Bộ đề dự bị kiểm tra học kỳ I môn Giáo dục công dân Lớp 9 - Năm học 2017-2018 - Trường THCS EaPhê (Có đáp án)

doc 11 trang thaodu 2410
Bạn đang xem tài liệu "Bộ đề dự bị kiểm tra học kỳ I môn Giáo dục công dân Lớp 9 - Năm học 2017-2018 - Trường THCS EaPhê (Có đáp án)", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Tài liệu đính kèm:

  • docbo_de_du_bi_kiem_tra_hoc_ky_i_mon_giao_duc_cong_dan_lop_9_na.doc

Nội dung text: Bộ đề dự bị kiểm tra học kỳ I môn Giáo dục công dân Lớp 9 - Năm học 2017-2018 - Trường THCS EaPhê (Có đáp án)

  1. TRƯỜNG THCS EAPHÊ KIỂM TRA HỌC KÌ I – Năm học 2017 - 2018 Họ và tên: . . MÔN: GDCD 9 Lớp 9A Thời gian làm bài 45 phút ĐỀ DỰ BỊ GDCD 01 ĐIỂM: LỜI PHÊ CỦA GIÁO VIÊN ĐỀ BÀI: I. PHẦN TRẮC NGHIỆM (5 điểm). Khoanh tròn vào câu trả lời đúng nhất. (Mỗi câu đúng được 0,5 điểm). Câu 1: Hòa bình là khát vọng của A. người dân. B. Nhà nước. C. toàn nhân loại. C. trẻ em. Câu 2: Ý kiến nào sao đây thể hiện lòng yêu hòa bình? A. Chiều theo ý muốn của người khác sẽ tránh được mâu thuẫn B. Mâu thuẫn nào cũng có thể thương lượng để giải quyết C. Sống khép mình mới tránh được xung đột D. Biết lắng nghe những ý kiến quan trọng Câu 3: Những hoạt động gìn giữ cuộc sống bình yên, dùng thương lượng, đàm phán để giải quyết xung đột mâu thuẫn giữa các quốc gia được gọi là hoạt động A. bảo vệ đất nước. B. bảo vệ hòa bình C. chính trị - xã hội. D. ngoại giao. Câu 4: Biểu hiện nào sau đây thể hiện tình hữu nghị giữa các dân tộc trên thế giới? A. Bao vây, cấm vận nước khác . B. Chạy đua vũ trang C. Ủng hộ, chia sẻ các dân tộc bị thiên tai. D. Tấn công nước khác. Câu 5: Hành động nào sau đây phá hoại tình hữu nghị giữa các dân tộc? A. Bình đẳng, cùng có lợi. B. Không can thiệp việc nội bộ. C. Dùng thương lượng để giải quyết xung đột. D. Dùng vũ lực và đe dọa vũ lực. Câu 6: Đảng và Nhà nước ta luôn thực hiện chính sách hòa bình hữu nghị với các dân tộc và quốc gia A. đang phát triển. B. trong khối ASEAN. C. trong khu vực và trên thế giới. D. theo con đường xã hội chủ nghĩa. Câu 7: Để giải quyết được những vấn đề toàn cầu thì hợp tác là một trong những yêu cầu A. quan trọng và tất yếu. B. không bắt buộc. C. không quan trọng. D. không có tinh cấp thiết Câu 8: Ý kiến nào nói về việc kế thừa và phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc? A. Những tập quán tốt đẹp là truyền thống B. Tất cả phong tục, tập quán đều là truyền thống tốt đẹp của dân tộc C. Các làn điệu dân ca là di sản văn hóa chứ không phải truyền thống của dân tộc D. Chúc tết ông bà, cha mẹ biểu hiện giữ gìn truyền thống dân tộc Câu 9: Những truyền thống tốt đẹp của dân tộc cần phải được A. cải tạo thay thế và biến đổi. B. đưa vào các viện bảo tàng. C. kế thừa, nâng niu và phát triển. D. bảo tồn nguyên vẹn.
