Bộ đề kiểm tra học kỳ I môn Giáo dục công dân Lớp 9 - Năm học 2017-2018 - Trường THCS EaPhê (Có đáp án)

doc 10 trang thaodu 2750
Bạn đang xem tài liệu "Bộ đề kiểm tra học kỳ I môn Giáo dục công dân Lớp 9 - Năm học 2017-2018 - Trường THCS EaPhê (Có đáp án)", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Tài liệu đính kèm:

  • docbo_de_kiem_tra_hoc_ky_i_mon_giao_duc_cong_dan_lop_9_nam_hoc.doc

Nội dung text: Bộ đề kiểm tra học kỳ I môn Giáo dục công dân Lớp 9 - Năm học 2017-2018 - Trường THCS EaPhê (Có đáp án)

  1. TRƯỜNG THCS EAPHÊ KIỂM TRA HỌC KÌ I – Năm học 2017 - 2018 Họ và tên: . . MÔN: GDCD 9 Lớp 9A Thời gian làm bài 45 phút ĐỀ CHÍNH THỨC GDCD 01 ĐIỂM: LỜI PHÊ CỦA GIÁO VIÊN ĐỀ BÀI: I. PHẦN TRẮC NGHIỆM (5 điểm). Khoanh tròn vào câu trả lời đúng nhất. (Mỗi câu đúng được 0,5 điểm). Câu 1: Những truyền thống tốt đẹp của dân tộc là những A. thứ quý hiếm. B. tài sản vô giá. C. cổ vật có giá trị. D. thói quen xưa cũ. Câu 2: Những truyền thống tốt đẹp của dân tộc cần phải được A. cải tạo thay thế và biến đổi. B. đưa vào các viện bảo tàng. C. kế thừa, nâng niu và phát triển. D. bảo tồn nguyên vẹn. Câu 3: Kế thừa và phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc là giữ gìn A. bản sắc dân tộc Việt Nam. B. lối sống của cha ông. C. mọi tập tục ngày xưa. D. những thói quen xưa cũ. Câu 4: Người luôn say mê,tìm tòi, phát hiện, xử lí linh hoạt các tình huống trong học tập, lao động là người A. thông minh. B. cần cù, chăm chỉ. C. quyết đoán. D. năng động, sáng tạo. Câu 5: Năng động, sáng tạo là phẩm chất cần thiết A. học sinh. B. các doanh nhân. C. tất cả mọi người. D. người công nhân. Câu 6: Phẩm chất năng động, sáng tạo của con người là do A. di truyền mà có. B. học theo người khác C. sở thích của họ D. tích cực rèn luyện mà có. Câu 7: Tạo ra nhiều sản phẩm có chất lượng về nội dung và hình thức trong thời gian nhất định là cách làm việc A. năng động, sáng tạo. B. có năng suất, chất lượng, hiệu quả. C. tự giác, sáng tạo. D. tự giác, năng suất và sáng tạo. Câu 8: Để làm việc có năng, suất, chất lượng hiệu quả cần tránh điều gì? A. Lao động tự giác, sáng tạo. B. Làm việc năng động, sáng tạo. C. Buông lỏng kỉ luật. D. Nâng cao tay nghề. Câu 9: Làm việc có năng suất, chất lượng, hiệu quả mang lại lợi ích gì? A. Nâng cao chất lượng cuộc sống. B. Kiếm được nhiều tiền. C. Đất nước hội nhập nhanh chóng. D. Tạo ra nhiều mặt hàng. Câu 10: Em đồng ý với ý kiến nào sau đây về làm việc có năng suất ,chất lượng, hiệu quả? A. Chỉ chú trọng về số lượng sản phẩm. B. Chú trọng nội dung, hình thức sản phẩm. C. Chú trọng mẫu mã sản phẩm. D. Làm giả các sản phẩm có uy tín.
