Tổng hợp 17 đề thi HSG Sinh học Lớp 11 cấp Trường (Có đáp án chi tiết)
Bạn đang xem 25 trang mẫu của tài liệu "Tổng hợp 17 đề thi HSG Sinh học Lớp 11 cấp Trường (Có đáp án chi tiết)", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tài liệu đính kèm:
tong_hop_17_de_thi_hsg_sinh_hoc_lop_11_cap_truong_co_dap_an.pdf
Nội dung text: Tổng hợp 17 đề thi HSG Sinh học Lớp 11 cấp Trường (Có đáp án chi tiết)
- Tổng hợp 17 đề thi HSG Sinh học Lớp 11 cấp Trường (Có đáp án chi tiết) - DeThi.edu.vn HƯỚNG DẪN CHẤM Câu I (6 điểm) 1. Đúng Giải thích: − Nước di chuyển từ môi trường nhược trương (thế nước cao) trong đất vào tế bào long hút (và các tế bào biểu bì còn non khác) nơi có dịch bào ưu trương (thế nước thấp hơn) − Quá trình thoát hơi nước của lá tạo lực hút nước lên phía trên, làm giảm lượng nước trong tế bào lông hút. − Các chất tan (các axit hữu cơ, đường saccarôzơ ) là sản phẩm của các quá trình chuyển hóa vật chất trong cây, các ion khoáng được rễ hấp thụ vào. 2. Đúng Giải thích: − Buổi trưa nắng gắt, cây thoát nước mạnh, tế bào thiếu nước. Lúc tưới nước, rễ hút nước mạnh tạo lực đẩy đưa nước lên trên, quá trình thoát nước xảy ra mạnh. Lượng nước thoát nhanh hơn lượng nước hút vào. Nước đọng lại thành giọt trên lá như một thấu kính, hấp thu năng lượng ánh sáng mặt trời, đốt nóng lá. − Tế bào lá mất nước tức thời, sức căng bề mặt lá giảm tạo ra hiện tượng héo lá 3. Sai Giải thích: Phân bón là nguồn dinh dưỡng quan trọng cung cấp các chất dinh dưỡng cho cây trồng. Tuy nhiên khi trồng cây nếu chúng ta bón cao quá mức cần thiết sẽ gây độc hại cho cây trồng, ô nhiễm nông phẩm và môi trường. 4. Đúng Giải thích: Hệ sắc tố quang hợp ở cây xanh bao gồm clorophin và carotenoit. Clorophin là nguyên nhân làm cho lá cây có màu xanh, carotenoid tạo nên màu đỏ, da cam, vàng của lá. N và Mg là thành phần của clorophin. Sắt hoạt hóa tổng hợp clorophin, do đó khi thiếu một trong các nguyên tố trên cây không tổng hợp đủ clorophin nên lá cây bị vàng. 5. Sai Giải thích: Sự tiến hoá của các hình thức tiêu hoá diễn ra theo hướng: Tiêu hoá nội bào → Tiêu hoá nội bào kết hợp với ngoại bào → Tiêu hoá ngoại bào. 6. Sai Giải thích: Trong ống tiêu hóa của người, quá trình tiêu hóa hóa học và hấp thụ các chất dinh dưỡng diễn ra chủ yếu ở ruột non. Còn ở dạ dày chủ yếu tiêu hóa hóa học. 7. Sai Giải thích: Hô hấp là tập hợp những quá trình, trong đó cơ thể lấy O2 từ bên ngoài vào để trình ôxi hóa các chất trong tế bào và giải phóng năng lượng cho các hoạt động sống, đồng thời giải phóng CO2. Như vậy hô hấp không cung cấp CO2 cho cơ thể mà giải phóng CO2. 8. Đúng Giải thích: Ở chim, hô hấp nhờ phổi và hệ thống túi khí. Phổi chim cấu tạo bởi các ống khí có mao mạch bao quanh. Phổi chim thông với hệ thống túi khí. Nhờ hệ thống túi khí nên khi thở ra và hít vào đều có không khí giàu O2 đi qua phổi. DeThi.edu.vn