  2. Câu 10: Kế thừa và phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc là giữ gìn A. bản sắc dân tộc Việt Nam. B. lối sống của cha ông. C. mọi tập tục ngày xưa. D. những thói quen xưa cũ. PHẦN II: TỰ LUẬN (5 điểm ) Câu 11: (2 điểm) Giải thích vì sao chúng ta cần bảo vệ hòa bình? Câu 12: (2 điểm) Thế nào là làm việc có năng suất, chất lượng, hiệu quả? Nêu ý ngĩa của việc làm đó? Câu 13: (1 điểm) Có ý kiến cho rằng “Để thành công trong công việc, chúng ta nên hợp tác với người có năng lực như nhau”. Em có đồng ý với ý kiến đó không ? vì sao? BÀI LÀM:
  3. TRƯỜNG THCS EAPHÊ KIỂM TRA HỌC KÌ I – Năm học 2017 - 2018 Họ và tên: . . MÔN: GDCD 9 Lớp 9A Thời gian làm bài 45 phút ĐỀ DỰ BỊ GDCD 02 ĐIỂM: LỜI PHÊ CỦA GIÁO VIÊN ĐỀ BÀI: I. PHẦN TRẮC NGHIỆM (5 điểm). Khoanh tròn vào câu trả lời đúng nhất. (Mỗi câu đúng được 0,5 điểm). Câu 1: Biểu hiện nào sau đây thể hiện tình hữu nghị giữa các dân tộc trên thế giới? A. Bao vây, cấm vận nước khác . B. Chạy đua vũ trang. C. Ủng hộ, chia sẻ các dân tộc bị thiên tai. D. Tấn công nước khác. Câu 2: Hành động nào sau đây phá hoại tình hữu nghị giữa các dân tộc? A. Bình đẳng, cùng có lợi. B. Không can thiệp việc nội bộ C. Dùng thương lượng để giải quyết xung đột. D. Dùng vũ lực và đe dọa vũ lực Câu 3: Đảng và Nhà nước ta luôn thực hiện chính sách hòa bình hữu nghị với các dân tộc và quốc gia A. đang phát triển. B. trong khối ASEAN. C. trong khu vực và trên thế giới. D. theo con đường xã hội chủ nghĩa. Câu 4: Để giải quyết được những vấn đề toàn cầu thì hợp tác là một trong những yêu cầu A. quan trọng và tất yếu. B. không bắt buộc. C. không quan trọng. D. không có tinh cấp thiết Câu 5: Ý kiến nào nói về việc kế thừa và phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc? A. Những tập quán tốt đẹp là truyền thống B. Tất cả phong tục, tập quán đều là truyền thống tốt đẹp của dân tộc C. Các làn điệu dân ca là di sản văn hóa chứ không phải truyền thống của dân tộc D. Chúc tết ông bà, cha mẹ biểu hiện giữ gìn truyền thống dân tộc Câu 6: Những truyền thống tốt đẹp của dân tộc cần phải được A. cải tạo thay thế và biến đổi. B. đưa vào các viện bảo tàng. C. kế thừa, nâng niu và phát triển. D. bảo tồn nguyên vẹn. Câu 7: Hòa bình là khát vọng của A. người dân. B. Nhà nước. C. toàn nhân loại. C. trẻ em. Câu 8: Ý kiến nào sao đây thể hiện lòng yêu hòa bình? A. Chiều theo ý muốn của người khác sẽ tránh được mâu thuẫn B. Mâu thuẫn nào cũng có thể thương lượng để giải quyết C. Sống khép mình mới tránh được xung đột D. Biết lắng nghe những ý kiến quan trọng Câu 9: Những hoạt động gìn giữ cuộc sống bình yên, dùng thương lượng, đàm phán để giải quyết xung đột mâu thuẫn giữa các quốc gia được gọi là hoạt động A. bảo vệ đất nước. B. bảo vệ hòa bình C. chính trị - xã hội. D. ngoại giao.
