11 Đề thi Ngữ văn 9 cuối kì 1 Chân Trời Sáng Tạo 2024-2025 (Có đáp án)

docx 57 trang Thái Huy 14/03/2025 530
Bạn đang xem 25 trang mẫu của tài liệu "11 Đề thi Ngữ văn 9 cuối kì 1 Chân Trời Sáng Tạo 2024-2025 (Có đáp án)", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Tài liệu đính kèm:

  • docx11_de_thi_ngu_van_9_cuoi_ki_1_chan_troi_sang_tao_2024_2025_c.docx

Nội dung text: 11 Đề thi Ngữ văn 9 cuối kì 1 Chân Trời Sáng Tạo 2024-2025 (Có đáp án)

  1. 11 Đề thi Ngữ văn 9 cuối kì 1 Chân Trời Sáng Tạo 2024-2025 (Có đáp án) - DeThi.edu.vn II. Thân bài: 1. Giải thích giá trị của những bữa cơm gia đình: Bữa cơm gia đình không đơn thuần chỉ là bữa ăn mà còn là không gian giao lưu tình cảm, chia sẻ câu chuyện và xây dựng mối gắn kết bền chặt giữa các thành viên. Đó là nơi cha mẹ dạy con cái về những giá trị sống, về tình yêu thương và sự quan tâm. Những món ăn không chỉ là dưỡng chất mà còn mang theo hương vị của sự chăm sóc, sự thấu hiểu và tấm lòng vun đắp tổ ấm. 0,25 đ 2. Biểu hiện của giá trị bữa cơm gia đình trong cuộc sống hiện đại: - Trong cuộc sống hiện đại, giá trị của những bữa cơm gia đình vẫn hiện hữu qua những khoảnh khắc ấm áp: 0,25đ - Các gia đình dù bận rộn vẫn cố gắng dành thời gian quây quần bên mâm cơm vào cuối tuần hoặc những dịp đặc biệt. - Những gia đình duy trì thói quen nấu nướng và cùng nhau chuẩn bị bữa ăn tạo nên không khí gắn bó, đoàn kết. - Bữa cơm trở thành nơi xoa dịu những mệt mỏi, căng thẳng, giúp mọi người cảm nhận được sự sẻ chia và đồng hành trong cuộc sống. 3. Giá trị, ý nghĩa của những bữa cơm gia đình: - Những bữa cơm gia đình mang ý nghĩa sâu sắc, vượt xa giá trị vật chất. - Gắn kết tình cảm gia đình: Đây là dịp để các thành viên chia sẻ niềm vui, nỗi buồn, giúp họ hiểu nhau hơn và xóa tan những hiểu lầm. Mỗi câu chuyện nhỏ, mỗi nụ cười hay lời động viên trong bữa cơm là sợi dây gắn kết yêu thương giữa các thế hệ. 1đ - Duy trì và lan tỏa giá trị truyền thống: Thông qua các món ăn, những bữa cơm gia đình giúp lưu giữ và truyền lại văn hóa ẩm thực độc đáo của dân tộc. Đây cũng là cơ hội để con cái học hỏi và trân trọng giá trị cội nguồn. - Tạo nền tảng vững chắc cho nhân cách: Trong những bữa cơm, cha mẹ không chỉ trao yêu thương mà còn dạy con cái bài học về sự sẻ chia, trách nhiệm và lòng biết ơn. Những điều này chính là hành trang quý giá giúp con trẻ trưởng thành và tự tin bước vào cuộc sống. Dẫn chứng: + Trong văn hóa Việt Nam, bữa cơm gia đình từ lâu đã là biểu tượng của sự đoàn tụ. Dịp Tết Nguyên Đán là một ví dụ tiêu biểu khi mọi người dù bận rộn đến đâu cũng cố gắng trở về nhà để sum họp bên mâm cơm gia đình. Mâm cơm ngày Tết không chỉ mang giá trị dinh dưỡng mà còn là nơi cha mẹ, con cái, ông bà chia sẻ những câu chuyện và duy trì sự gắn bó giữa các thế hệ. + Nghiên cứu xã hội học: Theo một khảo sát của Viện Nghiên cứu Gia đình và Giới tại Việt Nam, các gia đình duy trì bữa cơm chung ít nhất 3 lần/tuần thường có mối quan hệ gắn kết hơn, con cái dễ chia sẻ với cha mẹ về những khó khăn trong cuộc sống so với các gia 0,25đ đình không có thói quen này. 4. Ý kiến trái chiều và phản biện: - Nhịp sống hiện đại, với công việc bận rộn và lịch trình học tập dày đặc, khiến nhiều người không có thời gian để chuẩn bị hoặc tham gia bữa cơm gia đình. Các thành viên thường ăn uống qua loa hoặc không đồng thời. - Các dịch vụ giao đồ ăn và thức ăn nhanh ngày càng phổ biến, trở thành lựa chọn 0,25đ chính của nhiều gia đình. Điều này làm giảm cơ hội các thành viên cùng nhau nấu ăn và thưởng thức một bữa ăn chung. -Một số người, đặc biệt là thế hệ trẻ, ít coi trọng giá trị của bữa cơm gia đình. Họ dành nhiều thời gian hơn cho công nghệ, mạng xã hội, hoặc các mối quan hệ bên DeThi.edu.vn 11 Đề thi Ngữ văn 9 cuối kì 1 Chân Trời Sáng Tạo 2024-2025 (Có đáp án) - DeThi.edu.vn II. Thân bài: 1. Giải thích giá trị của những bữa cơm gia đình: Bữa cơm gia đình không đơn thuần chỉ là bữa ăn mà còn là không gian giao lưu tình cảm, chia sẻ câu chuyện và xây dựng mối gắn kết bền chặt giữa các thành viên. Đó là nơi cha mẹ dạy con cái về những giá trị sống, về tình yêu thương và sự quan tâm. Những món ăn không chỉ là dưỡng chất mà còn mang theo hương vị của sự chăm sóc, sự thấu hiểu và tấm lòng vun đắp tổ ấm. 0,25 đ 2. Biểu hiện của giá trị bữa cơm gia đình trong cuộc sống hiện đại: - Trong cuộc sống hiện đại, giá trị của những bữa cơm gia đình vẫn hiện hữu qua những khoảnh khắc ấm áp: 0,25đ - Các gia đình dù bận rộn vẫn cố gắng dành thời gian quây quần bên mâm cơm vào cuối tuần hoặc những dịp đặc biệt. - Những gia đình duy trì thói quen nấu nướng và cùng nhau chuẩn bị bữa ăn tạo nên không khí gắn bó, đoàn kết. - Bữa cơm trở thành nơi xoa dịu những mệt mỏi, căng thẳng, giúp mọi người cảm nhận được sự sẻ chia và đồng hành trong cuộc sống. 3. Giá trị, ý nghĩa của những bữa cơm gia đình: - Những bữa cơm gia đình mang ý nghĩa sâu sắc, vượt xa giá trị vật chất. - Gắn kết tình cảm gia đình: Đây là dịp để các thành viên chia sẻ niềm vui, nỗi buồn, giúp họ hiểu nhau hơn và xóa tan những hiểu lầm. Mỗi câu chuyện nhỏ, mỗi nụ cười hay lời động viên trong bữa cơm là sợi dây gắn kết yêu thương giữa các thế hệ. 1đ - Duy trì và lan tỏa giá trị truyền thống: Thông qua các món ăn, những bữa cơm gia đình giúp lưu giữ và truyền lại văn hóa ẩm thực độc đáo của dân