- Tổng hợp 17 đề thi HSG Sinh học Lớp 11 cấp Trường (Có đáp án chi tiết) - DeThi.edu.vn Mỗi nhận định đúng: 0.25 điểm Mỗi giải thích đúng: 0.5 điểm Nhận định đúng mới chấm giải thích, nhận định sai không chấm giải thích của nhận định đó. Giải thích cho mỗi nhận định bị thiếu ý có thể bù trừ cho nhận định khác. Ví dụ: Giải thích của nhận định 1 và 2 đều thiếu ý thì chấm tổng 0.5 điểm cho hai giải thích đó. HS giải thích đúng ý nhưng khác lời văn vẫn cho điểm tối đa. Câu II (6,5 điểm) 1. (3 điểm) Lập bảng phân biệt những điểm khác nhau giữa pha sáng và pha tối của quá trình quang hợp ở thực vật về các tiêu chí sau: bản chất, nơi diễn ra, thời điểm diễn ra, nguyên liệu sử dụng, sản phẩm tạo ra. TIÊU CHÍ PHA SÁNG PHA TỐI Vị trí (0,5đ) Túi màng thylacoid Chất nền stroma lục lạp Thời điểm (0,5đ) Khi có ánh sáng Cả khi có và không có ánh sáng Nguyên liệu (0,5đ) Nước, ánh sáng ATP, NADPH, CO2 Sản phẩm (0,5đ) ATP, NADPH, O2 C6 H12 O6 Chuyển hóa NL ánh sáng thành NL hóa học Sử dụng NL do pha sáng cung cấp để cố Bản chất (1đ) trong ATP và NADPH định CO2 tạo ra đường 2. Vì sao các phản ứng của chu trình Can vin thực hiện không trực tiếp phụ thuộc vào ánh sáng nhưng nó không thể xảy ra vào ban đêm? Các phản ứng của chu trình Canvin không trực tiếp sử dụng ánh sáng nhưng không thể xảy ra vào ban đêm vì: các phản ứng của chu trình Canvin sử dụng sản phẩm của pha sáng là ATP và NADPH nên không thể xảy ra vào ban đêm được. (1 điểm) 3. − Bọt khí tạo ra là khí O2 vì đây là quang hợp. (0,5 điểm) − Nhận xét: + Từ 10ºC đến 32ºC - 33ºC số bọt khí tăng do quang hợp tăng làm tăng số lượng bọt khí thoát ra. (0,5 điểm) + Từ 32ºC – 33ºC đến 40ºC số bọt khí giảm do nhiệt độ tăng cao đã ức chế quang hợp làm giảm số lượng bọt khí thoát ra. (0,5 điểm) 4. Tại sao trong quá trình bảo quản nông sản, cần đưa cường độ hô hấp của nông sản về mức tối thiểu? Trong quá trình bảo quản nông sản, cần đưa cường độ hô hấp của nông sản về mức tối thiểu vì: − Hô hấp phân giải chất hữu cơ của tế bào → làm giảm chất lượng, số lượng của nông sản. (0,5 điểm) − Tuy nhiên, nếu ngừng hô hấp → các tế bào chết → nông sản bị hỏng. (0,5 điểm) Câu III (7,5 điểm) 1. Phân biệt hình thức tiêu hóa thức ăn trong ống tiêu hóa với túi tiêu hóa. (2 điểm) Tiêu hóa trong ống Tiêu hóa trong túi DeThi.edu.vn
