Bài kiểm tra giữa học kì II ôn Tiếng Việt (phần Đọc) Lớp 4 - Năm học 2021-2022

docx 5 trang Hoài Anh 26/05/2022 4430
Bạn đang xem tài liệu "Bài kiểm tra giữa học kì II ôn Tiếng Việt (phần Đọc) Lớp 4 - Năm học 2021-2022", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Tài liệu đính kèm:

  • docxbai_kiem_tra_giua_hoc_ki_ii_on_tieng_viet_phan_doc_lop_4_nam.docx

Nội dung text: Bài kiểm tra giữa học kì II ôn Tiếng Việt (phần Đọc) Lớp 4 - Năm học 2021-2022

  1. PHÒNG GD & ĐT QUẬN CẦU GIẤY BÀI KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ II TRƯỜNG TIỂU HỌC AN HÒA Năm học 2021 – 2022 Họ và tên: . Môn: TIẾNG VIỆT (Phần đọc) - Lớp 4 Lớp: Thời gian làm bài: 40 phút Điểm Nhận xét của Giáo viên . I. Đọc thành tiếng: (3 điểm) Học sinh bốc thăm đọc một đoạn văn (khoảng 75 tiếng/ phút) 1 trong 5 bài tập đọc, sau đó trả lời 1 câu hỏi về nội dung bài đọc do giáo viên nêu: 1. Bài “Hoa học trò” TV4 –Tập 2 trang 41 2. Bài: “Khuất phục tên cướp biển ” - TV4 –Tập 2 trang 66 3. Bài “Bài thơ về tiểu đội xe không kính”- TV4 –Tập 2 trang 71 4. Bài: “ Thắng biển” TV4 –Tập 2 trang 77 5. Bài: “Ga- v rốt ngoài chiến lũy” - TV4 –Tập 2 trang 80 I/ Đọc bài sau và trả lời câu hỏi : (7 điểm) Chung tay chống dịch Trong những ngày cả nước chung tay chống Covid -19, ngoài những diễn biến căng thẳng của dịch bệnh còn có rất nhiều câu chuyện xúc động. Những câu chuyện truyền cảm hứng và lan tỏa lối sống tốt đẹp cho cộng đồng. Chẳng hạn như câu chuyện về Bà mẹ Việt Nam Anh hùng Ngô Thị Quýt ngụ tại phường , quận Gò Vấp, Thành phố Hồ Chí Minh. Dù mẹ đã 95 tuổi nhưng mẹ vẫn cần mẫn may khẩu trang vải dành tặng người nghèo. Ở tuổi 95, sức khỏe mẹ kém và đôi tay run rẩy mỗi lần thực hiện đường may. Mẹ Quýt vẫn luôn giữ tinh thần lạc quan,yêu đời. Mẹ nói: - Mẹ luôn mong muốn được đóng góp những điều tốt đẹp cho xã hội. Hình ảnh những em nhỏ trên khắp mọi miền Tổ quốc sẵn sàng đập lợn, dành dụm những khoản tiền tiết kiệm ủng hộ các y bác sĩ tuyến đầu chống dịch. Những cụ già lớn tuổi vẫn đạp xe, chống gậy đến các điểm phòng chống dịch để ủng hộ tiền, vàng, gạo Tại các tỉnh, thành phố lớn như: Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh, Huế, Đà Nẵng , hình ảnh của những cây “ATM nhả gạo” giúp đỡ người nghèo trở thành hình ảnh đẹp, biểu tượng của sự đoàn kết, tương thân tương ái trong những ngày khó khăn vì đại dịch. Ngoài những câu chuyện đẹp được sẻ chia, cũng đã có rất nhiều hi sinh thầm lặng trong cuộc chiến chống đại dịch này. Trong đó, những y bác sĩ từ Tết chưa được về nhà. Họ phải ngày đêm căng mình nơi tuyến đầu chống dịch. Hàng nghìn người lính tự nguyện nhường giường ngủ của mình cho những người cần cách ly. Những người lính lại vào rừng căng võng ngủ tạm. Sự hi sinh đó thật đáng trân trọng biết bao.