  2. II. PHẦN TỰ LUẬN ( 5 điểm). Câu 11: Vì sao làm việc gì cũng đòi hỏi phải có năng suất, chất lượng và hiệu quả?. (1điểm) Nếu làm việc chỉ chú ý đến năng suất mà không chú trọng đến chất lượng hiệu quả thì hậu quả sẽ ra sao? Nêu ví dụ cụ thể.(1điểm) Câu 12: Có ý kiến cho rằng “ năng động, sáng tạo là phẩm chất riêng của những thiên tài”. Em có tán thành ý kiến đó không? Vì sao? ( 1đ ) Câu 13: Hiện nay, đa số các bạn trẻ không thích các loại hình nghệ thuật như: tuồng, dân ca a. Hãy nêu suy nghĩ của em trước biểu hiện đó? ( 1đ ) b. Theo em tuổi trẻ cần làm gì để kế thừa và phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc? (1đ) BÀI LÀM:
  3. TRƯỜNG THCS EAPHÊ KIỂM TRA HỌC KÌ I – Năm học 2017 - 2018 Họ và tên: . . MÔN: GDCD 9 Lớp 9A Thời gian làm bài 45 phút ĐỀ CHÍNH THỨC GDCD 02 ĐIỂM: LỜI PHÊ CỦA GIÁO VIÊN ĐỀ BÀI: I. PHẦN TRẮC NGHIỆM (5 điểm). Khoanh tròn vào câu trả lời đúng nhất. (Mỗi câu đúng được 0,5 điểm). Câu 1: Em đồng ý với ý kiến nào sau đây về làm việc có năng suất ,chất lượng, hiệu quả? A. Chỉ chú trọng về số lượng sản phẩm. B. Chú trọng nội dung, hình thức sản phẩm. C. Chú trọng mẫu mã sản phẩm. D. Làm giả các sản phẩm có uy tín. Câu 2: Những truyền thống tốt đẹp của dân tộc cần phải được. A. cải tạo thay thế và biến đổi. B. đưa vào các viện bảo tàng. C. kế thừa, nâng niu và phát triển. D. bảo tồn nguyên vẹn. Câu 3: Phẩm chất năng động, sáng tạo của con người là do A. di truyền mà có. B. học theo người khác C. sở thích của họ D. tích cực rèn luyện mà có. Câu 4: Người luôn say mê,tìm tòi, phát hiện, xử lí linh hoạt các tình huống trong học tập, lao động là người A. thông minh. B. cần cù, chăm chỉ. C. quyết đoán. D. năng động, sáng tạo. Câu 5: Năng động, sáng tạo là phẩm chất cần thiết A. học sinh. B. các doanh nhân. C. tất cả mọi người. D. người công nhân. Câu 6: Kế thừa và phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc là giữ gìn A. bản sắc dân tộc Việt Nam. B. lối sống của cha ông. C. mọi tập tục ngày xưa. D. những thói quen xưa cũ. Câu 7: Tạo ra nhiều sản phẩm có chất lượng về nội dung và hình thức trong thời gian nhất định là cách làm việc A. năng động, sáng tạo. B. có năng suất, chất lượng, hiệu quả. C. tự giác, sáng tạo. D. tự giác, năng suất và sáng tạo. Câu 8: Để làm việc có năng, suất, chất lượng hiệu quả cần tránh điều gì? A. Lao động tự giác, sáng tạo. B. Làm việc năng động, sáng tạo. C. Buông lỏng kỉ luật. D. Nâng cao tay nghề. Câu 9: Làm việc có năng suất, chất lượng, hiệu quả mang lại lợi ích gì? A. Nâng cao chất lượng cuộc sống. B. Kiếm được nhiều tiền. C. Đất nước hội nhập nhanh chóng. D. Tạo ra nhiều mặt hàng. Câu 10: Những truyền thống tốt đẹp của dân tộc là những A. thứ quý hiếm. B. tài sản vô giá. C. cổ vật có giá trị. D. thói quen xưa cũ.
