Tuyển tập 11 Đề thi cuối Kì 1 GDCD 8 - Chân Trời Sáng Tạo (Kèm đáp án)

pdf 44 trang Pinku Zhang 12/12/2025 250
Bạn đang xem 25 trang mẫu của tài liệu "Tuyển tập 11 Đề thi cuối Kì 1 GDCD 8 - Chân Trời Sáng Tạo (Kèm đáp án)", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Tài liệu đính kèm:

  • pdftuyen_tap_11_de_thi_cuoi_ki_1_gdcd_8_chan_troi_sang_tao_kem.pdf

Nội dung text: Tuyển tập 11 Đề thi cuối Kì 1 GDCD 8 - Chân Trời Sáng Tạo (Kèm đáp án)

  1. Tuyển tập 11 Đề thi cuối Kì 1 GDCD 8 - Chân Trời Sáng Tạo (Kèm đáp án) - DeThi.edu.vn A . Đốt rừng để làm nương rẫy nhằm phát triển kinh tế. B . Chặt cây rừng bán lấy tiền để có thêm thu nhập. C . Chặt các cây rừng để lấy diện tích làm nhà sinh sống. D . Phủ xanh đồi trọc bằng cách trồng thêm cây. C âu 10: Pháp luật Việt Nam nghiêm cấm công dân thực hiện hành vi nào sau đây? A . Tố cáo hành vi khai thác khoáng sản trái phép. B . Tàng trữ, vận chuyển, buôn bán động vật rừng. C . Khai thác rừng trồng theo quy hoạch của nhà nước. D . Sử dụng tiết kiệm điện, nước và các loại khoáng sản. C âu 11: Việc làm nào dưới đây thể hiện lòng tự hào về truyền thống dân tộc Việt Nam? A . Tìm hiểu về truyền thống, phong tục, tập quán của dân tộc. B . Có thái độ phân biệt, kì thị văn hóa giữa các vùng miền, dân tộc. C . Thiếu tích cực khi tham gia các hoạt động sinh hoạt văn hóa dân tộc. D . Xấu hổ, tự ti về các di sản văn hóa vật chất và tinh thần của dân tộc. Câu 12: Mục tiêu cá nhân có thể được phân loại theo thời gian là mục tiêu A B. học tập và tài chính. . ngắn hạn và dài hạn. C . sức khỏe và cống hiến xã hội. D. trung hạn và dài hạn. C âu 13: Những kết quả cụ thể mà mỗi người mong muốn đạt được trong một khoảng thời gian n hất định đó được gọi là A . kế hoạch cá nhân. B. mục tiêu nghề nghiệp. C . mục tiêu cá nhân. D. năng lực cá nhân. C âu 14: Để lập kế hoạch học tốt môn Tiếng Anh, em cần phải làm gì trước tiên? A B. Liệt kê những việc cần làm. . Cam kết thực hiện kế hoạch. C . Xác định thời gian thực hiện. D. Điều chỉnh cách thức thực hiện. C âu 15: Sự sáng tạo trong học tập được thể hiện qua điểm nào sau đây? A . Chăm chỉ học bài và làm bài. B . Tìm ra cách giải mới cho bài toán. C . Áp dụng các công thức đã có sẵn để làm bài. D . Sử dụng sách tham khảo để hoàn thành bài tập. II. TỰ LUẬN (5,0 điểm) C âu 1: (2,0 điểm) Sylvia Early đã từng nói: “Thiên nhiên có thể sống mà không cần con người nhưng c on người sẽ không thể tồn tại nếu không có thiên nhiên”. Bằng sự hiểu biết của mình, em hãy phân tích c âu nói trên để chứng minh được vai trò quan trọng của thiên nhiên đối với con người. C âu 2: (2,0 điểm) Cho tình huống sau: B ạn P học lớp 8A, có thân hình khá gầy nên thường bị các bạn trong lớp trêu chọc. Bạn P cảm thấy buồn v à quyết tâm thay đổi. Bạn P đặt ra mục tiêu sẽ cải thiện sức khoẻ và hình thể của bản thân sau sáu tháng. Đ ể đạt được mục tiêu đó, mỗi ngày, bạn P dậy sớm tập thể dục và ăn uống điều độ, đủ chất. Sau sáu t háng, cơ thể của bạn P đã phát triển cân đối, mạnh khoẻ hơn. Bạn P cảm thấy tự tin hẳn và suy nghĩ rằng s ẽ chủ động chia sẻ, hướng dẫn một số bạn khác trong lớp về những gì mình đã làm được. DeThi.edu.vn
