Tuyển tập 11 Đề thi giữa kì 1 năm học 2025-2026 môn Sinh học 11 CTST (Kèm đáp án)

docx 60 trang Huỳnh Sơn 19/11/2025 150
Bạn đang xem 25 trang mẫu của tài liệu "Tuyển tập 11 Đề thi giữa kì 1 năm học 2025-2026 môn Sinh học 11 CTST (Kèm đáp án)", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Tài liệu đính kèm:

  • docxtuyen_tap_11_de_thi_giua_ki_1_nam_hoc_2025_2026_mon_sinh_hoc.docx

Nội dung text: Tuyển tập 11 Đề thi giữa kì 1 năm học 2025-2026 môn Sinh học 11 CTST (Kèm đáp án)

  1. Tuyển tập 11 Đề thi giữa kì 1 năm học 2025-2026 môn Sinh học 11 CTST (Kèm đáp án) - DeThi.edu.vn HƯỚNG DẪN CHẤM Phần I. Câu trắc nghiệm nhiều phương án lựa chọn. (5 điểm) (Mỗi ý đúng 0,25 điểm) Câu 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 Đáp án D D D D D D C C C C Câu 11 12 13 14 15 16 17 18 19 20 Đáp án C A C A B C D D C A Phần II. Câu trắc nghiệm đúng sai. (2 điểm) (Mỗi ý đúng 0,25 điểm) Câu a b c d 1 Đ Đ S Đ 2 Đ Đ Đ S Phần III. Tự luận. (3 điểm) Câu 1: (1 điểm) - Loại đất: Đất có thể giàu hoặc nghèo dinh dưỡng, từ đó quyết định loại và lượng phân cần bón. (0.25đ) - Giai đoạn sinh trưởng của cây: Ở mỗi giai đoạn, cây sẽ có nhu cầu dinh dưỡng khác nhau. (0.25đ) - Loại cây trồng: Mỗi loại cây trồng có yêu cầu dinh dưỡng riêng. (0.25đ) - Điều kiện khí hậu và môi trường: Khí hậu cũng ảnh hưởng đến việc bón phân. Ở nơi có mưa nhiều, phân bón dễ bị rửa trôi, nên cần bón bổ sung thường xuyên hơn. (0.25đ) Câu 2: (1 điểm) - Rượu có khả năng phá vỡ màng tế bào và màng lục lạp trong lá, giúp các sắc tố như chlorophyll (diệp lục) và carotenoid dễ dàng thoát ra ngoài. (0,5đ) - Rượu là dung môi hữu cơ, mà sác tố quang hợp dễ tan trong dung môi hữu cơ hón trong nước. (0,5đ) Câu 3: (1 điểm) (Mỗi ý đúng 0,25 điểm) Biện pháp Cơ sở khoa học Hạt đậu lạc Bảo quản khô Giảm lượng nước trong hạt Củ khoai tây Bảo quản lạnh (hoặc vùi trong đất cát khô) Giảm nhiệt độ (giảm nồng độ O2) DeThi.edu.vn
  2. Tuyển tập 11 Đề thi giữa kì 1 năm học 2025-2026 môn Sinh học 11 CTST (Kèm đáp án) - DeThi.edu.vn ĐỀ SỐ 3 SỞ GDĐT BÌNH DƯƠNG KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ I - NĂM HỌC 2025-2026 TRƯỜNG THPT DĨ AN Môn: SINH, Lớp 11 Thời gian làm bài: 50 phút (không kể thời gian phát đề) PHẦN I. Thí sinh trả lời từ câu 1 đến câu 18. Mỗi câu hỏi thí sinh chỉ chọn một phương án. Câu 1. Ý nào sau đây không phải là vai trò của hô hấp ở thực vật? A. Giải phóng năng lượng ATP. B. Tạo các sản phẩm trung gian. C. Tổng hợp các chất hữu cơ. D. Giải phóng năng lượng dạng nhiệt. Câu 2. Trong quang hợp, hình dưới đây mô tả pha tối trong quang hợp ở tế bào thực vật. Có bao nhiêu phát biểu sau đây đúng? I. Mô tả con đường đồng hóa CO2 ở thực vật C4. II. Ở thực vật C4: Giai