Bài giảng Giáo dục công dân Lớp 7 (Sách Cánh diều) - Bài 2: Bảo tồn di sản văn hóa - Năm học 2022-2023 - Lý Thanh Hoàng

pptx 36 trang Hàn Vy 03/03/2023 1981
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Bài giảng Giáo dục công dân Lớp 7 (Sách Cánh diều) - Bài 2: Bảo tồn di sản văn hóa - Năm học 2022-2023 - Lý Thanh Hoàng", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Tài liệu đính kèm:

  • pptxbai_giang_giao_duc_cong_dan_lop_7_sach_canh_dieu_bai_2_bao_t.pptx

Nội dung text: Bài giảng Giáo dục công dân Lớp 7 (Sách Cánh diều) - Bài 2: Bảo tồn di sản văn hóa - Năm học 2022-2023 - Lý Thanh Hoàng

  1. GIÁO DỤC CƠNG DÂN 7 Sách cánh diều Bài 2 Giáo viên thực hiện : Lý Thanh Hoàng Trường THCS Lý Tự Trọng – Thành phố Tân An – Tỉnh Long An
  2. KHỞI ĐỘNG
  3. NHIỆM VỤ Di sản văn hố là tài sản của thế hệ trước truyền lại cho thế hệ sau, là nguồn tài nguyên quý báu tạo nên bản sắc văn hố dân tộc, gĩp phần thúc đẩy sự phát triển bền vững cho con người và xã hội. Em hãy cùng các bạn kể về những di sản văn hĩa mà em biết.
  4. Thánh địa Mĩ Sơn – tỉnh Quảng Nam
  5. Bến Nhà rồng – Thành phố Hồ Chí Minh
  6. Vịnh Hạ Long – tỉnh Quảng Ninh
  7. KHÁM PHÁ
  8. Bài 2 : 1. Di sản văn hĩa là gì? Em hãy quan sát hình ảnh và trả lời câu hỏi.
  9. a) Tên của di sản gắn với từng hình ảnh: - Hình 1: Chùa Một Cột - Hình 2: Phố cổ Hội An - Hình 3: Thánh địa Mĩ Sơn - Hình 4: Đờn ca tài tử Nam Bộ - Hình 5: Hát then dân tộc Tày - Hình 6: Bài chịi Hội An => Đặc điểm chung của những di sản trên là: Những di sản trên là thành tựu về kiến trúc, nghệ thuật đã được hình thành trong lịch sử dân tộc, mang giá trị lớn lao về mặt lịch sử, văn hĩa, khoa học, được lưu truyền từ thế hệ này qua thế hệ khác. b) Di sản văn hố: Là những sản phẩm vật chất, tinh thần cĩ giá trị lịch sử, văn hố, khoa học, được lưu truyền từ thế hệ này qua thế hệ khác.
  10. Bài 2 : 2. Phân loại di sản văn hĩa?
  11. Bài 2 : 2. Phân loại di sản văn hĩa? a) Sự khác biệt giữa các di sản văn hố: - Quần thể di tích Cố đơ Huế, khu di tích Mỹ Sơn là những di sản văn hĩa bằng kiến trúc, được xây dựng từ thời xưa, cĩ giá trị lịch sử - văn hĩa. - Khơng gian văn hĩa cồng chiêng Tây Nguyên, Đờn ca tài tử Nam Bộ, hát Xoan - Phú Thọ là những sản phẩm tinh thần được lưu truyền qua truyền miệng, truyền nghề, trình diễn thể hiện bản sắc văn hĩa cộng đồng.
