Ma trận và đề kiểm tra 1 tiết Chương I môn Hình học Lớp 9 - Năm học 2018-2019 - Trường THCS Sa Nhơn (Có đáp án)

doc 4 trang thaodu 3200
Bạn đang xem tài liệu "Ma trận và đề kiểm tra 1 tiết Chương I môn Hình học Lớp 9 - Năm học 2018-2019 - Trường THCS Sa Nhơn (Có đáp án)", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Tài liệu đính kèm:

  • docma_tran_va_de_kiem_tra_1_tiet_chuong_i_mon_hinh_hoc_lop_9_na.doc

Nội dung text: Ma trận và đề kiểm tra 1 tiết Chương I môn Hình học Lớp 9 - Năm học 2018-2019 - Trường THCS Sa Nhơn (Có đáp án)

  1. MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA Môn : Toán 9 ( Hình học) Tiết 16 : CHƯƠNG I - HỆ THỨC LƯỢNG TRONG TAM GIÁC VUÔNG. Cấp độ Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Cộng Chủ đề Cấp độ thấp Cấp độ cao TNKQ TL TNKQ TL TNKQ TL TNKQ T L 1. Một số hệ thức về Hiểu cách chứng Vận dụng các hệ thức về cạnh và đường cao minh các hệ thức cạnh và đường cao trong trong tam giác vuông. về cạnh và đường tam giác vuông để để giải cao trong tam giác toán. vuông Số câu 1 2 3 Số điểm: 0.5 1.0 1.5 đ=15% 2. Tỉ số lượng giác của - Nhận biết góc nhọn. mối liên hệ Vận dụng được giữa tỉ số các tỉ số lượng lượng giác giác để giải bài của hai góc tập. phụ nhau. Số câu 1 2 3 Số điểm 0.5 đ 4.0 4.5 đ=45% 3. Một số hệ thức giữa Hiểu cách chứng Vận dụng được các hệ thức giữa các cạnh và các góc minh các hệ thức các cạnh và góc trong tam giác của tam giác vuông. giữa các cạnh và vuông để giải bài tập. các góc của tam giác vuông. Số câu 1 1 1 3 Số điểm 0.5 đ 3.0 0.5 4.0 đ =40% Tổng số câu 1 2 6 9 Tổng số điểm 0.5 đ 1.0 7.5 10 đ=100%
  2. PHÒNG GD&ĐT SA THẦY KIỂM TRA ĐỊNH KÌ TRƯỜNG THCS SA NHƠN Học kì I – Năm học 2018 - 2019 Môn: Hình học Lớp: 9 Tuần: 8 Tiết ppct: 16 Ngày kiểm tra: /10 /2018 ĐỀ BÀI I . TRẮC NGHIỆM: (3.0 điểm ). Khoanh tròn vào đáp án đúng nhất trong các đáp án A, B, C, D trong các câu sau: (từ câu 1 đến câu 6) Câu 1. Tam giác ABC vuông tại A có đường cao AH = 8cm, BH = 4cm. Khi đó CH bằng: A. 12 cm B. 4cm C. 16cm D. 64cm  Câu 2. Cho ABCcó Aˆ = 900, biết BC = 10 cm; B 300 . Độ dài cạnh AC là: 10 3 A. 10 3 cm B. cm C. 5 cm D. 5 3 cm 3 Câu 3. Giá trị của y trong hình bên là: A. y = 6 B. y = 6 3 C. y = 5 D. y = y 2 3 2 Câu 4. Cho tam giác ABC vuông tại A, có Bˆ . Ta có: AB AB A. Cos B. Cos AC BC AC AC C. Cos D. Cos BC AB Câu 5. Cho a và  là hai góc phụ nhau. Khi đó, hệ thức nào sau đây là sai? A. sin = sin B. sin = cos  C. tan = cotan  D. cos = sin  Câu 6. Cho tam giác ABC có Aˆ = 900 , BC = 10 , AB = 8. Độ dài cạnh AC là: A. 18 B. 2 C. 36 D. II. TỰ LUẬN ( 7.0 điểm) Câu 7: (1.5 điểm) Không dùng bảng số và máy tính bỏ túi hãy sắp xếp giá trị của tỉ số lượng giác sau đây theo thứ tự từ lớn đến nhỏ: sin500, cos750 , cos510, sin680. Câu 8: (2,5 điểm) Dựng góc nhọn biết sin = 0,8. Câu 9: (3.0 điểm) Giải tam giác vuông AB , biết rằng: Aˆ = 900, AB = 10, BC = 12 (Kết quả về góc làm tròn đến phút, về cạnh làm tròn đến chữ số thập phân thứ ba). Hết
  3. PHÒNG GD&ĐT SA THẦY KIỂM TRA ĐỊNH KÌ TRƯỜNG THCS SA NHƠN Học kì I – Năm học 2018 - 2019 Môn: Hình học Lớp: 9 Tuần: 8 Tiết ppct: 16 Ngày kiểm tra: /10 /2018 ĐÁP ÁN, BIỂU ĐIỂM, HƯỚNG DẪN CHẤM A. ĐÁP ÁN, BIỂU ĐIỂM I.TRẮC NGHIỆM (3.0 điểm) Mỗi câu trả lời đúng được 0.5 điểm. Câu 1 2 3 4 5 6 Đáp án C C A B A D II TỰ LUẬN ( 7.0 điểm) Câu Đáp án Điểm Ta có cos 750 = sin 150, cos 510 = sin 390 0.5 7 Vì sin 680> sin 500 > sin 390 > sin 150 0.5 (1.5 đ) Nên sin 680 > sin500 > cos 510 > cos750 0.5 8 4 Cách dựng: 0,8 10 5  + Dựng góc xAy =900. Chọn một đoạn thẳng làm đơn vị. Trên tia Ax lấy điểm B sao cho AB = 4 đơn vị. + Vẽ đường tròn tâm B bán kính bằng 5 đơn vị, cắt tia Ay tại C. 1.0  Khi đó góc ACB là góc cần dựng. 8 y C (2.5 đ) 0.5 A B x Chứng minh:  AB 4 ABC vuông tại A, ta có sin = sinC = =0,8 1.0 BC 5
  4. B 12 10 0.5 9 A C (3.0đ)  AB 10 Ta có: Sin C = = 0,8333 0. 5 BC 12  0.5 C =56026'  0. 5 0 0 ' 0 ' B = 90 - 56 26 = 33 34 1.0  AC = AB.tanC = 10.0,6636 6,636 B. HƯỚNG DẪN CHẤM I. TRẮC NGHIỆM : Chấm theo đáp án. Nếu học sinh chọn nhiều hơn 1 đáp án trong một câu thì không cho điểm câu đó. II. TỰ LUẬN : Chấm theo đáp án. Nếu học sinh làm cách khác mà đúng và chặt chẽ thì vẫn cho điểm tối đa. * Cách làm tròn điểm: Chỉ làm tròn điểm một lần cho tổng điểm toàn bài. Ví dụ: 5,25 làm tròn thành 5,3 5,75 làm tròn thành 5,8. Hết (Đáp án này gồm 02 trang)