tộc. Đây cũng là cơ hội để con cái học hỏi và trân trọng giá trị cội nguồn. - Tạo nền tảng vững chắc cho nhân cách: Trong những bữa cơm, cha mẹ không chỉ trao yêu thương mà còn dạy con cái bài học về sự sẻ chia, trách nhiệm và lòng biết ơn. Những điều này chính là hành trang quý giá giúp con trẻ trưởng thành và tự tin bước vào cuộc sống. Dẫn chứng: + Trong văn hóa Việt Nam, bữa cơm gia đình từ lâu đã là biểu tượng của sự đoàn tụ. Dịp Tết Nguyên Đán là một ví dụ tiêu biểu khi mọi người dù bận rộn đến đâu cũng cố gắng trở về nhà để sum họp bên mâm cơm gia đình. Mâm cơm ngày Tết không chỉ mang giá trị dinh dưỡng mà còn là nơi cha mẹ, con cái, ông bà chia sẻ những câu chuyện và duy trì sự gắn bó giữa các thế hệ. + Nghiên cứu xã hội học: Theo một khảo sát của Viện Nghiên cứu Gia đình và Giới tại Việt Nam, các gia đình duy trì bữa cơm chung ít nhất 3 lần/tuần thường có mối quan hệ gắn kết hơn, con cái dễ chia sẻ với cha mẹ về những khó khăn trong cuộc sống so với các gia 0,25đ đình không có thói quen này. 4. Ý kiến trái chiều và phản biện: - Nhịp sống hiện đại, với công việc bận rộn và lịch trình học tập dày đặc, khiến nhiều người không có thời gian để chuẩn bị hoặc tham gia bữa cơm gia đình. Các thành viên thường ăn uống qua loa hoặc không đồng thời. - Các dịch vụ giao đồ ăn và thức ăn nhanh ngày càng phổ biến, trở thành lựa chọn 0,25đ chính của nhiều gia đình. Điều này làm giảm cơ hội các thành viên cùng nhau nấu ăn và thưởng thức một bữa ăn chung. -Một số người, đặc biệt là thế hệ trẻ, ít coi trọng giá trị của bữa cơm gia đình. Họ dành nhiều thời gian hơn cho công nghệ, mạng xã hội, hoặc các mối quan hệ bên DeThi.edu.vn
  2. 11 Đề thi Ngữ văn 9 cuối kì 1 Chân Trời Sáng Tạo 2024-2025 (Có đáp án) - DeThi.edu.vn ngoài. -Duy trì những bữa cơm gia đình trong xã hội hiện đại không hề dễ dàng, nhưng đó là một nỗ lực đáng giá. Bữa cơm không chỉ đơn thuần là nguồn dinh dưỡng mà còn là biểu tượng của sự gắn kết và yêu thương. Việc giữ gìn truyền thống này không chỉ giúp gia đình mạnh mẽ hơn mà còn tạo nền tảng vững chắc cho thế hệ tương lai. 5. Giải pháp duy trì giá trị bữa cơm gia đình: 0,5đ - Để gìn giữ giá trị của những bữa cơm gia đình trong cuộc sống hiện đại, mỗi người cần ý thức và nỗ lực. - Dành thời gian ưu tiên cho bữa cơm: Dù lịch trình bận rộn, các thành viên trong gia đình nên sắp xếp thời gian để ăn cùng nhau, ít nhất vài bữa trong tuần. - Xây dựng thói quen giao tiếp: Trong bữa cơm, nên hạn chế sử dụng điện thoại, tập trung trò chuyện và chia sẻ câu chuyện đời thường. - Chia sẻ trách nhiệm nấu ăn: Việc cùng nhau chuẩn bị bữa cơm không chỉ giúp tiết kiệm thời gian mà còn tạo cơ hội để các thành viên hiểu và hỗ trợ lẫn nhau. 0,5đ III. Kết bài: Những bữa cơm gia đình, dù đơn sơ hay thịnh soạn, luôn mang trong mình giá trị trường tồn, là sợi dây gắn kết yêu thương và nơi vun đắp những giá trị nhân văn. Giữa nhịp sống hiện đại đầy biến động, hãy dành thời gian cho gia đình, trân trọng từng khoảnh khắc bên mâm cơm để giữ lửa hạnh phúc và nuôi dưỡng tâm hồn. Những bữa cơm không chỉ là nơi hội tụ của yêu thương mà còn là "mái nhà nhỏ" giúp chúng ta vững bước giữa dòng đời rộng lớn. d- Sáng tạo: Có cách diễn đạt độc đáo, thể hiện những suy nghĩ, kiến giải mới mẻ về vấn đề, với chuẩn mực đạo đức, văn hóa, pháp luật. e- Chính tả, dùng từ, đặt câu: đảm bảo những qui tắc về chuẩn chính tả, dùng từ, đặt câu. * Lưu ý: 1. Do đặc trưng của môn Ngữ văn, bài làm của thí sinh cần được đánh giá tổng quát, tránh đếm ý cho điểm. 2. Chỉ cho điểm tối đa theo thang điểm với những bài viết đáp ứng đầy đủ những yêu cầu đã nêu ở mỗi câu, đồng thời phải chặt chẽ, diễn đạt lưu loát, có cảm xúc. 3. Khuyến khích những bài viết có sáng tạo. Bài viết có thể không giống đáp án, có những ý ngoài đáp án, nhưng phải có sức thuyết phục. 4. Không cho điểm cao đối với những bài chỉ nêu chung chung, sáo rỗng DeThi.edu.vn 11 Đề thi Ngữ văn 9 cuối kì 1 Chân Trời Sáng Tạo 2024-2025 (Có đáp án) - DeThi.edu.vn ngoài. -Duy trì những bữa cơm gia đình trong xã hội hiện đại không hề dễ dàng, nhưng đó là một nỗ lực đáng giá. Bữa cơm không chỉ đơn thuần là nguồn dinh dưỡng mà còn là biểu tượng của sự gắn kết và yêu thương. Việc giữ gìn truyền thống này không chỉ giúp gia đình mạnh mẽ hơn mà còn tạo nền tảng vững chắc cho thế hệ tương lai. 5. Giải pháp duy trì giá trị bữa cơm gia đình: 0,5đ - Để gìn giữ giá trị của những bữa cơm gia đình trong cuộc sống hiện đại, mỗi người cần ý thức và nỗ lực. - Dành thời gian ưu tiên cho bữa cơm: Dù lịch trình bận rộn, các thành viên trong gia đình nên sắp xếp thời gian để ăn cùng nhau, ít nhất vài bữa trong tuần. - Xây dựng thói quen giao tiếp: Trong bữa cơm, nên hạn chế sử dụng điện thoại, tập trung trò chuyện và chia sẻ câu chuyện đời thường. - Chia sẻ trách nhiệm nấu ăn: Việc cùng nhau chuẩn bị bữa cơm không chỉ giúp tiết kiệm thời gian mà còn tạo cơ hội để các thành viên hiểu và hỗ trợ lẫn nhau. 0,5đ III. Kết bài: Những bữa cơm gia đình, dù đơn sơ hay thịnh soạn, luôn mang trong mình giá trị trường tồn, là sợi dây gắn kết yêu thương và nơi vun đắp những giá trị nhân văn. Giữa nhịp sống hiện đại đầy biến động, hãy dành thời gian cho gia đình, trân trọng từng khoảnh khắc bên mâm cơm để giữ lửa hạnh phúc và nuôi dưỡng tâm hồn. Những bữa cơm không chỉ là nơi hội tụ của