  4. II. PHẦN TỰ LUẬN ( 5 điểm). Câu 11: Vì sao làm việc gì cũng đòi hỏi phải có năng suất, chất lượng và hiệu quả?. (1điểm) Nếu làm việc chỉ chú ý đến năng suất mà không chú trọng đến chất lượng hiệu quả thì hậu quả sẽ ra sao? Nêu ví dụ cụ thể.(1điểm) Câu 12: Có ý kiến cho rằng “ năng động, sáng tạo là phẩm chất riêng của những thiên tài”. Em có tán thành ý kiến đó không? Vì sao? ( 1đ ) Câu 13: Hiện nay, đa số các bạn trẻ không thích các loại hình nghệ thuật như: tuồng, dân ca a. Hãy nêu suy nghĩ của em trước biểu hiện đó? ( 1đ ) b. Theo em tuổi trẻ cần làm gì để kế thừa và phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc? (1đ) BÀI LÀM:
  5. TRƯỜNG THCS EAPHÊ KIỂM TRA HỌC KÌ I – Năm học 2017 - 2018 Họ và tên: . . MÔN: GDCD 9 Lớp 9A Thời gian làm bài 45 phút ĐỀ CHÍNH THỨC GDCD 03 ĐIỂM: LỜI PHÊ CỦA GIÁO VIÊN ĐỀ BÀI: I. PHẦN TRẮC NGHIỆM (5 điểm). Khoanh tròn vào câu trả lời đúng nhất. (Mỗi câu đúng được 0,5 điểm). Câu 1: Người luôn say mê,tìm tòi, phát hiện, xử lí linh hoạt các tình huống trong học tập, lao động là người A. thông minh. B. cần cù, chăm chỉ. C. quyết đoán. D. năng động, sáng tạo. Câu 2: Năng động, sáng tạo là phẩm chất cần thiết A. học sinh. B. các doanh nhân. C. tất cả mọi người. D. người công nhân. Câu 3: Phẩm chất năng động, sáng tạo của con người là do A. di truyền mà có. B. học theo người khác C. sở thích của họ D. tích cực rèn luyện mà có. Câu 4: Em đồng ý với ý kiến nào sau đây về làm việc có năng suất ,chất lượng, hiệu quả? A. Chỉ chú trọng về số lượng sản phẩm. B. Chú trọng nội dung, hình thức sản phẩm. C. Chú trọng mẫu mã sản phẩm. D. Làm giả các sản phẩm có uy tín. Câu 5: Những truyền thống tốt đẹp của dân tộc cần phải được A. cải tạo thay thế và biến đổi. B. đưa vào các viện bảo tàng. C. kế thừa, nâng niu và phát triển. D. bảo tồn nguyên vẹn. Câu 6: Kế thừa và phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc là giữ gìn A. bản sắc dân tộc Việt Nam. B. lối sống của cha ông. C. mọi tập tục ngày xưa. D. những thói quen xưa cũ. Câu 7: Làm việc có năng suất, chất lượng, hiệu quả mang lại lợi ích gì? A. Nâng cao chất lượng cuộc sống. B. Kiếm được nhiều tiền. C. Đất nước hội nhập nhanh chóng. D. Tạo ra nhiều mặt hàng. Câu 8: Để làm việc có năng, suất, chất lượng hiệu quả cần tránh điều gì? A. Lao động tự giác, sáng tạo. B. Làm việc năng động, sáng tạo. C. Buông lỏng kỉ luật. D. Nâng cao tay nghề. Câu 9: Tạo ra nhiều sản phẩm có chất lượng về nội dung và hình thức trong thời gian nhất định là cách làm việc A. năng động, sáng tạo. B. có năng suất, chất lượng, hiệu quả. C. tự giác, sáng tạo. D. tự giác, năng suất và sáng tạo. Câu 10: Những truyền thống tốt đẹp của dân tộc là những A. thứ quý hiếm. B. tài sản vô giá. C. cổ vật có giá trị. D. thói quen xưa cũ.