đoạn cố định CO2 khí quyển diễn ra ở tế bào bao bó mạch. III. Ở thực vật C4: Giai đoạn tái cố định CO2 khí quyển diễn ra ở tế bào mô giậu (nhu mô). IV. Glucose chỉ được tạo ra ở giai đoạn tái cố định CO2. A. 4. B. 1. C. 2. D. 3. Câu 3. Một người nông dân khi thăm ruộng trồng ớt đã quan sát thấy một số cây ớt có nhiều vệt lốm đốm hoại tử dọc theo gân lá. Người nông dân cần bón bổ sung loại phân bón nào sau đây cho ruộng ớt? A. Phân bón chứa Magnesium. B. Phân bón chứa Manganese. C. Phân bón chứa Potassium. D. Phân bón chứa Nitrogen. Câu 4. Quá trình chuyển hóa năng lượng trong sinh giới ở sinh vật không có giai đoạn nào sau đây? A. Giai đoạn huy động năng lượng. B. Giai đoạn tái sinh năng lượng. C. Giai đoạn tổng hợp. D. Giai đoạn phân giải. Câu 5. Tại sao lúa nước sống được trong môi trường đất ngập nước? A. Vì ở lúa có mạng lưới mô khí thông từ lá đến rễ hình thành con đường thông khí liên tục để cung cấp O2 cho rễ. B. Vì ở lúa có hệ rễ khí sinh nhô ra khỏi mặt nước để lấy O2 từ không khí. C. Vì ở lúa có các mô và cơ quan phình to hình thành các túi khí dự trữ O2 cung cấp cho rễ. DeThi.edu.vn
  3. Tuyển tập 11 Đề thi giữa kì 1 năm học 2025-2026 môn Sinh học 11 CTST (Kèm đáp án) - DeThi.edu.vn D. Vì ở lúa thực hiện quá trình hô hấp qua lá là chủ yếu nên trong môi trường ngập nước cây vẫn phát triển tốt. Câu 6. Có bao nhiêu đặc điểm sau đây nói về sự khác biệt trong pha tối của thực vật C4 và CAM ? (1) Không gian diễn ra. (2) Thời gian diễn ra. (3) Nguyên liệu tái tạo PEP. (4) Chất nhận CO2 đầu tiên. (5) Sản phẩm cố định CO2 đầu tiên. A. 2. B. 1. C. 3. D. 4. Câu 7. Tại sao trong trồng trọt người ta thường trồng xen cây có điểm bù ánh sáng thấp với cây có điểm bù ánh sáng cao? Trong các phát biểu sau có bao nhiêu phát biểu là giải thích đúng? I. Cây ưa bóng có cường độ quang hợp cao, cây ưa sáng có cường độ quang hợp thấp. II. Cây ưa bóng có điểm bù ánh sáng thấp, cây ưa sáng có điểm bù ánh sáng cao nên khi trồng chung làm tăng khả năng cạnh tranh. III. Việc trồng xen cây có điểm bù ánh sáng thấp với cây có điểm bù ánh sáng cao nhằm mục đích tận dụng triệt để nguồn ánh sáng và chất dinh dưỡng trên một diện tích trồng trọt. IV. Cây ưa bóng có điểm bù ánh sáng thấp, cây ưa sáng có điểm bù ánh sáng cao nên khi trồng xen với nhau giúp tận dụng tối đa nguồn ánh sáng. A. 3. B. 2. C. 1. D. 4. Câu 8. Kết thúc quá trình phân giải hiếu khí, 1 phân tử glucose bị oxi hóa hoàn toàn tạo ra bao nhiêu ATP? A. 28-30. B. 30-32. C. 36-38. D. 26-28. Câu 9. Thực vật hấp thụ nitrogen chủ yếu ở dạng nào sau đây? + + A. NO2 và NH3. B. NO3 và NH4 . C. NO3 và NH3. D. NH3 và NH4 . Câu 10. Trong các trường hợp sau đây, trường hợp nào khí khổng sẽ mở? A. CO2 trong các