Đề cương ôn tập giữa học kì 1 Giáo dục công dân Lớp 8 - Năm học 2022-2023

docx 2 trang Hàn Vy 02/03/2023 4090
Bạn đang xem tài liệu "Đề cương ôn tập giữa học kì 1 Giáo dục công dân Lớp 8 - Năm học 2022-2023", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Tài liệu đính kèm:

  • docxde_cuong_on_tap_giua_hoc_ki_1_giao_duc_cong_dan_lop_8_nam_ho.docx

Nội dung text: Đề cương ôn tập giữa học kì 1 Giáo dục công dân Lớp 8 - Năm học 2022-2023

  1. ĐỀ CƯƠNG ÔN TẬP GIỮA HKI MÔN GDCD 8 NĂM HỌC 2022 – 2023 I. KIẾN THỨC CƠ BẢN. 1. Tôn trọng lẽ phải - Hiểu được thế nào là lẽ phải và tôn trọng lẽ phải. - Nêu được một số biểu hiện của tôn trọng lẽ phải. - Phân biệt được tôn trọng lẽ phải với không tôn trọng lẽ phải. - Hiểu ý nghĩa của tôn trọng lẽ phải. Biết suy nghĩ và hành động theo lẽ phải. 2. Liêm khiết - Hiểu thế nào là liêm khiết. Nêu được một số biểu hiện của liêm khiết. - Hiểu được ý nghĩa của liêm khiết. - Phân biệt được hành vi liêm khiết với tham lam, làm giàu bất chính. - Biết sống liêm khiết, không tham lam 3. Tôn trọng người khác. - Hiểu được thế nào là tôn trọng người khác. - Nêu được những biểu hiện của tôn trọng người khác. - Hiểu được ý nghĩa của việc tôn trọng người khác. - Biết phân biệt hành vi tôn trọng với những hành vi thiếu tôn trọng người khác. - Biết tôn trọng bạn bè và mọi người trong cuộc sống hàng ngày. 4. Chủ đề: Pháp luật và kỉ luật. - Hiểu được thế nào là kỉ luật, pháp luật. - Hiểu được mối quan hệ giữa pháp luật và kỉ luật. - Nêu được đặc điểm, bản chất, vai trò của pháp luật; ý nghĩa của pháp luật, kỉ luật. - Nêu được trách nhiệm của công dân trong việc sống, làm việc theo Hiến pháp, pháp luật. - Biết thực hiện đúng những quy định của pháp luật và kỉ luật ở mọi lúc mọi nơi - Biết nhắc nhở bạn bè và mọi người xung quanh thực hiện những quy định của pháp luật. II. HỆ THỐNG CÂU HỎI ÔN TẬP. Câu 1: Em hãy nêu những biểu hiện của hành vi tôn trọng lẽ phải và không tôn trọng lẽ phải mà em biết? Câu 2: Em hãy tìm ví dụ cụ thể về các hành vi biểu hiện sự tôn trọng người khác và thiếu tôn trọng người khác trong gia đình, nhà trường và những nơi công cộng?
  2. Câu 3: Vì sao chúng ta phải tôn trọng người khác? Ý nghĩa của tôn trọng người khác đối với cuộc sống thường ngày? Câu 4: Học sinh cần rèn luyện đức tính tôn trọng người khác như thế nào? Câu 5: Pháp luật và kỉ luật là gì? Pháp luật và kỉ luật khác nhau ở những điểm nào? Câu 6: Học sinh có cần tôn trọng kỉ luật và pháp luật không? Vì sao? Câu 7: Học sinh vi phạm nội quy nhà trường có phải và vi phạm pháp luật không? Vì sao? Câu 8: Đêm nào nhà ông H cũng mở nhạc hát karaoke đến 11 hoặc 12 giờ đêm làm cho cả xóm mất ngủ. Khi bị ban cán sự khu phố đến nhắc nhở thì ông H cho rằng đó là thói quen của gia đình mình và ông yêu cầu mọi người phải tôn trọng thói quen đó của gia đình ông. a. Em có nhận xét gì về hành vi của ông H? b. Theo em, tôn trọng người khác có phải là luôn đồng tình, ủng hộ, lắng nghe mà không có sự phê phán đấu tranh khi họ có việc làm sai trái? Vì sao? Câu 9: Bình là học sinh chậm tiến, Bình thường xuyên vi phạm nội quy của nhà trường như đi học muộn, không làm đủ bài tập, mất trật tự trong giờ học, đôi lần còn đánh nhau với các bạn trong trường. a. Theo em, ai có quyền xử lí những vi phạm của Bình? Căn cứ để xử lí các vi phạm đó? b. Trong các hành vi trên của Bình, hành vi nào là vi phạm pháp luật? Câu 10: Em hãy chọn và sắp xếp lại những nội dung sau cho đúng với kiến thức đã học về pháp luật với kỉ luật: 1. Nội quy nhà trường. 2. Luật dân sự. 3. Nội quy cơ quan. 4. Luật Hôn nhân và gia đình. 5. Đi nhẹ nói khẽ trong bệnh viện. 6. Luật Bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em. 7. Không quay cóp trong kiểm tra. 8. Luật Bản quyền. 9. Cấm hút thuốc trong cơ quan .