yêu thương mà còn là "mái nhà nhỏ" giúp chúng ta vững bước giữa dòng đời rộng lớn. d- Sáng tạo: Có cách diễn đạt độc đáo, thể hiện những suy nghĩ, kiến giải mới mẻ về vấn đề, với chuẩn mực đạo đức, văn hóa, pháp luật. e- Chính tả, dùng từ, đặt câu: đảm bảo những qui tắc về chuẩn chính tả, dùng từ, đặt câu. * Lưu ý: 1. Do đặc trưng của môn Ngữ văn, bài làm của thí sinh cần được đánh giá tổng quát, tránh đếm ý cho điểm. 2. Chỉ cho điểm tối đa theo thang điểm với những bài viết đáp ứng đầy đủ những yêu cầu đã nêu ở mỗi câu, đồng thời phải chặt chẽ, diễn đạt lưu loát, có cảm xúc. 3. Khuyến khích những bài viết có sáng tạo. Bài viết có thể không giống đáp án, có những ý ngoài đáp án, nhưng phải có sức thuyết phục. 4. Không cho điểm cao đối với những bài chỉ nêu chung chung, sáo rỗng DeThi.edu.vn
  3. 11 Đề thi Ngữ văn 9 cuối kì 1 Chân Trời Sáng Tạo 2024-2025 (Có đáp án) - DeThi.edu.vn ĐỀ SỐ 5 UBND HUYỆN NÚI THÀNH KIỂM TRA CUỐI KỲ I NĂM HỌC 2024-2025 TRƯỜNG THCS KIM ĐỒNG MÔN: NGỮ VĂN 9 Thời gian: 90 phút (không kể thời gian giao đề) ĐỀ CHÍNH THỨC (Đề có 02 trang) I. ĐỌC HIỂU (5,0 điểm) Đọc đoạn trích: Đêm khuya lặng lẽ như tờ, Tiên rằng: “Ông lấy chi nuôi, Nghinh ngang (1) sao mọc mịt mờ sương bay. Thân tôi như thể trái mùi(8) trên cây. Trịnh Hâm khi ấy ra tay, Nay đà trôi nổi đến đây, Vân Tiên bị ngã xô ngay xuống vời(2). Không chi báo đáp mình nầy trơ trơ”. Trịnh Hâm giả tiếng kêu trời, Ngư rằng: “Lòng lão chẳng mơ, Cho người thức dậy lấy lời phui pha(3). Dốc lòng nhơn nghĩa há chờ trả ơn? Trong thuyền ai nấy kêu la, Nước trong rửa ruột sạch trơn, Đều thương họ Lục xót xa tấm lòng Một câu danh lợi chi sờn lòng đây. Vân Tiên mình lụy(4) giữa dòng, Rày doi mai vịnh vui vầy, Giao long(5) dìu đỡ vào trong bãi rày. Ngày kia hứng gió đêm nầy chơi trăng. Vừa may trời đã sáng ngày, Một mình thong thả làm ăn, Ông chài xem thấy vớt ngay lên bờ. Khoẻ quơ chài kéo; mệt quăng câu dầm. Hối con vầy lửa(6) một giờ, Nghêu ngao nay chích(9) mai đầm, Ông hơ bụng dạ, mụ hơ mặt mày. Một bầu trời đất vui thầm ai hay. Vân Tiên vừa ấm chơn tay, Kinh luân(10) đã sẵn trong tay, Ngẩn ngơ hồn phách như say mới rồi. Thung dung dưới thế vui say trong trời. Ngỡ thân mình phải nước trôi, Thuyền nan một chiếc ở đời, Hay đâu còn hãy đặng ngồi dương gian. Tắm mưa chải gió trong vời Hàn Giang”. Ngư ông khi ấy hỏi han, Vân Tiên thưa hết mọi đàng gần xa. Ngư rằng: “Người ở cùng ta, Hôm mai hẩm hút(7) với già cho vui”. (Trích Lục Vân Tiên và những vấn đề về Nguyễn Đình Chiểu, NXB Trẻ, Tp Hồ Chí Minh, năm 2022, tr 71-72) * Chú thích: (1) Nghinh ngang: nghênh ngang. (2) Vời: khoảng nước rộng ngoài xa trên mặt sông hay mặt biển. (3) Phui pha (phôi pha): phai nhạt đi, mất vẻ tươi thắm, đẹp đẽ. Dùng từ phui pha ý tác giả muốn nói Trịnh Hâm kiếm lời nói lấp liếm, làm cho nhẹ chuyện đi, khiến cho không ai để ý đến. (4)Lụy: chịu lấy hậu quả việc làm của người khác, ở đây ý nói bị hại. (5) Giao Long: con rồng nước hay gây sóng dữ. DeThi.edu.vn 11 Đề thi Ngữ văn 9 cuối kì 1 Chân Trời Sáng Tạo 2024-2025 (Có đáp án) - DeThi.edu.vn ĐỀ SỐ 5 UBND HUYỆN NÚI THÀNH KIỂM TRA CUỐI KỲ I NĂM HỌC 2024-2025 TRƯỜNG THCS KIM ĐỒNG MÔN: NGỮ VĂN 9 Thời gian: 90 phút (không kể thời gian giao đề) ĐỀ CHÍNH THỨC (Đề có 02 trang) I. ĐỌC HIỂU (5,0 điểm) Đọc đoạn trích: Đêm khuya lặng lẽ như tờ, Tiên rằng: “Ông lấy chi nuôi, Nghinh ngang (1) sao mọc mịt mờ sương bay. Thân tôi như thể trái mùi(8) trên cây. Trịnh Hâm khi ấy ra tay, Nay đà trôi nổi đến đây, Vân Tiên bị ngã xô ngay xuống vời(2). Không chi báo đáp mình nầy trơ trơ”. Trịnh Hâm giả tiếng kêu trời, Ngư rằng: “Lòng lão chẳng mơ, Cho người thức dậy lấy lời phui pha(3). Dốc lòng nhơn nghĩa há chờ trả ơn? Trong thuyền ai nấy kêu la, Nước trong rửa ruột sạch trơn, Đều thương họ Lục xót xa tấm lòng Một câu danh lợi chi sờn lòng đây. Vân Tiên mình lụy(4) giữa dòng, Rày doi mai vịnh vui vầy, Giao long(5) dìu đỡ vào trong bãi rày. Ngày kia hứng gió đêm nầy chơi trăng. Vừa may trời đã sáng ngày, Một mình thong thả làm ăn, Ông chài xem thấy vớt ngay lên bờ. Khoẻ quơ chài kéo; mệt quăng câu dầm. Hối con vầy lửa(6) một giờ, Nghêu ngao nay chích(9) mai đầm, Ông hơ bụng dạ, mụ hơ mặt mày. Một bầu trời đất vui thầm ai hay. Vân Tiên vừa ấm chơn tay, Kinh luân(10) đã sẵn trong tay, Ngẩn ngơ hồn phách như say mới rồi. Thung dung dưới thế vui say trong trời. Ngỡ thân mình phải nước trôi, Thuyền nan một chiếc ở đời, Hay đâu còn hãy đặng ngồi dương gian. Tắm mưa chải gió trong vời Hàn Giang”. Ngư ông khi ấy hỏi han, Vân Tiên thưa hết mọi đàng gần xa. Ngư rằng: “Người ở cùng ta, Hôm mai hẩm hút(7) với già cho vui”. (Trích Lục Vân Tiên và những vấn đề về Nguyễn Đình Chiểu, NXB Trẻ, Tp Hồ Chí Minh, năm 2022, tr 71-72) * Chú thích: (1) Nghinh ngang: nghênh ngang. (2) Vời: khoảng nước rộng ngoài xa trên mặt sông hay mặt biển. (3) Phui pha (phôi pha): phai nhạt đi, mất vẻ tươi thắm, đẹp đẽ. Dùng từ phui pha ý tác giả muốn nói Trịnh Hâm kiếm lời nói lấp liếm, làm cho nhẹ chuyện đi, khiến cho không ai để ý đến. (4)Lụy: chịu lấy hậu quả việc làm của người khác, ở đây ý nói bị hại. (5) Giao Long: con rồng nước hay gây sóng dữ. DeThi.edu.vn