  2. Tuyển tập 11 Đề thi cuối Kì 1 GDCD 8 - Chân Trời Sáng Tạo (Kèm đáp án) - DeThi.edu.vn E m hãy xác định mục tiêu cá nhân mà bạn P đặt ra? Nhận xét về mục tiêu và kết quả thực hiện mục tiêu mà bạn P đặt ra? Câu 3: (1,0 điểm) Cho tình huống sau: Hôm nay lớp có bài kiểm tra cuối kì I môn Giáo dục công dân, người bạn cùng bàn c ủa A đã sử dụng tài liệu để làm bài. Giờ ra chơi, A bảo bạn chủ động lên xin lỗi cô giáo thì bạn đó lại n hờ A giữ kín chuyện, bạn nói do hôm qua mẹ ốm nên bạn phải chăm sóc mẹ, không học được bài. Nếu là A, em sẽ làm gì trong tình huống này? DeThi.edu.vn
  3. Tuyển tập 11 Đề thi cuối Kì 1 GDCD 8 - Chân Trời Sáng Tạo (Kèm đáp án) - DeThi.edu.vn H ƯỚNG DẪN CHẤM I .TRẮC NGHIỆM (5,0 điểm) M ỗi đáp án đúng được 0,33 điểm 1. D 2. B 3. A 4. C 5. B 6. C 7. A 8. B 9. D 10. B 11. A 12. B 13. C 14. A 15. B I I. TỰ LUẬN (5,0 điểm) CÂU N ỘI DUNG CẦN ĐẠT ĐIỂM Gợi ý: - Câu nói của Sylvie Early đã thể hiện vai trò quan trọng của thiên nhiên đối với 0,5 con người. - Thiên nhiên cung cấp cho chúng ta không khí, thức ăn, nước uống, tư liệu sản 0,5 Câu 1. x uất, vật dụng sinh hoạt. Nếu không có thiên nhiên con người sẽ không thể tồn tại. (2,0 điểm) - Tuy nhiên môi trường hiện nay đang bị ô nhiễm nặng nề do ý thức của con người. 0,5 C húng ta sẽ không thể sống hạnh phúc trong một môi trường bị ô nhiễm nghiêm trọng. - Vì vậy, việc bảo vệ môi trường chính là cách giữ gìn cuộc sống của chúng ta. 0,5 Gợi ý: - Mục tiêu cá nhân mà bạn P đặt ra là: Cải thiện sức khoẻ và hình thể của bản thân 0,5 sau sáu tháng. Câu 2. - Nhận xét: Bạn P đã biết đặt ra cho mình mục tiêu cá nhân phù hợp cụ thể. 0,5 (2,0 điểm) - Kết quả: Bạn P đạt được điều mình mong muốn, vì: P đã xác định được những m ục tiêu rõ ràng, cụ thể, phù hợp với khả năng và P luôn cố gắng, nỗ lực hết mình 1,0 đ ể đạt được mục tiêu đã đặt ra. H S có nhiều cách xử lí tình huống khác nhau, cần đảm bảo các ý: * Nếu là A, em sẽ: - Chia sẻ với bạn trong việc mẹ bạn ốm nhưng giải thích cho bạn việc sử dụng tài 0,25 Câu 3 l iệu là không trung thực và vi phạm nội quy của nhà trường. (1,0 điểm) - Khuyên bạn cần có kế hoạch học tập chứ không phải đến buổi tối trước hôm thi 0,25 m ới học bài. - Yêu cầu bạn tự giác nhận lỗi với cô giáo. 0,25 - Nếu bạn không nhận thì em sẽ báo với cô giáo để cô có cách giải quyết phù hợp. 0,25 * Lưu ý: Học sinh có thể có cách diễn đạt khác, song phải đảm bảo các ý theo yêu cầu. Giáo viên linh đ ộng trong quá trình chấm điểm. DeThi.edu.vn
