Tuyển tập 15 Đề thi giữa kì 2 năm học 2025-2026 môn Sinh học 11 KNTT (Kèm đáp án)

docx 112 trang Minhquan88 19/11/2025 90
Bạn đang xem 25 trang mẫu của tài liệu "Tuyển tập 15 Đề thi giữa kì 2 năm học 2025-2026 môn Sinh học 11 KNTT (Kèm đáp án)", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Tài liệu đính kèm:

  • docxtuyen_tap_15_de_thi_giua_ki_2_nam_hoc_2025_2026_mon_sinh_hoc.docx

Nội dung text: Tuyển tập 15 Đề thi giữa kì 2 năm học 2025-2026 môn Sinh học 11 KNTT (Kèm đáp án)

  1. Tuyển tập 15 Đề thi giữa kì 2 năm học 2025-2026 môn Sinh học 11 KNTT (Kèm đáp án) - DeThi.edu.vn B. Sự tăng trưởng chiều ngang của cây do hoạt động phân hoá của mô phân sinh đỉnh thân và đỉnh rễ ở cây một lá mầm và cây hai lá mầm. C. Sự tăng trưởng chiều ngang của cây do hoạt động nguyên phân của mô phân sinh bên. D. Sự tăng trưởng chiều ngang của cây do hoạt động nguyên phân của mô phân sinh bên chỉ có ở cây cây một lá mầm. Câu 12. Đặc điểm nào không có ở sinh trưởng thứ cấp? A. Làm tăng kích thước chiều ngang của cây. B. Diễn ra chủ yếu ở cây một lá mầm và hạn chế ở cây hai lá mầm. C. Diễn ra hoạt động của tầng sinh mạch. D. Diễn ra hoạt động của tầng sinh bần (vỏ). II. Câu trắc nghiệm trả lời đúng/sai (2 điểm): 2 câu Câu 1. Bằng những kiến thức về hình thức vận động cảm ứng hãy cho biết mỗi nhận định sau đây là Đúng hay Sai ? a. Cảm ứng làm cho thực vật khó tận dụng tối đa nguồn sống như nước, ánh sáng, dinh dưỡng khoáng. b. Cảm ứng giúp thực vật tự vệ khi gặp kích thích thích bất lợi.. c.Cảm ứng ở thực vật thường diễn ra nhanh và khó nhận biết bằng mắt thường trong thời gian ngắn. d. Cảm ứng giúp thực vật thích ứng tốt hơn với những biến đổi thường xuyên của môi trường sống, tạo điều kiện cho cây sinh trưởng và phát triển bình thường. Câu 2. Mỗi nhận định sau là đúng hay sai khi nói về tập tính của động vật? a. Tập tính học được là tập tính đặc trưng cho loài đó. b. Mỗi loài có một phạm vi bảo vệ lãnh thổ nhất định khác nhau. c. Tập tính sinh sản và tập tính xã hội có thể bao gồm nhiều tập tính nhỏ khác. d. Tập tính kiếm ăn có vai trò quan trọng hàng đầu đối với sự sinh tồn của động vật. III. Câu trắc nghiệm trả lời ngắn (2 điểm) Câu 1. Cho các tập tính: Tìm kiếm bạn tình, tìm tổ, kiếm ăn, ấp trứng và bảo vệ con non. Có bao nhiêu tập tính thuộc tập tính sinh sản? Câu 2. Có bao nhiêu ý đúng khi nói về tập tính của động vật ? (1) Tập tính là những hành động của động vật trả lời lại kích thích từ môi trường bên trong. (2) Tập tính đảm bảo cho sự thành công của sinh sản. (3) Việc hình thành một số tập tính không liên quan đến hệ thần kinh. (4) Tập tính bẩm sinh là tập tính sinh ra đã có, đặc trưng cho loài. Câu 3. Ở thực vật có bao nhiêu loại mô phân sinh ? DeThi.edu.vn
  2. Tuyển tập 15 Đề thi giữa kì 2 năm học 2025-2026 môn Sinh học 11 KNTT (Kèm đáp án) - DeThi.edu.vn Câu 4. Ở thực vật có bao nhiêu kiểu sinh trưởng? Phần B. Tự luận (3 điểm) Câu 1. (1 điểm). Cảm ứng là gì? Nêu các vai trò của cảm ứng đối với sinh vật. Câu 2. (1 điểm). Phân biệt tập tính bẩm sinh và tập tính học được.(mỗi ý đúng được 0,25 điểm) Câu 3. (1 điểm). Thế nào là sinh trưởng và phát triển ở sinh vật? Cho ví dụ. ..HẾT .. DeThi.edu.vn
