Tổng hợp 10 Đề thi cuối kì 1 GDCD 9 (Cánh Diều) 2024-2025 (Kèm đáp án)

docx 42 trang Thái Huy 10/03/2025 170
Bạn đang xem 25 trang mẫu của tài liệu "Tổng hợp 10 Đề thi cuối kì 1 GDCD 9 (Cánh Diều) 2024-2025 (Kèm đáp án)", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Tài liệu đính kèm:

  • docxtong_hop_10_de_thi_cuoi_ki_1_gdcd_9_canh_dieu_2024_2025_kem.docx

Nội dung text: Tổng hợp 10 Đề thi cuối kì 1 GDCD 9 (Cánh Diều) 2024-2025 (Kèm đáp án)

  1. Tổng hợp 10 Đề thi cuối kì 1 GDCD 9 (Cánh Diều) 2024-2025 (Kèm đáp án) - DeThi.edu.vn A. Phong trào mùa hè Xanh. B. Đóng thuế thu nhập cá nhân. C. Kinh doanh mặt hàng thời trang. D. Cho vay tiền với lãi suất cao. Câu 10. Hoạt động nào sau đây không phải là hoạt động cộng đồng? A. Đền ơn đáp nghĩa. B. Bảo vệ môi trường. C. Đóng thuế thu nhập cá nhân. D. Hiến máu nhân đạo. Câu 11. Hoạt động cộng đồng nào được đề cập đến trong bức tranh sau? A. Bảo tồn di sản văn hóa. B. Uống nước nhớ nguồn. C. Bảo vệ môi trường. D. Hiến máu nhân đạo. Câu 12. Nội dung nào sau đây không phản ánh đúng sự cần thiết của việc tham gia hoạt động cộng đồng? A. Phát huy truyền thống văn hóa tốt đẹp của dân tộc. B. Tăng cường sức mạnh của các lực lượng trong cộng đồng. C. Hạn chế, kìm hãm sự phát triển của các lực lượng trong xã hội. D. Tạo cơ hội để mỗi cá nhân được học hỏi, rèn luyện các kĩ năng. Câu 13. Đọc tình huống sau và trả lời câu hỏi Tình huống. Bà H là thành viên của Hội Khuyến học, Hội Người cao tuổi và rất tích cực tham gia các hoạt động tại địa phương. Thấy bà dành thời gian quá nhiều cho hoạt động cộng đồng, anh K (con trai bà) đã khuyên ngăn bà với lý do “mẹ tuổi đã cao, nên dành nhiều thời gian để nghỉ ngơi”. Chị V (hàng xóm nhà bà H) cũng nói thêm vào: “Úi xời, cháu thấy: những việc đấy bà không tham gia thì vẫn có người khác làm. Thế thì hơi đâu mà bà phải mua việc vào người, bà cứ ở nhà nghỉ ngơi, chăm lo cho bản thân và gia đình là được bà ạ”. Câu hỏi: Trong tình huống trên, chủ thể nào đã có thái độ và hành vi thiếu tích cực tham gia các hoạt động cộng đồng? A. Bà H, anh K, chị V. B. Anh K và bà H. C. Chị V và bà H. D. Anh K và chị V. Câu 14. Nhìn nhận sự vật, hiện tượng chính xác, trung thực, không định kiến, thiên vị là biểu hiện của A. khách quan. B. công bằng. C. bình đẳng. D. nhân hậu. Câu 15. Khách quan được biểu hiện ở việc nhìn nhận sự vật, hiện tượng A. theo những quan điểm, định kiến của bản thân. B. chính xác, trung thực, không định kiến, thiên vị. C. theo quan điểm của đa số mọi người trong xã hội. D. một cách thiên vị theo chiều hướng có lợi cho bản thân. Câu 16. Nội dung nào sau đây không phản ánh đúng giá trị của công bằng? A. Góp phần xây dựng một xã hội bình đẳng, dân chủ, văn minh. B. Tạo dựng mối quan hệ tốt đẹp, đoàn kết giữa người với người. C. Dẫn đến mâu thuẫn, bất công, bất bình đẳng trong các mối quan hệ xã hội. D. Giúp mỗi cá nhân cảm thấy được tôn trọng, giúp họ tự tin trong cuộc sống. Câu 17. Trước những hành vi thiếu khách quan, công bằng, chúng ta nên A. thờ ơ, vô cảm. B. học tập, noi gương. DeThi.edu.vn Tổng hợp 10 Đề thi cuối kì 1 GDCD 9 (Cánh Diều) 2024-2025 (Kèm đáp án) - DeThi.edu.vn A. Phong trào mùa hè Xanh. B. Đóng thuế thu nhập cá nhân. C. Kinh doanh mặt hàng thời trang. D. Cho vay tiền với lãi suất cao. Câu 10. Hoạt động nào sau đây không phải là hoạt động cộng đồng? A. Đền ơn đáp nghĩa. B. Bảo vệ môi trường. C. Đóng thuế thu nhập cá nhân. D. Hiến máu nhân đạo. Câu 11. Hoạt động cộng đồng nào được đề cập đến trong bức tranh sau? A. Bảo tồn di sản văn hóa. B. Uống nước nhớ nguồn. C. Bảo vệ môi trường. D. Hiến máu nhân đạo. Câu 12. Nội dung nào sau đây không phản ánh đúng sự cần thiết của việc tham gia hoạt động cộng đồng? A. Phát huy truyền thống văn hóa tốt đẹp của dân tộc. B. Tăng cường sức mạnh của các lực lượng trong cộng đồng. C. Hạn chế, kìm hãm sự phát triển của các lực lượng trong xã hội. D. Tạo cơ hội để mỗi cá nhân được học hỏi, rèn luyện các kĩ năng. Câu 13. Đọc tình huống sau và trả lời câu hỏi Tình huống. Bà H là thành viên của Hội Khuyến học, Hội Người cao tuổi và rất tích cực tham gia các hoạt động tại địa phương. Thấy bà dành thời gian quá nhiều cho hoạt động cộng đồng, anh K (con trai bà) đã khuyên ngăn bà với lý do “mẹ tuổi đã cao, nên dành nhiều thời gian để nghỉ ngơi”. Chị V (hàng xóm nhà bà H) cũng nói thêm vào: “Úi xời, cháu thấy: những việc đấy bà không tham gia thì vẫn có người khác làm. Thế thì hơi đâu mà bà phải mua việc vào người, bà cứ ở nhà nghỉ ngơi, chăm lo cho bản thân và gia đình là được bà ạ”. Câu hỏi: Trong tình huống trên, chủ thể nào đã có thái độ và hành vi thiếu tích cực tham gia các hoạt động cộng đồng? A. Bà H, anh K, chị V. B. Anh K và bà H. C. Chị V và bà H. D. Anh K và chị V. Câu 14. Nhìn nhận sự vật, hiện tượng chính xác, trung thực, không định kiến, thiên vị là biểu hiện của A. khách quan. B. công bằng. C. bình đẳng. D. nhân hậu. Câu 15. Khách quan được biểu hiện ở việc nhìn nhận sự vật, hiện tượng A. theo những quan điểm, định kiến của bản thân. B. chính xác, trung thực, không định kiến, thiên vị. C. theo quan điểm của đa số mọi người trong xã hội. D. một cách thiên vị theo chiều hướng có lợi cho bản thân. Câu 16. Nội dung nào sau đây không phản ánh đúng giá trị của công bằng? A. Góp phần xây dựng một xã hội bình đẳng, dân chủ, văn minh. B. Tạo dựng mối quan hệ tốt đẹp, đoàn kết giữa người với người. C. Dẫn đến mâu thuẫn, bất công, bất bình đẳng trong các mối quan hệ xã hội. D. Giúp mỗi cá nhân cảm thấy được tôn trọng, giúp họ tự tin trong cuộc sống. Câu 17. Trước những hành vi thiếu khách quan, công bằng, chúng ta nên A. thờ ơ, vô cảm. B. học tập, noi gương. DeThi.edu.vn
