Bộ đề khảo sát chất lượng học kỳ I môn Giáo dục công dân Lớp 9 - Năm học 2019-2020 - Sở giáo dục và đào tạo Vĩnh Phúc (Có đáp án)

pdf 6 trang thaodu 3690
Bạn đang xem tài liệu "Bộ đề khảo sát chất lượng học kỳ I môn Giáo dục công dân Lớp 9 - Năm học 2019-2020 - Sở giáo dục và đào tạo Vĩnh Phúc (Có đáp án)", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Tài liệu đính kèm:

  • pdfbo_de_khao_sat_chat_luong_hoc_ky_i_mon_giao_duc_cong_dan_lop.pdf

Nội dung text: Bộ đề khảo sát chất lượng học kỳ I môn Giáo dục công dân Lớp 9 - Năm học 2019-2020 - Sở giáo dục và đào tạo Vĩnh Phúc (Có đáp án)

  1. SỞ GD&ĐT VĨNH PHÚC T T G HỌC KỲ I ĂM ỌC 2019-2020 M G D G D - 9 Đ T Thời gian p hông kể thờ g an g ao đề) M đề 001 Họ n n o an T G M (3,0 điểm) iết vào bài thi chữ cái in hoa rướ đ p n đ ng Câu 1. Người chí công vô tư là người A. làm cho mọi người phải khuất phục mình. B. đặt lợi ích cá nhân trên lợi ích cộng đồng. C. im lặng trước hành động vụ lợi cá nhân. D. giải quyết công việc theo lẽ phải. Câu 2. Trong giờ học môn Giáo dục công dân, Q mang vở Ngữ văn ra học. Khi bạn bên cạnh nhắc nhở, Q còn tỏ vẻ khó chịu vì cho rằng việc làm của mình là đúng. Em đánh giá như thế nào về việc làm của Q? A. Tích cực. B. Thiếu kỉ luật. C. Sáng tạo. D. Tự chủ. Câu 3. Biểu hiện nào sau đây là chiến tranh phi nghĩa? A. Tiến hành đấu tranh chống xâm lược. B. Bảo vệ độc lập, tự do của dân tộc. C. Phá hoại nền độc lập của dân tộc khác. D. Bảo vệ nền hòa bình của thế giới. Câu 4. Trường hợp nào sau đây không thể hiện tình hữu nghị giữa các dân tộc trên thế giới? A.Tôn trọng độc lập chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ của nhau. B. Không can thiệp vào công việc nội bộ của nhau. C. Chỉ quan hệ với những nước có cùng chế độ chính trị. D. Không dùng vũ lực hoặc đe dọa dùng vũ lực. Câu 5. Ý nghĩa của hợp tác là A. lợi dụng sự giúp đỡ của người khác. B. hỗ trợ lẫn nhau vì mục đích tốt đẹp. C. để thực hiện mục đích cá nhân. D. làm mất đi tính độc lập, tự chủ của mình. Câu 6. Câu tục ngữ nào sau đây thể hiện tính năng động, sáng tạo? A. Uống nước, nhớ nguồn. B. Học một, biết mười. C. Không thầy đố mày làm nên. D. Đói cho sạch, rách cho thơm. T (7,0 điểm) Câu 7.(2,0 điểm) Thế nào là năng động, sáng tạo? Lấy hai ví dụ thể hiện sự năng động, sáng tạo trong học tập. Câu 8.(3,0 điểm). Hằng năm vào dịp đầu xuân, Vĩnh Phúc có nhiều lễ hội được tổ chức với quy mô lớn. Tuy nhiên ở một số lễ hội, du khách còn bắt gặp những hình ảnh chưa đẹp mắt như chen lấn, tranh cướp lộc, cãi vã, thậm chí đánh nhau, Để mỗi lễ hội diễn ra mang đậm ý nghĩa truyền thống và bản sắc dân tộc thì cần tới sự chung tay của tất cả các cấp, các ngành và ý thức, trách nhiệm của mọi công dân. a. Hãy cho biết ý nghĩa của sự kế thừa và phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc. b. Hãy kể tên hai lễ hội mang đậm truyền thống tốt đẹp ở quê hương Vĩnh Phúc. c. Để kế thừa và phát huy truyền thống tốt đẹp của quê hương và để những hình ảnh chưa đẹp mắt không còn diễn ra trong lễ hội, bản thân em cần làm gì? Câu 9.(2,0 điểm). Tình huống: A và H là đôi bạn thân cùng lớp. A là lớp phó học tập đi kiểm tra bài tập của các bạn. H làm thiếu bài tập, nhưng A lại báo cáo với cô giáo là H làm bài đủ. a. Em có nhận xét gì về hành vi của A trong tình huống trên? b. Nếu là A, em sẽ xử sự như thế nào cho đúng? Hết n ng ng án bộ coi thi không giải thích gì thêm).