  3. Tuyển tập 15 Đề thi giữa kì 2 năm học 2025-2026 môn Sinh học 11 KNTT (Kèm đáp án) - DeThi.edu.vn ĐÁP ÁN PHẦN A. TRẮC NGHIỆM Câu Đáp án TRẮC NGHIỆM 1 B 2 B 3 B 4 B 5 D 6 B 7 B 8 D 9 D 10 C 11 A 12 C TRẮC NGHIỆM ĐÚNG SAI 1 SĐSĐ 2 ĐSĐĐ TỰ LUẬN ĐÁP ÁN NHANH 1 4 2 2 3 3 4 2 PHẦN B. TỰ LUẬN Câu Nội dung Điểm DeThi.edu.vn
  4. Tuyển tập 15 Đề thi giữa kì 2 năm học 2025-2026 môn Sinh học 11 KNTT (Kèm đáp án) - DeThi.edu.vn 0.5 - Cảm ứng ở sinh vật là khả năng cơ thể sinh vật tiếp nhận và phản ứng thích hợp với các kích thích từ môi trường, đảm bảo cho sinh vật tồn tại và phát triển. (0,5 điểm) - Giúp sinh vật thích ứng được với những thay đổi từ môi trường, đồng thời duy trì môi trường bên trong 0.5 tối ưu cho các hoạt động sống của cơ thể, nhờ đó sinh vật tồn tại, sinh trưởng và thích nghi với môi 1 trường. (0,5 điểm) (Đáp án theo Sách giáo khoa Sinh học 11- Kết nối tri thức với cuộc sống. Học sinh trả lời theo bộ sách khác nếu đúng vẫn được điểm tối đa) Loại Tập tính bẩm sinh Tập tính học được tập tính - Tập tính bẩm sinh là loại tập tính sinh - Tập tính học được là loại tập tính được hình Khái ra đã có, được di truyền từ bố mẹ và đặc thành trong quá trình sống của cá thể, thông 0.5 niệm trưng cho loài. qua học tập và rút kinh nghiệm. 2 - Tập tính bẩm sinh thường bền vững và Tính chất - Tập tính học được có thể thay đổi. 0.25 không thay đổi. - Ve sầu kêu vào mùa hè, ếch đực kêu - Chuột nghe tiếng mèo thì bỏ chạy, người đi Ví dụ 0.25 vào mùa sinh sản... đường thấy đèn đỏ thì dừng lại. (Đáp án theo Sách giáo khoa Sinh học 11- Kết nối tri thức với cuộc sống. Học sinh trả lời theo bộ sách khác nếu đúng vẫn được điểm tối đa) 0.25 - Sinh trưởng là sự tăng về khối lượng và kích thước của các cơ quan hoặc cơ thể. 0.25 - Ví dụ: sự tăng kích thước lá, sự dài ra của rễ, tăng chiều cao cây. - Phát triển là là toàn bộ những biến đổi diễn ra trong chu kì sống của cá thể, bao gồm sự thay đổi về số 0.25 lượng tế bào, cấu trúc, hình thái và trạng thái sinh lí. 3 - Ví dụ: từ hạt thành cây mầm, từ mô phân sinh đỉnh phân hoá thành hoa. Phát triển cơ thể biểu hiện ở ba 0.25 quá trình liên quan mật thiết với nhau là sinh trưởng, phân hoá tế bào và phát sinh hình thái. (Đáp án theo Sách giáo khoa Sinh học 11- Kết nối tri thức với cuộc sống. Học sinh trả lời theo bộ sách khác nếu đúng vẫn được điểm tối đa) ..HẾT .. DeThi.edu.vn