- Tổng hợp 17 đề thi HSG Sinh học Lớp 11 cấp Trường (Có đáp án chi tiết) - DeThi.edu.vn Ống tiêu hóa phân hóa thành các bộ phận tiêu Túi tiêu hóa chưa phân hóa thành các bộ phận 0.5 điểm hóa thực hiện các chức năng khác nhau: tiêu với các chức năng năng khác nhau → thức ăn hoá cơ học, hoá học, hấp thụ thức ăn → thức ăn không được tiêu hóa và hấp thụ hoàn toàn được biến đổi và hấp thụ hoàn toàn Thức ăn được tiêu hóa ngoại bào nhờ hoạt động Thức ăn được tiêu hóa một phần nhờ tiêu hóa 0.5 điểm cơ học của ống tiêu hóa và tuyến tiêu hóa ngoại bào và sau đó tiếp tục được tiêu hóa nội bào Thức ăn đi theo một chiều từ miệng đến hậu môn Thức ăn đi vào túi tiêu hóa, chất thải thải ra 0.5 điểm → thức ăn không bị trộn lẫn với chất thải ngoài qua một lỗ thông duy nhất → bị trộn lẫn với chất thải Thức ăn được di chuyển dần trong ống tiêu hóa Thức ăn trong túi tiêu hóa → Bị hòa loãng dịch 0.5 điểm → Không bị hòa loãng dịch tiêu hóa tiêu hóa 2. Mô tả đường đi của máu trong hệ tuần hoàn kép của thú. Hệ tuần hoàn kép ở thú có ưu điểm gì so với hệ tuần hoàn đơn ở cá? (2 điểm) Đường đi của máu trong hệ tuần hoàn kép của thú: + Vòng tuần hoàn lớn: Máu giàu O2 (đỏ tươi) từ tâm thất trái rồi theo động mạch chủ rồi đến mao mạch ở các cơ quan phần trên và cơ quan phần dưới. Tại đây xảy ra quá trình trao đổi chất giữa máu và tế 0.5 điểm bào, máu chuyển cho tế bào O2 và chất dinh dưỡng, đồng thời nhận CO2 và chất thải từ tế bào trở thành máu đỏ thẩm. Máu đỏ thẩm theo txnh mạch chủ trên và dưới trở về tâm nhi y phải. + Vòng tuần hoàn nhỏ: Máu nghèo O2 (đỏ thẩm) từ tâm thất phải rồi theo động mạch phổi phân nhánh đến 2 lá phổi. Tại các mao mạch phổi xảy ra quá trình trao đổi khí giữa máu và phế nang của phổi, máu chuyển cho phế nang khí CO2, đồng thời nhận O2 từ phế nang trở thành máu đỏ tươi theo txnh 0.5 điểm mạch phổi trở về tâm nhx trái. Ưu điểm: + Ở hệ tuần hoàn đơn của cá, khi máu từ tim đi qua hệ thống mao mạch ở mang thì huyết áp giảm 0.5 điểm nhanh. Do vậy máu chảy trong động mạch lưng đi đến các cơ quan dưới áp lực trung bình. + Ở hệ tuần hoàn kép, sau khi trao đổi khí ở mao mạch phổi, máu quay về tim và được tim bơm đến 0.5 điểm các cơ quan dưới áp lực cao, máu chảy nhanh, đi xa, tạo ra áp lực thuận lợi cho quá trình trao đổi chất ở mao mạch. 3. Nhờ đặc điểm nào mà tim có tính tự động? (1 điểm) Nguyên nhân gây ra tính tự động của tim: -Do hệ dẫn truyền tim. 0.25 điểm -Hệ dẫn truyền tim gồm: + Nút xoang nhĩ tự phát xung điện, truyền xung điện đến nhĩ thất và cơ tâm nhĩ co. 0.25 điểm + Nút nhĩ thất nhận xung điện từ nút xoang nhĩ truyền đến bó His. 0.25 điểm + Bó His dẫn truyền xung điện đến mạng Puôckin, mạng Puôckin truyền xung điện đến cơ tâm thất 0.25 điểm co. DeThi.edu.vn