  2. Sự chung tay của cả một quốc gia đoàn kết đã giúp Việt Nam trở thành hình mẫu điển hình trên thế giới trong việc khống chế thành công đại dịch Covid -19. Theo VN. Express Khoanh tròn vào chữ cái trước câu trả lời đúng: Câu 1. Để chung tay chống dịch, Bà mẹ Việt Nam Anh hùng Ngô Thị Quýt đã làm gì? A. May khẩu trang vải dành tặng người nghèo. B. Đập lợn đất. C. Quyên góp vàng. D. Quyên góp gạo. Câu 2. “Những cây ATM” trong bài đã làm việc gì? (M1) A. Nhả tiền. B. Thu tiền. C. Nhả gạo. D. Thông báo tình hình dịch bệnh. Câu 3. Trong bài, các anh lính đã làm gì để chung tay chống dịch? (M2) A. Canh gác ở các chốt chặn biên giới. B. Cách ly người nhiễm Covid -19. C. Tết cũng không về nhà, ở lại đơn vị để chống dịch. D. Nhường giường ngủ cho người cần cách ly, vào rừng căng võng ngủ tạm. Câu 4. Trong bài, các em nhỏ trên toàn quốc đã làm gì để góp phần chống dịch ? A. sẵn sàng đập lợn, dành dụm những khoản tiền tiết kiệm ủng hộ các y bác sĩ tuyến đầu chống dịch. B. Viết thư động viên các chiến sĩ C. Kí tên ủng hộ Câu 5. Trong bài, các cụ già đã làm gì để chung tay chống dịch?? A. ủng hộ rau, gạo B. ủng hộ tiền, vàng, bạc C. ủng hộ khẩu trang, nước sát khuẩn. Câu 6. Theo em, việc chống dịch Covid -19 là trách nhiệm của ai ? A. Chính phủ B. Các y bác sĩ C. Tất cả mọi người Câu 7. Em cần làm gì để phòng tránh dịch bệnh trong tình hình hiện nay? A. Đeo khẩu trang
  3. B.Sát khuẩn C. Thực hiện tốt 5K theo yêu cầu của bộ y tế. Câu 8.Tìm cặp từ trái nghĩa thích hợp điền vào chỗ chấm để hoàn chỉnh câu tục ngữ sau:(M1) Một miếng khi bằng một gói khi A. Đói – no B. No – đói C. Nghèo- giàu Câu 9.Câu “Tại các tỉnh, thành phố lớn như: Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh, Huế, Đà Nẵng , hình ảnh của những cây “ATM nhả gạo” giúp đỡ người nghèo trở thành hình ảnh đẹp, biểu tượng của sự đoàn kết, tương thân tương ái trong những ngày khó khăn vì đại dịch”. Dấu hai chấm có tác dụng gì? A. Giải thích cho bộ phận đứng trước. B. Báo hiệu lời nói phía sau là lời nói của nhân vật. C. Dẫn lời nói trực tiếp của nhân vật. Câu 10.Trong câu: “Mẹ Quýt vẫn luôn giữ tinh thần lạc quan,yêu đời. Mẹ nói: - Mẹ luôn mong muốn được đóng góp những điều tốt đẹp cho xã hội.” dấu gạch ngang có tác dụng. A. Chú thích B. Liệt kê C. Đánh dấu chỗ bắt đầu lời nói của nhân vật Câu 11. Chủ ngữ trong câu: “Những cụ già lớn tuổi vẫn đạp xe, chống gậy đến các điểm phòng chống dịch để ủng hộ tiền, vàng, gạo ” A. Những cụ già B. Những cụ già lớn tuổi C. Những cụ già lớn tuổi vẫn đạp xe. Câu 12: Câu: hình ảnh của những cây “ATM nhả gạo” giúp đỡ người nghèo trở thành hình ảnh đẹp, biểu tượng của sự đoàn kết, tương thân tương ái trong những ngày khó khăn vì đại dịch. Dấu ngoặc kép có tác dung. A. Dẫn lời nói trực tiếp của nhân vật B. Đánh dấu từ ngữ có ý nghĩa đặc biệt. C. Liệt kê Câu 13: Câu “Chẳng hạn như câu chuyện về Bà mẹ Việt Nam Anh hùng Ngô Thị Quýt ngụ tại phường , quận Gò Vấp, Thành phố Hồ Chí Minh” Có mấy danh từ riêng? A. 4 danh từ riêng