  5. Tuyển tập 15 Đề thi giữa kì 2 năm học 2025-2026 môn Sinh học 11 KNTT (Kèm đáp án) - DeThi.edu.vn ĐỀ SỐ 3 UBND PHƯỜNG ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KỲ II TRƯỜNG NĂM HỌC 2024-2025 ĐỀ CHÍNH THỨC MÔN: SINH HỌC 11 Thời gian làm bài 45 phút A. PHẦN TRẮC NGHIỆM (7 điểm) Khoanh tròn vào chữ cái đứng trước câu trả lời đúng: Câu 1 (NB): Vai trò của cảm ứng ở sinh vật là? A. Cảm ứng giúp sinh vật phản ứng lại các kích thích của môi trường để tồn tại và phát triển. B. cảm ứng giúp sinh vật thích ứng với những thay đổi của môi trường để tồn tại và phát triển. C. Giúp động vật có tư duy và nhận thức học tập. D. Giúp sinh vật tồn tại và phát triển. Câu 2 (NB): Đặc điểm cảm ứng ở thực vật là? A. Xảy ra nhanh, dễ nhận thấy B. Xảy ra chậm, khó nhận thấy C. Xảy ra nhanh, khó nhận thấy D. Xảy ra chậm, dễ nhận thấy Câu 3: (TH) Cho ví dụ sau: Khi đặt chậu cây bên trong cửa sổ, sau một thời gian thấy ngọn cây vươn ra phía ngoài cửa sổ. Đây là ví dụ mô tả quá trình nào của thực vật? A. Quang hợp. B. Hô hấp. C. Thoát hơi nước. D. Cảm ứng. Câu 4 (NB): Hai kiểu hướng động chính là A. hướng động dương (sinh trưởng hướng về phía có ánh sáng) và hương động âm (sinh trưởng về trọng lực) B. hướng động dương (sinh trưởng tránh xa nguồn kích thích) và hương động âm (sinh trưởng hướng tới nguồn kích thích) C. hướng động dương (sinh trưởng hướng tới nguồn kích thích) và hương động âm (sinh trưởng tránh xa nguồn kích thích) D. hướng động dương (sinh trưởng hướng tới nước) và hương động âm (sinh trưởng hướng tới đất) Câu 5 (NB): Trong cây, bộ phận có nhiều kiểu hướng động là A. hoa DeThi.edu.vn
  6. Tuyển tập 15 Đề thi giữa kì 2 năm học 2025-2026 môn Sinh học 11 KNTT (Kèm đáp án) - DeThi.edu.vn B. thân C. rễ D. lá Câu 6 (NB): Ứng động là hình thức phản ứng của cây trước A. nhiều tác nhân kích thích B. tác nhân kích thích lúc có hướng, khi vô hướng C. tác nhân kích thích không định hướng D. tác nhân kích thích không ổn định Câu 7 (NB): Một số loài cây có tính hướng tiếp xúc. Dạng cảm ứng này có ý nghĩa giúp A. cây tìm nguồn sáng để quang hợp. B. rễ cây sinh trưởng tới nguồn nước và chất khoáng. C. cây bám vào giá thể để sinh trưởng. D. rễ cây mọc sâu vào đất để giữ cây. Câu 8 (TH): Đâu là hiện tượng cảm ứng ở sinh vật? (1) Cây con hướng về phía có ánh sáng. (2) Rễ cây hướng về phía có nguồn nước sạch. (3) Cây nho leo trên giàn cao (4) Em dừng xe khi thấy đèn đỏ. (5) Em làm bài tập về nhà A. (1), (2), (3), (4). B. (1), (2), (3), (5). C. (1), (2), (4), (5). D. (2), (3), (4), (5). Câu 9 (TH): Vận động nào sau đây thuộc kiểu ứng động không sinh trưởng? A. Sự khép lá của cây trinh nữ khi có va chạm cơ học. B. Vận động quấn vòng của tua cuốn ở cây bầu, bí. C. Vận động nở hoa. D. Sự khép lá của cây họ Đậu lúc hoàng hôn. Câu 10 (TH): Khi sống trong bóng tối được chiếu sáng từ một phía, ngọn cây hướng về ánh sáng là do bao nhiêu nguyên nhân trong số các nguyên nhân sau? A. Auxin phân bố không đều ở hai phía ít hay nhiều ánh sáng. B. Auxin phân bố nhiều về phía ít ánh sáng. C. Lượng auxin nhiều kích thích sự sinh trưởng của tế bào. D. Lượng auxin nhiều ức chế sự sinh trưởng của tế bào. DeThi.edu.vn