  4. 11 Đề thi Ngữ văn 9 cuối kì 1 Chân Trời Sáng Tạo 2024-2025 (Có đáp án) - DeThi.edu.vn (6) Vầy lửa: nhóm lửa, đốt lửa. (7) Hẩm hút (từ cổ): chỉ những thức ăn đạm bạc của người nghèo (hẩm: hư hỏng, biến chất, biến màu; hút: chỉ gạo không trắng). Ở đây Ngư ông ngỏ ý muốn Vân Tiên ở lại nhà mình, cùng chia sẻ rau, cháo (8) Trái mùi: trái cây quá chín, đã nẫu, ý nói trái cây chín nẫu tất phải rụng, mình bệnh tật nhiều không biết chết khi nào, sẽ phụ công ơn ông Ngư. (9) Chích: cái hồ, cái đầm. (10) Kinh luân: khi làm tơ kéo từng mối chia ra gọi là kinh, so các sợi mà hợp lại gọi là luân, nghĩa bóng chỉ tài sửa sang, sắp đặt, tổ chức, cai trị nước. Ý ông Ngư muốn nói: ông cũng có tài kinh luân nhưng muốn sống ẩn dật với nghề chài lưới, và trong nghề chài lưới ông cũng không thua kém gì những người có tài trị nước. Thực hiện các yêu cầu sau: Câu 1 (0,5 điểm). Xác định thể loại của đoạn trích trên? A. Truyện truyền kì. B. Thơ. C. Truyện thơ Nôm. D. Bi kịch. Câu 2 (0,5 điểm). Đoạn trích trên kể về sự việc gì? A. Lục Vân Tiên bị ngã xuống sông. B. Lục Vân Tiên bị Trịnh Hâm đẩy xuống sông. C. Lục Vân Tiên bị Trịnh Hâm cướp hết đồ đạc. D. Lục Vân Tiên gặp nạn được ông Ngư cứu giúp. Câu 3 (0,5 điểm). Lời thoại của nhân vật trữ tình trong đoạn trích được thể hiện ở hình thức nào? A. Đối thoại. B. Độc thoại nội tâm. C. Độc thoại. D. Đối thoại và độc thoại. Câu 4. (0,5 điểm). Trong những câu thơ sau, câu thơ nào có sử dụng lời lẫn trực tiếp? A. Hối con vầy lửa một giờ / Ông hơ bụng dạ, mụ hơ mặt mày. B. Vân Tiên vừa ấm chơn tay / Ngẩn ngơ hồn phách như say mới rồi. C. Ngư ông khi ấy hỏi han / Vân Tiên thưa hết mọi đàng gần xa. D. Ngư rằng: “Người ở cùng ta / Hôm mai hẩm hút với già cho vui.” Câu 5 (1,0 điểm). Quan niệm sống của ông Ngư được thể hiện như thế nào trong hai câu thơ? Ngư rằng: “ Lòng lão chẳng mơ, Dốc lòng nhơn nghĩa há chờ trả ơn?” Câu 6 (1,0 điểm). Tại sao ông Ngư là người có tài kinh luân nhưng lại chọn cách sống thung dung với nghề chài lưới? Câu 7 (0,5 điểm). Qua đoạn trích, em có ấn tượng với điều gì ở nhân vật ông Ngư? Câu 8 (0,5 điểm). Từ những hành động, lời nói của các nhân vật trong đoạn trích, tác giả muốn gửi đến người đọc thông điệp gì? II. VIẾT (5,0 điểm) Theo báo Giáo dục và Thời đại, số ra ngày 23/10/2024: “Đọc sách giúp trẻ có được cội rễ vững chắc, có được đôi cánh mạnh mẽ của niềm vui và trí tưởng tượng. Sách cũng giúp trẻ biết tôn trọng bản sắc văn hóa ngôn ngữ và các giá trị quốc gia cũng như nền văn minh khác”. Sách có giá trị như vậy, nhưng thực tế hiện nay nhiều bạn trẻ không đọc sách hoặc ít đọc sách. Em hãy viết bài văn nghị luận trình bày suy nghĩ về thực trạng trên và đề xuất giải pháp: “Làm thế nào để rèn thói quen đọc sách cho học sinh”. -------- HẾT ------- HƯỚNG DẪN CHẤM DeThi.edu.vn 11 Đề thi Ngữ văn 9 cuối kì 1 Chân Trời Sáng Tạo 2024-2025 (Có đáp án) - DeThi.edu.vn (6) Vầy lửa: nhóm lửa, đốt lửa. (7) Hẩm hút (từ cổ): chỉ những thức ăn đạm bạc của người nghèo (hẩm: hư hỏng, biến chất, biến màu; hút: chỉ gạo không trắng). Ở đây Ngư ông ngỏ ý muốn Vân Tiên ở lại nhà mình, cùng chia sẻ rau, cháo (8) Trái mùi: trái cây quá chín, đã nẫu, ý nói trái cây chín nẫu tất phải rụng, mình bệnh tật nhiều không biết chết khi nào, sẽ phụ công ơn ông Ngư. (9) Chích: cái hồ, cái đầm. (10) Kinh luân: khi làm tơ kéo từng mối chia ra gọi là kinh, so các sợi mà hợp lại gọi là luân, nghĩa bóng chỉ tài sửa sang, sắp đặt, tổ chức, cai trị nước. Ý ông Ngư muốn nói: ông cũng có tài kinh luân nhưng muốn sống ẩn dật với nghề chài lưới, và trong nghề chài lưới ông cũng không thua kém gì những người có tài trị nước. Thực hiện các yêu cầu sau: Câu 1 (0,5 điểm). Xác định thể loại của đoạn trích trên? A. Truyện truyền kì. B. Thơ. C. Truyện thơ Nôm. D. Bi kịch. Câu 2 (0,5 điểm). Đoạn trích trên kể về sự việc gì? A. Lục Vân Tiên bị ngã xuống sông. B. Lục Vân Tiên bị Trịnh Hâm đẩy xuống sông. C. Lục Vân Tiên bị Trịnh Hâm cướp hết đồ đạc. D. Lục Vân Tiên gặp nạn được ông Ngư cứu giúp. Câu 3 (0,5 điểm). Lời thoại của nhân vật trữ tình trong đoạn trích được thể hiện ở hình thức nào? A. Đối thoại. B. Độc thoại nội tâm. C. Độc thoại. D. Đối thoại và độc thoại. Câu 4. (0,5 điểm). Trong những câu thơ sau, câu thơ nào có sử dụng lời lẫn trực tiếp? A. Hối con vầy lửa một giờ / Ông hơ bụng dạ, mụ hơ mặt mày. B. Vân Tiên vừa ấm chơn tay / Ngẩn ngơ hồn phách như say mới rồi. C. Ngư ông khi ấy hỏi han / Vân Tiên thưa hết mọi đàng gần xa. D. Ngư rằng: “Người ở cùng ta / Hôm mai hẩm hút với già cho vui.” Câu 5 (1,0 điểm). Quan niệm sống của ông Ngư được thể hiện như thế nào trong hai câu thơ? Ngư rằng: “ Lòng lão chẳng mơ, Dốc lòng nhơn nghĩa há chờ trả ơn?” Câu 6 (1,0 điểm). Tại sao ông Ngư là người có tài kinh luân nhưng lại chọn cách sống thung dung với nghề chài lưới? Câu 7 (0,5 điểm). Qua đoạn trích, em có ấn tượng với điều gì ở nhân vật ông Ngư? Câu 8 (0,5 điểm). Từ những hành động, lời nói của các nhân vật trong đoạn trích, tác giả muốn gửi đến người đọc thông điệp gì? II. VIẾT (5,0 điểm) Theo báo Giáo dục và Thời đại, số ra ngày 23/10/2024: “Đọc sách giúp trẻ có được cội rễ vững chắc, có được đôi cánh mạnh mẽ của niềm vui và trí tưởng tượng. Sách cũng giúp trẻ biết tôn trọng bản sắc văn hóa ngôn ngữ và các giá trị quốc gia cũng như nền văn minh khác”. Sách có giá trị như vậy, nhưng thực tế hiện nay nhiều bạn trẻ không đọc sách hoặc ít đọc sách. Em hãy viết bài văn nghị luận trình bày suy nghĩ về thực trạng trên và đề xuất giải pháp: “Làm thế nào để rèn thói quen đọc sách cho học sinh”. -------- HẾT ------- HƯỚNG DẪN CHẤM DeThi.edu.vn
