Bài giảng Giáo dục công dân Lớp 7 (Sách Kết nối tri thức) - Bài 7: Phòng, chống bạo lực học đường - Năm học 2022-2023

pptx 28 trang Hàn Vy 03/03/2023 2221
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Bài giảng Giáo dục công dân Lớp 7 (Sách Kết nối tri thức) - Bài 7: Phòng, chống bạo lực học đường - Năm học 2022-2023", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Tài liệu đính kèm:

  • pptxbai_giang_giao_duc_cong_dan_lop_7_sach_ket_noi_tri_thuc_bai.pptx

Nội dung text: Bài giảng Giáo dục công dân Lớp 7 (Sách Kết nối tri thức) - Bài 7: Phòng, chống bạo lực học đường - Năm học 2022-2023

  1. TRƯỜNG TRUNG HỌC CƠ SỞ . TỔ KHOA HỌC XÃ HỘI NHÓM GDCD 7
  2. I. MỞ ĐẦU
  3. Hãy kể lại một hành vi bạo lực học đường mà em đã gặp phải hoặc chứng kiến. Em có suy nghĩ và cảm nhận gì về hành vi đó?
  4. II. KHÁM PHÁ
  5. 1. Biểu hiện, nguyên nhân và tác hại của bạo lực học đường
  6. PHIẾU BÀI TẬP Câu 1: Bạo lực học đường là gì? Hãy nêu các biểu hiện của bạo lực học đường trong các trường hợp trên? Theo em còn có những biểu hiện nào khác của bạo lực học đường? Câu 2: Hãy nêu những nguyên nhân của bạo lực học đường trong các trường hợp trên?Theo em bạo lực học đường còn do những nguyên nhân nào khác?
  7. PHIẾU BÀI TẬP Câu 3: Trong các trường hợp trên các bạn C,H,Q,N đã phải chịu những hậu quả gì? Em hãy nêu những tác hại của bạo lực học đường theo gợi ý dưới đây: Tác hại của bạo lực học đường Đối với HS Đối với gia đình Đối với nhà trường và XH
  8. - Bạo lực học đường có nhiều biểu hiện như: đánh đập, ngược đãi, chê bai, lăng mạ, chửi bởi, đe doạ, khủng bố, cô lập, lan truyền những thông tin sai sự thật về người học, xảy ra trong cơ sở giáo dục. - Nguyên nhân của bạo lực học đường: do đặc điểm tâm, sinh lí của lứa tuổi học sinh; do thiếu kiến thức, thiếu kĩ năng sống; do ảnh hường từ môi trường gia đình, môi trường xã hội không lành mạnh; do sự thiếu quan tâm từ cơ sở giáo dục - Bạo lực học đường gây ra nhiều tác hại đối với học sinh, gia đình, nhà trường và xã hội.
  9. 2. Cách ứng phó với bạo lực học đường.
  10. PHIẾU BÀI TẬP (THẢO LUẬN NHÓM) Nhóm 2: Đọc tình huống 1, 2 Nhóm 3: Đọc tình huống 1, 2 Nhóm 1: Đọc tình huống SGK/40 và trả lời câu hỏi: SGK/40 - 41 và trả lời câu hỏi: 1,2/39 SGK và trả lời câu Câu 1: Em hãy nhận xét cách ứng Câu 1: Em hãy nhận xét cách hỏi sau: phó của T và B trong các trường ứng phó của các bạn trong các Câu 1: Trong những hợp trên? tình huống trên? Câu 2: Theo em Hs nên làm gì và trường hợp trên, các bạn Câu 2: Theo em Hs nên làm gì không nên làm gì khi xảy ra bạo và không nên làm gì sau khi đã làm gì để phòng tránh lực học đường? Lệt kế theo gợi ý xảy ra bạo lực học đường? vì bạo lực học đường? dưới đây: sao? Câu 2: Theo em HS cần Khi xảy ra Nên làm Không Sau khi Nên làm Không phải làm gì để phòng bạo lực nên làm xảy ra bạo nên làm tránh bạo lực học đường? học lực học đường đường