  4. Câu 10: Kế thừa và phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc là giữ gìn A. bản sắc dân tộc Việt Nam. B. lối sống của cha ông. C. mọi tập tục ngày xưa. D. những thói quen xưa cũ. PHẦN II: TỰ LUẬN (5 điểm ) Câu 11: (2 điểm) Giải thích vì sao chúng ta cần bảo vệ hòa bình? Câu 12: (2 điểm) Thế nào là làm việc có năng suất, chất lượng, hiệu quả? Nêu ý ngĩa của việc làm đó? Câu 13: (1 điểm) Có ý kiến cho rằng “Để thành công trong công việc, chúng ta nên hợp tác với người có năng lực như nhau”. Em có đồng ý với ý kiến đó không ? vì sao? BÀI LÀM:
  5. TRƯỜNG THCS EAPHÊ KIỂM TRA HỌC KÌ I – Năm học 2017 - 2018 Họ và tên: . . MÔN: GDCD 9 Lớp 9A Thời gian làm bài 45 phút ĐỀ DỰ BỊ GDCD 03 ĐIỂM: LỜI PHÊ CỦA GIÁO VIÊN ĐỀ BÀI: I. PHẦN TRẮC NGHIỆM (5 điểm). Khoanh tròn vào câu trả lời đúng nhất. (Mỗi câu đúng được 0,5 điểm). Câu 1: Để giải quyết được những vấn đề toàn cầu thì hợp tác là một trong những yêu cầu A. quan trọng và tất yếu. B. không bắt buộc. C. không quan trọng. D. không có tinh cấp thiết Câu 2: Ý kiến nào nói về việc kế thừa và phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc? A. Những tập quán tốt đẹp là truyền thống B. Tất cả phong tục, tập quán đều là truyền thống tốt đẹp của dân tộc C. Các làn điệu dân ca là di sản văn hóa chứ không phải truyền thống của dân tộc D. Chúc tết ông bà, cha mẹ biểu hiện giữ gìn truyền thống dân tộc Câu 3: Những truyền thống tốt đẹp của dân tộc cần phải được A. cải tạo thay thế và biến đổi. B. đưa vào các viện bảo tàng. C. kế thừa, nâng niu và phát triển. D. bảo tồn nguyên vẹn. Câu 4: Hòa bình là khát vọng của A. người dân. B. Nhà nước. C. toàn nhân loại. C. trẻ em. Câu 5: Ý kiến nào sao đây thể hiện lòng yêu hòa bình? A. Chiều theo ý muốn của người khác sẽ tránh được mâu thuẫn B. Mâu thuẫn nào cũng có thể thương lượng để giải quyết C. Sống khép mình mới tránh được xung đột D. Biết lắng nghe những ý kiến quan trọng Câu 6: Những hoạt động gìn giữ cuộc sống bình yên, dùng thương lượng, đàm phán để giải quyết xung đột mâu thuẫn giữa các quốc gia được gọi là hoạt động A. bảo vệ đất nước. B. bảo vệ hòa bình C. chính trị - xã hội. D. ngoại giao. Câu 7: Kế thừa và phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc là giữ gìn A. bản sắc dân tộc Việt Nam. B. lối sống của cha ông. C. mọi tập tục ngày xưa. D. những thói quen xưa cũ. Câu 8: Biểu hiện nào sau đây thể hiện tình hữu nghị giữa các dân tộc trên thế giới? A. Bao vây, cấm vận nước khác . B. Chạy đua vũ trang C. Ủng hộ, chia sẻ các dân tộc bị thiên tai. D. Tấn công nước khác. Câu 9: Hành động nào sau đây phá hoại tình hữu nghị giữa các dân tộc? A. Bình đẳng, cùng có lợi. B. Không can thiệp việc nội bộ C. Dùng thương lượng để giải quyết xung đột. D. Dùng vũ lực và đe dọa vũ lực