  2. Tổng hợp 10 Đề thi cuối kì 1 GDCD 9 (Cánh Diều) 2024-2025 (Kèm đáp án) - DeThi.edu.vn C. phê phán, không đồng tình. D. tuyên dương, khen thưởng. Câu 18. Tình trạng không có chiến tranh hay xung đột vũ trang; con người được sống trong môi trường xã hội an toàn, ổn định, cùng phát triển; không phân biệt tôn giáo, sắc tộc... – đó là nội dung của khái niệm nào sau đây? A. Hòa bình. B. An khang. C. Thịnh vượng. D. Bình an. Câu 19. Nội dung nào sau đây không đúng khi nói về tình trạng hòa bình? A. Không có sự xung đột, phân biệt sắc tộc, tôn giáo. B. Là khát vọng của riêng những quốc gia chậm phát triển. C. Là tình trạng không có chiến tranh hay xung đột vũ trang. D. Con người được sống trong môi trường an toàn, ổn định. Câu 20. Một trong những biện pháp bảo vệ hòa bình là: A. luôn thỏa hiệp vô nguyên tắc với các tội ác và bất công xã hội. B. dùng bạo lực vũ trang để giải quyết các tranh chấp, mâu thuẫn. C. tìm cách giải quyết tranh chấp, xung đột bằng con đường đàm phán. D. giải quyết mâu thuẫn theo nguyên tắc “nước nhỏ phục tùng nước lớn”. Câu 21. Học sinh có thể làm gì để góp phần bảo vệ hòa bình? A. Thờ ơ, vô cảm trước hành vi kì thì dân tộc. B. Giải quyết các mâu thuẫn bằng hòa giải. C. Sống ích kỉ, luôn đề cao lợi ích cá nhân. D. Giải quyết các mâu thuẫn bằng bạo lực. Câu 22. Cách sắp xếp, sử dụng thời gian hợp lí, tránh lãng phí thời gian để hoàn thành tốt các công việc theo mục tiêu đã đặt ra - được gọi là A. Quản lí thời gian hiệu quả. B. Xây dựng kế hoạch học tập. C. Xác định mục tiêu học tập. D. Xây dựng mục tiêu cá nhân. Câu 23. Nội dung nào sau đây không phản ánh đúng sự cần thiết của việc quản lí thời gian hiệu quả? A. Khiến ta bị động trước các vấn đề trong cuộc sống. B. Góp phần nâng cao năng suất lao động, học tập. C. Góp phần giảm áp lực, tạo động lực phấn đấu. D. Giúp mỗi người từng bước hoàn thiện bản thân. Câu 24. Nội dung nào sau đây không phản ánh đúng cách quản lí thời gian hiệu quả? A. Xác định mục tiêu công việc cần hoàn thành. B. Xây dựng kế hoạch thực hiện công việc. C. Thực hiện kế hoạch một cách hời hợt. D. Nghiêm túc thực hiện kế hoạch đề ra. Phần 2. Tự luận (4 điểm) Câu 1 (2 điểm): Em hiểu thế nào là hoạt động cộng đồng? Em hãy nêu 3 biểu hiện của hành động tích cực tham gia các hoạt động cộng đồng và 3 biểu hiện của hành vi thờ ơ, thiếu trách nhiệm trong việc tham gia các hoạt động cộng đồng. Câu 2: (2 điểm): Em hãy xử lí các tình huống dưới đây: Tình huống a. Bố mẹ giao cho V nhiệm vụ dọn dẹp nhà cửa mỗi ngày nhưng V thường xuyên mải chơi quên việc. Dù bố mẹ đã nhắc nhiều lần nhưng V vẫn không thay đổi. Một lần, có khách đến chơi nhà, V chợt nhận thấy bố mẹ rất ngượng với khách khi nhà cửa bừa bộn. Nếu em là bố mẹ của V, em sẽ ứng xử như thế nào? Tình huống b. Gia đình bà A luôn không tuân thủ các quy định chung của tập thể, hay to tiếng với mọi người trong khu phố. Mặc dù, tổ trưởng dân phố đã nhắc nhở nhiều lần nhưng gia đình bà A vẫn không thay đổi. Qua thời gian, bà A nhận thấy hàng xóm lạnh nhạt, xa lánh thì cảm thấy ngượng ngùng và hối lỗi. Trong cuộc họp của tổ dân phố, bà A đã có lời xin lỗi với bà con tổ dân phố và hứa sẽ sửa đổi. Nếu em là hàng xóm của bà A, em sẽ ứng xử như thế nào? DeThi.edu.vn Tổng hợp 10 Đề thi cuối kì 1 GDCD 9 (Cánh Diều) 2024-2025 (Kèm đáp án) - DeThi.edu.vn C. phê phán, không đồng tình. D. tuyên dương, khen thưởng. Câu 18. Tình trạng không có chiến tranh hay xung đột vũ trang; con người được sống trong môi trường xã hội an toàn, ổn định, cùng phát triển; không phân biệt tôn giáo, sắc tộc... – đó là nội dung của khái niệm nào sau đây? A. Hòa bình. B. An khang. C. Thịnh vượng. D. Bình an. Câu 19. Nội dung nào sau đây không đúng khi nói về tình trạng hòa bình? A. Không có sự xung đột, phân biệt sắc tộc, tôn giáo. B. Là khát vọng của riêng những quốc gia chậm phát triển. C. Là tình trạng không có chiến tranh hay xung đột vũ trang. D. Con người được sống trong môi trường an toàn, ổn định. Câu 20. Một trong những biện pháp bảo vệ hòa bình là: A. luôn thỏa hiệp vô nguyên tắc với các tội ác và bất công xã hội. B. dùng bạo lực vũ trang để giải quyết các tranh chấp, mâu thuẫn. C. tìm cách giải quyết tranh chấp, xung đột bằng con đường đàm phán. D. giải quyết mâu thuẫn theo nguyên tắc “nước nhỏ phục tùng nước lớn”. Câu 21. Học sinh có thể làm gì để góp phần bảo vệ hòa bình? A. Thờ ơ, vô cảm trước hành vi kì thì dân tộc. B. Giải quyết các mâu thuẫn bằng hòa giải. C. Sống ích kỉ, luôn đề cao lợi ích cá nhân. D. Giải quyết các mâu thuẫn bằng bạo lực. Câu 22. Cách sắp xếp, sử dụng thời gian hợp lí, tránh lãng phí thời gian để hoàn thành tốt các công việc theo mục tiêu đã đặt ra - được gọi là A. Quản lí thời gian hiệu quả. B. Xây dựng kế hoạch học tập. C. Xác định mục tiêu học tập. D. Xây dựng mục tiêu cá nhân. Câu 23. Nội dung nào sau đây không phản ánh đúng sự cần thiết của việc quản lí thời gian hiệu quả? A. Khiến ta bị động trước các vấn đề trong cuộc sống. B. Góp phần nâng cao năng suất lao động, học tập. C. Góp phần giảm áp lực, tạo động lực phấn đấu. D. Giúp mỗi người từng bước hoàn thiện bản thân. Câu 24. Nội dung nào sau đây không phản ánh đúng cách quản lí thời gian hiệu quả? A. Xác định mục tiêu công việc cần hoàn thành. B. Xây dựng kế hoạch thực hiện công việc. C. Thực hiện kế hoạch một cách hời hợt. D. Nghiêm túc thực hiện kế hoạch đề ra. Phần 2. Tự luận (4 điểm) Câu 1 (2 điểm): Em hiểu thế nào là hoạt động cộng đồng? Em hãy nêu 3 biểu hiện của hành động tích cực tham gia các hoạt động cộng đồng và 3 biểu hiện của hành vi thờ ơ, thiếu trách nhiệm trong việc tham gia các hoạt động cộng đồng. Câu 2: (2 điểm): Em hãy xử lí các tình huống dưới đây: Tình huống a. Bố mẹ giao cho V nhiệm vụ dọn dẹp nhà cửa mỗi ngày nhưng V thường xuyên mải chơi quên việc. Dù bố mẹ đã nhắc nhiều lần nhưng V vẫn không thay đổi. Một lần, có khách đến chơi nhà, V chợt nhận thấy bố mẹ rất ngượng với khách khi nhà cửa bừa bộn. Nếu em là bố mẹ của V, em sẽ ứng xử như thế nào? Tình huống b. Gia đình bà A luôn không tuân thủ các quy định chung của tập thể, hay to tiếng với mọi người trong khu phố. Mặc dù, tổ trưởng dân phố đã nhắc nhở nhiều lần nhưng gia đình bà A vẫn không thay đổi. Qua thời gian, bà A nhận thấy hàng xóm lạnh nhạt, xa lánh thì cảm thấy ngượng ngùng và hối lỗi. Trong cuộc họp của tổ dân phố, bà A đã có lời xin lỗi với bà con tổ dân phố và hứa sẽ sửa đổi. Nếu em là hàng xóm của bà A, em sẽ ứng xử như thế nào? DeThi.edu.vn
