Bài giảng Giáo dục công dân Lớp 7 (Sách Cánh diều) - Bài 1: Tự hào về truyền thống quê hương - Năm học 2022-2023

pptx 39 trang Hàn Vy 03/03/2023 1873
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Bài giảng Giáo dục công dân Lớp 7 (Sách Cánh diều) - Bài 1: Tự hào về truyền thống quê hương - Năm học 2022-2023", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Tài liệu đính kèm:

  • pptxbai_giang_giao_duc_cong_dan_lop_7_sach_canh_dieu_bai_1_tu_ha.pptx

Nội dung text: Bài giảng Giáo dục công dân Lớp 7 (Sách Cánh diều) - Bài 1: Tự hào về truyền thống quê hương - Năm học 2022-2023

  1. BÀI 1: TỰ HÀO VỀ TRUYỀN THỐNG QUÊ HƯƠNG MỞ ĐẦU
  2. Trò chơi: Ai nhanh ai giỏi • Em hãy ghép những chữ cái đứng liền nhau trong bảng bên thành cụm từ có nghĩa thì sẽ xuất hiện nhiều từ/cụm từ nói về truyền thống quê hương ai ghép được chữ cái nhanh và chính xác sẽ trở thành người chiến thắng? • Chia sẻ hiểu biết của em về biểu hiện của truyền thống tốt đẹp đó ở quê hương em? Em sẽ làm gì để mọi người biết rằng em rất tự hào về những truyền thống đó?
  3. Em hãy ghép những chữ cái đứng liền nhau trong bảng bên thành cụm từ có nghĩa thì sẽ xuất hiện nhiều từ/cụm từ nói về truyền thống quê hương ai ghép nhanh nhất và chính xác nhất sẽ trở thành người chiến thắng?
  4. Chia sẻ hiểu biết của em về biểu hiện của truyền thống tốt đẹp đó ở quê hương em? Em sẽ làm gì để mọi người biết rằng em rất tự hào về những truyền thống đó?
  5. 1.Thế nào là truyền thống quê hương?
  6. Thảo luận nhóm Câu 1:Theo em những truyền thống tốt đẹp nào được thể hiện trong các hình ảnh trên? Câu 2:Quê hương em có những truyền thống tốt đẹp nào?Em hãy giới thiệu về những truyền thống đó? Câu 3: Em hiểu thế nào là truyền thống tốt đẹp của quê hương?
  7. Hình ảnh 1: Hình ảnh 2: Yêu Hình ảnh 3: Truyền thống thương con Truyền thống yêu nước người lao động
  8. Hình ảnh 4: Hình ảnh 6: Hình ảnh 5: Truyền thống Truyền thống Truyền thống tôn sư trọng nghệ thuật đòn múa rối nước đạo ca tài tử
  9. Thảo luận nhóm Câu 1:Theo em những truyền thống tốt đẹp nào được thể hiện trong các hình ảnh trên? Câu 2:Quê hương em có những truyền thống tốt đẹp nào?Em hãy giới thiệu về những truyền thống đó? Câu 3: Em hiểu thế nào là truyền thống tốt đẹp của quê hương?
  10. Quê hương em có những truyền thống : - Yêu nước - Hiếu học - Lao động - Tôn sư trọng đạo - Hiếu thảo - Hát xẩm
  11. Nghệ nhân Hà Thị Cầu
  12. Có thể em chưa biết??? • Giới thiệu về truyền thống hát xẩm của quê hương Ninh Bình Xẩm là một loại hình dân ca của Việt Nam, phổ biến ở đồng bằng và trung du Bắc Bộ. Nghệ nhân Hà Thị Cầu (1928–2013) được coi là người hát xẩm cuối cùng của thế kỷ XX và tỉnh Ninh Bình đang có những nỗ lực đệ trình UNESCO công nhận hát xẩm là di sản văn hóa thế giới cần được bảo vệ khẩn cấp. Bộ nhạc cụ đơn giản nhất để hát xẩm chỉ gồm đàn nhị và Sênh tiền. Xẩm có hai làn điệu chính là xẩm chợ và xẩm cô đào. Ca từ của xẩm chủ yếu là thơ lục bát, lục bát biến thể có thêm các tiếng láy, tiếng đệm cho phù hợp với làn điệu. Ngày 26/11/2011, Nhà hát Chèo Ninh Bình đã tổ chức lễ khai trương công trình khôi phục, bảo tồn và phát triển nghệ thuật hát xẩm nhằm sưu tầm, biên soạn, truyền dạy và phổ biến các bài hát xẩm theo các làn điệu cổ truyền, dàn dựng chương trình hát xẩm, bảo tồn, phát triển nghệ thuật hát xẩm.
