Ma trận và đề kiểm tra học kỳ 2 môn Giáo dục công dân Lớp 8 - Năm học 2018-2019

doc 6 trang thaodu 3070
Bạn đang xem tài liệu "Ma trận và đề kiểm tra học kỳ 2 môn Giáo dục công dân Lớp 8 - Năm học 2018-2019", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Tài liệu đính kèm:

  • docma_tran_va_de_kiem_tra_hoc_ky_2_mon_giao_duc_cong_dan_lop_8.doc

Nội dung text: Ma trận và đề kiểm tra học kỳ 2 môn Giáo dục công dân Lớp 8 - Năm học 2018-2019

  1. KIỂM TRA HỌC KÌ II Môn: GDCD 8 Thời gian làm bài : 45 phút 1. Mục tiêu : a. Về kiến thức - Học sinh kiểm tra lại kiến thức đã học. - Giúp học sinh thấy được năng lực học tập môn học của bản thân ở học kỳ II b. Về kĩ năng - Nắm vững nội dung bài học để làm bài cho tốt. - Rèn kỹ năng làm bài, vận dụng xử lí tình huống. - Giúp giáo viên thu thập được thông tin về tình hình học tập bộ môn của học sinh, từ đó điều chỉnh phương pháp giảng dạy phù hợp. c. Về thái độ - Học sinh phải trung thực, nghiêm túc trong quá trình làm bài để đạt được kết quả cao. 2. Chuẩn bị: a. Chuẩn bị của học sinh: Giấy kiểm tra , ôn bài . b. Chuẩn bị của giáo viên: Ma trận- ra đề - đáp án * MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA: Mức Vận dụng độ Nhận biết Thông Tổng số Nội dung hiểu thấp cao Nắm vững khái niệm. Biết 1. Pháp luật được trách nước Cộng nhiệm của hòa xã hội người học sinh chủ nghĩa trong việc thực Việt Nam hiện Hiến pháp và pháp luật Số câu 1 1 Số điểm 2 2 Tỉ lệ % 20% 20% 2. Quyền tự Biết quyền và do ngôn nghĩa vụ của luận công dân trong việc thực hiện quyền tự do ngôn luận Số câu 1 1 Số điểm 2 2
  2. Tỉ lệ % 20% 20% 3. Phòng Nguyên chống tệ nhân và nạn xã hội cách phòng chống tệ nạn xã hội Số câu 1 1 Số điểm 2 2 Tỉ lệ % 20% 20% 4. Phòng Hiểu tính chống chất nguy nhiễm hiểm của HIV/AIDS HIV/ AIDS Số câu 1 1 Số điểm 2 2 Tỉ lệ % 20% 20% Vận 5. Quyền sở dụng hữu tài sản kiến thức và nghĩa vụ để giải tôn trọng quyết tài sản của vấn đề người khác trong thực tiễn. Số câu 1 1 Số điểm 2 2 Tỉ lệ % 20% 20% Tổng số câu 2 1 1 1 5 Tổng số 4 2 2 2 10 điểm Tỉ lệ 40% 20% 20% 20% 100% * ĐỀ BÀI: Câu 1: (2 điểm) Những nguyên nhân nào dẫn con người sa vào các tệ nạn xã hội? Biện pháp để góp phần phòng chống tệ nạn xã hội? Câu 2: (2 điểm) Pháp luật là gì? Thế nào về tính xác định chặt chẽ của Pháp luật nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam? Học sinh có trách nhiệm gì trong việc thực hiện Hiến pháp và pháp luật? Câu 3: (2 điểm)
  3. Thế nào là quyền tự do ngôn luận? Bản thân em phải làm gì để thực hiện đúng quyền tự do ngôn luận? Câu 4: (2 điểm) Em hãy đóng vai một tuyên truyền viên để giải thích cho bạn bè và người thân hiểu tính chất nguy hiểm của hiểm của HIV/ AIDS Câu 5: (2 điểm) Bình nhặt được một túi xách nhỏ trong đó có tiền, một giấy chứng minh mang tên Nguyễn Văn H, có địa chỉ liên lạc và các giấy tờ khác. Do đánh mất tiền học phí, Bình nghĩ: Đằng nào thì người ta cũng sẽ “hậu tạ” nên quyết định giữ lại một số tiền, rồi mới đem nộp cho chú công an. a. Bình hành động là đúng hay sai? Vì sao? b. Nếu là Bình, em sẽ làm gì trong trường hợp này? * ĐÁP ÁN VÀ BIỂU ĐIỂM: Câu Đáp án Điểm Những nguyên nhân dẫn con người sa vào các tệ nạn xã hội: - Cha mẹ nuông chiều, quản lí con cái không