  4. Tuyển tập 11 Đề thi cuối Kì 1 GDCD 8 - Chân Trời Sáng Tạo (Kèm đáp án) - DeThi.edu.vn Đ Ề SỐ 4 Đ Ề KIỂM TRA CUỐI KÌ I UBND QUẬN LONG BIÊN MÔN: GIÁO DỤC CÔNG DÂN 8 TRƯỜNG THCS NGÔ GIA TỰ Thời gian làm bài: 45 phút I . TRẮC NGHIỆM KHÁCH QUAN (5 điểm): Đ ọc kĩ các câu hỏi và ghi lại chữ cái in hoa đứng trước câu trả lời đúng. C âu 1: Những điều được cho là đúng đắn, phù hợp với đạo lý và lợi ích chung của xã hội được gọi là gì? A . Khiêm tốn B. Lẽ phải. C. Công bằng. D. Trung trực. Câu 2: B ảo vệ môi trường và tài nguyên thiên nhiên là trách nhiệm của ai? A . Của các nhà chức trách B. Của tự nhiên. C . Của mỗi người. D. Của nhà máy khai thác khoảng sản C âu 3: Vì sao chúng ta cần phải bảo vệ lẽ phải? A . Vì chúng ta được giáo dục rằng phải bảo vệ lẽ phải B . Vì nếu không bảo vệ lẽ phải sẽ bị phạt bởi pháp luật. C . Vì cư xử đúng đắn làm xã hội của chúng ta tốt đẹp hơn. D .Vì học sinh cần được giáo dục tốt để trở thành người tốt. C âu 4: Những sáng tạo trong lao động có tác động như thế nào đến cuộc sống của người lao động? A . Có thêm các cách làm, công cụ giúp tăng năng suất lao động, cắt giảm sức người. B . Chỉ cần máy móc làm, con người sẽ không phải làm gì hết. C . Đất canh tác được cải thiện. D . Ai cũng sẽ giàu có mà chẳng phải làm gì. C âu 5: Một trong những biểu hiện của lao động không cần cù, sáng tạo là A. làm việc qua loa, đại khái. B . không ngừng tiến bộ, đạt kết quả cao trong học tập. C. luôn suy nghĩ, tìm tòi. D . luôn tìm kiếm ý tưởng mới. C âu 6: Lẽ phải là gì? A . Những điều được coi là đúng đắn. B . Những điều được coi là phù hợp. C . Là những lợi ích chung của xã hội. D . Là những điều được coi là đúng đắn, phù hợp với đạo lý và lợi ích chung của xã hội. C âu 7: Thế nào là bảo vệ lẽ phải? A . Bảo vệ lẽ phải là những điều đúng đắn, phù hợp với đạo lí và lợi ích chung của xã hội B . Bảo vệ lẽ phải là công nhận, ủng hộ, tuân theo và bảo vệ những điều đúng đắn. C . Bảo vệ lẽ phải là công nhận, ủng hộ, tuân theo và bảo vệ những điều đúng đắn; biết điều chỉnh suy nghĩ, h ành vi của mình theo lẽ phải; không chấp nhận và không làm những việc sai trái. DeThi.edu.vn
  5. Tuyển tập 11 Đề thi cuối Kì 1 GDCD 8 - Chân Trời Sáng Tạo (Kèm đáp án) - DeThi.edu.vn D . Bảo vệ lẽ phải là biết điều chỉnh suy nghĩ, hành vi của mình theo lẽ phải; không chấp nhận và không l àm những việc sai trái. C âu 8: Em không đồng tình với việc làm nào dưới đây? A . Hạn chế sửa dụng chất khó phân huỷ. B. Luôn giữ gìn vệ sinh môi trường. C . Sử dụng thuốc bảo vệ thực vật không đúng quy định. D . Thường xuyên tham gia các hoạt động tuyên truyền bảo vệ thiên nhiên. C âu 9: Việc áp dụng thành tựu khoa học – kỹ thuật vào trong sản xuất nhằm tăng năng suất lao đ ộng, giảm thời gian lao động nói đến? A . Lao động sáng tạo. B. Lao động