khoảng trống trong lá giảm. B. Ion K+ khuyếch tán thụ động ra khỏi tế bào khí khổng. C. Nồng độ abscisic acid trong tế bào khí khổng tăng lên. D. Nồng độ K+ cao làm tăng thế nước của tế bào khí khổng. Câu 11. "Lá nhỏ, mềm, mầm đỉnh bị chết", dấu hiệu thường thấy khi cây thiếu hụt nguyên tố khoáng nào? A. Calcium. B. Magnesium. C. Phosphorus. D. Chlorine. Câu 12. Khi nói về thoát hơi nước ở lá cây, có bao nhiêu phát biểu sau đây đúng? I. Thoát hơi nước tạo động lực phía trên để vận chuyển các chất hữu cơ trong cây. II. Thoát hơi nước làm mở khí khổng, CO2 khuếch tán vào lá cung cấp cho quá trình quang hợp. III. Thoát hơi nước làm tăng nhiệt độ của lá, làm ấm cây trong những ngày giá rét. IV. Thoát hơi nước tạo động lực thúc đẩy hút nước và hút khoáng của cây. A. 1. B. 4. C. 3. D. 2. Câu 13. Khi nói về các nhân tố ảnh hưởng đến hô hấp ở thực vật ý nào sau đây không đúng? A. Nhiệt độ tối ưu cho quá trình hô hấp trong khoảng 30 - 35°C. B. Cường độ hô hấp ở hạt tăng 4 - 5 lần khi độ ẩm hạt tăng 14 - 15%. DeThi.edu.vn
  4. Tuyển tập 11 Đề thi giữa kì 1 năm học 2025-2026 môn Sinh học 11 CTST (Kèm đáp án) - DeThi.edu.vn C. Nồng độ CO2 trong không khí thuận lợi cho quá trình hô hấp là 0,01%. D. Nồng độ O2 trong không khí thuận lợi cho quá trình hô hấp khoảng 21%. Câu 14. Cho các nhận định sau đây về hiện tượng lá có màu xanh lục. Trong các nhận định dưới đây có bao nhiêu nhận định đúng? I. Chlorophyll hấp thụ chủ yếu ánh sáng màu xanh nên làm lá có màu xanh lục. II. Chlorophyll không hấp thụ ánh sáng màu đỏ chỉ hấp thụ ánh sáng xanh nên làm lá có màu xanh lục. III. Chlorophyll không hấp thụ ánh sáng màu xanh lục. IV. Chlorophyll không hấp thụ ánh sáng màu tím mà hấp thụ ánh sáng màu xanh và xanh tím. A. 1. B. 3. C. 4. D. 2. Câu 15. Một số dấu hiệu đặc trưng của trao đổi chất và chuyển hóa năng lượng ở sinh vật và các ví dụ tương ứng được cho trong bảng sau đây: Dấu hiệu đặc trưng Ví dụ 1. Thu nhận các chất từ môi a. Trong cơ thể người, máu vận chuyển O2 và các chất dinh dưỡng trường. đến từng tế bào. 2. Biến đổi các chất và chuyê̂n b. Tiết mồ hôi và đào thải các chất độc hại ra khỏi cơ thể. hóa năng lượng. 3. Vận chuyê̂n các chất trong c. Phân giải các chất hữu cơ trong hô hấp để tạo năng lượng cho cơ thể. các hoạt động sống của tế bào. 4. Đào thải các chất ra môi d. Rễ cây hút nước và khoáng từ đất. trường. e. Trong điều kiện khô hạn ở sa mạc, thực vật chủ động đóng khí 5. Quá trình điều hòa. khổng vào ban ngày để tránh mất nước. Trong các tổ hợp ghép sau đây, tồ hợp ghép đúng nhất là A. 1-d, 2-c, 3-a, 4-b, 5-e. B. 1-d, 2-b, 3-a, 4-c, 5-e. C. 1-e, 2-c, 3-d, 4-b, 5-a. D. 1-a, 2-c, 3-d, 4-b, 5-e. Câu 16. Khí oxygen được giải phóng qua quá trình