  13. Thảo luận nhóm Câu 1:Theo em những truyền thống tốt đẹp nào được thể hiện trong các hình ảnh trên? Câu 2:Quê hương em có những truyền thống tốt đẹp nào?Em hãy giới thiệu về những truyền thống đó? Câu 3: Em hiểu thế nào là truyền thống tốt đẹp của quê hương?
  14. Truyền thống tốt đẹp của quê hương:Là những giá trị tốt đẹp, riêng biệt của mỗi vùng miền, địa phương, được hình thành và khẳng định qua thời gian, được lưu truyền từ thế hệ này qua thế hệ khác.
  15. Nhiệm vụ: Hoàn thành phiếu bài tập số 2: - Học sinh thực hiện hoạt động cá nhân “Think”: Suy nghĩ độc lập về bài tập và hoàn thành phiếu bài tập số 2 - Học sinh thực hiện hoạt động cặp đôi “Pair”: Trao đổi với bạn suy nghĩ của mình. - Học sinh trình bày cá nhân trước lớp hoạt động “Share”: Chia sẻ những điều vừa trao đổi về bài tập 2 trước lớp.
  16. Phiếu học tập • - Thông tin trên nói về những truyền thống và ý nghĩa của những truyền thống đó: • + Yêu nước, đoàn kết -> Tạo nên sức mạnh với giúp Đảng và nhân dân quyết tâm đẩy lùi dịch bệnh. • + Tương thân tương ái -> Thể hiện tinh thần đoàn kết dân tộc, luôn sẵn sàng đùm bọc yêu thương nhau trong mọi hoàn cảnh.
  17. PHIẾU BÀI TẬP (THẢO LUẬN NHÓM) Vân và Hùng đã giữ gìn và phát Nếu những Em có huy những truyền việc em có đồng ý Nếu những thống tốt đẹp nào thể làm để với thái việc làm của quê hương? giữ gìn, phát độ và không giữ Hai bạn thể hiện huy truyền hành vi gìn, phát huy niềm tự hào về thống tốt của Quân truyền thống truyền thống của đẹp của quê khồng? Vì tốt đẹp của quê hương mình hương? sao? quê hương? bằng những hành động cụ thể nào?
  18. Vân và Hùng đã giữ gìn và phát huy những truyền thống tốt đẹp nào của quê hương? Hai bạn thể hiện niềm tự hào về truyền thống của quê hương mình bằng những hành động cụ thể nào? Vân Hùng +Vân đã giữ gìn và phát huy + Hùng đã giữ gìn và phát huy truyền thống yêu nước. truyền thống yêu thương con + Vân có ước mơ trở thành 1 người. hướng dẫn viên du lịch để giới + Hùng chăm chỉ học tập, tích thiệu với bạn bè quốc tế về các cực tham gia các hoạt động truyền thống tốt đẹp của quê thiện nguyện, đền ơn đáp nghãi, hưowng. giúp đỡ các gia đình chính sách, Vân luôn chăm chỉ tích cực gia đình có hoàn cảnh khó học tập tham gia các hoạt động khăn. trải nghiệm tìm hiểu về giá trị lịch sử, văn hóa của quê hương mình.
  19. Em có đồng ý với thái độ và hành vi của Quân khồng? Vì sao? • Em không đồng ý với thái độ của anh Q. Hành động thể hiện sự không tôn trọng và ngăn cấm người khác tìm hiểu, tham gia về truyền thống nghệ thuật dân gian của địa phương. • Vì các loại hình nghệ thuật dân gia của địa phương lưu giữ những nét đẹp của quê hương như truyền thống yêu nước, hiếu học, tăng gia sản xuất lao động, yêu thương con người, đoàn kết, Tổ chức các hoạt động nghệ thuật dân gian là một phần lưu giữ những nét đẹp văn hóa của quê hương.