- Tổng hợp 17 đề thi HSG Sinh học Lớp 11 cấp Trường (Có đáp án chi tiết) - DeThi.edu.vn 4. (2,5 điểm): − Nhận xét sự biến động huyết áp trong hệ mạch của một người trưởng thành được thể hiện ở Bảng 6. Giải thích. + Huyết áp giảm dần trong hệ mạch: cao nhất ở động mạch chủ, sau đó giảm dần động mạch lớn → tiểu động mạch → mao mạch → tiểu tĩnh mạch → thấp nhất ở tĩnh mạch chủ. (0,5 điểm) + Giải thích: Huyết áp giảm dần là do ma sát của máu với thành mạch và ma sát của các phân tử máu với nhau khi máu chảy trong mạch. (1 điểm) − Ở bò, khi bị bệnh do vi khuẩn, người nông dân đã cho chúng uống thuốc kháng sinh. Điều này có ảnh hưởng gì đến quá trình tiêu hóa thức ăn của chúng hay không? Giải thích. Có vì trong dạ cỏ của bò có vi khuẩn cộng sinh phân giải Cellulose → uống thuốc kháng sinh sẽ tiêu diệt vi khuẩn này (1 điểm) DeThi.edu.vn
- Tổng hợp 17 đề thi HSG Sinh học Lớp 11 cấp Trường (Có đáp án chi tiết) - DeThi.edu.vn ĐỀ SỐ 3 SỞ GIÁO DỤC & ĐÀO TẠO ĐỀ THI HỌC SINH GIỎI TRƯỜNG LỚP 11 NGHỆ AN Môn thi: Sinh học (Phần tự luận) TRƯỜNG THPT DIỄN CHÂU 5 Thời gian làm bài: 90 phút (không kể thời gian giao đề) Câu I: (3,0 điểm) 1. Một bạn học sinh tiến hành bố thí nghiệm như hình bên, đặt ở trong bóng râm mát trong 2 giờ, thì thấy mực nước trong chai giảm xuống. a. Những quá trình nào dẫn đến hiện tượng trong thí nghiệm này? b. Nếu đặt thí nghiệm đó ở nơi có ánh nắng trong cùng thời gian trên thì kết quả như thế nào? Giải thích? 2. Vì sao nói thoát hơi nước là “tai họa tất yếu” của cây? Câu II: (3,0 điểm) 1. Sắp xếp các loài sau vào nhóm có hình thức trao đổi khí qua bề mặt cơ thể, hệ thống ống khí, mang hoặc phổi: gà, cá heo, cá mập, mèo, ve sầu, cá sấu, thủy tức. 2. Một du khách tham quan đỉnh núi Yên Tử cao khoảng 1600m. Du khách này khi di chuyển nhanh lên đỉnh núi bằng cáp treo từ độ cao 400m lên độ cao 1600m và sau đó 3 giờ di chuyển xuống theo chiều ngược lại. Các thông số sinh lí của người này được đo và so sánh với các thông số của một người công nhân sống liên tục trên đỉnh núi 2 tháng. Giả thiết du khách có thông khí tốt và không bị mất nước. a. Nhịp tim và nhịp hô hấp của du khách ngay sau khi đến đỉnh núi thay đổi như thế nào so với trước khi khởi hành? Giải thích b. So sánh số lượng hồng cầu của người công nhân và du khách khi vừa lên đỉnh núi. 3. Cho sơ đồ quá trình cố định CO2 ở một nhóm thực vật như hình bên: a. Đây là nhóm thực vật nào? Vị trí 1, 2, 3, 4, 5 là các hợp chất gì? b. Năng suất sinh học của nhóm thực vật này như thế nào so với các nhóm thực vật khác? Giải thích. Câu III: (3,0 điểm) 1. Phân biệt kiểu sinh trưởng của cây một lá mầm và cây hai lá mầm qua bảng sau: Đặc điểm Sinh trưởng của cây một lá Sinh trưởng của cây hai lá DeThi.edu.vn