quang hợp có nguồn gốc từ đâu? A. CO2. B. C6H12O6. C. H2O. D. N2O. Câu 17. Ở lục lạp, hệ sắc tố quang hợp phân bố ở đâu? A. Lớp màng trong. B. Lớp màng ngoài. C. Stroma. D. Màng thylakoid. Câu 18. Trong các phát biểu sau có bao nhiêu phát biểu đúng về trồng cây dưới ánh sáng nhân tạo? (1) Không thể điều chỉnh được cường độ quang hợp để năng suất quang hợp đạt tối đa. (2) Dùng ánh sáng nhân tạo để trồng rau xanh cung cấp vào mùa đông. (3) Trồng cây dưới ánh sáng nhân tạo có thể giúp con người khắc phục điều kiện bất lợi của môi trường. (4) Có thể áp dụng để sản xuất rau sạch, nhân giống cây bằng phương pháp sinh dưỡng như nuôi cấy mô, tạo cành giâm trước khi đưa ra trồng ở ngoài thực địa. A. 4. B. 1. C. 3. D. 2. PHẦN II. Thí sinh trả lời từ câu 1 đến câu 4. Trong mỗi ý a), b), c), d) ở mỗi câu, thí sinh chọn đúng hoặc sai. Câu 1. Thí nghiệm khảo sát quá trình quang hợp và hô hấp ở thực vật được tiến hành ở nhiệt độ khác nhau, sử dụng bộ thí nghiệm như hình vẽ dưới đây, kết quả thí nghiệm được biểu diễn theo đồ thị. Mỗi nhận định sau là đúng hay sai về thí nghiệm này? DeThi.edu.vn
  5. Tuyển tập 11 Đề thi giữa kì 1 năm học 2025-2026 môn Sinh học 11 CTST (Kèm đáp án) - DeThi.edu.vn a) Khi nhiệt độ tăng quá cao thì ức chế quá trình quang hợp và hô hấp dẫn đến số bọt khí tăng. b) Khi nhiệt độ tăng thì số bọt khí tăng dần (5 - 33°C), sau đó khi nhiệt độ tăng cao (lớn hơn 33°C) thì số bọt khí giảm mạnh. c) Ở giai đoạn đầu, khi nhiệt độ tăng thì tốc độ quang hợp và hô hấp tăng thì số bọt khí giảm. d) Nguyên nhân chủ yếu gây ra sự thay đổi số bọt khí giữa nhiệt độ 30°Cvà 40°C là do cường độ hô hấp tăng mạnh. Câu 2. Người ta tiến hành thí nghiệm trồng 2 cây A và B (thuộc hai loài khác nhau) trong một nhà kính. Khi tăng cường độ chiếu sáng và tăng nhiệt độ trong nhà kính thì cường độ quang hợp của cây A giảm nhưng cường độ quang hợp của cây B không thay đổi. Mỗi nhận định sau đây là đúng hay sai về thí nghiệm này? a) Mục đích của thí nghiệm là nhằm phân biệt cây C3 và C4. b) Mục đích của thí nghiệm có thể nhằm xác định khả năng chịu nhiệt của cây A và B . c) Cây C4 (cây B) chịu được điều kiện ánh sáng mạnh và nhiệt độ cao nên không xảy ra hô hấp sáng vì vậy cường độ quang hợp của nó không bị giảm. d) Khi nhiệt độ và cường độ ánh sáng tăng làm cho cây C3 (cây A) phải đóng khí khổng để chống mất nước nên xảy ra hô hấp sáng làm giảm cường độ quang hợp. Câu 3. Kết quả thí nghiệm ảnh hưởng của nhiệt độ ở vùng rễ đến khả năng hấp thụ chất khoáng của cây dưa chuột (Cucumis sativus) được trình bày ở bảng sau đây: Tổng lượng chất khoáng hấp thụ được (mg/kg chất khô) Nhiệt độ Nitrogen (N) Postassium (K) Phosphorus (P) 10°C 13,48 18,98 7,45 20°C 21,47 20,97 