tự giác. C. Lao động. D. Sáng tạo. C âu 10: Trên đường đi học về em nhìn thấy một thanh niên đi xe máy phóng nhanh vượt ẩu, gây tai n ạn khiến một em học sinh bị ngã gãy tay. Trong tình huống đó em sẽ làm gì? A . Lờ đi chỗ khác và coi như không biết. B . Nhờ sự giúp đỡ của người lớn, đưa em đó đến bệnh viện và gọi cho gia đình em. C . Tự đèo em đó đến gặp công an. D. Đuổi theo thanh niên đi xe máy. C âu 11: Hành vi nào sau đây thể hiện rõ nhất việc biết bảo vệ lẽ phải? A . Thấy bất kể việc gì có lợi cho mình cũng phải làm bằng được. B . Luôn bảo vệ mọi ý kiến của mình. C . Lắng nghe ý kiến của mọi người để tìm ra điều hợp lí. D . Luôn luôn tán thành và làm theo số đông. C âu 12: Ý kiến nào dưới đây đúng khi nói về bảo vệ lẽ phải? A . Bảo vệ lẽ phải là một phẩm chất đạo đức tốt đẹp cần có của mỗi người. B . Chỉ những người có chức quyền mới cần làm những việc bảo vệ lẽ phải. C . Sống bảo vệ lẽ phải chỉ thiệt thòi cho bản thân và gia đình. D . Học sinh còn nhỏ tuổi không cần rèn luyện phẩm chất bảo vệ lẽ phải. C âu 13: Tại sao chúng ta cần rèn luyện sự cần cù, sáng tạo trong lao động? A . Để phù hợp với yêu cầu của sự nghiệp công nghiệp hóa hiện đại hóa đất nước. B . Để phù hợp với công việc của bản thân, gia đình. C . Để kiếm được việc làm nhàn hạ cho bản thân. D . Để phù hợp với công việc trước mắt của mình. C âu 14: Đâu là việc làm không thể hiện giữ gìn vệ sinh môi trường xung quanh trường học? A . Cùng nhau dọn dẹp vệ sinh lớp học và xung quanh sân trường. B. Hái hoa dùng trang trí phòng học. C . Không vứt giấy rác bừa bãi ra sân trường. D . Trồng thêm cây xanh, hoa vào vườn trường cho không gian thêm xanh. C âu 15: Những của cải có sẵn trong tự nhiên mà con người có thể khai thác, chế biến, sử dụng phục v ụ cuộc sống của con người được gọi là: A. Tài nguyên thiên nhiên. B. Thiên nhiên. C. Tự nhiên. D. Môi trường. DeThi.edu.vn
  6. Tuyển tập 11 Đề thi cuối Kì 1 GDCD 8 - Chân Trời Sáng Tạo (Kèm đáp án) - DeThi.edu.vn C âu 16: Em tán thành với ý nào dưới đây? A . Sáng tạo là khả năng bẩm sinh của con người, không thể rèn luyện mà có được. B . Những người làm công tác nghiên cứu khoa học mới cần sáng tạo. C . Trong học tập chỉ cần sự cần cù, không cần sáng tạo. D . Làm công việc nào cũng cần cần cù và sáng tạo. C âu 17: Thấy mọi người trong xóm lén vào trong núi đào vàng, P hẹn với K sáng hôm sau cùng tham g ia. Nếu là K, em nên lựa chọn cách ứng xử nào dưới đây? A . Mặc kệ, không quan tâm vì việc đó không ảnh hưởng gì đến mình. B . Khuyên P không tham gia và báo cáo sự việc với lực lượng công an. C . Từ chối không tham gia nhưng cũng không can ngăn hành động của P. D . Lập tức đồng ý và rủ thêm nhiều người khác cùng tham gia cho vui. C âu 18: Sự sáng tạo trong học tập được thể hiện qua điểm nào sau đây? A . Tìm ra cách giải mới