  11. PHIẾU BÀI TẬP (THẢO LUẬN NHÓM) Nhóm 1: Để phòng tránh bạo lực học đường: - Em cần kết bạn với những bạn tốt; trang bị cho bản thân những kiến thức, kĩ năng liên quan đến bạo lực học đường; thông bảo cho giáo viên hoặc những người lớn đáng tin cậy khi phát hiện nguy cơ bạo lực học đường; rời khỏi những nơi có nguy cơ xảy ra bạo lực học đường; - Em cần tránh: kết bạn với những bạn xấu; tỏ thái độ tiêu cực với bạn bè; tụ tập ở những nơi có nguy cơ xảy ra bạo lực học đường
  12. PHIẾU BÀI TẬP (THẢO LUẬN NHÓM) Nhóm 2: Khi gặp bạo lực học đường: - Em cần phải bình tĩnh, kiềm chế các cảm xúc tiêu cực; chủ động nhờ người khác giúp đỡ; quan sát xung quanh để tìm đường thoát, - Em cần tránh: tỏ thái độ khiêu khích, thách thức; sử dụng hành vi bạo lực để đáp trả; kêu gọi bạn bè cùng tham gia bạo lực,
  13. PHIẾU BÀI TẬP (THẢO LUẬN NHÓM) Nhóm 3: Để xử lí hậu quả của bạo lực học đường: - Em cần thông báo sự việc với bố mẹ, người thân, thầy cô, công an và nhờ họ hỗ trợ đàm bảo an toàn; nhờ sự trợ giúp từ các cơ sở chuyên môn như bệnh viện, phỏng tư vấn tâm lí học đường - Tránh giấu giếm, bao che, tự giải quyết bằng các biện pháp tiêu cực,
  14. 3. Một số quy định cơ bản của pháp luật về phòng, chống bạo lực học đường
  15. ĐỌC THÔNG TIN Nghị định số 80/2017/NĐ-CP của Chính phủ quy định về môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, thân thiện, phòng, chống bạo lực học đường (trích) Điều 6. Phòng, chống bạo lực học đường 1. Biện pháp phòng ngừa bạo lực học đường: [ ] b) Giáo dục, trang bị kiến thức, kĩ năng về phòng, chống xâm hại người học; phòng, chống bạo lực học đuong; bạo lực trẻ em trên môi trường mạng cho người học, cán bộ quản li, nhà giáo, nhân viên của cơ sở giáo dục và gia đình người học; giáo dục, tư vấn kiến thức, kĩ năng tự bảo vệ cho người học; 2. Biện pháp hỗ trợ người học có nguy cơ bị bạo lực học đường: a) Phát hiện kịp thời người học có hành vi gây gỗ, có nguy cơ gây bạo lực học đường, người học có nguy cơ bị bạo lực học đường. c) Thực hiện tham vấn, tư vấn cho người học có nguy cơ bị bạo lực và gây ra bạo lực nhằm ngăn chặn, loại bò nguy cơ xày ra bạo lực. Bộ luật Dân sự năm 2015 (trích) Điều 586. Năng lực chịu trách nhiệm bồi thường thiệt hại của cả nhân [ ] 2. Người chưa đủ mười lăm tuổi gây thiệt hại mà còn cha, mẹ thi cha, me phải bồi thường toàn bộ thiệt hai; nếu tài sản của cha, mẹ không đủ để bồi thường mà con chưa thành niên gây thiệt hại có tài sản riêng thi lấy tài sản đó để bồi thường phần còn thiếu [ ]
  16. Nhiệm vụ: Hoàn thành phiếu bài tập số 1: - Học sinh thực hiện hoạt động cá nhân “Think”: Suy nghĩ độc lập về câu hỏi và hoàn thành phiếu bài tập. - Học sinh thực hiện hoạt động cặp đôi “Pair”: Trao đổi với bạn suy nghĩ của mình. - Học sinh trình bày cá nhân trước lớp hoạt động “Share”: Chia sẻ những điều vừa trao đổi về câu hỏi trước lớp.