15,23 Phân tích kết quả thí nghiệm, hãy cho biết mỗi nhận xét dưới đây là đúng hay sai? a) Khả năng hấp thụ khoáng N, P, K của cây dưa chuột ở 20°C cao hơn ở 10°C. b) Ở 10°C, cây dưa chuột có khả năng hấp thụ phosphorus nhiều gấp đôi so với ở 20°C vì nhiệt độ này thuận lợi cho quá trình hấp thụ phosphorus. c) Nhiệt độ có ảnh hưởng đến sự hấp thụ khoáng ở cây dưa chuột. d) Khả năng hấp thụ khoáng càng tăng khi càng tăng nhiệt độ ở vùng rễ vì khi nhiệt độ tăng làm tăng quá trình thoát hơi nước ở lá nên làm tăng quá trình hấp thụ nước và các ion khoáng trong đất. Câu 4. Khi nói về vai trò của trao đổi chất và chuyển hóa năng lượng đối với sinh vật, các nhận định sau đây là đúng hay sai? a) Cơ thể bài tiết muối, urea, uric acid,... ra ngoài môi trường vì những chất này có hại đối với cơ thể. DeThi.edu.vn
  6. Tuyển tập 11 Đề thi giữa kì 1 năm học 2025-2026 môn Sinh học 11 CTST (Kèm đáp án) - DeThi.edu.vn b) Có vai trò quan trọng đối với mọi hoạt động của cơ thể sống, đảm bảo cho sinh vật tồn tại và phát triển. c) Chất hữu cơ trong thức ăn chuyển hóa thành ATP cung cấp năng lượng cho hoạt động như bơi lội, chạy bộ,... d) Bài tiết tất cả các chất ra ngoài môi trường nhằm đảm bảo cho hoạt động sống bình thường của cơ thể. Phần III. Thí sinh trả lời từ câu 1 đến câu 6. Thí sinh điền kết quả mỗi câu vào mỗi ô trả lời tương ứng theo hướng dẫn của phiếu trả lời. Câu 1. Trong các tiêu chí sau có bao nhiêu tiêu chí dùng để phân biệt các nhóm thực vật C3, C4 và CAM? (1) Chất nhận CO2 đầu tiên. (2) Sản phẩm cố định CO2 đầu tiên. (3) Không gian xảy ra quá trình cố định CO2. (4) Nơi diễn ra pha sáng. (5) Sản phẩm pha sáng. Câu 2. Điều khiển diện tích bộ lá có ý nghĩa quan trọng đối với việc tăng năng suất cây trồng. Có bao nhiêu nhận định đúng trong các nhận định sau đây? (1) Diện tích lá quyết định diện tích hấp thụ năng lượng ánh sáng giúp cây tổng hợp chất hữu cơ. (2) Lá chứa bào quan quang hợp. (3) Diện tích lá lớn chứng tỏ số lượng bộ máy tổng hợp chất hữu cơ của cây nhiều. (4) Trong lá có cơ quan giúp chuyển sản phẩm đồng hoá ở lá đến các cơ quan kinh tế của cây. Câu 3. Cho các chất sau: ATP, NADPH, NADP +, ADP. Có bao nhiêu chất là sản phẩm của pha sáng? Câu 4. Trong một thí nghiệm, học sinh A xác định được lượng nước thoát ra và lượng nước hút vào của mỗi cây trong cùng một đơn vị thời gian như sau: Cây 1 2 3 4 Lượng nước hút vào 27 g 31 g 32 g 30 g Lượng nước thoát ra 29 g 32 g 30 g 33 g Dựa vào bảng số liệu trên, hãy cho biết có bao nhiêu cây bị héo? Câu 5. Khi nói về việc điều chỉnh ánh sáng nhằm tăng năng suất cây trồng, có bao nhiêu nhận định đúng trong các nhận định sau đây? (1) Người ta tăng cường độ ánh sáng trên ngưỡng bão hòa để giúp