  6. II. PHẦN TỰ LUẬN ( 5 điểm). Câu 11: Vì sao làm việc gì cũng đòi hỏi phải có năng suất, chất lượng và hiệu quả?. (1điểm) Nếu làm việc chỉ chú ý đến năng suất mà không chú trọng đến chất lượng hiệu quả thì hậu quả sẽ ra sao? Nêu ví dụ cụ thể.(1điểm) Câu 12: Có ý kiến cho rằng “ năng động, sáng tạo là phẩm chất riêng của những thiên tài”. Em có tán thành ý kiến đó không? Vì sao? ( 1đ ) Câu 13: Hiện nay, đa số các bạn trẻ không thích các loại hình nghệ thuật như: tuồng, dân ca a. Hãy nêu suy nghĩ của em trước biểu hiện đó? ( 1đ ) b. Theo em tuổi trẻ cần làm gì để kế thừa và phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc? (1đ) BÀI LÀM:
  7. TRƯỜNG THCS EAPHÊ KIỂM TRA HỌC KÌ I – Năm học 2017 - 2018 Họ và tên: . . MÔN: GDCD 9 Lớp 9A Thời gian làm bài 45 phút ĐỀ CHÍNH THỨC GDCD 04 ĐIỂM: LỜI PHÊ CỦA GIÁO VIÊN ĐỀ BÀI: I. PHẦN TRẮC NGHIỆM (5 điểm). Khoanh tròn vào câu trả lời đúng nhất. (Mỗi câu đúng được 0,5 điểm). Câu 1: Kế thừa và phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc là giữ gìn A. bản sắc dân tộc Việt Nam. B. lối sống của cha ông. C. mọi tập tục ngày xưa. D. những thói quen xưa cũ. Câu 2: Làm việc có năng suất, chất lượng, hiệu quả mang lại lợi ích gì? A. Nâng cao chất lượng cuộc sống. B. Kiếm được nhiều tiền. C. Đất nước hội nhập nhanh chóng. D. Tạo ra nhiều mặt hàng. Câu 3: Để làm việc có năng, suất, chất lượng hiệu quả cần tránh điều gì? A. Lao động tự giác, sáng tạo. B. Làm việc năng động, sáng tạo. C. Buông lỏng kỉ luật. D. Nâng cao tay nghề. Câu 4: Tạo ra nhiều sản phẩm có chất lượng về nội dung và hình thức trong thời gian nhất định là cách làm việc A. năng động, sáng tạo. B. có năng suất, chất lượng, hiệu quả. C. tự giác, sáng tạo. D. tự giác, năng suất và sáng tạo. Câu 5: Những truyền thống tốt đẹp của dân tộc là những A. thứ quý hiếm. B. tài sản vô giá. C. cổ vật có giá trị. D. thói quen xưa cũ. Câu 6: Người luôn say mê,tìm tòi, phát hiện, xử lí linh hoạt các tình huống trong học tập, lao động là người A. thông minh. B. cần cù, chăm chỉ. C. quyết đoán. D. năng động, sáng tạo. Câu 7: Năng động, sáng tạo là phẩm chất cần thiết A. học sinh. B. các doanh nhân. C. tất cả mọi người. D. người công nhân. Câu 8: Phẩm chất năng động, sáng tạo của con người là do A. di truyền mà có. B. học theo người khác C. sở thích của họ D. tích cực rèn luyện mà có. Câu 9: Em đồng ý với ý kiến nào sau đây về làm việc có năng suất ,chất lượng, hiệu quả? A. Chỉ chú trọng về số lượng sản phẩm. B. Chú trọng nội dung, hình thức sản phẩm. C. Chú trọng mẫu mã sản phẩm. D. Làm giả các sản phẩm có uy tín. Câu 10: Những truyền thống tốt đẹp của dân tộc cần phải được A. cải tạo thay thế và biến đổi. B. đưa vào các viện bảo tàng. C. kế thừa, nâng niu và phát triển. D. bảo tồn nguyên vẹn.