  3. Tổng hợp 10 Đề thi cuối kì 1 GDCD 9 (Cánh Diều) 2024-2025 (Kèm đáp án) - DeThi.edu.vn ĐÁP ÁN VÀ HƯỚNG DẪN CHẤM ĐIỂM Phần I. Câu hỏi trắc nghiệm nhiều phương án lựa chọn - Mỗi câu hỏi trả lời đúng, học sinh được 0,25 điểm 1-A 2-C 3-C 4-D 5-A 6-A 7-D 8-A 9-A 10-C 11-D 12-C 13-A 14-A 15-B 16-C 17-C 18-A 19-B 20-C 21-B 22-A 23-A 24-C Phần 2. Tự luận (4 điểm) Câu 1 (2 điểm): Nội dung Biểu điểm Học sinh nêu được thế nào là hoạt động cộng đồng và những biểu hiện của các hành động, 2,0 hành vi trong hoạt động cộng đồng. - Nêu rõ định nghĩa thế nào là họat động cộng đồng: Hoạt động cộng đồng là những hoạt 0,5 động được tổ chức với sự tham gia của nhiều cá nhân trong một tập thể, nhằm phục vụ lợi ích chung, cải thiện đời sống xã hội, và xây dựng môi trường sống tốt đẹp hơn. - Nêu rõ 3 biểu hiện của hành động tích cực tham gia các hoạt động cộng đồng: 1,5 + Tự nguyện đăng ký tham gia các chương trình như quyên góp từ thiện, dọn dẹp vệ sinh công cộng hoặc giúp đỡ người gặp khó khăn mà không cần ai nhắc nhở. + Hoàn thành đúng và đầy đủ các nhiệm vụ được giao trong các hoạt động cộng đồng, đồng thời sẵn sàng nhận thêm công việc nếu cần. + Đưa ra những ý tưởng mới, góp ý tích cực để cải thiện chất lượng hoạt động, hoặc lan tỏa thông điệp ý nghĩa của chương trình đến cộng đồng. - Nêu rõ 3 biểu hiện của hành vi thờ ơ, thiếu trách nhiệm trong việc tham gia các hoạt động cộng đồng. + Không quan tâm hoặc giả vờ không biết đến những lời kêu gọi tham gia hoạt động cộng đồng, cho rằng đó không phải là trách nhiệm của mình. + Tham dự các hoạt động chỉ để đối phó nhưng không thực hiện đúng vai trò, trách nhiệm, hoặc làm việc hời hợt, thiếu tập trung. + Phàn nàn, chỉ trích hoạt động hoặc thậm chí làm ảnh hưởng đến tinh thần và hiệu quả của cả nhóm bằng thái độ tiêu cực hoặc hành vi phá rối. Câu 2: (2 điểm) Nội dung Biểu điểm Học sinh giải quyết bằng cách đưa ra lời khuyên cho mỗi tình huống 2,0 a. Nhận xét đúng lỗi sai của V và thể hiện được cách xử lý phù hợp: 1,0 - Trò chuyện nghiêm túc để V hiểu trách nhiệm và hậu quả của việc không làm việc nhà. - Đưa ra quy định thời gian cụ thể để V hoàn thành nhiệm vụ. - Động viên và khen ngợi khi V làm tốt, nhắc nhở nhẹ nhàng nếu V chưa thực hiện. b. Thể hiện thái độ đồng cảm, sẵn sàng tha thứ và đề xuất cách hòa giải phù hợp: 1,0 - Chấp nhận lời xin lỗi và hòa giải với bà A. - Góp ý nhẹ nhàng về việc tuân thủ quy định chung và hòa thuận với hàng xóm. - Khuyến khích bà A tham gia các hoạt động tập thể để gắn kết với cộng đồng. DeThi.edu.vn Tổng hợp 10 Đề thi cuối kì 1 GDCD 9 (Cánh Diều) 2024-2025 (Kèm đáp án) - DeThi.edu.vn ĐÁP ÁN VÀ HƯỚNG DẪN CHẤM ĐIỂM Phần I. Câu hỏi trắc nghiệm nhiều phương án lựa chọn - Mỗi câu hỏi trả lời đúng, học sinh được 0,25 điểm 1-A 2-C 3-C 4-D 5-A 6-A 7-D 8-A 9-A 10-C 11-D 12-C 13-A 14-A 15-B 16-C 17-C 18-A 19-B 20-C 21-B 22-A 23-A 24-C Phần 2. Tự luận (4 điểm) Câu 1 (2 điểm): Nội dung Biểu điểm Học sinh nêu được thế nào là hoạt động cộng đồng và những biểu hiện của các hành động, 2,0 hành vi trong hoạt động cộng đồng. - Nêu rõ định nghĩa thế nào là họat động cộng đồng: Hoạt động cộng đồng là những hoạt 0,5 động được tổ chức với sự tham gia của nhiều cá nhân trong một tập thể, nhằm phục vụ lợi ích chung, cải thiện đời sống xã hội, và xây dựng môi trường sống tốt đẹp hơn. - Nêu rõ 3 biểu hiện của hành động tích cực tham gia các hoạt động cộng đồng: 1,5 + Tự nguyện đăng ký tham gia các chương trình như quyên góp từ thiện, dọn dẹp vệ sinh công cộng hoặc giúp đỡ người gặp khó khăn mà không cần ai nhắc nhở. + Hoàn thành đúng và đầy đủ các nhiệm vụ được giao trong các hoạt động cộng đồng, đồng thời sẵn sàng nhận thêm công việc nếu cần. + Đưa ra những ý tưởng mới, góp ý tích cực để cải thiện chất lượng hoạt động, hoặc lan tỏa thông điệp ý nghĩa của chương trình đến cộng đồng. - Nêu rõ 3 biểu hiện của hành vi thờ ơ, thiếu trách nhiệm trong việc tham gia các hoạt động cộng đồng. + Không quan tâm hoặc giả vờ không biết đến những lời kêu gọi tham gia hoạt động cộng đồng, cho rằng đó không phải là trách nhiệm của mình. + Tham dự các hoạt động chỉ để đối phó nhưng không thực hiện đúng vai trò, trách nhiệm, hoặc làm việc hời hợt, thiếu tập trung. + Phàn nàn, chỉ trích hoạt động hoặc thậm chí làm ảnh hưởng đến tinh thần và hiệu quả của cả nhóm bằng thái độ tiêu cực hoặc hành vi phá rối. Câu 2: (2 điểm) Nội dung Biểu điểm Học sinh giải quyết bằng cách đưa ra lời khuyên cho mỗi tình huống 2,0 a. Nhận xét đúng lỗi sai của V và thể hiện được cách xử lý phù hợp: 1,0 - Trò chuyện nghiêm túc để V hiểu trách nhiệm và hậu quả của việc không làm việc nhà. - Đưa ra quy định thời gian cụ thể để V hoàn thành nhiệm vụ. - Động viên và khen ngợi khi V làm tốt, nhắc nhở nhẹ nhàng nếu V chưa thực hiện. b. Thể hiện thái độ đồng cảm, sẵn sàng tha thứ và đề xuất cách hòa giải phù hợp: 1,0 - Chấp nhận lời xin lỗi và hòa giải với bà A. - Góp ý nhẹ nhàng về việc tuân thủ quy định chung và hòa thuận với hàng xóm. - Khuyến khích bà A tham gia các hoạt động tập thể để gắn kết với cộng đồng. DeThi.edu.vn