  5. 11 Đề thi Ngữ văn 9 cuối kì 1 Chân Trời Sáng Tạo 2024-2025 (Có đáp án) - DeThi.edu.vn A. HƯỚNG DẪN CHUNG - Giáo viên cần chủ động nắm bắt nội dung trình bày của thí sinh để đánh giá tổng quát bài làm, tránh đếm ý cho điểm. Chú ý vận dụng linh hoạt và hợp lý Hướng dẫn chấm. - Đặc biệt trân trọng, khuyến khích những bài viết có nhiều sáng tạo, độc đáo trong nội dung và hình thức trình bày. - Điểm lẻ mỗi câu và điểm toàn bài tính đến 0,25 điểm. B. HƯỚNG DẪN CỤ THỂ Phần Câu Nội dung Điểm ĐỌC HIỂU 5,0 1 C 0,5 2 D 0,5 3 A 0,5 4 D 0,5 5 Mức 1 (1,0 đ) Mức 2 (0,5đ) Mức 3 (0,0đ) - Học sinh nêu được: - Học sinh nêu được 1 ý - Trả lời sai hoặc I + Ngư ông khẳng định mình không ham muốn hoặc nêu được nhưng không trả lời. danh lợi hay sự đền đáp công ơn từ người diễn đạt chưa rõ ràng khác. + Ông cứu người vì tinh thần nhân nghĩa, đạo lí làm người. 6 Mức 1 (1,0 đ) Mức 2 (0,5đ) Mức 3 (0,0đ) - Học sinh nêu được ít nhất 3 ý - HS nêu được 2 ý hoặc - Trả lời sai hoặc * Ngư ông là người có tài kinh luân nhưng nêu được nhưng diễn không trả lời. lại chọn cách sống thung dung với nghề đạt chưa rõ ràng. Nêu chài lưới vì: được 1 ý (0,25đ) - Ông muốn cuộc sống ngoài vòng danh lợi, tránh bất công trong xã hội. - Yêu thích cuộc sống giản dị, hòa hợp với thiên nhiên. - Ông muốn tâm hồn bình yên, thanh thản - Ông vẫn giữ vững những giá trị đạo đức, phẩm chất cao đẹp của con người: nhân ái, nghĩa hiệp, giúp người không mong đền đáp 7 Mức 1 (0,5 đ) Mức 2 (0,25đ) Mức 3 (0,0đ) - HS có thể nêu tùy ý. Gợi ý: - HS nêu được nhưng - Trả lời sai hoặc + Tấm lòng nhân ái, nhân cách cao đẹp, cuộc diễn đạt chưa rõ ràng. không trả lời. sống thanh cao . Của Ngư ông. 8 Mức 1 (0,5 đ) Mức 2 (0,25đ) Mức 3 (0,0đ) DeThi.edu.vn 11 Đề thi Ngữ văn 9 cuối kì 1 Chân Trời Sáng Tạo 2024-2025 (Có đáp án) - DeThi.edu.vn A. HƯỚNG DẪN CHUNG - Giáo viên cần chủ động nắm bắt nội dung trình bày của thí sinh để đánh giá tổng quát bài làm, tránh đếm ý cho điểm. Chú ý vận dụng linh hoạt và hợp lý Hướng dẫn chấm. - Đặc biệt trân trọng, khuyến khích những bài viết có nhiều sáng tạo, độc đáo trong nội dung và hình thức trình bày. - Điểm lẻ mỗi câu và điểm toàn bài tính đến 0,25 điểm. B. HƯỚNG DẪN CỤ THỂ Phần Câu Nội dung Điểm ĐỌC HIỂU 5,0 1 C 0,5 2 D 0,5 3 A 0,5 4 D 0,5 5 Mức 1 (1,0 đ) Mức 2 (0,5đ) Mức 3 (0,0đ) - Học sinh nêu được: - Học sinh nêu được 1 ý - Trả lời sai hoặc I + Ngư ông khẳng định mình không ham muốn hoặc nêu được nhưng không trả lời. danh lợi hay sự đền đáp công ơn từ người diễn đạt chưa rõ ràng khác. + Ông cứu người vì tinh thần nhân nghĩa, đạo lí làm người. 6 Mức 1 (1,0 đ) Mức 2 (0,5đ) Mức 3 (0,0đ) - Học sinh nêu được ít nhất 3 ý - HS nêu được 2 ý hoặc - Trả lời sai hoặc * Ngư ông là người có tài kinh luân nhưng nêu được nhưng diễn không trả lời. lại chọn cách sống thung dung với nghề đạt chưa rõ ràng. Nêu chài lưới vì: được 1 ý (0,25đ) - Ông muốn cuộc sống ngoài vòng danh lợi, tránh bất công trong xã hội. - Yêu thích cuộc sống giản dị, hòa hợp với thiên nhiên. - Ông muốn tâm hồn bình yên, thanh thản - Ông vẫn giữ vững những giá trị đạo đức, phẩm chất cao đẹp của con người: nhân ái, nghĩa hiệp, giúp người không mong đền đáp 7 Mức 1 (0,5 đ) Mức 2 (0,25đ) Mức 3 (0,0đ) - HS có thể nêu tùy ý. Gợi ý: - HS nêu được nhưng - Trả lời sai hoặc + Tấm lòng nhân ái, nhân cách cao đẹp, cuộc diễn đạt chưa rõ ràng. không trả lời. sống thanh cao . Của Ngư ông. 8 Mức 1 (0,5 đ) Mức 2 (0,25đ) Mức 3 (0,0đ) DeThi.edu.vn
  6. 11 Đề thi Ngữ văn 9 cuối kì 1 Chân Trời Sáng Tạo 2024-2025 (Có đáp án) - DeThi.edu.vn - Nêu được ít nhất 2 thông điệp phù hợp - Học sinh nêu được Trả lời sai hoặc Gợi ý: 1 thông điệp hoặc nêu không trả lời. - Hãy sống yêu thương, giúp đỡ người khác. được nhưng diễn đạt - Không được sống ích kỉ, ghen ghét, đố kị. chưa rõ ràng mạch - Hãy tin rằng lòng tốt luôn được đền đáp. lạc. - Giúp đỡ người gặp khó khăn không tính toán thiệt hơn. - VIẾT 5,0 a. Đảm bảo cấu trúc bài văn nghị luận xã hội về một vấn đề cần giải quyết 0,25 b. Xác định đúng yêu cầu của đề: vấn đề nhiều bạn trẻ đã không đọc sách hoặc 0,5 lười đọc sách và cách khắc phục. c. Đề xuất được hệ thống ý phù hợp để làm rõ vấn đề của bài viết: 2,0 * Giới thiệu vấn đề và tầm quan trọng của việc giải quyết vấn đề. * Triển khai vấn đề nghị luận: - Phân tích vấn đề, có thể theo các gợi ý sau: + Giải thích + chỉ ra thực trạng . II + Nguyên nhân: (do học sinh chưa hiểu được giá trị của sách; do thiếu sự khuyến khích từ gia đình, nhà trường và xã hội; do sự phát triển của công nghệ và mạng xã hội; do áp lực học tập, thi cử; do thói quen tiêu thụ nội dung ngắn hạn,...) + Hậu quả của vấn đề: (hiểu biết hạn chế, ảnh hưởng đến kết quả học tập, thiếu khả năng phản biện, sáng tạo; khó thích ứng với xã hội, khô cạn tâm hồn .) - Đề xuất giải pháp (Bản thân học sinh dành nhiều thời gian cho việc đọc sách. Gia đình, nhà trường và xã hội cần tạo môi trường đọc sách; tích hợp việc đọc sách vào nền tảng công nghệ, kết hợp đọc sách với học tập việc giải trí, bắt đầu với nội dung đọc ngắn và hấp dẫn ..) - Phản biện, nêu ý kiến trái chiều... * Khẳng định lại quan điểm cá nhân đã trình bày và rút ra bài học cho bản thân. d. Viết bài văn đảm bảo các yêu cầu sau: 1,5 - Triển khai được hai luận điểm lớn để làm rõ vấn đề: phân tích vấn đề và trình bày giải pháp. - Lập luận chặt chẽ, logic: lí lẽ thuyết phục, bằng chứng khả thi, hiệu quả, phù hợp, kết hợp chặt chẽ giữa lí lẽ và bằng chứng. - Đề xuất được giải pháp khả thi, hiệu quả có lí lẽ, bằng chứng để thể hiện tính khả thi, thuyết phục của giải pháp. (Nếu chỉ liệt kê giải pháp chỉ cho điểm tối đa toàn bài viết là 4,0 điểm) Lưu ý: - Học sinh có thể bày tỏ suy nghĩ, quan điểm riêng nhưng phải phù hợp với chuẩn mực đạo đức và pháp luật đ. Diễn đạt: đảm bảo đúng chính tả, dùng từ, ngữ pháp tiếng Việt, liên kết 0,25 văn bản. e. Sáng tạo: Thể hiện suy nghĩ sâu sắc về vấn đề nghị luận, có cách diễn đạt 0,5 mới mẻ, sáng tạo. DeThi.edu.vn 11 Đề thi Ngữ văn 9 cuối kì 1 Chân Trời Sáng Tạo 2024-2025 (Có đáp án) - DeThi.edu.vn - Nêu được ít nhất 2 thông điệp phù hợp - Học sinh nêu được Trả lời sai hoặc Gợi ý: 1 thông điệp hoặc nêu không trả lời. - Hãy sống yêu thương, giúp đỡ người khác. được nhưng diễn đạt - Không được sống ích kỉ, ghen ghét, đố kị. chưa rõ ràng mạch - Hãy tin rằng lòng tốt luôn được đền đáp. lạc. - Giúp đỡ người gặp khó khăn không tính toán thiệt hơn. - VIẾT 5,0 a. Đảm bảo cấu trúc bài văn nghị luận xã hội về một vấn đề cần giải quyết 0,25 b. Xác định đúng yêu cầu của đề: vấn đề nhiều bạn trẻ đã không đọc sách hoặc 0,5 lười đọc sách và cách khắc phục. c. Đề xuất được hệ thống ý phù hợp để làm rõ vấn đề của bài viết: 2,0 * Giới thiệu vấn đề và tầm quan trọng của việc giải quyết vấn đề. * Triển khai vấn đề nghị luận: - Phân tích vấn đề, có thể theo các gợi ý sau: + Giải thích + chỉ ra thực trạng . II + Nguyên nhân: (do học sinh chưa hiểu được giá trị của sách; do thiếu sự khuyến khích từ gia đình, nhà trường và xã hội; do sự phát triển của công nghệ và mạng xã hội; do áp lực học tập, thi cử; do thói quen tiêu thụ nội dung ngắn hạn,...) + Hậu quả của vấn đề: (hiểu biết hạn chế, ảnh hưởng đến kết quả học tập, thiếu khả năng phản biện, sáng tạo; khó thích ứng với xã hội, khô cạn tâm hồn .) - Đề xuất giải pháp (Bản thân học sinh dành nhiều thời gian cho việc đọc sách. Gia đình, nhà trường và xã hội cần tạo môi trường đọc sách; tích hợp việc đọc sách vào nền tảng công nghệ, kết hợp đọc sách với học tập việc giải trí, bắt đầu với nội dung đọc ngắn và hấp dẫn ..) - Phản biện, nêu ý kiến trái chiều... * Khẳng định lại quan điểm cá nhân đã trình bày và rút ra bài học cho bản thân. d. Viết bài văn đảm bảo các yêu cầu sau: 1,5 - Triển khai được hai luận điểm lớn để làm rõ vấn đề: phân tích vấn đề và trình bày giải pháp. - Lập luận chặt chẽ, logic: lí lẽ thuyết phục, bằng chứng khả thi, hiệu quả, phù hợp, kết hợp chặt chẽ giữa lí lẽ và bằng chứng. - Đề xuất được giải pháp khả thi, hiệu quả có lí lẽ, bằng chứng để thể hiện tính khả thi, thuyết phục của giải pháp. (Nếu chỉ liệt kê giải pháp chỉ cho điểm tối đa toàn bài viết là 4,0 điểm) Lưu ý: - Học sinh có thể bày tỏ suy nghĩ, quan điểm riêng nhưng phải phù hợp với chuẩn mực đạo đức và pháp luật đ. Diễn đạt: đảm bảo đúng chính tả, dùng từ, ngữ pháp tiếng Việt, liên kết 0,25 văn bản. e. Sáng tạo: Thể hiện suy nghĩ sâu sắc về vấn đề nghị luận, có cách diễn đạt 0,5 mới mẻ, sáng tạo. DeThi.edu.vn
  7. 11 Đề thi Ngữ văn 9 cuối kì 1 Chân Trời Sáng Tạo 2024-2025 (Có đáp án) - DeThi.edu.vn C. HƯỚNG DẪN CHẤM DÀNH CHO HS KHUYẾT TẬT I. ĐỌC HIỂU Câu Nội dung Điểm ĐỌC HIỂU 5,0 1 C 1,0 2 D 1,0 3 A 1,0 4 D 1,0 5. Nêu được 1 quan niệm 0,25 6. Lí giải được 1 ý. 0,25 7. Nêu được 1 điều mình ấn tượng 0,25 8. Nêu được một thông điệp 0,25 II. VIẾT: 5,0 điểm a. Xác định được yêu cầu của kiểu bài: nghị luận văn học. 0,5 b. Xác định đúng vấn đề nghị luận: 0,5 c. Xác định được các ý chính của bài viết. + HS hiểu được vấn đề nghị luận, trình bày được 01 khía cạnh của luận điểm phân tích vấn đề, có bố cục 3 phần: 3,0 điểm + HS hiểu được vấn đề nghị luận, trình bày được 01 khía cạnh của luận điểm phân tích vấn đề, 1 giải pháp, có bố cục 3 phần: 4,0 điểm ......................... Hết ......................... DeThi.edu.vn 11 Đề thi Ngữ văn 9 cuối kì 1 Chân Trời Sáng Tạo 2024-2025 (Có đáp án) - DeThi.edu.vn C. HƯỚNG DẪN CHẤM DÀNH CHO HS KHUYẾT TẬT I. ĐỌC HIỂU Câu Nội dung Điểm ĐỌC HIỂU 5,0 1 C 1,0 2 D 1,0 3 A 1,0 4 D 1,0 5. Nêu được 1 quan niệm 0,25 6. Lí giải được 1 ý. 0,25 7. Nêu được 1 điều mình ấn tượng 0,25 8. Nêu được một thông điệp 0,25 II. VIẾT: 5,0 điểm a. Xác định được yêu cầu của kiểu bài: nghị luận văn học. 0,5 b. Xác định đúng vấn đề nghị luận: 0,5 c. Xác định được các ý chính của bài viết. + HS hiểu được vấn đề nghị luận, trình bày được 01 khía cạnh của luận điểm phân tích vấn đề, có bố cục 3 phần: 3,0 điểm + HS hiểu được vấn đề nghị luận, trình bày được 01 khía cạnh của luận điểm phân tích vấn đề, 1 giải pháp, có bố cục 3 phần: 4,0 điểm ......................... Hết ......................... DeThi.edu.vn