  8. II. PHẦN TỰ LUẬN ( 5 điểm). Câu 11: Vì sao làm việc gì cũng đòi hỏi phải có năng suất, chất lượng và hiệu quả?. (1điểm) Nếu làm việc chỉ chú ý đến năng suất mà không chú trọng đến chất lượng hiệu quả thì hậu quả sẽ ra sao? Nêu ví dụ cụ thể.(1điểm) Câu 12: Có ý kiến cho rằng “ năng động, sáng tạo là phẩm chất riêng của những thiên tài”. Em có tán thành ý kiến đó không? Vì sao? ( 1đ ) Câu 13: Hiện nay, đa số các bạn trẻ không thích các loại hình nghệ thuật như: tuồng, dân ca a. Hãy nêu suy nghĩ của em trước biểu hiện đó? ( 1đ ) b. Theo em tuổi trẻ cần làm gì để kế thừa và phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc? (1đ) BÀI LÀM:
  9. ĐÁP ÁN VÀ HƯỚNG DẪN CHẤM I. PHẦN TRẮC NGHIỆM (5 đ): Học sinh làm đúng mỗi câu đạt 0,5 điểm. Câu Mã đề 1 Mã đề 2 Mã đề 3 Mã đề 4 1 B B D A 2 C C C A 3 A D D C 4 D D B B 5 C C C B 6 D A A D 7 B B A C 8 C C C D 9 A A B B 10 B B B C II. PHẦN TỰ LUẬN(5 đ): Câu trả lời cần có nội dung: Câu 11: *Vì ( 1điểm) - Lµm viÖc cã n¨ng suÊt, chÊt l­îng, hiÖu qu¶ lµ t¹o ra ®­îc nhiÒu s¶n phÈm cã gi¸ trÞ cao vÒ néi dung vµ h×nh thøc trong mét thêi gian nhÊt ®Þnh. - Gãp phÇn n©ng cao chÊt l­îng cuéc sèng cña mçi gia ®×nh- x· héi. - Nhận được sự tín nhiệm, yêu quý của mọi người. *Hậu quả: ( 0,5điểm) - Không mang lại hiệu quả tốt - Không có sự tín cậy của mọi người. - Sản phẩm lao động không tiêu thụ được. - Dẫn đến thất bại. VD ( 0,5điểm) Câu 12( 1điểm) - Không đồng ý. - Năng động, sáng tạo là kết quả của sự tích cực rèn luyện trong học tập lao động. Câu 13: - Suy nghĩ : ( 1điểm) - Lµ c«ng d©n cña mét ®Êt n­íc trong thêi k× ®æi míi, chóng ta ph¶i cã lßng tù hµo d©n téc, ph¶i b¶o vÖ, gi÷ g×n truyÒn thèng mµ cha «ng ta ®Ó l¹i, gãp phÇn nhá vµo sù nghiÖp x©y dùng vµ b¶o vÖ Tæ quèc. ( 1điểm)
  10. MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA KÌ I MÔN GDCD LỚP 9. NĂM HỌC 2017-2018 Cấp độ Nhận biết Thông hiểu Vận dụng 30% Cộng 30% 40% Cấp độ Cấp độ cao thấp 20% 10% Chủ đề TN TL TN T T TL T TL L N N 1.Làm việc có Khái niệm Nêu được Hiểu . năng suất chất và ý nghĩa các yếu tố được yêu lượng hiệu quả của làm cần thiết cầu và ý việc có và ý nghĩa nghĩa năng suât, của làm của làm chất lượng việc có việc có hiệu quả. năng suất năng chất lượng suất, hiệu quả chất lượng, hiệu quả Số câu 2 câu 1 câu 2 câu 5 câu Số điểm 1 điểm 2điểm 1 điểm 4 điểm Tỉ lệ 10% 20% 10% 40% 2. Năng động, Phân Vận sáng tạo. biệt dụng được để giải biểu hiện thích NĐ,ST nhận và chưa định. NĐ, ST Số câu 3 câu 1 câu 4 câu Số điểm 1,5 điểm 1điểm 2,5 điểm Tỉ lệ 15 % 10% 25% 3. Kế thừa và Hiểu Giải phát huy được ý quyết truyền thống nghĩa và tình tốt đẹp. trách huống nhiệm thực tế. bản thân Số câu 3câu 1câu 4 câu Số điểm 1,5 điểm 2điểm 3,5 điểm Tỉ lệ 15% 20% 35% Tổng số câu 3 câu 8 câu 1 câu 1 câu 13câu Tổng số điểm 3 điểm 4 điểm 2 điểm 1 điểm 10 điểm Tỉ lệ 30% 40% 20% 10% 100%