  4. Tổng hợp 10 Đề thi cuối kì 1 GDCD 9 (Cánh Diều) 2024-2025 (Kèm đáp án) - DeThi.edu.vn ĐỀ SỐ 4 PHÒNG GDĐT BẮC TRÀ MY KIỂM TRA CUỐI KỲ I - NĂM HỌC 2024 - 2025 TRƯỜNG PTDTBT TH&THCS MÔN: GIÁO DỤC CÔNG DÂN - LỚP 9 TRÀ KA Thời gian: 45 phút (không kể thời gian phát đề) I. TRẮC NGHIỆM (5,0 điểm) Chọn chữ cái A, B, C, D đứng trước câu trả lời đúng và ghi vào giấy bài làm. Câu 1. Hoạt động cộng đồng nào tập trung vào việc tương thân, tương ái? A. Hoạt động văn hóa, văn nghệ.B. Hoạt động phát triển kinh tế, xã hội. C. Hoạt động bảo vệ môi trường.D. Hoạt động quyên góp tiền hỗ trợ trẻ em vùng cao. Câu 2. Điền vào chỗ trống: “Hòa bình là ... không có chiến tranh hay ... vũ trang; con người được sống trong một môi trường xã hội an toàn, hạnh phúc.” A. xu hướng; chiến tranh B. tình trạng; xung đột C. biểu hiện; chiến tranh D. xu hướng; xung đột Câu 3. Bảo vệ hòa bình, ngăn chặn chiến tranh được thể hiện A. chỉ khi có chiến tranh.B. chỉ khi có xung đột vũ trang. C. khi có mâu thuẫn xảy ra. D. mọi nơi, mọi lúc. Câu 4. Những lưu ý khi lựa chọn một hoạt động cộng đồng để tham gia là gì? A. Phù hợp với sức khỏe, năng lực và thời gian của bản thân. B. Thích là tham gia, không quan tâm đến những cái khác. C. Tìm kiếm trên internet, thấy cái nào hay ho là tham gia. D. Hoạt động nào có ích cho bản thân thì tham gia nhiều. Câu 5. Bảo vệ hoà bình bằng cách dùng A. uy lực để giải quyết mâu thuẫn. B. quân sự để giải quyết mâu thuẫn. C. sức mạnh để giải quyết mâu thuẫn. D. thương lượng để giải quyết mâu thuẫn. Câu 6. Những hoạt động được tổ chức bởi các cá nhân, tập thể nhằm mang lại lợi ích chung cho cộng đồng được gọi là gì? A. Hoạt động thể chất. B. Hoạt động cộng đồng. C. Hoạt động văn hóa. D. Hoạt động xã hội. Câu 7. Hành vi nào dưới đây không thể hiện tinh thần yêu hoà bình? A. Tham gia các cuộc thi vẽ tranh về hòa bình. B. Dùng sức mạnh bạo lực để giải quyết mâu thuẫn. C. Bảo vệ, giúp đỡ những người yếu thế trong xã hội. D. Luôn lắng nghe và biết quan tâm đến người khác. Câu 8. Đối lập với hoà bình là tình trạng A. hoà hoãn.B. chiến tranh.C. cạnh tranh.D. biểu tình. Câu 9. Việc làm nào dưới đây góp phần bảo vệ hoà bình cho nhân loại? A. Kích động, chia rẽ giữa các dân tộc, tôn giáo. B. Gây chiến tranh, khủng bố ở nhiều nơi trên thế giới. C. Thiết lập quan hệ hợp tác, hữu nghị giữa các dân tộc. D. Hạn chế quan hệ với các nước khác để tránh xảy ra xung đột. Câu 10. Tại sao cần bảo vệ hoà bình? A. Vì hoà bình giúp nhân dân được làm theo ý thích của mình. B. Vì hòa bình mang đến thảm họa cho loài người. C. Vì hòa bình là khát vọng của toàn nhân loại. D. Vì hòa bình giúp các nước lớn điều khiển được các nước nhỏ hơn. DeThi.edu.vn Tổng hợp 10 Đề thi cuối kì 1 GDCD 9 (Cánh Diều) 2024-2025 (Kèm đáp án) - DeThi.edu.vn ĐỀ SỐ 4 PHÒNG GDĐT BẮC TRÀ MY KIỂM TRA CUỐI KỲ I - NĂM HỌC 2024 - 2025 TRƯỜNG PTDTBT TH&THCS MÔN: GIÁO DỤC CÔNG DÂN - LỚP 9 TRÀ KA Thời gian: 45 phút (không kể thời gian phát đề) I. TRẮC NGHIỆM (5,0 điểm) Chọn chữ cái A, B, C, D đứng trước câu trả lời đúng và ghi vào giấy bài làm. Câu 1. Hoạt động cộng đồng nào tập trung vào việc tương thân, tương ái? A. Hoạt động văn hóa, văn nghệ.B. Hoạt động phát triển kinh tế, xã hội. C. Hoạt động bảo vệ môi trường.D. Hoạt động quyên góp tiền hỗ trợ trẻ em vùng cao. Câu 2. Điền vào chỗ trống: “Hòa bình là ... không có chiến tranh hay ... vũ trang; con người được sống trong một môi trường xã hội an toàn, hạnh phúc.” A. xu hướng; chiến tranh B. tình trạng; xung đột C. biểu hiện; chiến tranh D. xu hướng; xung đột Câu 3. Bảo vệ hòa bình, ngăn chặn chiến tranh được thể hiện A. chỉ khi có chiến tranh.B. chỉ khi có xung đột vũ trang. C. khi có mâu thuẫn xảy ra. D. mọi nơi, mọi lúc. Câu 4. Những lưu ý khi lựa chọn một hoạt động cộng đồng để tham gia là gì? A. Phù hợp với sức khỏe, năng lực và thời gian của bản thân. B. Thích là tham gia, không quan tâm đến những cái khác. C. Tìm kiếm trên internet, thấy cái nào hay ho là tham gia. D. Hoạt động nào có ích cho bản thân thì tham gia nhiều. Câu 5. Bảo vệ hoà bình bằng cách dùng A. uy lực để giải quyết mâu thuẫn. B. quân sự để giải quyết mâu thuẫn. C. sức mạnh để giải quyết mâu thuẫn. D. thương lượng để giải quyết mâu thuẫn. Câu 6. Những hoạt động được tổ chức bởi các cá nhân, tập thể nhằm mang lại lợi ích chung cho cộng đồng được gọi là gì? A. Hoạt động thể chất. B. Hoạt động cộng đồng. C. Hoạt động văn hóa. D. Hoạt động xã hội. Câu 7. Hành vi nào dưới đây không thể hiện tinh thần yêu hoà bình? A. Tham gia các cuộc thi vẽ tranh về hòa bình. B. Dùng sức mạnh bạo lực để giải quyết mâu thuẫn. C. Bảo vệ, giúp đỡ những người yếu thế trong xã hội. D. Luôn lắng nghe và biết quan tâm đến người khác. Câu 8. Đối lập với hoà bình là tình trạng A. hoà hoãn.B. chiến tranh.C. cạnh tranh.D. biểu tình. Câu 9. Việc làm nào dưới đây góp phần bảo vệ hoà bình cho nhân loại? A. Kích động, chia rẽ giữa các dân tộc, tôn giáo. B. Gây chiến tranh, khủng bố ở nhiều nơi trên thế giới. C. Thiết lập quan hệ hợp tác, hữu nghị giữa các dân tộc. D. Hạn chế quan hệ với các nước khác để tránh xảy ra xung đột. Câu 10. Tại sao cần bảo vệ hoà bình? A. Vì hoà bình giúp nhân dân được làm theo ý thích của mình. B. Vì hòa bình mang đến thảm họa cho loài người. C. Vì hòa bình là khát vọng của toàn nhân loại. D. Vì hòa bình giúp các nước lớn điều khiển được các nước nhỏ hơn. DeThi.edu.vn
  5. Tổng hợp 10 Đề thi cuối kì 1 GDCD 9 (Cánh Diều) 2024-2025 (Kèm đáp án) - DeThi.edu.vn Câu 11. Biểu hiện của khách quan là gì? A. Nhìn nhận sự việc theo chiều hướng thiên vị. B. Nhìn nhận sự vật một cách phiến diện. C. Nhìn nhận sự vật một cách chính xác. D. Nhìn nhận hiện tượng một cách định kiến. Câu 12. Đối xử bình đẳng, không thiên vị là biểu hiện của A. khách quan.B. công bằng.C. trung thực. D. phân biệt. Câu 13. Bước đầu tiên trong thực hiện kế hoạch quản lí thời gian hiệu quả là gì? A. Điều chỉnh mục tiêu công việc.B. Xây dựng kế hoạch thực hiện công việc. C. Xác định mục tiêu công việc. D. Thực hiện kế hoạch đã đặt ra. Câu 14. Điền từ còn thiếu vào chỗ trống: “Xây dựng kế hoạch thực hiện công việc cần phân bổ thời gian phù hợp với mục tiêu và chọn lựa ... thích hợp.” A. biện pháp.B. cách thức.C. động lực. D. thời hạn. Câu 15. Để thực hiện kế hoạch quản lí thời gian hiệu quả, chúng ta cần thực hiện bao nhiêu nội dung? A. Hai nội dung.B. Ba nội dung. C. Bốn nội dung.D. Năm nội dung. II. TỰ LUẬN (5,0 điểm) Câu 1 (2,0 điểm). Khách quan có ý nghĩa như thế nào trong cuộc sống? Câu 2 (2,0 điểm). Xử lí tình huống: Bạn D sắp tới có kì thi cuối kì nhưng D lại không học bài mà chơi điện tử đến tận khuya. D cho rằng gần đến hôm thi học cũng được, không cần phải vội. a. Em nhận xét như thế nào về việc làm của bạn D? b. Nếu là em, em sẽ làm gì để chuẩn bị tốt cho kỳ thi cuối kì đạt kết quả cao? Câu 3 (1,0 điểm). Em hãy đề xuất một hình thức hoặc một hoạt động tham gia bảo vệ hoà bình, chống chiến tranh, xung đột sắc tộc. Qua hoạt động đó rút ra bài học gì cho bản thân. ...............................................................HẾT........................................................... DeThi.edu.vn Tổng hợp 10 Đề thi cuối kì 1 GDCD 9 (Cánh Diều) 2024-2025 (Kèm đáp án) - DeThi.edu.vn Câu 11. Biểu hiện của khách quan là gì? A. Nhìn nhận sự việc theo chiều hướng thiên vị. B. Nhìn nhận sự vật một cách phiến diện. C. Nhìn nhận sự vật một cách chính xác. D. Nhìn nhận hiện tượng một cách định kiến. Câu 12. Đối xử bình đẳng, không thiên vị là biểu hiện của A. khách quan.B. công bằng.C. trung thực. D. phân biệt. Câu 13. Bước đầu tiên trong thực hiện kế hoạch quản lí thời gian hiệu quả là gì? A. Điều chỉnh mục tiêu công việc.B. Xây dựng kế hoạch thực hiện công việc. C. Xác định mục tiêu công việc. D. Thực hiện kế hoạch đã đặt ra. Câu 14. Điền từ còn thiếu vào chỗ trống: “Xây dựng kế hoạch thực hiện công việc cần phân bổ thời gian phù hợp với mục tiêu và chọn lựa ... thích hợp.” A. biện pháp.B. cách thức.C. động lực. D. thời hạn. Câu 15. Để thực hiện kế hoạch quản lí thời gian hiệu quả, chúng ta cần thực hiện bao nhiêu nội dung? A. Hai nội dung.B. Ba nội dung. C. Bốn nội dung.D. Năm nội dung. II. TỰ LUẬN (5,0 điểm) Câu 1 (2,0 điểm). Khách quan có ý nghĩa như thế nào trong cuộc sống? Câu 2 (2,0 điểm). Xử lí tình huống: Bạn D sắp tới có kì thi cuối kì nhưng D lại không học bài mà chơi điện tử đến tận khuya. D cho rằng gần đến hôm thi học cũng được, không cần phải vội. a. Em nhận xét như thế nào về việc làm của bạn D? b. Nếu là em, em sẽ làm gì để chuẩn bị tốt cho kỳ thi cuối kì đạt kết quả cao? Câu 3 (1,0 điểm). Em hãy đề xuất một hình thức hoặc một hoạt động tham gia bảo vệ hoà bình, chống chiến tranh, xung đột sắc tộc. Qua hoạt động đó rút ra bài học gì cho bản thân. ...............................................................HẾT........................................................... DeThi.edu.vn
  6. Tổng hợp 10 Đề thi cuối kì 1 GDCD 9 (Cánh Diều) 2024-2025 (Kèm đáp án) - DeThi.edu.vn HƯỚNG DẪN CHẤM VÀ BIỂU ĐIỂM I. TRẮC NGHIỆM (5,0 điểm) Mỗi câu trả lời đúng 0,33 điểm (đúng 3 câu 1 điểm) Câu 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 Đáp án D B D A D B B B C C C B C A B II. TỰ LUẬN (5,0 điểm) Câu NỘI DUNG CẦN ĐẠT Điểm * Ý nghĩa của khách quan: 1 - Khách quan góp phần rất quan trọng trong việc xây dựng và duy trì một xã hội công bằng,1 bình đẳng, dân chủ, văn minh. (1,0 điểm) - Giúp cá nhân đưa ra được những quyết định đúng đắn, chính xác, cung cấp cơ hội cho 2,0 cá nhân mở rộng kiến thức và sự hiểu biết của bản thân. (1,0 điểm) a. D là người chưa có cách sắp xếp, sử dụng thời gian hợp lí dẫn đến việc học chưa đạt 2 kết quả cao. (1,0 điểm) b. Nếu là em, em sẽ phân chia thời gian hợp lí để có thể xem lại và ôn tập kiến thức đã 2,0 học; không chơi điện tử và tập trung ôn thi để đạt được kết quả cao. (1,0 điểm) * Lưu ý: Giáo viên có thể linh động trong các phương án của học sinh để cho điểm. - Một hoạt động hoặc hình thức tham gia tuyên truyền bảo vệ hoà bình, chống chiến 3 tranh, xung đột sắc tộc của bản thân em là: tham gia cuộc thi vẽ tranh “Bảo vệ hoà bình”. (0,5 điểm) 1,0 - Cuộc thi này giúp em hiểu rõ hơn về giá trị của hoà bình, trang bị kiến thức, kĩ năng để trở thành những người ủng hộ hoà bình tích cực, phê phán, lên án các cuộc chiến tranh phi nghĩa, xung đột sắc tộc trên thế giới (0,5 điểm) * Lưu ý: Giáo viên có thể linh động trong các phương án của học sinh để cho điểm. DeThi.edu.vn Tổng hợp 10 Đề thi cuối kì 1 GDCD 9 (Cánh Diều) 2024-2025 (Kèm đáp án) - DeThi.edu.vn HƯỚNG DẪN CHẤM VÀ BIỂU ĐIỂM I. TRẮC NGHIỆM (5,0 điểm) Mỗi câu trả lời đúng 0,33 điểm (đúng 3 câu 1 điểm) Câu 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 Đáp án D B D A D B B B C C C B C A B II. TỰ LUẬN (5,0 điểm) Câu NỘI DUNG CẦN ĐẠT Điểm * Ý nghĩa của khách quan: 1 - Khách quan góp phần rất quan trọng trong việc xây dựng và duy trì một xã hội công bằng,1 bình đẳng, dân chủ, văn minh. (1,0 điểm) - Giúp cá nhân đưa ra được những quyết định đúng đắn, chính xác, cung cấp cơ hội cho 2,0 cá nhân mở rộng kiến thức và sự hiểu biết của bản thân. (1,0 điểm) a. D là người chưa có cách sắp xếp, sử dụng thời gian hợp lí dẫn đến việc học chưa đạt 2 kết quả cao. (1,0 điểm) b. Nếu là em, em sẽ phân chia thời gian hợp lí để có thể xem lại và ôn tập kiến thức đã 2,0 học; không chơi điện tử và tập trung ôn thi để đạt được kết quả cao. (1,0 điểm) * Lưu ý: Giáo viên có thể linh động trong các phương án của học sinh để cho điểm. - Một hoạt động hoặc hình thức tham gia tuyên truyền bảo vệ hoà bình, chống chiến 3 tranh, xung đột sắc tộc của bản thân em là: tham gia cuộc thi vẽ tranh “Bảo vệ hoà bình”. (0,5 điểm) 1,0 - Cuộc thi này giúp em hiểu rõ hơn về giá trị của hoà bình, trang bị kiến thức, kĩ năng để trở thành những người ủng hộ hoà bình tích cực, phê phán, lên án các cuộc chiến tranh phi nghĩa, xung đột sắc tộc trên thế giới (0,5 điểm) * Lưu ý: Giáo viên có thể linh động trong các phương án của học sinh để cho điểm. DeThi.edu.vn
