài 5: Từ bài toán đến 1 2 2 35% chương trình Chủ đề 1: Câu lệnh điều 2 2 1 30% kiện, rẽ nhánh Tổng 8 6 2 1 100% Tỉ lệ % 40 % 30% 20% 1% 100% Tỉ lệ % chung 70% 30% 100%
  2. BẢNG ĐẶC TẢ ĐỀ KIỂM TRA CUỐI KỲ I NĂM HỌC 2022-2023 MÔN TIN HỌC 8 – THỜI GIAN LÀM BÀI: 45 PHÚT Số câu hỏi theo mực độ nhận thức Nội dung TT Đơn vị kiến thức Mức độ kiến thức, kĩ năng cần kiểm tra, đánh giá kiến thức Nhận Thông Vận Vận biết hiểu dụng dụng cao Nhận biết: - Biết con người chỉ dẫn cho máy tính thực hiện công việc thông qua các lệnh. - Biết Chương trình là cách để con người chỉ dẫn cho Bài 1: Máy tính và máy tính thực hiện nhiều công việc liên tiếp một cách 1 chương trình đơn giản tự động. [C1] TNKQ Thông hiểu: Hiểu được chương trình dịch và chương trình máy tính Vận dụng: Nêu được các bươc thực hiện một công CHƯƠNG I. việc nào đó. LẬP 1 TRÌNH Nhận biết: ĐƠN GIẢN - Biết ngôn ngữ lập trình là gì? - Biết được cấu trúc chung của một chương trình máy Bài 2: Làm quen với tính. 1 chương trình và ngôn TNKQ ngữ lập trình Thông hiểu: Biết cách phân biệt từ khóa và tên của chương trình, quy tắc đặt tên của chương trình. [C14] Vận dụng: Sử dụng quy tắc đặt tên của chương trình để đặt tên chương trình sao cho hợp lý. Bài 3: Chương trình Nhận biết: Khái niệm dữ liệu và kiểu dữ liệu, một 2 máy tính và dữ liệu số phép toán với kiểu dữ liệu số, các phép so sánh TNKQ [C2, C6]
  3. Thông hiểu: Phân biệt chia lấy phần nguyên, chia lấy phần dư Vận dụng: Viết được các biểu thức toán thành biểu thức trong phần mềm Pascal Nhận biết: Khái niệm biến, hằng trong lập trình. [C8, C12] Thông hiểu: Khai báo biến, hằng của ngôn ngữ lập Bài 4: Sử dụng biến và trình cụ thể bao gồm tên biến, kiểu dữ liệu của biến. 2 1 hằng trong chương Biết phải tuân thủ quy định của ngôn ngữ lập trình TNKQ TNKQ trình khi khai báo biến. [C3] Vận dụng: Viết chương trình Pascal có khai báo biến, hằng Nhận biết: - Khái niệm thuật toán, bài toán trong chương trình. - Quá trình giải bài toán trên máy tính [C9] Bài 5: Từ bài toán đến 1 2 Thông hiểu: Xác định được input, output, hiểu thuật 1 TL chương trình TNKQ TNKQ toán có sẵn [C7, C10] Vận dụng: Viết thuật toán của một số bài toán thực tế [C15] Nhận biết: Cấu trúc rẽ nhánh có hai dạng: Dạng thiếu và dạng đủ, cú pháp câu lệnh điều kiện dạng thiếu và đạng đủ [C11, C5] Chủ đề 1: Câu lệnh 2 2 Thông hiểu: Hiểu được nguyên lý hoạt động của 1 TL điều kiện, rẽ nhánh TNKQ TNKQ câu lệnh điều kiện 2 dạng [C13, C4] Vận dụng cao: Viết được chương trình có sửa dụng câu lệnh điều kiện trong Pascal [C16] Tổng 8 6 1 1
  4. PHÒNG GD VÀ ĐT YÊN THỦY BÀI KIỂM TRA CUỐI HỌC KỲ I TRƯỜNG TH&THCS PHÚ LAI NĂM HỌC 2022-2023 MÔN: TIN HỌC 8 Họ và tên: Thời gian làm bài 45 phút Lớp: 8 Điểm Họ tên và chữ ký của giám thị Họ tên và chữ ký của giám khảo A. TRẮC NGHIỆM (7 điểm): Khoanh tròn vào đáp án đúng nhất: Câu 1: Con người chỉ dẫn cho máy tính thực hiện công việc như thế nào? A. Qua một từ khóa B. Qua các tên C. Qua các lệnh D. Qua một hằng Câu 2: Phép so sánh nào sau đây viết đúng trong chương trình Pascal A. >= B. # C. > ; C. const : ; B. Var : ; D. uses : ; Câu 9: Quá trình giải bài toán trên máy tính gồm: A.Xác định bài toán, mô tả thuật toán, viết chương trình B. Mô tả thuật toán, viết chương trình, chạy thử C. Xác định bài toán, viết chương trình, đóng gói D.Tìm giả thiết, liệt kê các bước, viết chương trình Câu 10: Hãy sắp xếp theo đúng trình tự các bước trong thuật toán “Pha trà” (1) Rót trà ra chén để mời khách (3) Tráng ấm, chén bằng nước sôi (2) Rót nước sôi vào ấm đợi khoảng 3 đến 4 phút (4) Cho trà vào ấm A. (1) → (2) → (3) → (4) B. (4) → (2) → (3) → (1) C. (3) → (2) → (4) → (1) D. (3) → (4) → (2) → (1) Câu 11: Câu lệnh điều kiện dạng đầy đủ có cấu trúc là: A. If then ; Else ; B. If then ; C. If then , ; D. If then Else ;
  5. Câu 12: Từ khóa khai báo hằng trong pascal là? A. Program B. Var C. Begin D. Const Câu 13: Sau khi kết thúc đoạn chương trình sau, giá trị của X là bao nhiêu? X:= 5; If (45 mod 3 = 0) then X:=X+1; A.5 B. 6 C. 15 D. 0 Câu 14: Trong các tên dưới đây, tên nào là hợp lệ trong pascal? A.TU GIAC B. 8A1 C. END D. VI_DU B. TỰ LUẬN: (3.0 điểm) Câu 15 (2.0 điểm): Cho bài toán: Viết chương trình tính diện tích của hình chữ nhật có chiều dài a, chiều rộng b được nhập vào từ bàn phím. * Yêu cầu: a) Xác định INPUT, OUTPUT của bài toán: b) Mô tả thuật toán của bài toán: Câu 16 (1 điểm): Viết chương trình nhập vào một số nguyên N. Kiểm tra xem nếu N có chia hết cho 3 thì in ra “CHIA HET CHO 3”, ngược lại in ra “KHONG CHIA HET CHO 3”.
  6. ĐÁP ÁN VÀ BIỂU ĐIỂM A. TRẮC NGHIỆM Câu 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 Đáp án C A C B C A A B A D D D B D B.TỰ LUẬN Đáp án Thang điểm Câu 15: a. INPUT: 2 số a, b 0.25 OUTPUT: diện tích hình chữ nhật 0.25 b. Bước 1: Nhập 2 số a, b 0.5 Bước 2: S ← a*b 0.5 Bước 3: In S, kết thúc 0.5 Câu 16: Program bai2; 0.25 Var N:integer; Begin Read(x); 0.25 If (N mod 3 = 0) then write(‘CHIA HET CHO 3) else write(‘KHONG CHIA 0.5 HET CHO 3’); End.