hiệu quả quang hợp đạt cực đại. (2) Người ta điều chỉnh quang phổ ánh sáng giống với ánh sáng mặt trời. (3) Việc điều chỉnh ánh sáng nhằm tăng năng suất cây trồng thông qua việc tăng hiệu quả quang hợp của cây. (4) Khi trồng cây trong nhà kính, việc sử dụng đèn LED có hiệu quả tốt hơn sử dụng đèn huỳnh quang. Câu 6. Khi nói về cơ sở khoa học của vấn đề bảo quản nông sản, một học sinh đã phát biểu: "Trong quá trình bảo quản nông sản, cần đưa cường độ hô hấp của nông sản về mức tối thiểu". Có bao nhiêu phát biểu sau đây là đúng khi giải thích cho cơ sở khoa học này? (1) Để giữ được chất lượng nông sản cần duy trì cường độ hô hấp của nông sản ở mức tối thiểu để sự hao hụt xảy ra ở mức thấp nhất. (2) Hô hấp làm tiêu hao năng lượng nên làm mất năng lượng nông sản vì vậy cần bảo quản không cho hô hấp diễn ra. (3) Hô hấp sinh ra quá nhiều năng lượng mà nông sản không sử dụng được, nên cần bảo quản không cho hô hấp diễn ra. (4) Hô hấp làm phân giải chất hữu cơ làm nông sản dễ bị hao hụt, nên muốn bảo quản cần điều chỉnh hô hấp ở mức thấp nhất. DeThi.edu.vn
  7. Tuyển tập 11 Đề thi giữa kì 1 năm học 2025-2026 môn Sinh học 11 CTST (Kèm đáp án) - DeThi.edu.vn ĐÁP ÁN Phần I. Câu 1 2 3 4 5 6 7 8 9 Đáp án C C B B A C B B B Câu 10 11 12 13 14 15 16 17 18 Đáp án D A D C A A C D C Phần II. Câu 1 2 3 4 a S Đ Đ Đ b Đ S S Đ c S Đ Đ Đ d S S S S Phần III. Câu 1 2 3 4 5 6 Đáp án 3 4 2 3 2 2 DeThi.edu.vn
  8. Tuyển tập 11 Đề thi giữa kì 1 năm học 2025-2026 môn Sinh học 11 CTST (Kèm đáp án) - DeThi.edu.vn ĐỀ SỐ 4 SỞ GD & ĐT QUẢNG TRỊ KIỂM TRA GIỮA KÌ 1 – NĂM HỌC 2025 - 2026 TRƯỜNG THPT GIO LINH MÔN SINH HỌC LỚP 11 Mã đề 001 Thời gian làm bài : 45 Phút I. TRẮC NGHIỆM (7 điểm) Câu 1: Các phương thức trao đổi chất và chuyển hóa năng lượng là? A. Đồng hóa và dị hóa. B. Tự dưỡng và dị dưỡng. C. Đồng hóa và dị dưỡng. D. Dị hóa và tự dưỡng. Câu 2: Pha tối diễn ra ở vị trí nào trong lục lạp? A. Ở màng ngoài. B. Ở tilacôit. B. Ở màng trong. D. Ở chất nền. Câu 3: Ý nào sau đây đúng khi nói về phương trình tổng quát của quang hợp ở thực vật? ASMT , DL A. 6CO2 + 6H2O  C6H12O6 + 6O2. ASMT , DL B. C6H12O6 + 6O2 + 6 H2O  6CO2 + 12H2O. ASMT , DL C. 6CO2 + 12H2O  C6H12O6 + 6O2 + 6H2O. ASMT , DL D. C6H12O6 + 6O2  6H2O + 6CO2. Câu 4: Phát biểu nào sau đây không đúng là vai trò của trao đổi chất và năng lượng ở sinh vật? A. Cung cấp nguyên liệu cho quá trình biến đổi các chất. B. Thải các chất thải bã. B. Hấp thụ các chất dinh dưỡng. D. Chỉ hấp thụ các chất từ môi trường bên ngoài vào cơ thể. Câu 5: Sản phẩm được tạo ra trong pha sáng quang hợp là A. H2O và O2, NADPH. B. CO2 và glucose. + B. ATP, NADPH và O2 . D. ADP, Pi và NADP . Câu 6: Quang hợp là gì? A. Tổng hợp chất hữu cơ phức