  7. Tổng hợp 10 Đề thi cuối kì 1 GDCD 9 (Cánh Diều) 2024-2025 (Kèm đáp án) - DeThi.edu.vn ĐỀ SỐ 5 UBND HUYỆN MỎ CÀY BẮC ĐỀ KIỂM TRA CUỐI KÌ I TRƯỜNG THCS NGUYỄN VĂN BÁNH Năm học 2024-2025 Họ, tên học sinh: ... Môn: GDCD - Lớp 9 Lớp: . Thời gian: 45 phút (không kể thời gian phát đề) PHẦN I: TRẮC NGHIỆM KHÁCH QUAN (3 điểm - 15 phút) * Hãy chọn một chữ cái in hoa trước ý trả lời đúng trong các câu sau để điền vào khung bài làm bên dưới: Câu 1: Ý nào không phải là lí tưởng sống của thanh niên Việt Nam? A. Sống cho chính mình, tận dụng mọi thứ để hưởng thụ, chỉ biết đến bản thân. B. Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. C. Nỗ lực rèn luyện sức khoẻ, học tập để trở thành người có năng lực, bản lĩnh và người công dân tốt. D. Tích cực tham gia vào xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa. Câu 2: Quan điểm nào sau đây không đúng về người sống có lí tưởng? A. Thanh niên là chủ nhân tương lai của đất nước nên phải cố gắng học tập và rèn luyện. B. Học sinh THCS đang tuổi ăn, tuổi chơi thì nên biết tranh thủ ăn chơi và hưởng thụ. C. Thanh niên phải “Sống sao cho đến khi nhắm mắt xuôi tay không phải ân hận về những năm tháng sống hoài sống phí.” D. Thanh niên, học sinh phải tranh thủ học tập và rèn luyện để lập thân, lập nghiệp góp phần xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Câu 3: Biểu hiện nào sao đây thể hiện lòng khoan dung? A. Không cố chấp, hẹp hòi, định kiến. B. Không tôn trọng, lắng nghe người khác. C. Không tha thứ cho chính mình. D. Không tha thứ cho người khác. Câu 4: Nếu cha, mẹ của em không cho em tham gia hoạt động cộng đồng và yêu cầu em tập trung vào việc học. Trước tiên em sẽ làm gì? A. Giải thích cho cha, mẹ thấy lợi ích của hoạt động, đồng thời sẽ không sao nhãng học tập. B. Em sẽ vâng lời cha, mẹ không tham gia hoạt động bởi vì việc học mới là quan trọng nhất. C. Tìm sự trợ giúp để cùng thuyết phục cha và mẹ cho tham gia hoạt động cộng đồng. D. Bất chấp sự can ngăn, em vẫn sẽ tham gia hoạt động cộng đồng. Câu 5: Biểu hiện của khách quan là gì? A. Nhìn nhận sự việc theo chiều hướng thiên vị. B. Nhìn nhận sự vật một cách phiến diện. C. Nhìn nhận sự vật một cách chính xác. D. Nhìn nhận hiện tượng một cách định kiến. Câu 6: Biểu hiện nào không phải là khách quan, công bằng? A. Đề cử người có tài làm cán bộ lãnh đạo. B. Giao công việc cho nam và nữ ngang nhau. C. Xử phạt những học sinh vi phạm quy định của nhà trường. D. Trong công việc, ưu ái người nhà hơn người ngoài. Câu 7: Nội dung nào dưới đây nói về sự khách quan, công bằng? A. Nói có sách, mách có chứng. B. Nhất bên trọng, nhất bên khinh. C. Quân pháp bất vị thân. D. Ăn cho đều, kêu cho sòng. Câu 8: Việc làm nào dưới đây góp phần bảo vệ hoà bình cho nhân loại? A. Kích động, chia rẽ giữa các dân tộc, tôn giáo. B. Gây chiến tranh, khủng bố ở nhiều nơi trên thế giới. C. Thiết lập quan hệ hợp tác, hữu nghị giữa các dân tộc. D. Hạn chế quan hệ với các nước khác để tránh xảy ra xung đột. Câu 9: Hòa bình là khi con người được sống trong môi trường nào? A. Đấu tranh giành độc lập. B. Không giao lưu, tiếp xúc với nước khác. DeThi.edu.vn Tổng hợp 10 Đề thi cuối kì 1 GDCD 9 (Cánh Diều) 2024-2025 (Kèm đáp án) - DeThi.edu.vn ĐỀ SỐ 5 UBND HUYỆN MỎ CÀY BẮC ĐỀ KIỂM TRA CUỐI KÌ I TRƯỜNG THCS NGUYỄN VĂN BÁNH Năm học 2024-2025 Họ, tên học sinh: ... Môn: GDCD - Lớp 9 Lớp: . Thời gian: 45 phút (không kể thời gian phát đề) PHẦN I: TRẮC NGHIỆM KHÁCH QUAN (3 điểm - 15 phút) * Hãy chọn một chữ cái in hoa trước ý trả lời đúng trong các câu sau để điền vào khung bài làm bên dưới: Câu 1: Ý nào không phải là lí tưởng sống của thanh niên Việt Nam? A. Sống cho chính mình, tận dụng mọi thứ để hưởng thụ, chỉ biết đến bản thân. B. Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. C. Nỗ lực rèn luyện sức khoẻ, học tập để trở thành người có năng lực, bản lĩnh và người công dân tốt. D. Tích cực tham gia vào xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa. Câu 2: Quan điểm nào sau đây không đúng về người sống có lí tưởng? A. Thanh niên là chủ nhân tương lai của đất nước nên phải cố gắng học tập và rèn luyện. B. Học sinh THCS đang tuổi ăn, tuổi chơi thì nên biết tranh thủ ăn chơi và hưởng thụ. C. Thanh niên phải “Sống sao cho đến khi nhắm mắt xuôi tay không phải ân hận về những năm tháng sống hoài sống phí.” D. Thanh niên, học sinh phải tranh thủ học tập và rèn luyện để lập thân, lập nghiệp góp phần xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Câu 3: Biểu hiện nào sao đây thể hiện lòng khoan dung? A. Không cố chấp, hẹp hòi, định kiến. B. Không tôn trọng, lắng nghe người khác. C. Không tha thứ cho chính mình. D. Không tha thứ cho người khác. Câu 4: Nếu cha, mẹ của em không cho em tham gia hoạt động cộng đồng và yêu cầu em tập trung vào việc học. Trước tiên em sẽ làm gì? A. Giải thích cho cha, mẹ thấy lợi ích của hoạt động, đồng thời sẽ không sao nhãng học tập. B. Em sẽ vâng lời cha, mẹ không tham gia hoạt động bởi vì việc học mới là quan trọng nhất. C. Tìm sự trợ giúp để cùng thuyết phục cha và mẹ cho tham gia hoạt động cộng đồng. D. Bất chấp sự can ngăn, em vẫn sẽ tham gia hoạt động cộng đồng. Câu 5: Biểu hiện của khách quan là gì? A. Nhìn nhận sự việc theo chiều hướng thiên vị. B. Nhìn nhận sự vật một cách phiến diện. C. Nhìn nhận sự vật một cách chính xác. D. Nhìn nhận hiện tượng một cách định kiến. Câu 6: Biểu hiện nào không phải là khách quan, công bằng? A. Đề cử người có tài làm cán bộ lãnh đạo. B. Giao công việc cho nam và nữ ngang nhau. C. Xử phạt những học sinh vi phạm quy định của nhà trường. D. Trong công việc, ưu ái người nhà hơn người ngoài. Câu 7: Nội dung nào dưới đây nói về sự khách quan, công bằng? A. Nói có sách, mách có chứng. B. Nhất bên trọng, nhất bên khinh. C. Quân pháp bất vị thân. D. Ăn cho đều, kêu cho sòng. Câu 8: Việc làm nào dưới đây góp phần bảo vệ hoà bình cho nhân loại? A. Kích động, chia rẽ giữa các dân tộc, tôn giáo. B. Gây chiến tranh, khủng bố ở nhiều nơi trên thế giới. C. Thiết lập quan hệ hợp tác, hữu nghị giữa các dân tộc. D. Hạn chế quan hệ với các nước khác để tránh xảy ra xung đột. Câu 9: Hòa bình là khi con người được sống trong môi trường nào? A. Đấu tranh giành độc lập. B. Không giao lưu, tiếp xúc với nước khác. DeThi.edu.vn