  12. Bài 2 : (Sản phẩm tinh thần) (Sản phẩm vật chất) Cồng chiêng Tây Nguyên Hồng Thành Thăng Long Dân ca quan họ Bắc Ninh Phong Nha Kẽ Bàng
  13. Bài 2 : 2. Phân loại di sản văn hĩa? b) Di sản văn hố bao gồm di sản văn hố vật thể và di sản văn hố phi vật thể. - Di sản văn hố vật thể là sản phẩm vật chất cĩ giá trị lịch sử, văn hố, khoa học, bao gồm di tích lịch sử- văn hố, danh lam thắng cảnh, di vật, cổ vật, bảo vật quốc gia. - Di sản văn hố phi vật thể là sản phẩm tinh thần gắn với cộng đồng hoặc cá nhân, vật thể và khơng gian văn hố liên quan, cĩ giá trị lịch sử, văn hố, khoa học, thể hiện bản sắc của cộng đồng, khơng ngừng được tái tạo và được lưu truyền từ thế hệ này sang thế hệ khác bằng truyền miệng, truyền nghề, trình diễn và các hình thức khác.
  14. Bài 2 : 2. Phân loại di sản văn hĩa?
  15. Bài 2 : 2. Phân loại di sản văn hĩa?
  16. Bài 2 : 2. Phân loại di sản văn hĩa? - Hình ảnh 1: Văn Miếu - Quốc Tử Giám (Di tích lịch sử) Cơng trình Văn Miếu được xây dựng vào năm 1070 dưới thời vua Lý Thánh Tơng là nơi thờ Khổng Tử, các vị hiền triết và làm nơi học tập của Hồng Thái tử. Năm 1076, nhà vua cho lập Quốc Tử Giám, chọn quan viên văn chức, người nào biết chữ cho vào Quốc Tử Giám học tập. Đây là địa điểm cĩ giá trị lịch sử, văn hĩa, khoa học.
  17. Bài 2 : 2. Phân loại di sản văn hĩa? - Hình ảnh 2: Trống đồng (Di vật, cổ vật, bảo vật quốc gia) Trống đồng khơng chỉ đơn thuần được coi là một nhạc khí mà cịn được coi như là biểu tượng của nền văn hĩa, của dân tộc. Trống đồng là một hiện vật được lưu truyền lại, cĩ giá trị lịch sử, văn hố, khoa học.
  18. Bài 2 : 2. Phân loại di sản văn hĩa? - Hình ảnh 3: Vịnh Hạ Long (Danh lam thắng cảnh) Vịnh Hạ Long là cảnh quan thiên nhiên cĩ giá trị thẩm mĩ, được UNESCO cơng nhận là Di sản Thiên nhiên Thế giới.
  19. Bài 2 : 2. Phân loại di sản văn hĩa? - Hình ảnh 4: Lễ hội Cồng chiêng Tây Nguyên (Di sản văn hĩa phi vật thể) Từ thuở sơ khai tiếng cồng chiêng được xuất hiện trong tất cả các lễ hội trong năm từ lễ thổi tai cho trẻ sơ sinh đến lễ bỏ mả, lễ cúng máng nước, lễ mừng cơm mới, lễ đĩng cửa kho Cồng chiêng Tây Nguyên biểu hiện cho sự quyền lực và giàu cĩ.
  20. Bài 2 : 3. Ý nghĩa của di sản văn hĩa đối với con người và xã hội.
  21. a) Theo em, thơng tin trên đã cho thấy di sản văn hố cĩ ý nghĩa như thế nào đổi với con người và xã hội? b) Em hãy chia sẻ thêm những hiểu biết của mình về ý nghĩa của di sản văn hố. a) Ý nghĩa của di sản văn hĩa đổi với con người và xã hội: - Gĩp phần quan trọng vào việc giáo dục lịch sử, vun đắp truyền thống tốt đẹp của dân tộc; - Gĩp phần xây dựng và quảng bá hình ảnh quốc gia, truyền bá các giá trị lịch sử, văn hố, khoa học và thẩm mĩ quan trọng của di sản văn hố Việt Nam ra thế giới; - Thể hiện ngày càng rõ hơn vai trị quan trọng trong việc giáo dục con người Việt Nam phát triển tồn diện, hình thành nên nguồn nhân lực đĩng gĩp trực tiếp vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc; - Mang lại giá trị kinh tế, đem lại những lợi ích thiết thực và bền vững cho cộng đồng và địa phương. b) Ý nghĩa của di sản văn hố: - Di sản văn hố là tài sản, niềm tự hào của dân tộc, thể hiện lịch sử, sự sáng tạo và bản sắc dân tộc trong cơng cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, làm cơ sở cho thế hệ sau phát huy và phát triển. - Di sản văn hố gĩp phần phát triển nền văn hố Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc, làm phong phú kho tàng di sản văn hố nhân loại.