- Tổng hợp 17 đề thi HSG Sinh học Lớp 11 cấp Trường (Có đáp án chi tiết) - DeThi.edu.vn mầm mầm Kiểu sinh trưởng Hoạt động của mô phân sinh Kết quả sinh trưởng 2. Ông Nam bị bệnh tiểu đường type I (tiểu đường phụ thuộc insulin). Có một lần do tiêm quá nhiều insulin ông cảm thấy choáng váng và cơ thể run rẩy. Bác sĩ chỉ định tiêm cho ông một liều glucagon. a. Tại sao tiêm quá nhiều insulin lại gây choáng váng và cơ thể run rẩy? b. Tiêm glucagon có tác dụng gì? 3. Tại sao trong QT làm rau mầm, người ta thường che tối khoảng 2 - 3 ngày đầu khi hạt mới nảy mầm? 4. Hormone có thể làm tăng tốc độ sinh trưởng và phát triển của động vật nhưng tại sao không nên lạm dụng hormone trong chăn nuôi? Câu IV: (3,0 điểm) 1. Một đoạn DNA có Adenine chiếm 20% tổng số nucleotide và trên mạch một có Cytosine = 220 nucleotide, trên mạch hai có Cytosine = 140 nucleotide. Tính số liên kết hydrogen của đoạn DNA đó. 2. Một tế bào của một loài động vật, giả sử chỉ xét 2 cặp NST có kí hiệu là BbXY tiến hành phân bào bình thường, không xảy ra trao đổi chéo. Viết kí hiệu bộ NST của tế bào khi tế bào đó ở một trong các kì sau đây: kỳ đầu của nguyên phân, kết thúc kỳ cuối của nguyên phân, kết thúc kỳ cuối của giảm phân I, kết thúc kỳ cuối của giảm phân II. 3. Hình bên mô tả hai tế bào của cùng một cơ thể lưỡng bội (2n) có bộ NST kí hiệu là AaBb đang phân chia. Nếu phân bào bình thường, không xảy ra trao đổi chéo, hãy xác định: a. Kì phân bào của tế bào 1, 2. b. Số tế bào con sinh ra từ tế bào 1, tế bào 2 sau khi kết thúc phân bào. c. Kí hiệu bộ NST của tế bào con tạo ra từ tế bào 1, 2 sau khi kết thúc phân bào. d. Số lượng NST trong mỗi tế bào con ra từ tế bào 1, 2 sau khi kết thúc phân bào DeThi.edu.vn
- Tổng hợp 17 đề thi HSG Sinh học Lớp 11 cấp Trường (Có đáp án chi tiết) - DeThi.edu.vn ĐÁP ÁN CÂU NỘI DUNG ĐIỂM 1. Một bạn học sinh tiến hành bố thí nghiệm như hình bên, đặt ở trong bóng râm mát trong 2 giờ, thì thấy mực nước trong chai giảm xuống. a. Những quá trình nào dẫn đến hiện tượng trong thí nghiệm này? - Quá trình hấp thụ nước ở rễ. 0,25 - Quá trình vận chuyển nước từ rễ lên lá trong mạch gỗ. 0,25 - Quá trình thoát hơi nước ở lá. 0,25 Câu I b. Nếu đặt thí nghiệm đó ở nơi có ánh nắng trong cùng thời gian trên thì (3,0 đ) kết quả như thế nào? Giải thích? - Nếu đặt thí nghiệm đó ở nơi có ánh nắng trong cùng thời gian trên thì mực 0,25 nước trong chai sẽ giảm nhiều hơn so với đặt ở trong bóng râm mát. - Vì: + Khi đặt ngoài trời có ánh nắng sẽ làm nhiệt độ tăng → độ thiếu bão hòa 0,50 hơi nước tăng → cây thoát hơi nước mạnh. + Khi đặt ngoài trời có ánh nắng sáng sẽ làm cây phản ứng mở quang chủ 0,50 động của khí khổng → cây thoát hơi nước nhiều. DeThi.edu.vn