  2. SỞ GD&ĐT VĨNH PHÚC T T G ỌC KỲ ĂM ỌC 2019-2020 M G D G D - Đ T Thờ g an p ng ể thờ g an g ao đề) M đề 002 Họ n n o an T G M (3,0 điểm) ết vào bài thi chữ n oa rướ đ p n đ ng Câu 1. Tự chủ là A. làm chủ bản thân. B. làm chủ tập thể. C. không cần sự giúp đỡ của người khác. D. luôn hành động theo ý mình. Câu 2. Giải quyết công việc theo lẽ phải, công bằng, không thiên vị là biểu hiện của phẩm chất nào dưới đây? A. Liêm khiết. B. Trung thực. C. Chí công vô tư. D. Tự trọng. Câu 3. Truyền thống tốt đẹp của dân tộc là những A. quy định của địa phương. B. giá trị vật chất. C. phong tục tập quán. D. giá trị tinh thần. Câu 4. Việc làm nào sau đây góp phần bảo vệ hòa bình cho nhân loại? A. Tăng cường chế tạo vũ khí hạt nhân. B. Giao lưu, hợp tác giữa các quốc gia. C. Hợp tác bảo vệ lợi ích nhóm. D. Tuyên truyền, chia rẽ các tôn giáo. Câu 5. Cơ sở hợp tác nào sau đây là bền vững và mang lại hiệu quả? A. Một bên phải được lợi. B. Phần đóng góp phải bằng nhau. C. Bình đẳng, cùng có lợi. D. Tự nguyện, chấp nhận thua thiệt. Câu 6. Biểu hiện nào sau đây thể hiện sự kế thừa và phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc? A. Thích xem phim và nghe nhạc nước ngoài. B. Chỉ kính trọng, vâng lời thầy cô giáo đang dạy mình. C. Thăm hỏi những gia đình có công với cách mạng. D. Không thích mặc trang phục dân tộc. T (7,0 điểm) Câu 7.(2,0 điểm) Thế nào là năng động, sáng tạo? Lấy hai ví dụ thể hiện sự năng động, sáng tạo trong học tập. Câu 8.(3,0 điểm). Hằng năm vào dịp đầu xuân, Vĩnh Phúc có nhiều lễ hội được tổ chức với quy mô lớn. Tuy nhiên ở một số lễ hội, du khách còn bắt gặp những hình ảnh chưa đẹp mắt như chen lấn, tranh cướp lộc, cãi vã, thậm chí đánh nhau, Để mỗi lễ hội diễn ra mang đậm ý nghĩa truyền thống và bản sắc dân tộc thì cần tới sự chung tay của tất cả các cấp, các ngành và ý thức, trách nhiệm của mọi công dân. a. Hãy cho biết ý nghĩa của sự kế thừa và phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc. b. Hãy kể tên hai lễ hội mang đậm truyền thống tốt đẹp ở quê hương Vĩnh Phúc. c. Để kế thừa và phát huy truyền thống tốt đẹp của quê hương và để những hình ảnh chưa đẹp mắt ông còn diễn ra trong lễ hội, bản thân em cần làm gì? Câu 9.(2,0 điểm). Tình huống: A và H là đôi bạn thân cùng lớp. A là lớp phó học tập đi kiểm tra bài tập của các bạn. H làm thiếu bài tập, nhưng A lại báo cáo với cô giáo là H làm bài đủ. a. Em có nhận xét gì về hành vi của A trong tình huống trên? b. Nếu là A, em sẽ xử sự như thế nào cho đúng? Hết n ng ng n ộ coi thi không giải thích gì thêm).
