Ma trận và đề kiểm tra học kì I môn Lịch sử Lớp 9 - Năm học 2016-2017 - Trường THCS Nghi Phú (Có đáp án)

doc 4 trang thaodu 2740
Bạn đang xem tài liệu "Ma trận và đề kiểm tra học kì I môn Lịch sử Lớp 9 - Năm học 2016-2017 - Trường THCS Nghi Phú (Có đáp án)", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Tài liệu đính kèm:

  • docma_tran_va_de_kiem_tra_hoc_ki_i_mon_lich_su_lop_9_nam_hoc_20.doc

Nội dung text: Ma trận và đề kiểm tra học kì I môn Lịch sử Lớp 9 - Năm học 2016-2017 - Trường THCS Nghi Phú (Có đáp án)

  1. MA TRẬN KIỂM TRA HỌC KÌ I LỊCH SỬ 9 Mức độ Vận dụng Cộng Tên chủ đề Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Vận dụng thấp cao Chủ đề 1: Tổ chức Vấn đề biển Các nước Đông ASEAN Đông Nam Á Số câu 1/2 1/2 1 Số điểm 2 3 5 Tỉ lệ% 20% 30% 50% Chủ đề 2: Nguyễn Ái Hoạt động của Quốc ở Pháp, Nguyễn Ái Quốc Liên Xô, ở nước ngoài Trung Quốc Số câu 1 1 Số điểm 3 3 Tỷ lệ% 30% 30% Chủ đề 3: Phong trào cách Phong trào mạng Việt Nam cách mạng trong những năm 1930-1931 1930-1935 Số câu 1 1 Số điểm 2 2 Tỷ lệ% 20% 20% TS câu 1 1 1 1 3 TS điểm 2 3 2 3 10 Tỷ lệ% 20% 30% 20% 30% 100%
  2. PHÒNG GD&ĐT VINH ĐỀ KIỂM TRA HỌC KÌ I- NĂM HỌC 2016-2017 TRƯỜNG THCS NGHI PHÚ Môn: Lịch sử - Lớp 9 (Thời gian làm bài: 45 phút không kể giao đề) Câu 1 (5.0 điểm): Hoàn cảnh ra đời, mục tiêu hoạt động của ASEAN. Em hiểu như thế nào là “giải quyết tranh chấp bằng biện pháp hoà bình”? Các nước Đông Nam Á đã vận dụng nguyên tắc đó vào việc giải quyết vấn đề xung đột biển Đông hiện nay như thế nào? Câu 2 (3.0 điểm): Trong thời gian ở Trung Quốc (1924-1925), Nguyễn Ái Quốc đã chuẩn bị về mặt tổ chức cho sự ra đời của Đảng cộng sản như thế nào? Câu 3: (2.0 điểm): Ý nghĩa lịch sử của phong trào cách mạng 1930-1931. Em hãy cho biết ngày kỉ niệm Xô viết Nghệ Tĩnh ?
  3. HƯỚNG DẪN CHẤM CÂU NỘI DUNG ĐIỂM Câu 1 Hoàn cảnh ra đời, mục tiêu hoạt động của ASEAN. Em hiểu 5.0 như thế nào là “giải quyết tranh chấp bằng biện pháp hoà bình”? Các nước Đông Nam Á đã vận dụng nguyên tắc đó vào việc giải quyết vấn đề xung đột biển Đông hiện nay như thế nào? Hoàn cảnh ra đời - Do nhu cầu hợp tác phát triển kinh tế - văn hoá, hạn chế ảnh 0.5 hưởng của các nước lớn, do xu thế toàn cầu hoá, với sự ra đời của một số rổ chức như EEC - Ngày 8/8/1967, Hiệp hội các nước Đông Nam Á ra đời 0.5 Mục tiêu: Phát triển kinh tế - văn hoá dựa trên nỗ lực hợp tác 1.0 chung Giải thích: “giải quyết tranh chấp ”: là không sử dụng vũ lực 1.0 hoặc đe doạ sử dụng vũ lực mà sử dụng biện pháp đấu tranh ngoại giao, đàm phán, thương lượng hoà giải, dùng luật pháp quốc tế, nhờ sự phán xét của các tổ chức quốc tế . Liên hệ với việc giải quyết vấn đề biển đảo: - Liên hệ tình hình thực tế về việc chủ quyền biển đảo đang bị 0,5 xâm lấn ở một số nước - Phát biểu hiểu biết và suy nghĩ của bản thân về biện pháp đấu 1,5 tranh Câu 2 Trong thời gian ở Trung Quốc (1924-1925), Nguyễn Ái Quốc 3.0 đã chuẩn bị về mặt tổ chức cho sự ra đời của Đảng cộng sản như thế nào Cuối năm 1924, Nguyễn Ái Quốc về Quảng Châu (Trung 0.5 Quốc). Người đã tiếp xúc với những nhà cách mạng VN ở đây cùng một số thanh niên yêu nước từ VN sang. Năm 1925 thành lập Hội Việt Nam Cách Mạng Thanh niên, 0.5 trong đó tổ chức Cộng sản đoàn làm nòng cốt, Người đã sáng lập ra báo Thanh niên. Trực tiếp mở nhiều lớp huấn luyện chính trị để đào tạo cán bộ 0.5 cách mạng. Trong số học viên, một số người được cử đi học ở Liên Xô, hay trường quân sự Trung Quốc, còn lại được đưa về nước để truyền bá chủ nghĩa Mác-Lê nin vào quần chúng.
  4. Năm 1927, xuất bản tác phẩm "Đường cách mệnh" tập hợp các 0.5 bài giảng của Người, nêu ra phương hướng cơ bản của cách mạng giải phóng dân tộc Việt Nam. Năm 1928, Hội Thanh niên chủ trương vô sản hoá 0.5 Những hoạt động đó là sự chuẩn bị về tổ chức cho sự thành lập 0.5 Đảng Câu 3 Ý nghĩa lịch sử của phong trào cách mạng 1930-1931. Em 2.0 hãy cho biết ngày kỉ niệm Xô viết Nghệ Tĩnh Khẳng định đường lối lãnh đạo đúng đắn của Đảng đối với 0.5 cách mạng Đông Dương. Khẳng định năng lực lãnh đạo của Đảng, qua phong trào Đảng ta đã lớn mạnh và trưởng thành nhanh chóng, được Quốc tế Cộng sản công nhận là một chi bộ độc lập. Qua phong trào đấu tranh quần chúng công – nông được tập 0.5 được tập dượt đấu tranh với nhiều hình thức phong phú, khối liên minh công – nông được hình thành, hình thành chính quyền cách mạng ở Nghệ An- Hà Tĩnh, là chính quyền của dân, do dân và vì dân Đây là một trong những điều kiện đảm bảo cho cách mạng thắng lợi. Để lại nhiều bài học kinh nghiệm quý báu cho phong trào cách 0.5 mạng về sau: bài học về giáo dục tư tưởng, xây dựng khối liên minh công – nông, tổ chức và lãnh đạo quần chúng đấu tranh, về xây dựng chính quyền . Đây là cuộc tập dượt đầu tiên của Đảng và quần chúng chuẩn 0.5 bị cho Tổng khởi nghĩa tháng Tám sau này.