- Tổng hợp 17 đề thi HSG Sinh học Lớp 11 cấp Trường (Có đáp án chi tiết) - DeThi.edu.vn 2. Vì sao nói thoát hơi nước là “tai họa tất yếu” của cây? - Thoát hơi nước là “tai họa” của cây là do Chỉ khoảng 2% lượng nước được cây hấp thụ sử dụng cho các hoạt động sống, 0,4 còn lại khoảng 98% mất đi qua thoát hơi nước. Như vậy trong suốt chu trình sống, cây phải hấp thụ một lượng nước lớn hơn lượng nước mất đi, đó là điều không dễ dàng trong điều kiện môi trường sống luôn thay đổi. - Thoát hơi nước là “ tất yếu” của cây vì: + Thoát hơi nước tạo lực hút kéo nước và các chất hòa tan đi theo một chiều 0,2 từ rễ lên lá. + Thoát hơi nước làm giảm nhiệt độ bề mặt lá, đảm bảo cho lá không bị hư 0,2 hại, đặc biệt trong những ngày nắng nóng. + Trong quá trình thoát hơi nước, khí khổng mở ra tạo điều kiện để CO2 từ môi 0,2 trường khuếch tán vào lá, cung cấp nguyên liệu cho quá trình quang hợp. 1. Nhóm sinh vật có hình thức trao đổi khí qua: - bề mặt cơ thể: thủy tức 0,125 - hệ thống ống khí: ve sầu 0,125 0,125 - mang: cá mập 0,125 - phổi: gà, cá heo, mèo, cá sấu. 2. Một du khách tham quan đỉnh núi Yên Tử cao khoảng 1600m. Du khách này khi di chuyển nhanh lên đỉnh núi bằng cáp treo từ độ cao 400m lên độ cao 1600m và sau đó 3 giờ di chuyển xuống theo chiều ngược lại. Các thông số sinh lí của người này được đo và so sánh với các thông số của một người công nhân sống liên tục trên đỉnh núi 2 tháng. Giả thiết du khách có thông Câu II khí tốt và không bị mất nước. 3,0đ a. Nhịp tim và nhịp hô hấp của du khách ngay sau khi đến đỉnh núi thay đổi như thế nào so với trước khi khởi hành? Giải thích. - Nhịp tim và nhịp hô hấp của du khách ngay sau khi đến đỉnh núi tăng so với 0,5 trước khi khởi hành. - Giải thích: Do không khí ở đỉnh núi loãng nên ngay sau khi du khách đến 0,25 đỉnh núi thì lượng oxi trong máu của người này giảm → tăng nhịp tim và nhịp hô hấp của người này. b. So sánh số lượng hồng cầu của người công nhân và du khách khi vừa lên đỉnh núi. 0,25 Số lượng hồng cầu của người công nhân cao hơn so với du khách khi vừa lên đỉnh núi. DeThi.edu.vn
- Tổng hợp 17 đề thi HSG Sinh học Lớp 11 cấp Trường (Có đáp án chi tiết) - DeThi.edu.vn 3. Cho sơ đồ quá trình cố định CO2 ở một nhóm thực vật như hình bên: a. Đây là nhóm thực vật nào? Vị trí 1, 2, 3, 4, 5 là các hợp chất gì? - Đây là nhóm thực vật CAM. - 1 – PEP; 2 – OAA; 3 – AM; 4 – CO2; 5 – Tinh bột. 0,25 b. Năng suất sinh học của nhóm thực vật này như thế nào so với các 0,5 nhóm thực vật khác? Giải thích. - Năng suất sinh học của nhóm thực vật này thấp hơn so với các nhóm thực vật khác. 0,25 - Giải thích