  7. Tuyển tập 15 Đề thi giữa kì 2 năm học 2025-2026 môn Sinh học 11 KNTT (Kèm đáp án) - DeThi.edu.vn Câu 11 (NB): Cảm ứng của động vật là khả năng cơ thể động vật phản ứng lại các kích thích A. của một số tác nhân môi trường sống, đảm bảo cho cơ thể tồn tại và phát triển. B. của môi trường sống, đảm bảo cho cơ thể tồn tại và phát triển. C. định hướng của môi trường sống, đảm bảo cho cơ thể tồn tại và phát triển. D. của môi trường (bên trong và bên ngoài cơ thể) để tồn tại và phát triển. Câu 12 (NB): Nhóm sinh vật nào sau đây có thể trả lời cục bộ ở vùng bị kích thích? A. Trùng biến hình, giáp xác. B. Trùng đế giày, sứa. C. San hô, mực ống. D. Giun đất, giáp xác. Câu 13 (NB): Động vật có hệ thần kinh dạng lưới khi bị kích thích thì A. duỗi thẳng cơ thể. B. co toàn bộ cơ thể. C. di chuyển đi chỗ khác. D. co ở phần cơ thể bị kích thích. Câu 14 (NB): Trường hợp nào sau đâyhuộc loại phản xạ có điều kiện? A. ánh sáng chói chiểu vào mắt, ta nheo mắt lại. B. chuột túi mới sinh có thể tự bò vào túi mẹ. C. nghe tiếng sấm nổ ta giật mình. D. nghe gọi tên mình ta quay đầu về phía có tiếng gọi. Câu 15 (TH): Ý nào không đúng với đặc điểm của phản xạ có điều kiện? A. Được hình thành trong quá trình sống và không bền vững. B. Không di truyền được, mang tính cá thể. C. Có số lượng hạn chế. D. Thường do vỏ não điều khiển. Câu 16 (TH): Khi chạm tay phải gai nhọn, trật tự nào sau đây mô tả đúng cung phản xạ co ngón tay? A. Thụ quan đau ở da → sợi vận động của dây thần kinh tủy → tủy sống→ sợi cảm giác của dây thần kinh tủy → các cơ ngón tay. B. Thụ quan đau ở da→ sợi cảm giác của dây thần kinh tủy → tủy sống → các cơ ngón tay. C. Thụ quan đau ở da→ sợi cảm giác của dây thần kinh tủy → tủy sống → sợi vận động của dây thần kinh tủy → các cơ ngón tay D. Thụ quan đau ở da → tủy sống → sợi vận động của dây thần kinh tủy → các cơ ngón tay. Câu 17 (TH): Điều không đúng với đặc điểm của hệ thần kinh dạng chuỗi hạch là A. số lượng tế bào thần kinh tăng so với thần kinh dạng lưới. DeThi.edu.vn
  8. Tuyển tập 15 Đề thi giữa kì 2 năm học 2025-2026 môn Sinh học 11 KNTT (Kèm đáp án) - DeThi.edu.vn B. khả năng phối hợp giữa các tế bào thần kinh tăng lên. C. phản ứng cục bộ, ít tiêu tốn năng lượng so với thần kinh dạng lưới. D. phản ứng toàn thân, tiêu tốn nhiều năng lượng so với thần kinh dạng lưới. Câu 18 (NB): Mức độ phức tạp của tập tính tăng lên khi A. số lượng các synapse trong cung phản xạ tăng lên. B. kích thích của môi trường kéo dài. C. kích thích của môi trường lặp lại nhiều lần. D. kích thích của môi trường mạnh mẽ. Câu 19 (TH): Loại tập tính nào sau đây phản ánh mối quan hệ khác loài rõ nét nhất? A. Tập tính kiếm ăn. B. Tập tính di cư. C. Tập tính bảo vệ lãnh thổ. D. Tập tính sinh sản. Câu 20 (TH): Xét các tập tính sau : (1) người thấy đèn đỏ thì dừng lại. (2) Chuột chạy khi nghe tiếng mèo kêu. (3) Ve kêu vào mùa hè. (4) Học sinh nghe kể chuyển cảm động thì khóc. (5) Ếch đực kêu vào mùa sinh sản. Trong các trường hợp trên, những tập tính bẩm sinh là. A. (2) và (5). B. (3) và (5). C. (3) và (4). D. (4) và (5). Câu 21 (NB): Sinh trưởng và phát triển là hai quá trình trong cơ thể sống có mối quan hệ mật thiết với nhau như thế nào? A. Sinh trưởng tạo tiền đề cho phát triển, phát