cho bài toán. B . Chăm chỉ học bài. C . Áp dụng công thức đã có sẵn để tìm ra lời giải cho bài tập. D . Sử dụng sách tham khảo để hoàn thành các bài tập được giao. C âu 19: Trong giờ học của tiết địa lí, cô giao nhiệm vụ cho cả lớp vẽ bản đồ của Việt Nam. Khánh n hìn theo đúng mẫu cô cho đặt giấy in lên và vẽ lại cho chính xác, còn Ngọc chọn cách khác, em nhìn t ổng quát bản đồ, tính toán tỉ lệ cân đối dài, ngang, lấy bờ biển hình chữ S làm căn cứ rồi vẽ. Theo e m, cách vẽ nào sáng tạo hơn? Vì sao? A . Bạn Khánh đã vẽ chính xác hình dạng của bản đồ nên sáng tạo hơn. B . Cách làm của bạn Ngọc tốn thời gian và công sức hơn bạn Khánh. C . Cách vẽ của bạn Ngọc sáng tạo hơn vì bạn đã tính toán tỉ lệ bản đồ theo tư duy riêng của mình. D . Cách của bạn Ngọc là sao chép y nguyên bản gốc. C âu 20: Thế nào được hiểu là người cần cù trong lao động? A. Hay nghỉ phép vì các lý do không chính đáng. B . Làm việc một cách thường xuyên, phấn đấu hết mình vì công việc. C . Chỉ làm những việc được giao. D. Khi có khó khăn thì nhanh chóng đổi sang việc khác. I I. TỰ LUẬN (5 điểm): Câu 1 (1 điểm): a . Em hiểu thế nào là lao động cần cù, sáng tạo? b . Em hãy nêu ý nghĩa của lao động cần cù, sáng tạo? Câu 2 (3 điểm): C ho tình huống: Trên đường đi học về, bạn P rủ K vào cửa hàng tạp hoá mua quà vặt. Khi ra khỏi c ửa hàng, bạn P phát hiện và nói với bạn K, cô chủ cửa hàng đã đưa thừa 20.000vnd cho mình. Bạn P định l ấy số tiền đó để đi chơi điện tử nhưng bạn K không đồng tình. P cho rằng, cô chủ không biết nên có lấy luôn cũng không sao. a . Em có đồng tình với việc làm của bạn P không? Vì sao? DeThi.edu.vn
  7. Tuyển tập 11 Đề thi cuối Kì 1 GDCD 8 - Chân Trời Sáng Tạo (Kèm đáp án) - DeThi.edu.vn b. Nếu em là bạn K, em sẽ làm gì? Câu 3 (1 điểm): N guyên nhân nào dẫn đến tình trạng ô nhiễm môi trường? Em hay kể ra 04 việc bản thân đã làm để b ảo vệ môi trường và tài nguyên thiên nhiên? DeThi.edu.vn
  8. Tuyển tập 11 Đề thi cuối Kì 1 GDCD 8 - Chân Trời Sáng Tạo (Kèm đáp án) - DeThi.edu.vn H ƯỚNG DẪN CHẤM I . PHẦN TRẮC NGHIỆM KHÁCH QUAN (5 điểm) 1. B 2. C 3. C 4. A 5. A 6. D 7. C 8. C 9. A 10. B 11. C 12. A 13. A 14. B 15. A 16. D 17. B 18. A 19. C 20. B I I. PHẦN TỰ LUẬN (5 điểm) Câu Đáp án Điểm - Lao động cần cù là: Chăm chỉ, chịu khó, làm việc một cách thường xuyên. 0,5đ - Lao động sáng tạo là: Luôn luôn suy nghĩ, cải tiến để tìm tòi cái mới, tìm ra cách 0,25đ Câu 1 g iải quyết tối ưu nhằm không ngừng nâng cao chất lượng, hiệu quả lao động. (đ1i ể m) -ĩệểẩấăự Ý ngh a: Giúp con người hoàn thi n và phát tri n ph m ch t, n ng l c để nâng cao hiệu 0,25đ qảầựcu lao động, góp ph n xây d ng quê hương đất nướ aớệủ.