Vì: + Thực vật CAM sống trong môi trường bất lợi thiếu nước nên thực vật này 0,25 đóng khí khổng vào ban ngày và mở vào ban đêm cường độ quang hợp thấp. + Ở thực vật CAM có một phần tinh bột được tổng hợp bị biến đổi thành PEP 0,25 giảm chất hữu cơ tích lũy trong cây. 1. Phân biệt kiểu sinh trưởng của cây một lá mầm và cây hai lá mầm qua bảng sau: Đặc điểm Sinh trưởng của cây Sinh trưởng của cây hai lá một lá mầm mầm Kiểu sinh Sinh trưởng sơ cấp Sinh trưởng sơ cấp và sinh 0,25 Câu trưởng trưởng thức cấp Hoạt động Mô phân sinh đỉnh và Mô phân sinh đỉnh và mô phân III 0,25 3,0đ của mô phân mô phân sinh lóng sinh bên sinh Kết quả sinh Tăng chiều dài của thân Tăng chiều dài và đường kính 0,25 trưởng và rễ của thân và rễ DeThi.edu.vn
- Tổng hợp 17 đề thi HSG Sinh học Lớp 11 cấp Trường (Có đáp án chi tiết) - DeThi.edu.vn 2. Ông Nam bị bệnh tiểu đường type I (tiểu đường phụ thuộc thuộc insulin). Có một lần do tiêm quá nhiều insulin ông cảm thấy choáng váng và cơ thể run rẩy. Bác sĩ chỉ định tiêm cho ông một liều glucagon. a. Tiêm quá nhiều insulin lại gây choáng váng và cơ thể run rẩy vì: 0,5 Tiêm quá nhiều insulin → tế bào cơ thể nhận nhiều glucose, gan nhận nhiều glucose và chuyển glucose thành glycogen dự trữ nhiều→ nồng độ glucose trong máu giảm xuống thấp → gây choáng váng và cơ thể run rẩy. b. Tiêm glucagon có tác dụng : 0,5 Tiêm glucagon → Gan phân giải glycogen thành glucose đưa vào máu→ Nồng độ glucose máu tăng lên → cơ thể trở lại bình thường. 3. Tại sao trong quy trình làm rau mầm, người ta thường che tối khoảng 2 – 3 ngày đầu khi hạt mới nảy mầm? Vì: Khi che tối, auxin được tổng hợp nhiều hơn kích thích thân mầm vươn dài 0,5 tìm kiếm ánh sáng, từ đó giúp tăng nhanh chiều cao cây mầm. Nhờ vậy, rút ngắn được thời gian gieo trồng rau mầm. 4. Hormone có thể làm tăng tốc độ sinh trưởng và phát triển của động vật nhưng tại sao không nên lạm dụng hormone trong chăn nuôi? Vì lạm dụng hormone trong chăn nuôi có thể gây ra bệnh cho vật nuôi và gây 0,40 tồn dư hormone trong sản phẩm chăn nuôi (thịt, trứng, sữa, ) động vật. Khi con người tiêu thụ các sản phẩm từ vật nuôi đó, gây tác động xấu đến sức khỏe con người, có thể gây ra một số bệnh nguy hiểm và gây ảnh hưởng đến 0,35 môi trường. 1. Một đoạn DNA có Adenine chiếm 20% tổng số nucleotide và trên mạch một có Cytosine = 220 nucleotide, trên mạch hai có Cytosine = 140 nucleotide. Tính số liên kết hydrogen của đoạn DNA đó. - Số nu loại G: G = C = 220 + 140 = 360 (nu) 0,25 Câu - %G = 50% - 20% = 30% 0,25 IV 0,25 3,0đ - Số nu loại A: - Số liên kết hydrogen của đoạn DNA: 0,25 H = 2A + 3G = 2 x 240 + 3 x 360 = 1560 (liên kết) DeThi.edu.vn