  3. SỞ GD&ĐT VĨ Ú T T G ỌC KỲ ĂM ỌC 2019-2020 M G D G D - Đ T Thờ g an p ng ể thờ g an g ao đề) M đề 003 T G M (3,0 điểm) ết vào bài thi chữ n oa rướ đ p n đ ng Câu 1. Câu tục ngữ nào sau đây thể hiện tính năng động, sáng tạo? A. Uống nước, nhớ nguồn. B. Học một, biết mười. C. Không thầy đố mày làm nên. D. Đói cho sạch, rách cho thơm. Câu 2. Trường hợp nào sau đây không thể hiện tình hữu nghị giữa các dân tộc trên thế giới? A.Tôn trọng độc lập chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ của nhau. B. Không can thiệp vào công việc nội bộ của nhau. C. Chỉ quan hệ với những nước có cùng chế độ chính trị. D. Không dùng vũ lực hoặc đe dọa dùng vũ lực. Câu 3. Trong giờ học môn Giáo dục công dân, Q mang vở Ngữ văn ra học. Khi bạn bên cạnh nhắc nhở, Q còn tỏ vẻ khó chịu vì cho rằng việc làm của mình là đúng. Em đánh giá như thế nào về việc làm của Q? A. Tích cực. B. Thiếu kỉ luật. C. Sáng tạo. D. Tự chủ. Câu 4. Người chí công vô tư là người A. làm cho mọi người phải khuất phục mình. B. đặt lợi ích cá nhân trên lợi ích cộng đồng. C. im lặng trước hành động vụ lợi cá nhân. D. giải quyết công việc theo lẽ phải. Câu 5. Biểu hiện nào sau đây là chiến tranh phi nghĩa? A. Tiến hành đấu tranh chống xâm lược. B. Bảo vệ độc lập, tự do của dân tộc. C. Phá hoại nền độc lập của dân tộc khác. D. Bảo vệ nền hòa bình của thế giới. Câu 6. Ý nghĩa của hợp tác là A. lợi dụng sự giúp đỡ của người khác. B. hỗ trợ lẫn nhau vì mục đích tốt đẹp. C. để thực hiện mục đích cá nhân. D. làm mất đi tính độc lập, tự chủ của mình. T (7,0 điểm) Câu 7.(2,0 điểm) Thế nào là năng động, sáng tạo? Lấy hai ví dụ thể hiện sự năng động, sáng tạo trong học tập. Câu 8.(3,0 điểm). Hằng năm vào dịp đầu xuân, Vĩnh Phúc có nhiều lễ hội được tổ chức với quy mô lớn. Tuy nhiên ở một số lễ hội, du khách còn bắt gặp những hình ảnh chưa đẹp mắt như chen lấn, tranh cướp lộc, cãi vã, thậm chí đánh nhau, Để mỗi lễ hội diễn ra mang đậm ý nghĩa truyền thống và bản sắc dân tộc thì cần tới sự chung tay của tất cả các cấp, các ngành và ý thức, trách nhiệm của mọi công dân. a. Hãy cho biết ý nghĩa của sự kế thừa và phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc. b. Hãy kể tên hai lễ hội mang đậm truyền thống tốt đẹp ở quê hương Vĩnh Phúc. c. Để kế thừa và phát huy truyền thống tốt đẹp của quê hương và để những hình ảnh chưa đẹp mắt ông còn diễn ra trong lễ hội, bản thân em cần làm gì? Câu 9.(2,0 điểm). Tình huống: A và H là đôi bạn thân cùng lớp. A là lớp phó học tập đi kiểm tra bài tập của các bạn. H làm thiếu bài tập, nhưng A lại báo cáo với cô giáo là H làm bài đủ. a. Em có nhận xét gì về hành vi của A trong tình huống trên? b. Nếu là A, em sẽ xử sự như thế nào cho đúng? Hết n ng ng n ộ coi thi không giải thích gì thêm).