  4. B. 5 danh từ riêng C. 6 danh từ riêng Câu 14: Vị ngữ trong câu: “ Hình ảnh những em nhỏ trên khắp mọi miền Tổ quốc sẵn sàng đập lợn, dành dụm những khoản tiền tiết kiệm ủng hộ các y bác sĩ tuyến đầu chống dịch.” A.Hình ảnh những em nhỏ trên khắp mọi miền tổ quốc B. Sẵn sàng đập lợn C. sẵn sàng đập lợn, dành dụm những khoản tiền tiết kiệm ủng hộ các y bác sĩ tuyến đầu chống dịch I Chính tả ( Nghe- viết) Mùa đông trên rẻo cao Mùa đông đã về thực sự rồi. Mây từ trên cao theo các sườn núi trườn xuống, chốc chốc lại gieo một đợt mưa bụi trên những mái lá chít bạc trắng. Hoa rau cải hương vàng hoe, từng vạt dài ẩn hiện trong sương bên sườn đồi. Con suối lớn ồn ào, quanh co đã thu mình lại, phô những dải sỏi cuội nhẵn nhụi và sạch sẽ Trên những ngọn cơi già nua, những chiếc lá vàng cuối cùng còn sót lại đang khua lao xao trước khi từ giã thân mẹ đơn xơ. Theo Ma Văn Kháng II:Tập làm văn Đề bài : Xung quanh chúng ta có rất nhiều loại cây nào là cây ăn quả, cây hoa, hay cây cho bóng mát. Em hãy tả một cây mà em thích. HƯỚNG DẪN CHẤM TIẾNG VIỆT 4 - NĂM HỌC 2021 - 2022 KIỂM TRA ĐỊNH KÌ GIỮA HỌC KÌ II Lớp 4 1. Đọc hiểu: 7 điểm Câu 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 1`4 Đ. A C D A B C C A B C B B A C Án Điểm 1 1 1 1 1 1 1 1 1 1 1 1 1 1 2. Chính tả: 2 điểm - Bài viết không mắc lỗi chính tả, chữ viết rõ ràng, trình bày sạch đẹp: 2 điểm. - 5 lỗi chính tả trong bài viết (sai - lẫn phụ âm đầu hoặc vần, thanh; không viết hoa đúng qui định) bị trừ 0,25 điểm, lỗi thứ sáu trừ 0,5 điểm 3. Tập làm văn:8 điểm • Điểm 7,5 - 8: Bài làm thể hiện rõ kĩ năng quan sát, có sự sáng tạo, gây được cảm xúc cho người đọc, lỗi chung không đáng kể.
  5. • Điểm 6 - 7: Học sinh thực hiện các yêu cầu ở mức độ khá; đôi chỗ còn thiếu tự nhiên, không quá 6 lỗi chung. • Điểm 4 - 5: Các yêu cầu thể hiện ở mức trung bình, nội dung chưa đầy đủ hoặc dàn trải, đơn điệu, không quá 8 lỗi chung. • Điểm 2 - 3: Bài làm bộc lộ nhiều sai sót, diễn đạt lủng củng, quá nhiều lỗi chung, bố cục không rõ ràng. • Điểm 0,5 - 1: Viết lan man, lạc đề hoặc dở dang. Lưu ý: • Giáo viên chấm điểm phù hợp với mức độ thể hiện trong bài làm của học sinh; khuyến khích những bài làm thể hiện sự sáng tạo, có kĩ năng làm bài văn tả cây cối.