- Em không đồng tình v i vi c là c a P - Vì: + Hành vi trên không tôn trọng lẽ phải 0,5đ + P biết cô bán hàng trả thừa nhưng im lặng và tỏ thái độ muốn chiếm đoạt nhằm 0,5đ m ục đích chơi điện tử. Câu 2 + Hành vi đó là không đúng, không phù hợp 0,5đ (đ3i ể m) b. – Nếu em là K + Phân tích, góp ý chỉ cho bạn lỗi sai. + Khuyên bạn nên trả lại số tiền 0,5đ + Nếu bạn không trả, trực tiếp sẽ nói lại với người bán hàng. 0,5đ 0,5đ - Do tác động tiêu cực của con người trong đời sống và các hoạt động kinh tế, không 0,5đ t hực hiện các biện pháp bảo vệ môi trường, chỉ nghĩ đến lợi ích trước mắt - HS trình bày được ít nhất 04 việc để khắc phục: 0,5đ Câu 3 T ham gia vệ sinh trường lớp (đ1i ể m) T uyên truyền vận động bạn bè, người thân bảo vệ môi trường và TNTN T ham gia các hoạt động bảo vệ MT L ên án, phê phán hành vi không bảo vệ môi trường và TN thiên nhiên. DeThi.edu.vn
  9. Tuyển tập 11 Đề thi cuối Kì 1 GDCD 8 - Chân Trời Sáng Tạo (Kèm đáp án) - DeThi.edu.vn Đ Ề SỐ 5 K IỂM TRA CUỐI KỲ I UBND HUYỆN NÚI THÀNH Môn: GIÁO DỤC CÔNG DÂN – LỚP 8 TRƯỜNG THCS NGUYỄN TRÃI T hời gian: 45 phút (không tính thời gian giao đề) I . TRẮC NGHIỆM (5,0 điểm) (Lựa chọn 01 đáp án đúng nhất và ghi vào giấy làm bài). C âu 1: Luôn suy nghĩ tìm tòi, tìm cách giải quyết tối ưu nhằm không ngừng nâng cao chất lượng, hiệu quả công việc là A . Lao động cần cù. B. Lao động sáng tạo. C . Làm việc hăng say. D. Làm việc hiệu quả. C âu 2: Câu tục ngữ nào dưới đây phản ánh về đức tính cần cù, chăm chỉ trong lao động? A . Có công mài sắt, có ngày nên kim. B. Kiếm củi ba năm, thiêu một giờ. C. Khéo ăn thì no, khéo co thì ấm. D. Nên ăn có chừng, dùng có mực. C âu 3: Hành vi nào sau đây không phải là biểu hiện của lao động sáng tạo? A . Tìm tòi, cải tiến phương pháp để lao động có hiệu quả. B . Sửa chữa sai lầm, rút bài học kinh nghiệm cho bản thân. C . Chăm chỉ, chịu khó làm việc một cách thường xuyên. D . Tìm cách giải quyết tối ưu để nâng cao chất lượng lao động. C âu 4: Người biết bảo vệ lẽ phải sẽ A . được mọi người yêu mến, quý trọng. B. chịu nhiều thiệt thòi trong cuộc sống. C . nhận được nhiều lợi ích vật chất. D. bị mọi người xung quanh lợi dụng. C âu 5: Câu tục ngữ nào sau đây phản ánh về việc bảo vệ lẽ phải? A . Gió chiều nào theo chiều ấy. B. Nêu cao nhưng bóng chẳng ngay. C . Nói một đường, làm một nẻo. D. Phải trái phân minh, nghĩa tình trọn vẹn. C âu 6: “Những của cải có sẵn trong tự nhiên mà con người có thể khai thác, chế biến, sử dụng phục vụ c uộc sống (mỏ khoáng sản, dầu khí, động vật, )” - đó là nội dung của khái niệm nào sau đây? A. Môi trường sinh thái. B. Tài nguyên thiên nhiên. C . Tài nguyên du lịch. D. Môi trường tự nhiên. C âu 7: Bảo vệ tài nguyên thiên nhiên sẽ giúp cho A . môi trường trong lành, sạch đẹp. B. môi trường sinh thái được cân bằng. C . hệ sinh thái phong phú, đa dạng. D. nguồn tài nguyên không bị cạn kiệt. C âu 8: “Những kết quả cụ thể mà mỗi người mong muốn đạt được trong một khoảng