triển sẽ thúc đẩy sinh trưởng. B. Phát triển tạo tiền đề cho sinh trưởng, làm nền tảng cho phát triển. C. Sinh trưởng và phát triển là hai quá trình độc lập, không liên quan đến nhau. D. Sinh trưởng và phát triển mâu thuẫn với nhau. Câu 22 (NB): Vòng đời là A. Khoảng thời gian từ khi cơ thể được sinh ra và chết đi. B. Khoảng thời gian tính từ khi cơ thể được sinh ra, lớn lên, phát triển thành cơ thể trưởng thành, sinh sản ra cá thể mới, già đi rồi chết. DeThi.edu.vn
  9. Tuyển tập 15 Đề thi giữa kì 2 năm học 2025-2026 môn Sinh học 11 KNTT (Kèm đáp án) - DeThi.edu.vn C. Khoảng thời gian từ khi cơ thể trưởng thành và sinh sản ra cá thể mới. D. Khoảng thời gian từ khi cơ thể sinh sản ra cá thể mới, già đi rồi chết. Câu 23 (TH): Cho các mệnh đề sau: 1. Sinh trưởng và phát triển có liên quan mật thiết với nhau, nối tiếp, xen kẽ nhau. 2. Phát triển là cơ sở cho sinh trưởng, sinh trưởng làm thay đổi và thúc đẩy phát triển. 3. Cây ra lá là sự phát triển của thực vật. 4. Con gà tăng từ 1,2 kg đến 3 kg là sự sinh trưởng của động vật. Số mệnh đề đúng là A. 1. B. 4. C. 3. D. 2. Câu 24 (NB):Thực vật ra hoa và đâm chồi vào mùa xuân, thể hiện sự ảnh hưởng của yếu tố nào đến đời sống thực vật? A. Nước. B. Độ ẩm. C. Chất dinh dưỡng. D. Nhiệt độ. Câu 25 (NB): Cơ thể thực vật có thể lớn lên là do: A. Kích thước tế bào tăng lên. B. Quá trình tăng lên về khối lượng tế bào. C. Sự giảm phân của các tế bào mô phân sinh. D. Sự nguyên phân của các tế bào mô phân sinh. Câu 26 (NB): Sinh trưởng thứ cấp là sự tăng trưởng bề ngang của cây A. do mô phân sinh bên của cây thân thảo tạo ra B. do mô phân sinh bên của cây thân gỗ tạo ra C. do mô phân sinh bên của cây Một lá mầm tạo ra D. do mô phân sinh lóng của cây tạo ra Câu 27 (TH): Cho các hormone sau: (1) Auxin (2) Abscisic acid (3) Gibberellin (4) Ethylene (5) Cytokinine DeThi.edu.vn
  10. Tuyển tập 15 Đề thi giữa kì 2 năm học 2025-2026 môn Sinh học 11 KNTT (Kèm đáp án) - DeThi.edu.vn Các hormone kich thích sinh trưởng là: A. (1), (2), (3). B. (1), (3), (5). C. (2), (4). D. (3), (4), (5). Câu 28 (TH): Đối với các cây trồng lấy sợi như: đay; cây trồng lấy gỗ người ta không cắt ngọn A. Duy trì ưu thế đỉnh để giúp thân dài nhất B. Để cho thân cây to, có nhiều nhánh C. Kích thích mọc các nhánh bên để nâng cao hiệu quả kinh tế D. Để cây có thể vươn đón ánh sáng B. PHẦN TỰ LUẬN (3 điểm) Câu 1: (VD) Vi khuẩn chlostridium botulinum đôi khi xuất hiện trong thức ăn để lâu ngoài không khí tiết ra độc tố botulinum, độc tố này ngăn cản giải phóng acetylcholine ở chùy synapse thần kinh cơ xương. Nếu ăn phải thức ăn có loai vi khuẩn này thì hậu quả sẽ như thế nào? Giải thích. Câu 2: (VD) Chó sủa khi gặp người lạ và không sủa khi gặp người quen. Đây là hình thức học tập nào? Giải thích? Câu 3: (VDC) Nhà bà Lan trồng ba loại rau: mùng tơi, rau day và rau bí. Hãy giới thiệu giúp Lan một biện pháp để tăng số lượng nhánh, từ đó tăng năng suất của các loại rau này. Giải thích cơ sở của biện pháp đó. DeThi.edu.vn