  22. Bài 2 : 4. Quy định của pháp luật về quyền và nghĩa vụ của tổ chức, cá nhân đối với việc bảo vệ di sản văn hĩa.
  23. Bài 2 : 4. Quy định của pháp luật về quyền và nghĩa vụ của tổ chức, cá nhân đối với việc bảo vệ di sản văn hĩa.
  24. Bài 2 : 4. Quy định của pháp luật về quyền và nghĩa vụ của tổ chức, cá nhân đối với việc bảo vệ di sản văn hĩa. - Hình ảnh 1: Việc chăm sĩc, dọn dẹp nghĩa trang liệt sĩ là một hành động tơn trọng, bảo vệ và giữ gìn di sản văn hĩa. - Hình ảnh 2: Việc tổ chức các lễ hội truyền thống tại địa phương đã gĩp phần bảo vệ, gìn giữ, quảng bá giá trị của các di sản văn hĩa và nâng cao nhận thức của người dân về việc bảo tồn di sản văn hĩa.
  25. Bài 2 : 4. Quy định của pháp luật về quyền và nghĩa vụ của tổ chức, cá nhân đối với việc bảo vệ di sản văn hĩa. - Hình ảnh 3: Hành động sờ đầu rùa ở Văn Miếu - Quốc Tử Giám là một hành vi đáng lên án, là hành vi phá hoại và xâm hại đến di tích lịch sử - văn hĩa. - Hình ảnh 4: Hành vi xả rác bừa bãi làm ơ nhiễm mơi trường, hủy hoại cảnh quan của dannh lam thắng cảnh, xâm hại đến di sản văn hĩa. - Hình ảnh 5: Hành vi khắc chữ lên tượng đài, bức tượng là hành vi phá hoại, làm sai lệch, xâm hại đến di sản văn hĩa, gây ảnh hưởng ngiêm trọng đến việc bảo tồn di sản văn hĩa.
  26. Bài 2 : 4. Quy định của pháp luật về quyền và nghĩa vụ của tổ chức, cá nhân đối với việc bảo vệ di sản văn hĩa. b) Quyền và nghĩa vụ của tổ chức, cá nhân đối với việc bảo vệ di sản văn hĩa: - Tơn trọng, bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hĩa. - Thơng báo kịp thời địa điểm phát hiện di vật, cổ vật, bảo vật quốc gia, di tích lịch sử, văn hĩa, danh lam thắng cảnh; giao nộp di vật, cổ vật, bảo vật quốc gia do mình tìm được cho cơ quan nhà nước cĩ thẩm quyền nơi gần nhất. - Ngăn chặn hoặc đề nghị cơ quan nhà nước cĩ thẩm quyền ngăn chặn, xử lí kịp thời khi thấy cĩ những hành vi làm sai lệch, phá hoại, chiếm đoạt, sử dụng trái phép di sản văn hĩa; hoặc thấy di sản văn hĩa cĩ nguy cơ bị làm sai lệch giá trị, bị hủy hoại, bị mất. - Thực hiện các biện pháp bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hĩa. - Chuyển giao di sản văn hĩa cho cơ quan nhà nước cĩ thẩm quyền trong trường hợp khơng cĩ đủ điều kiện và khả năng bảo vệ và phát huy giá trị.
  27. LUYỆN TẬP
  28. Những giá trị văn hố đã được cơng nhận là di sản văn hố: A. Nhã nhạc cung đình Huế (Thừa Thiên Huế). B. Hội Giĩng đền Phù Đổng và đền Sĩc (Hà Nội). D. Khu di tích văn hố Ĩc Eo (An Giang).