  8. Tổng hợp 10 Đề thi cuối kì 1 GDCD 9 (Cánh Diều) 2024-2025 (Kèm đáp án) - DeThi.edu.vn C. Cường quốc vũ khí hạt nhân.. D. Xã hội an toàn, hạnh phúc. Câu 10: Biểu hiện nào thể hiện lòng yêu chuộng hòa bình? A. Thường xuyên gây xung đột. B. Công bằng, không thiên vị. C. Mọi hành động đều lợi ích cá nhân. D. Không gây mâu thuẫn bất hòa. Câu 11: Trường hợp nào sau đây quản lí thời gian chưa hiệu quả? A. Anh H thường xuyên thức khuya để hoàn thành công việc. B. Bạn M luôn lên kế hoạch học tập, thời gian biểu rõ ràng. C. Bạn T là học sinh giỏi và tích cực tham gia các hoạt động cộng đồng. D. Chị K luôn biết cân bằng thời gian làm việc và chăm sóc gia đình hợp lí. Câu 12: Việc làm nào sau đây thể hiện việc quản lí thời gian hiệu quả? A. Kiểm tra email và tin nhắn B. Lập kế hoạch công việc cho từng ngày. C. Đọc tin tức và cập nhật xã hội. D. Làm những công việc đã có sẵn. PHẦN II. TỰ LUẬN (7 điểm) – 30 phút Câu 1. (3.0 điểm): Em hãy cho biết vì sao phải bảo vệ hòa bình? Đề xuất những biện pháp để thúc đẩy và bảo vệ hòa bình? Câu 2. (3.0 điểm). Tình huống: Trong lúc chờ tính tiền tại siêu thị, khi mọi người đang xếp hàng thì anh B lại cố tình chen lấn để vượt lên đầu hàng và để nghị chị thu ngân thanh toán trước cho mình. Thấy vậy, chị thu ngân và khách hàng không đồng ý, để nghị anh B quay lại xếp hàng để chờ tới lượt. Tuy nhiện, anh B tỏ thái độ khó chịu, lớn tiếng với chị ấy cùng mọi người. a. Em có nhận xét gì về lời nói, việc làm của nhân vật trong các tình huống trên? b. Theo em, anh B nên ứng xử như thế nào để đảm bảo sự công bằng? Câu 3. (1.0 điểm). Em hãy xác định những việc em có thể làm để góp phần vào việc bảo vệ hoà bình cho quê hương, đất nước và nhân loại. --- Hết --- DeThi.edu.vn Tổng hợp 10 Đề thi cuối kì 1 GDCD 9 (Cánh Diều) 2024-2025 (Kèm đáp án) - DeThi.edu.vn C. Cường quốc vũ khí hạt nhân.. D. Xã hội an toàn, hạnh phúc. Câu 10: Biểu hiện nào thể hiện lòng yêu chuộng hòa bình? A. Thường xuyên gây xung đột. B. Công bằng, không thiên vị. C. Mọi hành động đều lợi ích cá nhân. D. Không gây mâu thuẫn bất hòa. Câu 11: Trường hợp nào sau đây quản lí thời gian chưa hiệu quả? A. Anh H thường xuyên thức khuya để hoàn thành công việc. B. Bạn M luôn lên kế hoạch học tập, thời gian biểu rõ ràng. C. Bạn T là học sinh giỏi và tích cực tham gia các hoạt động cộng đồng. D. Chị K luôn biết cân bằng thời gian làm việc và chăm sóc gia đình hợp lí. Câu 12: Việc làm nào sau đây thể hiện việc quản lí thời gian hiệu quả? A. Kiểm tra email và tin nhắn B. Lập kế hoạch công việc cho từng ngày. C. Đọc tin tức và cập nhật xã hội. D. Làm những công việc đã có sẵn. PHẦN II. TỰ LUẬN (7 điểm) – 30 phút Câu 1. (3.0 điểm): Em hãy cho biết vì sao phải bảo vệ hòa bình? Đề xuất những biện pháp để thúc đẩy và bảo vệ hòa bình? Câu 2. (3.0 điểm). Tình huống: Trong lúc chờ tính tiền tại siêu thị, khi mọi người đang xếp hàng thì anh B lại cố tình chen lấn để vượt lên đầu hàng và để nghị chị thu ngân thanh toán trước cho mình. Thấy vậy, chị thu ngân và khách hàng không đồng ý, để nghị anh B quay lại xếp hàng để chờ tới lượt. Tuy nhiện, anh B tỏ thái độ khó chịu, lớn tiếng với chị ấy cùng mọi người. a. Em có nhận xét gì về lời nói, việc làm của nhân vật trong các tình huống trên? b. Theo em, anh B nên ứng xử như thế nào để đảm bảo sự công bằng? Câu 3. (1.0 điểm). Em hãy xác định những việc em có thể làm để góp phần vào việc bảo vệ hoà bình cho quê hương, đất nước và nhân loại. --- Hết --- DeThi.edu.vn
  9. Tổng hợp 10 Đề thi cuối kì 1 GDCD 9 (Cánh Diều) 2024-2025 (Kèm đáp án) - DeThi.edu.vn HƯỚNG DẪN CHẤM I - PHẦN TRẮC NGHIỆM KHÁCH QUAN: 3.0 điểm (Mỗi câu 0.25 đ) Câu 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 Kết quả A B A A C D A C D D A B II - PHẦN TỰ LUẬN: 7.0 điểm Câu Nội dung Điểm 1 a/ Bảo vệ hòa bình vì: 1.5 3đ - Giúp con người có cuộc sống ấm no, hạnh phúc; - Tạo điều kiện để phát triển kinh tế – xã hội và thúc đẩy mối quan hệ hữu nghị, hợp tác giữa các quốc gia trên thế giới vì sự thịnh vượng chung toàn cầu. b/ Biện pháp để thúc đẩy và bảo vệ hòa bình: 1.5 - Chủ động giải quyết mâu thuẫn thông qua trao đổi, thảo luận, thương lượng, đàm phán, - Giải quyết mâu thuẫn khi xảy ra xung đột, tranh chấp dựa trên công lí, chính nghĩa, tự do, bình đẳng, không thoả hiệp vô nguyên tắc với tội ác và bất công xã hội. a/ - Nhận xét: 1.5 + Hành động của anh B đã vi phạm tính công bằng với mọi người xung quanh, cụ thể: anh B không chịu xếp hàng mà cố tình chen lấn để vượt lên đầu hàng và để nghị chị thu ngân thanh toán trước cho mình. 2 + Chị thu ngân đã có hành động đúng, nhằm đảm bảo tính công bằng khi chị không chấp 3đ nhận thanh toán trước cho anh B và yêu cầu anh B quay lại xếp hàng để chờ tới lượt. b/ Theo em anh T nên: + Xin lỗi mọi người vì hành vi ứng xử thiếu văn minh của mình. 1.5 + Tuân thủ việc xếp hàng để chờ tới lượt thanh toán. - Khi xảy ra mâu thuẫn, có những bất đồng thì các bên chủ động gặp gỡ để dễ dàng trao 1.0 đổi và thấu hiểu nhau hơn 3 - Không phân biệt đối xử về giới tính, năng lực, màu da, tôn giáo,... 1đ - Can ngăn, hòa giải trong quá trình phát sinh mẫu thuẫn, bất đồng - Tôn trọng nền văn hóa, truyền thống của các dân tộc, quốc gia khác. Học sinh trả lời đáp án khác nhưng đúng yêu cầu vẫn ghi điểm. DeThi.edu.vn Tổng hợp 10 Đề thi cuối kì 1 GDCD 9 (Cánh Diều) 2024-2025 (Kèm đáp án) - DeThi.edu.vn HƯỚNG DẪN CHẤM I - PHẦN TRẮC NGHIỆM KHÁCH QUAN: 3.0 điểm (Mỗi câu 0.25 đ) Câu 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 Kết quả A B A A C D A C D D A B II - PHẦN TỰ LUẬN: 7.0 điểm Câu Nội dung Điểm 1 a/ Bảo vệ hòa bình vì: 1.5 3đ - Giúp con người có cuộc sống ấm no, hạnh phúc; - Tạo điều kiện để phát triển kinh tế – xã hội và thúc đẩy mối quan hệ hữu nghị, hợp tác giữa các quốc gia trên thế giới vì sự thịnh vượng chung toàn cầu. b/ Biện pháp để thúc đẩy và bảo vệ hòa bình: 1.5 - Chủ động giải quyết mâu thuẫn thông qua trao đổi, thảo luận, thương lượng, đàm phán, - Giải quyết mâu thuẫn khi xảy ra xung đột, tranh chấp dựa trên công lí, chính nghĩa, tự do, bình đẳng, không thoả hiệp vô nguyên tắc với tội ác và bất công xã hội. a/ - Nhận xét: 1.5 + Hành động của anh B đã vi phạm tính công bằng với mọi người xung quanh, cụ thể: anh B không chịu xếp hàng mà cố tình chen lấn để vượt lên đầu hàng và để nghị chị thu ngân thanh toán trước cho mình. 2 + Chị thu ngân đã có hành động đúng, nhằm đảm bảo tính công bằng khi chị không chấp 3đ nhận thanh toán trước cho anh B và yêu cầu anh B quay lại xếp hàng để chờ tới lượt. b/ Theo em anh T nên: + Xin lỗi mọi người vì hành vi ứng xử thiếu văn minh của mình. 1.5 + Tuân thủ việc xếp hàng để chờ tới lượt thanh toán. - Khi xảy ra mâu thuẫn, có những bất đồng thì các bên chủ động gặp gỡ để dễ dàng trao 1.0 đổi và thấu hiểu nhau hơn 3 - Không phân biệt đối xử về giới tính, năng lực, màu da, tôn giáo,... 1đ - Can ngăn, hòa giải trong quá trình phát sinh mẫu thuẫn, bất đồng - Tôn trọng nền văn hóa, truyền thống của các dân tộc, quốc gia khác. Học sinh trả lời đáp án khác nhưng đúng yêu cầu vẫn ghi điểm. DeThi.edu.vn