tạp từ những chất hữu cơ đơn giản, nhờ có diệp lục hấp thụ năng lượng ánh sáng mặt trời. B. Quá trình diệp lục hấp thụ ánh sáng mặt trời để tổng hợp chất hữu cơ từ nước và CO2. B. Tổng hợp chất hữu cơ phức tạp từ những chất vô cơ đơn giản, nhờ có ty thể hấp thụ năng lượng ánh sáng mặt trời. D. Quá trình diệp lục hấp thụ ánh sáng mặt trời để tổng hợp chất hữu cơ phức tạp từ các chất hữu cơ đơn giản. Câu 7: Quá trình khử nitrate trong cây là quá trình chuyển hóa + + A. NO2 thành NO3 . B. NH4 thành NO2 . B. NO3 thành NO2 . D. NO3 thành NH4 . Câu 8: Quá trình quang hợp ở các nhóm TV C3, C4 và CAM giống nhau ở: A. pha tối. B. sản phẩm cố định CO2 đầu tiên. B. pha sáng. D. cả hai pha. Câu 9: Các giai đoạn của quá trình phân giải kị khí diễn ra theo trật tự nào? A. Đường phân → Lên men. DeThi.edu.vn
  9. Tuyển tập 11 Đề thi giữa kì 1 năm học 2025-2026 môn Sinh học 11 CTST (Kèm đáp án) - DeThi.edu.vn B. Lên men→ Đường phân. B. Đường phân → Chu trình Krebs → Chuỗi chuyền electron. D. Đường phân → Lên men → Chuỗi chuyền electron. Câu 10: Sắc tố quang hợp duy nhất có khả năng chuyển năng lượng ánh sáng thành năng lượng trong các liên kết hóa học là A. Chlorophyll a. B. Chlorophyll B. B. Carotene. D. Xantophin. Câu 11: Thành phần của dịch mạch gỗ gồm chủ yếu A. Nước và chất khoáng. B. Các chất hữu cơ tổng hợp ở lá. B. Các hormone, vitamin. D. Vitamin. Câu 12: Xét về bản chất hóa học, hô hấp là quá trình: A. Oxygen hóa nguyên liệu hô hấp thành CO2, H2O và giải phóng năng lượng. B. chuyển hóa, thu nhận O2 và thải CO2 xảy ra trong tế bào. B. thu nhận năng lượng của tế bào. D. chuyển các nguyên tử hidro từ chất cho hidro sang chất nhận hidro. Câu 13: Cho phương trình tổng quát sau: C6H12O6 + (A) → 6CO2 + 6 H2O + (B). (A) và (B) lần lượt là: A. 6O2 và năng lượng B. Chất diệp lục, chất hữu cơ B. Năng lượng, chất hữu cơ D. 6O2, chất hữu cơ Câu 14: Ở thực vật, nguyên tố nào sau đây là thành phần của diệp lục, hoạt hóa enzyme liên quan đến sự vận chuyển gốc phosphate? A. Magnesium. B. Nitrogen. B. Potassium. D. Calcium Câu 15: Trong tế bào sống, hô hấp xảy ra ở đâu? A. Lục lạp. B. Ribosome và ti thể. B. Ti thể và lục lạp. D. Tế bào chất và ti thể. Câu 16: Ở vùng khí hậu khô nóng, nhóm thực vật nào sau đây thường có năng suất sinh học cao nhất? A. CAM. B. C3. B. Các nhóm có năng suất như nhau. D. C4. Câu 17: Ion khoáng từ môi trường đất có thể được hấp thụ vào rễ cây theo cơ chế nào sau đây? A. Chủ động, không cần năng lượng. B. Chủ động, cần năng lượng. B. Thụ động, cần năng lượng. D. Biến dạng màng. Câu 18: Khí oxygen được giải phóng qua quá trình quang hợp có nguồn gốc từ đâu? A. N2O. B. C6H12O6. B. CO2. D. H2O. Câu 19: Chuyển hóa năng lượng trong sinh