  17. PHIẾU BÀI TẬP (THẢO LUẬN NHÓM ĐÔI) Câu 1: Ở trường hợp 2 trong nội dung cách ứng phó sau khi xảy ra bạo lực học đường Câu 2: Em hãy nêu 1 số quy định (mục 2) hs nam đánh bạn M như vậy có vi cơ bản của pháp luật về phòng phạm quy định quy định của pháp luật về chống bạo lực học đường? phòng chống bạo lực học đường không ?vì sao? HS nam đánh M như vậy là vi phạm quy Nghị định số 80/2017/NĐ-CP định của pháp luật về phòng, chống bạo lực của Chính phủ; Bộ luật Hình sự học đường vì theo điều 6 Nghị định số năm 2015 (sửa đổi, bổ sung 80/2017/NĐ-CP Về quy định môi trường GD an toàn, lành mạnh, thân thiện, phòng năm 2017); Bộ luật dân sự năm chống bạo lực học đường,; Bộ luật dân sự 2015; 2015.
  18. III. LUYỆN TẬP
  19. 1.Em hãy cho biết ý kiến dưới đây đúng hay sai? Vì sao? a) Bạo lực học đường chỉ b) Bạo lực học c) Bạo lực học có một biểu hiện là đánh đường do nhiều nhau. đường chỉ gây ra nguyên nhân gây tác hại về sức ra. khoẻ thể chất. d) Việc phòng, chống bạo lực học đường là trách nhiệm riêng của ngành Giáo dục.
  20. 2. Em có nhận xét gì về hành vi của các bạn dưới đây? a) Một số bạn trong lớp b) S kể với bố mẹ việc c) Thấy một bạn trong thường xuyên trêu chọc, mình bi H trấn lột tiền lớp bị đánh, Q vội lấy bắt nạt G vì G nhỏ bé và dù H đe doạ không điện thoại ra quay nhút nhát. được kể với ai. phim để đăng lên mạng xã hội. d) N muốn bỏ học vì bị nhiều bạn ở trường chễ giễu.
  21. THẢO LUẬN THEO BÀN Kĩ thuật “Khăn trải bàn” 1 Bài 3: Hãy đề xuất các biện pháp phù hợp để phòng tránh Viết Viết ý kiến cá nhân bạo lực học đường khi xuất hiện những tình huống sau: ý kiến cá nhân cá kiến ý a) Em nhận được tin nhắn hoặc thư đe doạ từ người khác. Ý kiến chung của 4 cả nhóm về chủ 2 b) Một người đang có mâu thuẫn với em hẹn ở lại trường nói chuyện đề kiến ý cá nhân riêng sau buổi học. Viết c) Một nhóm HS cùng trường yêu cầu em tới chỗ vắng với thái độ khó Viết ý kiến cá nhân chịu, đe doạ. 3 d) Em vô tình nghe thấy nhóm bạn nam cùng lớp bàn kế hoạch cuối buổi học chặn đường đánh một bạn lớp bên cạnh.
  22. TRÒ CHƠI: ĐÓNG VAI a) Giờ ra chơi, V nhìn thấy trong cặp sách của N có một cuốn nhật ký nên đã giật lấy, N đuổi theo yêu cầu V trả lại nhưng bạn không đồng ý mà còn mở cuốn nhật ký và đọc vài câu cho các bạn khác cùng nghe để trêu trọc N, N rất tức giận với hành vi của V nhưng không biết nên làm gì. Nếu là N, em sẽ xử lý tình huống này như thế nào? Vì sao?
  23. TRÒ CHƠI: ĐÓNG VAI b) Biết tin Đ bị S bắt nạt nhiều lần, bạn thân của Đ là T vô cùng tức giận. Đ bày tỏ ý định sẽ rủ thêm bạn để dạy cho T một bài học. Nếu biết sự việc đó, em sẽ nói gì với Đ và T?
  24. TRÒ CHƠI: ĐÓNG VAI c) Nhiều lần bị một số bạn trong trường trấn lột tiền ăn sáng nhưng D giấu không kể lại với gia đình Nếu là bạn thân của D, thì em sẽ nói gì với D?
  25. GÓC CHIA SẺ Bài tập 5: Hãy chia sẻ những việc em đã làm để phòng, chống bạo lực học đường.
  26. IV. VẬN DỤNG
  27. HOẠT ĐỘNG DỰ ÁN 1. Thiết kế 1 khẩu hiệu để tuyên truyền về phòng chống bạo lực học đường và thuyết minh về sản phẩm đó. 2. Vẽ một bức tranh để tuyên truyền về phòng chống bạo lực học đường và 2. . thuyết minh về sản phẩm đó.
  28. Xin chào và hẹn gặp lại