thời gian nhất định” - đó là nội dung của khái niệm nào sau đây? A . Mục tiêu cá nhân. B. Kế hoạch cá nhân. C . Mục tiêu phấn đấu. D. Năng lực cá nhân. C âu 9: Nội dung nào sau đây không phản ánh đúng các tiêu chí khi xác định mục tiêu cá nhân? A . Cụ thể. B. Đo lường được. C. Có thể đạt được. D. Không có thời hạn. C âu 10: Căn cứ vào tiêu chí nào để phân loại mục tiêu cá nhân thành: mục tiêu phát triển bản thân, gia DeThi.edu.vn
  10. Tuyển tập 11 Đề thi cuối Kì 1 GDCD 8 - Chân Trời Sáng Tạo (Kèm đáp án) - DeThi.edu.vn đ ình, bạn bè, sức khỏe, học tập, tài chính, ? A . Thời gian thực hiện. B. Lĩnh vực thực hiện. C . Năng lực thực hiện. D. Khả năng thực hiện. C âu 11: Ý kiến nào dưới đây đúng khi bàn về vấn đề bảo vệ lẽ phải? A . Trước việc làm sai trái, nếu mình không liên quan thì không cần lên tiếng. B . Chỉ nên tố cáo sai trái, nói đúng sự thật khi nhận thấy có lợi cho bản thân. C . Bảo vệ lẽ phải là công nhận, ủng hộ, tuân theo, bảo vệ những điều đúng đắn. D . Người bảo vệ lẽ phải sẽ bị lợi dụng và phải chịu thiệt thòi trong cuộc sống. C âu 12: Ý kiến nào dưới đây không đúng khi bàn về vấn đề bảo vệ môi trường và tài nguyên thiên nhiên? A . Môi trường và tài nguyên có tầm quan trọng đặc biệt với đời sống con người. B . Bảo vệ tài nguyên thiên nhiên là trách nhiệm riêng của các cơ quan nhà nước. C . Bảo vệ môi trường là quyền, trách nhiệm và nghĩa vụ của mọi tổ chức, cá nhân. D . Cần thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp để bảo vệ môi trường và tài nguyên. C âu 13: Bạn Nam trích một phần tiền tiết kiệm của mình để ủng hộ những bạn học sinhvùng bị ảnh h ưởng của cơn bão Yagi. Thuộc mục tiêu lĩnh vực nào? A. Tài chính cá nhân. B. Gia đình và bạn bè. C . Học tập và nghề nghiệp. D. Trao tặng và cống hiến. C âu 14: Bạn N (14 tuổi) đặt mục tiêu đến năm 24 tuổi sẽ trở thành vận động viên điền kinh. Theo em, m ục tiêu cá nhân của bạn N thuộc loại mục tiêu nào sau đây? A . Mục tiêu ngắn hạn. B. Mục tiêu sự nghiệp. C . Mục tiêu sức khỏe. D. Mục tiêu tài chính. C âu 15: Hành vi nào sau đây không phải là biểu hiện của lao động cần cù? A . Chăm chỉ làm việc để đem lại kết quả. B . Chịu khó làm bất cứ việc gì. C . Làm việc một cách thường xuyên. D . Luôn sửa chữa sai lầm, rút bài học kinh nghiệm cho bản thân. I I. TỰ LUẬN (5,0 điểm) C âu 1: (3đ) Tình huống: Chính quyền địa phương em huy động các cá nhân, tổ chức đoàn thể cùng tham g ia thu gom rác thải vào ngày chủ nhật. a . Em sẽ làm gì trong trường hợp trên. b . Để bảo vệ môi trường và tài nguyên thiên nhiên Nhà nước ta có những biện pháp gì? C âu 2: (2đ) Dựa vào nội dung bài “Bảo vệ lẽ phải” em có lời khuyên gì cho bạn trong các tình huống sau: a . Bạn N luôn bảo vệ mọi ý kiến của mình. b . Bạn Q luôn tìm mọi cách để làm hài lòng những người xung quanh. -Hết- DeThi.edu.vn