tốt. 0.25 - Do bạn bè rủ rê, lôi kéo, ép buộc, thiếu hiểu biết 0.25 - Lười lao động, ham chơi, đua đòi 0.25 1 - Do tò mò, thích thử nghiệm, tìm cảm giác mới. 0.25 (2.0 Biện pháp: điểm) - Không tham gia che giấu, tàng trữ ma tuý 0.25 - Tuyên truyền phòng chống tệ nạn xã hội. 0.25 - Vui chơi, giải trí lành mạnh 0.25 - Không xa lánh người mắc tệ nạn xã hội, 0.25 - Pháp luật là quy tắc xử sự chung, có tính bắt buộc, do Nhà nước ban hành, được Nhà nước đảm bảo thực hiện bằng các biện pháp giáo dục, thuyết phục, cưỡng chế. 0.5 2 - Tính xác định chặt chẽ: Vì các điều luật được quy định rõ (2.0 ràng, chính xác, chặt chẽ, thể hiện trong các văn bản pháp 0.5 điểm) luật. - Trách nhiệm học sinh: + Trong học tập, luôn thực hiện những nhiệm vụ được giao, thực hiện đúng nội quy nhà trường, 0.25 + Trong gia đình, phải kính trọng, lễ phép, vâng lời, .ông bà cha mẹ, 0.25 + Thực hiện tốt luật giao thông, phòng chống tệ nạn xã hội, bảo vệ môi trường, 0.5 * Quyền tự do ngôn luận là quyền công dân được tham gia 3 bàn bạc, thảo luận, đóng góp ý kiến đối với những vấn đề 1.0 (2.0 chung của đất nước, của xã hội. điểm) * Thực hiện đúng quyền tự do ngôn luận bằng cách: - Tham gia bàn bạc, thảo luận, đóng góp ý kiến trong các cuộc họp, sinh hoạt của trường, lớp, của cộng đồng, địa 0.5 phương,
  4. - Không phát ngôn bừa bãi, thiếu trách nhiệm. 0.5 - HIV/AIDS là một căn bệnh vô cùng nguy hiểm đối với loài 0.5 4 người. (2.0 - Đó là hủy hoại sức khỏe, cướp đi tính mạng con người. 0.5 (0,5 điểm) điểm) - Phá hoại hạnh phúc gia đình, hủy hoại tương lai nòi giống 0.5 của dân tộc. - Ảnh hưởng nghiêm trọng đến kinh tế - xã hội của đất nước. 0.5 a. Bình hành động như vậy là sai. 0.5 - Vì đã vi phạm quyền sở hữu tài sản của công dân, tuy đã biết giao nộp chiếc túi cho công an, nhưng Bình không được 0.5 5 phép xâm phạm tiền của người khác. (2.0 b. Nếu là Bình, em sẽ: điểm) - Nhặt được của rơi phải: trả lại cho chủ nhân (anh Nguyễn 0.5 Văn H). - Hoặc thông báo cho cơ quan có trách nhiệm xử lí theo qui 0.5 định của pháp luật.
  5. Phòng GD&ĐT KIỂM TRA HỌC KÌ II – Năm học: 2018 – 2019 Trường THCS Môn: Giáo dục công dân Khối: 8 Lớp 8 / Thời gian 45 phút (không kể giao đề) Họ và tên: Điểm Lời nhận xét Đề bài Câu 1: (2 điểm) Những nguyên nhân nào dẫn con người sa vào các tệ nạn xã hội? Biện pháp để góp phần phòng chống tệ nạn xã hội? Câu 2: (2 điểm) Pháp luật là gì? Thế nào về tính xác định chặt chẽ của Pháp luật nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam? Học sinh có trách nhiệm gì trong việc thực hiện Hiến pháp và pháp luật? Câu 3: (2 điểm) Thế nào là quyền tự do ngôn luận? Bản thân em phải làm gì để thực hiện đúng quyền tự do ngôn luận? Câu 4: (2 điểm) Em hãy đóng vai một tuyên truyền viên để giải thích cho bạn bè và người thân hiểu tính chất nguy hiểm của hiểm của HIV/ AIDS Câu 5: (2 điểm) Bình nhặt được một túi xách nhỏ trong đó có tiền, một giấy chứng minh mang tên Nguyễn Văn H, có địa chỉ liên lạc và các giấy tờ khác. Do đánh mất tiền học phí, Bình nghĩ: Đằng nào thì người ta cũng sẽ “hậu tạ” nên quyết định giữ lại một số tiền, rồi mới đem nộp cho chú công an. a. Bình hành động là đúng hay sai? Vì sao? b. Nếu là Bình, em sẽ làm gì trong trường hợp này? Bài làm