  6. Câu 10: Đảng và Nhà nước ta luôn thực hiện chính sách hòa bình hữu nghị với các dân tộc và quốc gia A. đang phát triển. B. trong khối ASEAN. C. trong khu vực và trên thế giới. D. theo con đường xã hội chủ nghĩa. PHẦN II: TỰ LUẬN (5 điểm ) Câu 11: (2 điểm) Giải thích vì sao chúng ta cần bảo vệ hòa bình? Câu 12: (2 điểm) Thế nào là làm việc có năng suất, chất lượng, hiệu quả? Nêu ý ngĩa của việc làm đó? Câu 13: (1 điểm) Có ý kiến cho rằng “Để thành công trong công việc, chúng ta nên hợp tác với người có năng lực như nhau”. Em có đồng ý với ý kiến đó không ? vì sao? BÀI LÀM:
  7. TRƯỜNG THCS EAPHÊ KIỂM TRA HỌC KÌ I – Năm học 2017 - 2018 Họ và tên: . . MÔN: GDCD 9 Lớp 9A Thời gian làm bài 45 phút ĐỀ DỰ BỊ GDCD 04 ĐIỂM: LỜI PHÊ CỦA GIÁO VIÊN ĐỀ BÀI: I. PHẦN TRẮC NGHIỆM (5 điểm). Khoanh tròn vào câu trả lời đúng nhất. (Mỗi câu đúng được 0,5 điểm). Câu 1: Hòa bình là khát vọng của A. người dân. B. Nhà nước. C. toàn nhân loại. C. trẻ em. Câu 2: Ý kiến nào sao đây thể hiện lòng yêu hòa bình? A. Chiều theo ý muốn của người khác sẽ tránh được mâu thuẫn B. Mâu thuẫn nào cũng có thể thương lượng để giải quyết C. Sống khép mình mới tránh được xung đột D. Biết lắng nghe những ý kiến quan trọng Câu 3: Những hoạt động gìn giữ cuộc sống bình yên, dùng thương lượng, đàm phán để giải quyết xung đột mâu thuẫn giữa các quốc gia được gọi là hoạt động A. bảo vệ đất nước. B. bảo vệ hòa bình C. chính trị - xã hội. D. ngoại giao. Câu 4: Kế thừa và phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc là giữ gìn A. bản sắc dân tộc Việt Nam. B. lối sống của cha ông. C. mọi tập tục ngày xưa. D. những thói quen xưa cũ. Câu 5: Biểu hiện nào sau đây thể hiện tình hữu nghị giữa các dân tộc trên thế giới? A. Bao vây, cấm vận nước khác . B. Chạy đua vũ trang C. Ủng hộ, chia sẻ các dân tộc bị thiên tai. D. Tấn công nước khác. Câu 6: Hành động nào sau đây phá hoại tình hữu nghị giữa các dân tộc? A. Bình đẳng, cùng có lợi. B. Không can thiệp việc nội bộ C. Dùng thương lượng để giải quyết xung đột. D. Dùng vũ lực và đe dọa vũ lực Câu 7: Đảng và Nhà nước ta luôn thực hiện chính sách hòa bình hữu nghị với các dân tộc và quốc gia A. đang phát triển. B. trong khối ASEAN. C. trong khu vực và trên thế giới. D. theo con đường xã hội chủ nghĩa. Câu 8: Để giải quyết được những vấn đề toàn cầu thì hợp tác là một trong những yêu cầu A. quan trọng và tất yếu. B. không bắt buộc. C. không quan trọng. D. không có tinh cấp thiết Câu 9: Ý kiến nào nói về việc kế thừa và phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc? A. Những tập quán tốt đẹp là truyền thống B. Tất cả phong tục, tập quán đều là truyền thống tốt đẹp của dân tộc C. Các làn điệu dân ca là di sản văn hóa chứ không phải truyền thống của dân tộc D. Chúc tết ông bà, cha mẹ biểu hiện giữ gìn truyền thống dân tộc
  8. Câu 10: Những truyền thống tốt đẹp của dân tộc cần phải được A. cải tạo thay thế và biến đổi. B. đưa vào các viện bảo tàng. C. kế thừa, nâng niu và phát triển. D. bảo tồn nguyên vẹn. PHẦN II: TỰ LUẬN (5 điểm ) Câu 11: (2 điểm) Giải thích vì sao chúng ta cần bảo vệ hòa bình? Câu 12: (2 điểm) Thế nào là làm việc có năng suất, chất lượng, hiệu quả? Nêu ý ngĩa của việc làm đó? Câu 13: (1 điểm) Có ý kiến cho rằng “Để thành công trong công việc, chúng ta nên hợp tác với người có năng lực như nhau”. Em có đồng ý với ý kiến đó không ? vì sao? BÀI LÀM:
  9. ĐÁP ÁN VÀ HƯỚNG DẪN CHẤM I. PHẦN TRẮC NGHIỆM (5 đ): Học sinh làm đúng mỗi câu đạt 0,5 điểm. Câu Mã đề 1 Mã đề 2 Mã đề 3 Mã đề 4 1 C C A C 2 B D B B 3 B C C B 4 C A C A 5 D B B C 6 C C B D 7 A C A C 8 B B C A 9 C B D B 10 A A C C II. TỰ LUẬN: - Hòa bình là: Không có chiến tranh hay xung đột vũ trang. 0,75 đ Câu 11: Là mối quan hệ hiểu biết, tôn trọng, bình đẳng và hợp tác giữa các ( 2 điểm) quốc gia, dân tộc, giữa co người với con người. - Hòa bình là khát vọng của toàn nhân loại. Biểu hiện của yêu hòa bình: 0.5đ - Giữ gìn cuộc sống bình yên. - Dùng thương lượng, đàm phán để giải quyết mâu thuẫn. Không để xảy ra chiến tranh, xung đột. - Toàn nhân loại cần ngăn chặn chiến tranh, bảo vệ hòa bình. Lòng 0,75 đ yêu hòa bình thể hiện mọi nơi, mọi lúc, giữa con người với con người. - Dân tộc ta đã và đang tham gia tích cực vì sự nghiệp bảo vệ hòa bình và công lý trên toàn thế giới. Câu 12: * Làm việc có năng suất, chất lượng, hiệu quả là: 1 điểm. (2 điểm) - Tạo ra được nhiều sản phẩm có giá trị cao về nội dung và hình thức trong một thời gian nhất định . Ý nghĩa: 1 điểm. - Là yêu cầu cần thiết của người lao động trong sự nghiệp công nghiệp hóa hiện đại hóa đất nước. - Góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống cho cá nhân, gia đình và xã hội. Câu 13: - Không đồng ý. 0,5điểm. ( 1 điểm) Vì: Hợp tác là cùng chung sức làm việc, giúp đỡ, hỗ trợ lẫn nhau 0.5điểm. trong công việc, lĩnh vực nào đó vì lợi ích chung.
  10. TRƯỜNG THCS ÊAPHÊ MA TRẬN KIỂM TRA HK1 MÔN : GDCD LỚP 9 NĂM HỌC 2017 - 2018 Cấp độ Nhận biết Thông hiểu Vận dụng 30% Cộng 30% 40% Cấp độ thấp Cấp độ cao 20% 10% TN T TN TL T TL T TL Chủ đề L N N Bảo vệ hòa Nêu được Giải thích . bình bảo vệ hòa được vì sao bình và trách phải bảo vệ nhiệm bản hòa bình. thân.thân Số câu 3 câu 1 câu 4câu Số điểm 1.5điểm 2điểm 3.5điểm Tỉ lệ 15% 20% 35% 2. Tình hữu Nhận biết Hiểu nghị giữa biểu hiện được các dân tộc của tình hữu hành vi trên thế giới nghị phá hoại Số câu 2 câu 1câu 3câu Số điểm 1 điểm 0,5 điểm 1,5điểm Tỉ lệ 10% 5% 15% 3. Hợp tác Giải thích Kỹ cùng phát vì sao năng triển phải hợp hợp tác. tác. Số câu 1 câu 1 câu 1 câu Số điểm 0.5 điểm 0.5 đ 0.5 đ Tỉ lệ 5% 5% 5% 4. Kế thừa Nêu được Ý nghĩa và phát huy khái niệm và của việc truyền trách nhiệm kế thừa thống tốt bản thân và phát đẹp. Số câu 1câu 2câu 3câu Số điểm 0.5điểm 1 điểm 1,5điểm Tỉ lệ 5% 15% 15% 5. Làm việc Thế nào có năng làlàmviệc suất,chất có năng lượng,hiệu suất, chất quả. lượng, hiệu quả?
  11. Số câu 1câu 1câu Số điểm 2điểm 2điểm Tỉ lệ 20% 20% Tổng số câu 6 câu 5 câu 1câu 1câu 13câu Tổngsố điểm 3 điểm 4 điểm 2điểm 1điểm 10 điểm Tỉ lệ 30% 40% 20% 10% 100%