  20. Nếu những việc em có thể làm để giữ gìn, phát huy truyền thống tốt đẹp của quê hương? + Siêng năng, kiên trì học tập và rèn luyện, + Phê phán đoàn kết giúp đỡ nhau, những hành chủ động và tích cực động làm tổn hại tham gia các hoạt động cộng đồng, góp phần đến truyền vào sự phát triển của thống tốt đẹp quê hương. của quê hương.
  21. Nêu những việc làm không giữ gìn, phát huy truyền thống tốt đẹp của quê hương? + Ngăn cấm người khác tham gia các + Nói xấu, hoạt động cộng xuyên tạc đồng nhằm giữ truyền thống gìn và phát huy tốt đẹp của truyền thống quê hương quê hương.
  22. III. LUYỆN TẬP
  23. Khái Là những giá trị tốt đẹp, riêng biệt của mỗi vùng miền, địa phương, được hình thành và niệ Tự khẳng định qua thời gian, được lưu truyền từ m: thế hệ này qua thế hệ khác hào vềTruyề Yêu nước, đoàn kết, yêu thương con người n thống Cần cù sáng tạo truyền: Giữ chữ tín, hiếu Làthảo, những phẩm chất đạo đức quan trọng thống Ý của con người nghĩa: Góp phần tạo nên sức mạnh giúp con người quê vượt qua khó khăn + Siêng năng, kiên trì học tập và rèn luyện, đoàn kết giúp đỡ Cách nhau, hươngrèn luyện: Phê phán những hành động sai trái .
  24. Bài tập 1 Tên truyền Những việc cần làm thống Yêu nước, -Có ý thức giữ gìn và bảo vệ môi trường. đoàn kết -Yêu thương, đoàn kết giúp đỡ mọi người -Giúp đỡ người có hoàn cảnh khó khăn - Hiến máu nhân đạo, Cần cù, sáng - Chăm chỉ lao động, sáng tạo, sản xuất tạo trong lao - Sáng tạo các phương tiện máy móc hiện đại áp dụng vào sản xuất để động đạt năng suất cao. Tôn sư trọng -Chăm chỉ tích cực học tập và rèn luyện đạo, hiếu học - Tôn trọng yêu quý thầy cô giáo Các loại hình -Tham gia các hoạt động giữ gìn và phát triển các loại hình văn hóa nghệ thuật dân nghệ thuật truyền thống gian, nghề - Tham gia các câu lạc bộ nhạc cụ dân gian, truyền thống
  25. Bài tập 2 - A: Đồng tình. • Góp phần giữ gìn và phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc. - B: Đồng tình. • Tuyên truyền, giới thiệu, quảng bá, đưa lễ hội truyền thống của quê hương đến với mọi người. - C: Không đồng tình. • Phê phán thái độ thơ ơ không quan tâm đến truyền thống tốt đẹp của quê hương. - D: Đồng tình. • Thể hiện tinh thần xây dựng và phát triển đất nước. - E: Đồng tình. • Thể hiện tình thần bảo vệ môi trường góp phần xây dựng địa phương xanh sạch đẹp.
  26. 1. Nhận xét suy nghĩ của S: suy nghĩ của S là đúng đắn. 2. Nếu là S, em sẽ nói với anh trai mình: Phong trào Ba sẵn sàng là phong trào thể hiện tinh thần sẵn sàng khi Tổ quốc cần dù trong thời chiến hay thời bình của người dân. Nhận được lệnh gọi nhập ngũ anh nên vui mừng vì thực hiện được điều đó là anh đang góp sức lực nhỏ bé của mình vào việc bảo vệ Tổ Quốc và thể hiện được truyền thống yêu nước của mình.Vì vậy, anh đừng do dự mà nên sẵn sàng nhập ngũ,cố gắng rèn luyện để phục vụ đất nước.
  27. IV. Vận dụng
  28. HOẠT ĐỘNG DỰ ÁN 1. Em hãy viết một thông điệp thể hiện niềm tự hào về truyền thống tốt đẹp của quê hương em và chia sẻ 2 Em hãy cùng bạn thiết kế trước lớp. tập san về chủ đề " Tự hào truyền thống quê hương".
  29. 1. HẸN GẶP LẠI CÁC EM ". Lê Thị Thanh Thương Trường THCS Gia Hưng- Gia Viễn- Ninh Bình