giới gồm các giai đoạn theo trình tự nào sau đây? A. Tổng hợp → Phân giải → Huy động năng lượng. B. Phân giải → Tổng hợp → Huy động năng lượng. B. Phân giải → Huy động năng lượng → Tổng hợp. D. Tổng hợp → Huy động năng lượng → Phân giải. Câu 20: Cây trồng hấp thụ nitrogen trong đất dưới dạng nào? + + A. NO3 và NH4 . B. NO2 và NH4 . B. N2 và NH4 . D. NO2 và NO3 . Câu 21: Các nguyên tố khoáng trong môi trường đất và rễ sau đây: DeThi.edu.vn
  10. Tuyển tập 11 Đề thi giữa kì 1 năm học 2025-2026 môn Sinh học 11 CTST (Kèm đáp án) - DeThi.edu.vn Loại ion khoáng Môi trường đất Trong rễ (tế bào lông hút) A 0,01M 0,02M B 0,03M 0,05M C 0,04M 0,004M Cây không cần A, cần B và B. Phát biểu nào sau đây đúng? A. A được hấp thụ bị động. B. C được hấp thụ chủ động. B. A được hấp thụ chủ động. D. B được hấp chủ động. Câu 22: Các nhà khoa học chứng minh: “Quang hợp là quá trình cơ bản quyết định năng suất cây trồng”. Sở dĩ các nhà khoa học có thể khẳng định điều đó là do: A. phần lớn các sản phẩm tiêu hao cho quá trình hô hấp được lấy từ quá trình quang hợp. B. phần lớn các sản phẩm tích lũy trong cây lấy từ nguyên liệu của quá trình hô hấp. B. 90% lượng nước cây hấp thụ từ rễ chuyển thành sản phẩm quang hợp. D. 90 - 95% sản phẩm thu hoạch được của cây lấy từ CO2 và H2O thông qua quang hợp. Câu 23: Người ta ứng dụng hiểu biết của nhân tố ánh sáng đến trao đổi nước và khoáng ở thực vật vào thực tiễn là: A. Ủ ấm gốc cây bằng rơm rạ. B. Tưới tiêu hợp lý. B. Gieo trồng đúng mật độ. D. Hạn chế cây ngập úng. Câu 24: Khi nói đến quá trình hô hấp ở thực vật, phát biểu nào sau đây sai? A. Hô hấp tạo ra chất trung gian cung cấp cho các quá trình tổng hợp các chất hữu cơ khác trong cơ thể. B. Năng lượng được tích luỹ trong ATP được dùng phân giải các chất hữu cơ tế bào. B. Năng lượng sinh ra từ hô hấp được tích lũy trong ATP được sử dụng cho nhiều hoạt động sống. D. Năng lượng thải ra dạng nhiệt là cần thiết để duy trì nhiệt độ thuận lợi cho các hoạt động sống của cơ thể. Câu 25: Dựa trên sơ đồ tóm tắt quá trình vận chuyển và hấp thụ nước và ion khoáng ở rễ, có bao nhiêu phát biểu sau đây đúng? I. Con đường gian bào: nước và khoáng đi qua khoảng gian bào của các lớp tế bào để vào bên trong. Khi qua lớp nội bì có đai Caspary bị cản lại phải qua tế bào chất để vào mạch gỗ của rễ. II. Con đường tế bào chất là di chuyển nước và ion khoáng xuyên qua các lớp tế bào để đến mạch gỗ của rễ. III. Lông hút ở rễ là tế bào đảm nhận chức năng hấp thụ nước và khoáng từ đất vào cây. IV. Mạch gỗ của rễ, đưa nước và khoáng sẽ được đến lên thân và lên ngọn. A. 2. B. 1. B. 3. D. 4. Câu 26: Chọn ý đúng và đầy đủ về vai trò của nitơ đối với đời sống ở thực vật trong các ý sau: DeThi.edu.vn