  8. 11 Đề thi Ngữ văn 9 cuối kì 1 Chân Trời Sáng Tạo 2024-2025 (Có đáp án) - DeThi.edu.vn ĐỀ SỐ 6 TRƯỜNG THCS NGUYỄN DUY HIỆU KIỂM TRA CUỐI HỌC KÌ I NĂM HỌC 2024 - 2025 Môn: Ngữ văn – Lớp 9 Thời gian: 90 phút (không kể thời gian giao đề) I. ĐỌC HIỂU (6,0 điểm) Đọc đoạn trích: “ Hở môi ra cũng thẹn thùng, Mất người còn chút của tin, Để lòng thì phụ tấm lòng với ai Phím đàn với mảnh hương5 nguyền ngày xưa Cậy em, em có chịu lời, Mai sau dù có bao giờ, Ngồi lên cho chị lạy rồi sẽ thưa. Đốt lò hương ấy, so tơ phím này. Giữa đường đứt gánh tương tư, Trông ra ngọn cỏ lá cây, 1 Keo loan chắp mối tơ thừa mặc em. Thấy hiu hiu gió, thì hay chị về. Kể từ khi gặp chàng Kim, Hồn còn mang nặng lời thề, 2 Khi ngày quạt ước, khi đêm chén thề . Nát thân bồ liễu đền nghì trúc mai. Sự đâu sóng gió bất kỳ, Dạ đài cách mặt, khuất lời, Hiếu tình khôn lẽ hai bề vẹn hai. Rảy xin chén nước cho người thác oan. Ngày xuân em hãy còn dài, Bây giờ trâm gãy gương tan, Xót tình máu mủ, thay lời nước non. Kể làm sao xiết muôn vàn ái ân! Chị dù thịt nát xương mòn, Trăm nghìn gửi lạy tình quân 3 Ngậm cười chín suối hãy còn thơm lây. Tơ duyên ngắn ngủi có ngần ấy thôi! 4 Chiếc thoa với bức tờ mây Phận sao phận bạc như vôi! Duyên này thì giữ, vật này của chung. Đã đành nước chảy hoa trôi lỡ làng. Dù em nên vợ nên chồng, Ôi Kim Lang! Hỡi Kim Lang! Xót người mệnh bạc ắt lòng chẳng quên! Thôi thôi thiếp đã phụ chàng từ đây!” (Nguyễn Du, Truyện Kiều, NXB Văn hóa- thông tin, 2011, tr.45,46,47) *Bối cảnh của đoạn trích: Bọn sai nha gây nên vụ án oan đối với gia đình Thúy Kiều, nàng buộc phải hy sinh mối tình với Kim Trọng, bán mình lấy tiền hối lộ cho chúng để cứu cha và em khỏi đòn tra khảo dã man. Việc bán mình đã thu xếp xong, Kiều ngồi trắng đêm nghĩ đến thân phận và tình yêu rồi nàng nhờ em gái là Thúy Vân thay mình kết duyên với Kim Trọng. Phần trích sau đây (từ câu 723 đến cao 756) là lời Thúy Kiều nói cùng Thúy Vân. (1) keo loan: thứ keo nấu bằng huyết chim loan dùng để gắn kết các vật. (2) quạt ước, chén thề: hai người tặng nhau quạt để tỏ ý ước hẹn trăm năm, uống rượu thề nguyền chung thuỷ. (3) chín suối: tức "cửu tuyền", chỉ âm phủ - cõi của người chết theo quan niệm xưa (4) tờ mây: tờ giấy có trang trí hình mây ghi lời thề nguyền của hai người, cũng có thể là thư từ giữa hai người. DeThi.edu.vn 11 Đề thi Ngữ văn 9 cuối kì 1 Chân Trời Sáng Tạo 2024-2025 (Có đáp án) - DeThi.edu.vn ĐỀ SỐ 6 TRƯỜNG THCS NGUYỄN DUY HIỆU KIỂM TRA CUỐI HỌC KÌ I NĂM HỌC 2024 - 2025 Môn: Ngữ văn – Lớp 9 Thời gian: 90 phút (không kể thời gian giao đề) I. ĐỌC HIỂU (6,0 điểm) Đọc đoạn trích: “ Hở môi ra cũng thẹn thùng, Mất người còn chút của tin, Để lòng thì phụ tấm lòng với ai Phím đàn với mảnh hương5 nguyền ngày xưa Cậy em, em có chịu lời, Mai sau dù có bao giờ, Ngồi lên cho chị lạy rồi sẽ thưa. Đốt lò hương ấy, so tơ phím này. Giữa đường đứt gánh tương tư, Trông ra ngọn cỏ lá cây, 1 Keo loan chắp mối tơ thừa mặc em. Thấy hiu hiu gió, thì hay chị về. Kể từ khi gặp chàng Kim, Hồn còn mang nặng lời thề, 2 Khi ngày quạt ước, khi đêm chén thề . Nát thân bồ liễu đền nghì trúc mai. Sự đâu sóng gió bất kỳ, Dạ đài cách mặt, khuất lời, Hiếu tình khôn lẽ hai bề vẹn hai. Rảy xin chén nước cho người thác oan. Ngày xuân em hãy còn dài, Bây giờ trâm gãy gương tan, Xót tình máu mủ, thay lời nước non. Kể làm sao xiết muôn vàn ái ân! Chị dù thịt nát xương mòn, Trăm nghìn gửi lạy tình quân 3 Ngậm cười chín suối hãy còn thơm lây. Tơ duyên ngắn ngủi có ngần ấy thôi! 4 Chiếc thoa với bức tờ mây Phận sao phận bạc như vôi! Duyên này thì giữ, vật này của chung. Đã đành nước chảy hoa trôi lỡ làng. Dù em nên vợ nên chồng, Ôi Kim Lang! Hỡi Kim Lang! Xót người mệnh bạc ắt lòng chẳng quên! Thôi thôi thiếp đã phụ chàng từ đây!” (Nguyễn Du, Truyện Kiều, NXB Văn hóa- thông tin, 2011, tr.45,46,47) *Bối cảnh của đoạn trích: Bọn sai nha gây nên vụ án oan đối với gia đình Thúy Kiều, nàng buộc phải hy sinh mối tình với Kim Trọng, bán mình lấy tiền hối lộ cho chúng để cứu cha và em khỏi đòn tra khảo dã man. Việc bán mình đã thu xếp xong, Kiều ngồi trắng đêm nghĩ đến thân phận và tình yêu rồi nàng nhờ em gái là Thúy Vân thay mình kết duyên với Kim Trọng. Phần trích sau đây (từ câu 723 đến cao 756) là lời Thúy Kiều nói cùng Thúy Vân. (1) keo loan: thứ keo nấu bằng huyết chim loan dùng để gắn kết các vật. (2) quạt ước, chén thề: hai người tặng nhau quạt để tỏ ý ước hẹn trăm năm, uống rượu thề nguyền chung thuỷ. (3) chín suối: tức "cửu tuyền", chỉ âm phủ - cõi của người chết theo quan niệm xưa (4) tờ mây: tờ giấy có trang trí hình mây ghi lời thề nguyền của hai người, cũng có thể là thư từ giữa hai người. DeThi.edu.vn
  9. 11 Đề thi Ngữ văn 9 cuối kì 1 Chân Trời Sáng Tạo 2024-2025 (Có đáp án) - DeThi.edu.vn (5) đàn, hương: những vật mà Kim Trọng - Thúy Kiều cùng có chung kỉ niệm (đêm thề nguyền, khi Thuý Kiều sang nhà Kim Trọng, chàng Kim đã thêm hương vào lò hương, sau khi thề nguyền, Kiều đã đánh đàn cho Kim Trọng nghe) * Thực hiện các yêu cầu: Câu 1: (0,5 điểm) Đoạn trích trên được viết theo thể thơ gì? A. Thơ thất ngôn tứ tuyệt B. Thơ lục bát C. Thơ thất ngôn bát cú D. Thơ song thất lục bát Câu 2: (0,5 điểm) Dựa vào phần bối cảnh của đoạn trích, hãy cho biết tại sao Thúy Kiều lại phải trao duyên cho Thúy Vân? A. Do gia đình Thúy Kiều bị hàm oan, Kiều phải bán mình chuộc cha. B. Do Thúy Kiều hết yêu Kim Trọng. C. Thúy Vân muốn Thúy Kiều trao duyên cho mình. D. Do gia đình Thúy Kiều ngăn cấm. Câu 3: (0,5 điểm) Nhân vật chính trực tiếp bày tỏ tình cảm trong đoạn trích trên là ai? A. Kim Trọng B. Thúy Vân C. Thúy Kiều D. Thúy Kiều-Kim Trọng Câu 4: (0,5 điểm) Đoạn trích trên chủ yếu là lời của ai nói với ai? A. Lời của Thúy Kiều nói với Kim Trọng. B. Lời của Thúy Kiều nói với Thúy Vân. C. Lời