  29. - Di tích lịch sử, văn hĩa, gồm: Địa đạo Củ Chi (Thành phố Hồ Chí Minh), Hồng Thành Thăng Long (Hà Nội). - Danh lam thắng cảnh, gồm: Khu du lịch Tràng An (Ninh Bình), Bàu Trắng (Bình Thuận), Động Phong Nha (Quảng Bình). - Di vật, cổ vật, bảo vật quốc gia, gồm: Mộc bản chùa Vĩnh Nghiêm (Bắc Giang). - Di sản văn hĩa phi vật thể, gồm: Nhã nhạc cung đình Huế, Lễ hội đua thuyền đình Bình Thuỷ (An Giang), Dân ca Quan họ Bắc Ninh, Truyện Kiều (Nguyễn Du), Nghề gốm Thanh Hà (Quảng Nam), Lễ cấp sắc của người Dao Tiền (Phú Thọ), Lễ hội Ada Koonh (Mừng lúa mới) của người Pa Kơ.
  30. a) Em khơng đồng ý với những việc làm trên. Vì Khu Di tích Quốc gia đặc biệt Tân Trào là một di sản văn hĩa của đất nước. Những hành động viết, vẽ bậy, khắc chữ lên trên trên nhiều cơng trình của khu di tích là hành vi gây mất mĩ quan, phá hoại, xâm hại đến di sản văn hĩa. b) Nếu bắt gặp những người đang viết, vẽ như vậy em sẽ giải thích cho họ hành vi của họ là sai trái, đang xâm hại đến di sản văn hĩa; em sẽ khuyên họ cần biết bảo vệ di sản văn hĩa, cĩ rất nhiều cách khác để cĩ thể ghi lại dấu ấn và kỉ niệm khi đến tham quan di tích lịch sử như chụp ảnh, mua quà lưu niệm
  31. Em sẽ khuyên bố nên thơng báo cho chính quyền và mang cổ vật đĩ giao nộp cho cơ quan nhà nước cĩ thẩm quyền giải quyết. Vì đây là một cổ vật cĩ giá trị, là tài sản quốc gia, cĩ thể được đánh giá là di sản văn hĩa. Chúng ta nên bảo vệ di sản văn hĩa. Nếu như giữ lại cổ vật đĩ trong nhà hoặc đem đi bán là hành vi vi phạm pháp luật. - Một số di sản văn hĩa ở địa phương: (Tùy theo địa phương HS kể) - Biện pháp gĩp phần giữ gìn, bảo tồn và phát huy di sản văn hĩa: + Giữ gìn vệ sinh, khơng viết, vẽ vào di tích. + Tham gia dọn dẹp vệ sinh, chăm sĩc cây ở khu di tích. + Tuyên truyền, giới thiệu về giá trị lịch sử, văn hĩa của di tích cho bạn bè và mọi người. + Hưởng ứng, tham gia các lễ hội. + Phê phán, tố cáo những hành vi khơng bảo vệ di sản văn hĩa.
  32. VẬN DỤNG
  33. Gợi ý: Kế hoạch một buổi tham gia dọn vệ sinh tại một ngơi Đền ở địa phương: * Chuẩn bị: - Mỗi tổ chuẩn bị 1 thùng rác. - Mỗi thành viên trong lớp mang 1 cái chổi, 1 khăn lau, 1 xơ nước, 1 túi nilơng sạch để đựng rác, 1 khẩu trang và 1 cái mũ đề phịng trời nắng. * Kế hoạch: - Buổi sáng: + Vệ sinh khu trong cùng của Đền như: quét sân, lau tượng + Vệ sinh tất cả sân gạch trong Đền. - Buổi chiều: + Chăm sĩc cây, hoa khuơn viên Đền + Nhặt rác các khu xung quanh + Trở về trường và kết thúc buổi tham gia dọn vệ sinh.
  34. XIN CHÀO CÁC EM VÀ HẸN GẶP LẠI !