  4. SỞ GD&ĐT VĨ Ú T T G ỌC KỲ ĂM ỌC 2019-2020 M G D G D - Đ T Thờ g an p ng ể thờ g an g ao đề) M đề 004 T G M (3,0 điểm) ết vào bài thi chữ n oa rướ đ p n đ ng Câu 1. Cơ sở hợp tác nào sau đây là bền vững và mang lại hiệu quả? A. Một bên phải được lợi. B. Phần đóng góp phải bằng nhau. C. Bình đẳng, cùng có lợi. D. Tự nguyện, chấp nhận thua thiệt. Câu 2. Truyền thống tốt đẹp của dân tộc là những A. quy định của địa phương. B. giá trị vật chất. C. phong tục tập quán. D. giá trị tinh thần. Câu 3. Tự chủ là A. làm chủ bản thân. B. làm chủ tập thể. C. không cần sự giúp đỡ của người khác. D. luôn hành động theo ý mình. Câu 4. Giải quyết công việc theo lẽ phải, công bằng, không thiên vị là biểu hiện của phẩm chất nào dưới đây? A. Liêm khiết. B. Trung thực. C. Chí công vô tư. D. Tự trọng. Câu 5. Việc làm nào sau đây góp phần bảo vệ hòa bình cho nhân loại? A. Tăng cường chế tạo vũ khí hạt nhân. B. Giao lưu, hợp tác giữa các quốc gia. C. Hợp tác bảo vệ lợi ích nhóm. D. Tuyên truyền, chia rẽ các tôn giáo. Câu 6. Biểu hiện nào sau đây thể hiện sự kế thừa và phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc? A. Thích xem phim và nghe nhạc nước ngoài. B. Chỉ kính trọng, vâng lời thầy cô giáo đang dạy mình. C. Thăm hỏi những gia đình có công với cách mạng. D. Không thích mặc trang phục dân tộc. T (7,0 điểm) Câu 7.(2,0 điểm) Thế nào là năng động, sáng tạo? Lấy hai ví dụ thể hiện sự năng động, sáng tạo trong học tập. Câu 8.(3,0 điểm). Hằng năm vào dịp đầu xuân, Vĩnh Phúc có nhiều lễ hội được tổ chức với quy mô lớn. Tuy nhiên ở một số lễ hội, du khách còn bắt gặp những hình ảnh chưa đẹp mắt như chen lấn, tranh cướp lộc, cãi vã, thậm chí đánh nhau, Để mỗi lễ hội diễn ra mang đậm ý nghĩa truyền thống và bản sắc dân tộc thì cần tới sự chung tay của tất cả các cấp, các ngành và ý thức, trách nhiệm của mọi công dân. a. Hãy cho biết ý nghĩa của sự kế thừa và phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc. b. Hãy kể tên hai lễ hội mang đậm truyền thống tốt đẹp ở quê hương Vĩnh Phúc. c. Để kế thừa và phát huy truyền thống tốt đẹp của quê hương và để những hình ảnh chưa đẹp mắt không còn diễn ra trong lễ hội, bản thân em cần làm gì? Câu 9.(2,0 điểm). Tình huống: A và H là đôi bạn thân cùng lớp. A là lớp phó học tập đi kiểm tra bài tập của các bạn. H làm thiếu bài tập, nhưng A lại báo cáo với cô giáo là H làm bài đủ. a. Em có nhận xét gì về hành vi của A trong tình huống trên? b. Nếu là A, em sẽ xử sự như thế nào cho đúng? Hết n ng ng n ộ coi thi không giải thích gì thêm).