độc thoại của nhân vật Thúy Kiều.D. Lời của tác giả nói với người đọc. Câu 5: (1,0 đ) Đoạn trích thể hiện tâm trạng gì của nhân vật Thúy Kiều? Câu 6: (1,0 đ) Phân tích tác dụng của câu đặc biệt trong đoạn thơ in đậm. Câu 7: (0,5đ) Em có đồng tình với việc Thúy Kiều trao duyên cho Thúy Vân không? Vì sao? Câu 8: (0,5đ) Viết đoạn văn ngắn (3-5 câu) trình bày suy nghĩ của em về người phụ nữ trong xã hội phong kiến qua nhân vật Thuý Kiều ở đoạn trích trên. II. VIẾT (5.0 điểm) Em hãy viết bài văn nghị luận xã hội về một vấn đề cần giải quyết: "Làm thế nào để rèn luyện thói quen đọc sách cho học sinh?” DeThi.edu.vn 11 Đề thi Ngữ văn 9 cuối kì 1 Chân Trời Sáng Tạo 2024-2025 (Có đáp án) - DeThi.edu.vn (5) đàn, hương: những vật mà Kim Trọng - Thúy Kiều cùng có chung kỉ niệm (đêm thề nguyền, khi Thuý Kiều sang nhà Kim Trọng, chàng Kim đã thêm hương vào lò hương, sau khi thề nguyền, Kiều đã đánh đàn cho Kim Trọng nghe) * Thực hiện các yêu cầu: Câu 1: (0,5 điểm) Đoạn trích trên được viết theo thể thơ gì? A. Thơ thất ngôn tứ tuyệt B. Thơ lục bát C. Thơ thất ngôn bát cú D. Thơ song thất lục bát Câu 2: (0,5 điểm) Dựa vào phần bối cảnh của đoạn trích, hãy cho biết tại sao Thúy Kiều lại phải trao duyên cho Thúy Vân? A. Do gia đình Thúy Kiều bị hàm oan, Kiều phải bán mình chuộc cha. B. Do Thúy Kiều hết yêu Kim Trọng. C. Thúy Vân muốn Thúy Kiều trao duyên cho mình. D. Do gia đình Thúy Kiều ngăn cấm. Câu 3: (0,5 điểm) Nhân vật chính trực tiếp bày tỏ tình cảm trong đoạn trích trên là ai? A. Kim Trọng B. Thúy Vân C. Thúy Kiều D. Thúy Kiều-Kim Trọng Câu 4: (0,5 điểm) Đoạn trích trên chủ yếu là lời của ai nói với ai? A. Lời của Thúy Kiều nói với Kim Trọng. B. Lời của Thúy Kiều nói với Thúy Vân. C. Lời độc thoại của nhân vật Thúy Kiều.D. Lời của tác giả nói với người đọc. Câu 5: (1,0 đ) Đoạn trích thể hiện tâm trạng gì của nhân vật Thúy Kiều? Câu 6: (1,0 đ) Phân tích tác dụng của câu đặc biệt trong đoạn thơ in đậm. Câu 7: (0,5đ) Em có đồng tình với việc Thúy Kiều trao duyên cho Thúy Vân không? Vì sao? Câu 8: (0,5đ) Viết đoạn văn ngắn (3-5 câu) trình bày suy nghĩ của em về người phụ nữ trong xã hội phong kiến qua nhân vật Thuý Kiều ở đoạn trích trên. II. VIẾT (5.0 điểm) Em hãy viết bài văn nghị luận xã hội về một vấn đề cần giải quyết: "Làm thế nào để rèn luyện thói quen đọc sách cho học sinh?” DeThi.edu.vn
  10. 11 Đề thi Ngữ văn 9 cuối kì 1 Chân Trời Sáng Tạo 2024-2025 (Có đáp án) - DeThi.edu.vn HƯỚNG DẪN CHẤM Phần Câu Nội dung Điểm I ĐỌC HIỂU 5,0 1 B 0,5 2 A 0,5 3 C 0,5 4 B 0,5 5 -Tâm trạng Thuý Kiều: thể hiện sự đau khổ, xót xa cùng cực khi phải trao duyên 1,0 cho Thúy Vân. 6 - Câu đặc biệt: Ôi Kim Lang! Hỡi Kim Lang! 1,0 - Tác dụng: cùng để gọi- đáp. Lư ý: HS chỉ ra câu đặc biệt và nêu tác dụng của câu đặc biệt thì cho tròn 1,0 điểm. Trường hợp hs chỉ nêu tác dụng mà không chỉ ra câu đặc biệt, giáo viên vẫn cho tròn 1,0 điểm. 7 Hs nêu ý kiến hợp lí, thuyết phục: 0,5 + Bày tỏ ý kiến đồng tình hoặc không đồng tình. + Trình bày lí lẽ thể hiện quan điểm. Hướng dẫn chấm: - HS bày tỏ ý kiến: 0,25 điểm - Hs trả lời được 01 lí lẽ thể hiện quan điểm: 0,25 điểm. - Hs không bày tỏ ý kiến và không trả lời được 01 lí lẽ thể hiện quan điểm của người viết: không cho điểm. 8 - Hình thức : Đảm bảo hình thức (đoạn văn ngắn 3-5 câu). 0.5 - Nội dung: HS nêu được suy nghĩ của bản thân về người phụ nữ trong xã hội phong kiến qua nhân vật Thuý Kiều. Gợi ý: + Người phụ nữ có những phẩm chất tốt đẹp (HS có thể nêu được ít nhất một phẩm chất tiêu biểu thể hiện trong đoạn trích như hiếu thảo, vị tha, trọng tình cảm ) + Người phụ nữ có số phận đau khổ: hi sinh tình yêu vì gia đình, Hướng dẫn chấm: - Hs viết được đoạn văn đảm bảo được 02 ý phù hợp, mỗi ý 0,25 điểm. - Hs không viết được đoạn văn hoặc viết không phù hợp với chuẩn mực, đạo đức: không cho điểm. DeThi.edu.vn 11 Đề thi Ngữ văn 9 cuối kì 1 Chân Trời Sáng Tạo 2024-2025 (Có đáp án) - DeThi.edu.vn HƯỚNG DẪN CHẤM Phần Câu Nội dung Điểm I ĐỌC HIỂU 5,0 1 B 0,5 2 A 0,5 3 C 0,5 4 B 0,5 5 -Tâm trạng Thuý Kiều: thể hiện sự đau khổ, xót xa cùng cực khi phải trao duyên 1,0 cho Thúy Vân. 6 - Câu đặc biệt: Ôi Kim Lang! Hỡi Kim Lang! 1,0 - Tác dụng: cùng để gọi- đáp. Lư ý: HS chỉ ra câu đặc biệt và nêu tác dụng của câu đặc biệt thì cho tròn 1,0 điểm. Trường hợp hs chỉ nêu tác dụng mà không chỉ ra câu đặc biệt, giáo viên vẫn cho tròn 1,0 điểm. 7 Hs nêu ý kiến hợp lí, thuyết phục: 0,5 + Bày tỏ ý kiến đồng tình hoặc không đồng tình. + Trình bày lí lẽ thể hiện quan điểm. Hướng dẫn chấm: - HS bày tỏ ý kiến: 0,25 điểm - Hs trả lời được 01 lí lẽ thể hiện quan điểm: 0,25 điểm. - Hs không bày tỏ ý kiến và không trả lời được 01 lí lẽ thể hiện quan điểm của người viết: không cho điểm. 8 - Hình thức : Đảm bảo hình thức (đoạn văn ngắn 3-5 câu). 0.5 - Nội dung: HS nêu được suy nghĩ của bản thân về người phụ nữ trong xã hội phong kiến qua nhân vật Thuý Kiều. Gợi ý: + Người phụ nữ có những phẩm chất tốt đẹp (HS có thể nêu được ít nhất một phẩm chất tiêu biểu thể hiện trong đoạn trích như hiếu thảo, vị tha, trọng tình cảm ) + Người phụ nữ có số phận đau khổ: hi sinh tình yêu vì gia đình, Hướng dẫn chấm: - Hs viết được đoạn văn đảm bảo được 02 ý phù hợp, mỗi ý 0,25 điểm. - Hs không viết được đoạn văn hoặc viết không phù hợp với chuẩn mực, đạo đức: không cho điểm. DeThi.edu.vn