  10. Tổng hợp 10 Đề thi cuối kì 1 GDCD 9 (Cánh Diều) 2024-2025 (Kèm đáp án) - DeThi.edu.vn ĐỀ SỐ 6 UBND THỊ XÃ NINH HÒA ĐỀ KIỂM TRA HK I NĂM HỌC 2024 - 2025 TRƯỜNG TIỂU HỌC VÀ Môn: GIÁO DỤC CÔNG DÂN, lớp 9 TRUNG HỌC CƠ SỞ NINH ĐÔNG Thời gian: 45 phút (Không tính thời gian phát đề) A. PHẦN TRẮC NGHIỆM (4,0 điểm): Chọn đáp án đúng nhất cho các câu hỏi sau: Câu 1. Lực lượng được xem là lực lượng to lớn, xung kích, sáng tạo, đi đầu trong công cuộc đổi mới, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam A. thiếu niên. B. nhi đồng. C. thanh niên. D. người trưởng thành. Câu 2. Người được tha thứ nhận được A. được mọi người yêu mến, tin cậy. B. có cơ hội sửa chữa lỗi lầm. C. có cơ hội làm việc ở các công ti lớn. D. nhận ra tầm quan trọng của lòng khoan dung. Câu 3. Hoạt động cộng đồng tập trung vào việc tương thân, tương ái A. hoạt động văn hóa. B. hoạt động phát triển kinh tế. C. hoạt động bảo vệ môi trường. D. hoạt động quyên góp tiền để hỗ trợ trẻ em vùng cao. Câu 4 . Ý sau đây là ý nghĩa của khách quan đối với cuộc sống mỗi người A. nhìn nhận đúng bản chất mọi việc xảy ra. B. phát triển bình đẳng với nhau. C. đưa ra quyết định ít sai lầm hơn trong cuộc sống. D. ảnh hưởng tiêu cực đến mối quan hệ con người. Câu 5. Hòa bình là khi con người được sống trong môi trường A. xã hội an toàn, hạnh phúc. B. đấu tranh giành độc lập. C. không giao lưu, tiếp xúc với nước khác. D. cường quốc vũ khí hạt nhân. Câu 6. Quản lí thời gian hiệu quả mang lại lợi ích gì cho mỗi người A. chủ động trong cuộc sống, công việc. B. biết cách làm việc và học tập. C. lãng phí thời gian hoàn thành công việc. D. tạo khuôn mẫu để thực hiện theo cho đúng. Câu 7. Đâu không phải là việc cần làm trong bước xác định mục tiêu công việc A. xác định các công việc cần hoàn thành. B. xác định thời hạn của mỗi công việc. C. loại bỏ những yếu tố gây xao nhãng. D. xác định công việc theo thứ tự ưu tiên Câu 8. Điền vào chỗ trống: “Hòa bình là ... không có chiến tranh hay ... vũ trang; con người được sống trong một môi trường xã hội an toàn, ổn định.” A. xu hướng; chiến tranh. B. tình trạng; xung đột. C. biểu hiện; chiến tranh. D. xu hướng; xung đột. Câu 9. Việc quản lí thời gian hiệu quả giúp chúng ta A. tăng năng suất, hiệu quả làm việc, học tập. B. tăng áp lực trong công việc, học tập. C. tốn nhiều thời gian và công sức hơn trong học tập, làm việc. D. cảm thấy không được tự do và thoải mái. Câu 10. Đâu không phải là biện pháp để bảo vệ hoà bình? A. giải quyết bằng biện pháp hoà bình. B. giải quyết bằng biện pháp thương lượng. C. giải quyết bằng biện pháp vũ trang. D. giải quyết dựa trên cơ sở luật pháp quốc tế. Câu 11. Xu thế chung của thế giới hiện nay là DeThi.edu.vn Tổng hợp 10 Đề thi cuối kì 1 GDCD 9 (Cánh Diều) 2024-2025 (Kèm đáp án) - DeThi.edu.vn ĐỀ SỐ 6 UBND THỊ XÃ NINH HÒA ĐỀ KIỂM TRA HK I NĂM HỌC 2024 - 2025 TRƯỜNG TIỂU HỌC VÀ Môn: GIÁO DỤC CÔNG DÂN, lớp 9 TRUNG HỌC CƠ SỞ NINH ĐÔNG Thời gian: 45 phút (Không tính thời gian phát đề) A. PHẦN TRẮC NGHIỆM (4,0 điểm): Chọn đáp án đúng nhất cho các câu hỏi sau: Câu 1. Lực lượng được xem là lực lượng to lớn, xung kích, sáng tạo, đi đầu trong công cuộc đổi mới, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam A. thiếu niên. B. nhi đồng. C. thanh niên. D. người trưởng thành. Câu 2. Người được tha thứ nhận được A. được mọi người yêu mến, tin cậy. B. có cơ hội sửa chữa lỗi lầm. C. có cơ hội làm việc ở các công ti lớn. D. nhận ra tầm quan trọng của lòng khoan dung. Câu 3. Hoạt động cộng đồng tập trung vào việc tương thân, tương ái A. hoạt động văn hóa. B. hoạt động phát triển kinh tế. C. hoạt động bảo vệ môi trường. D. hoạt động quyên góp tiền để hỗ trợ trẻ em vùng cao. Câu 4 . Ý sau đây là ý nghĩa của khách quan đối với cuộc sống mỗi người A. nhìn nhận đúng bản chất mọi việc xảy ra. B. phát triển bình đẳng với nhau. C. đưa ra quyết định ít sai lầm hơn trong cuộc sống. D. ảnh hưởng tiêu cực đến mối quan hệ con người. Câu 5. Hòa bình là khi con người được sống trong môi trường A. xã hội an toàn, hạnh phúc. B. đấu tranh giành độc lập. C. không giao lưu, tiếp xúc với nước khác. D. cường quốc vũ khí hạt nhân. Câu 6. Quản lí thời gian hiệu quả mang lại lợi ích gì cho mỗi người A. chủ động trong cuộc sống, công việc. B. biết cách làm việc và học tập. C. lãng phí thời gian hoàn thành công việc. D. tạo khuôn mẫu để thực hiện theo cho đúng. Câu 7. Đâu không phải là việc cần làm trong bước xác định mục tiêu công việc A. xác định các công việc cần hoàn thành. B. xác định thời hạn của mỗi công việc. C. loại bỏ những yếu tố gây xao nhãng. D. xác định công việc theo thứ tự ưu tiên Câu 8. Điền vào chỗ trống: “Hòa bình là ... không có chiến tranh hay ... vũ trang; con người được sống trong một môi trường xã hội an toàn, ổn định.” A. xu hướng; chiến tranh. B. tình trạng; xung đột. C. biểu hiện; chiến tranh. D. xu hướng; xung đột. Câu 9. Việc quản lí thời gian hiệu quả giúp chúng ta A. tăng năng suất, hiệu quả làm việc, học tập. B. tăng áp lực trong công việc, học tập. C. tốn nhiều thời gian và công sức hơn trong học tập, làm việc. D. cảm thấy không được tự do và thoải mái. Câu 10. Đâu không phải là biện pháp để bảo vệ hoà bình? A. giải quyết bằng biện pháp hoà bình. B. giải quyết bằng biện pháp thương lượng. C. giải quyết bằng biện pháp vũ trang. D. giải quyết dựa trên cơ sở luật pháp quốc tế. Câu 11. Xu thế chung của thế giới hiện nay là DeThi.edu.vn