  5. SỞ D&Đ VĨ Ú D D D - Ă ỌC 2019-2020 ểm. Mỗ câu úng ược 5 ểm) Câu 1 2 3 4 5 6 001 D B C C B B 002 A C D B C C 003 B C B D C B 004 C D A C B C ểm) ( Khi chấm giáo viên cần linh hoạt cho điểm phần vận dụng của học sinh) Câu Ý Nội dung cần ạt Đ ểm Thế nào là năng động, sáng tạo? Lấy hai ví dụ thể hiện sự năng 2 động, sáng tạo trong học tập? - Năng động là tích cực, chủ động, dám nghĩ, dám làm. - Sáng tạo là sự say mê nghiên cứu, tìm tòi để tạo ra những giá trị mới về vật chất, tinh thần hoặc tìm ra cái mới, cách giải quyết mới 1.0đ 7 mà không bị gò bó phụ thuộc vào những cái đã có. Học sinh lấy hai ví dụ về năng động, sáng tạo trong học tập. Ví d : ụ + Ngoài việc làm bài tập trong sách giáo khoa, học sinh còn giải 1.0đ thêm bài tập ở sách nâng cao. + Tìm ra cách giảỉ bài tập ngắn gọn, khoa học Hằng năm vào dịp đầu xuân, Vĩnh Phúc có nhiều lễ hội được tổ chức với quy mô lớn. Tuy nhiên ở một số lễ hội, du khách còn bắt gặp những hình ảnh chưa đẹp mắt như chen lấn, tranh cướp lộc, cãi vã, thậm chí đánh nhau, Để mỗi lễ hội diễn ra mang đậm ý nghĩa truyền thống và bản sắc dân tộc thì cần tới sự chung tay của tất cả các cấp, các ngành và ý thức, trách nhiệm của mọi công dân. Câu hỏi: a. Hãy cho biết ý nghĩa của sự kế thừa và phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc. b. Hãy kể tên hai lễ hội tiêu biểu mang đậm truyền thống tốt đẹp ở Vĩnh Phúc. c. Để kế thừa và phát huy truyền thống tốt đẹp của quê hương; 8 Để những hình ảnh chưa đẹp mắt không còn diễn ra trong lễ hội, bản thân em cần làm gì? Truyền thống tốt đẹp là vô cùng quí giá, góp phần tích cực vào quá trình phát triển của dân tộc và mỗi cá nhân. a - Việc thừa kế và phát huy là góp phần giữ gìn bản sắc dân tộc Việt Nam. 1.0đ Học sinh có thể kể tên hai lễ hội mang đậm truyền thống tốt đẹp ở Vĩnh Phúc. Ví dụ: 1.0đ b - Lễ hội Trọi trâu ở Hải Lựu- Sông Lô - Lễ hội Đúc Bụt ở làng Phù Liễn- Đồng Tĩnh- Tam Dương. - Nâng cao ý thức khi tham gia lễ hội, không có hành vi phản cảm c 1.0đ như xô đẩy, chen lấn, xả rác ra môi trường,
  6. - Tuyên truyền, giới thiệu, quảng bá về nguồn gốc của lễ hội cũng như việc thực hiện nếp sống văn minh trong lễ hội. - Lên án và ngăn chặn những hành vi phản cảm diễn ra trong lễ hội. - Tự hào kế thừa và phát huy nét đẹp văn hoá, truyền thống của quê hương, góp phần giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc, thúc đẩy cho ngành Du lịch Vĩnh Phúc phát triển. Tình huống: A và H là đôi bạn thân cùng lớp. A là lớp phó học tập đi kiểm tra bài tập của các bạn. H làm thiếu bài tập, nhưng A lại báo cáo với cô giáo là H làm bài đủ. 2 Câu hỏi: a. Em có nhận xét gì về hành vi của A trong tình huống trên? b. N u là A em s x s ế ẽ ử ự như thế nào cho đúng? - Hành vi c xu t phát t tình ủa A là không chí công vô tư vì chỉ ấ ừ a c m riêng, không vì l i ích chung c a c l p. Vi 9 ả ợ ủ ả ớ ệc làm đó là thiên 1.0đ vị, không công bằng, không tôn trọng lẽ phải. Nêu cách ứng xử: Nếu ở địa vị A, em sẽ báo cáo đúng về thiếu sót b của H, sau đó sẽ gặp H để tìm hiểu nguyên nhân và góp ý, động viên 1.0đ H sửa chữa thiếu sót để H học tập tốt hơn. Hết