Đề cương ôn tập giữa kì 1 môn Trải nghiệm-hướng nghiệp

docx 8 trang Hoài Anh 17/05/2022 3790
Bạn đang xem tài liệu "Đề cương ôn tập giữa kì 1 môn Trải nghiệm-hướng nghiệp", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Tài liệu đính kèm:

  • docxde_cuong_on_tap_giua_ki_1_mon_trai_nghiem_huong_nghiep.docx

Nội dung text: Đề cương ôn tập giữa kì 1 môn Trải nghiệm-hướng nghiệp

  1. ĐỀ CƯƠNG ÔN TẬP GIỮA KÌ I MÔN TRẢI NGHIỆM-HƯỚNG NGHIỆP Câu 1: Việc nào không nên làm khi thiết lập mối quan hệ gần gũi, kính trọng thầy cô? A. Không lắng nghe thầy cô. B. Cảm thông, chia sẻ, giúp đỡ thầy cô khi cần thiết. C. Suy nghĩ tích cực về những điều góp ý thẳng thắn của thầy cô. D. Tôn trọng, lễ phép với thầy cô. Câu 2: Việc nào không nên làm khi thiết lập mối quan hệ thân thiện với các bạn mới? A. Cảm thông, chia sẻ, giúp đỡ nhau. B. Ích kỉ, không biết cảm thông, chia sẻ giúp đỡ bạn. C. Chân thành, thiện ý với bạn. D. Cởi mở, hòa đồng với bạn. Câu 3: Những việc em nên làm để phù hợp với môi trường học tập mới. A. Lập thời gian biểu phù hợp với môi trường học tập mới. B. Chủ động làm quen với bạn bè mới. C. Hỏi thầy cô, các anh chị lớp trên vể phương pháp học các môn học mới. D. Tất cả các ý trên trên. Câu 4: Những ý nào đúng cho những thay đổi của em so với khi là học sinh tiểu học. A. Những thay đổi về chiều cao, cân nặng, vóc dáng B. Những thay đổi của em về ước mơ trong cuộc sống, về tương lai. C. Những thay đổi trong ý thức trách nhiệm đối với học tập. D. Tất cả các ý trên . Câu 5: Những ý nào sau đây thể hiện mình đã lớn trong cuộc sống hàng ngày. A. Tự giác học tập. B. Nhường em nhỏ. C. Tôn trọng bạn bè. D. Tất cả các ý trên trên. Câu 6: Những giá trị sau có đúng với bản thân em không? A. Trung thực. B. Nhân ái. C. Trách nhiệm. D Tất cả các ý trên. Câu 7: Điểm khác biệt cơ bản giữa trường THCS và trường Tiểu học là gì? A. Trường THCS rộng và đẹp hơn. B. Trường có nhiều phòng học hơn. C. Trường có nhiều cô giáo hơn. D. Trường có nhiều môn học mới, nhiều thầy cô phụ trách các môn học, kiến thức khó hơn.
  2. Câu 8: Biện pháp nào phù hợp nhất để điều chỉnh thái độ cảm xúc của bản thân với những người xung quanh trong những biện pháp sau? A. Thường xuyên xem điện thoại. B. Rủ bạn xem điện thoại cùng. C. Suy nghĩ tích cực về người khác, không phản ứng khi bản thân đang bực tức. D. Cả 3 phương án trên. Câu 9: Bạn Hà khi lên lớp 6 còn rất rụt rè và nhút nhát. Vậy nếu em là bạn của Hà em sẽ giúp bạn như thế nào để bạn tự tin hơn? A. Chê bai bạn, kể xấu bạn. B. Tâm sự, gần gũi và rủ bạn tham gia vào các hoạt động chung cùng với mình. C. Lôi kéo bạn khác cùng trêu bạn. D. Mặc kệ bạn, ai có thân người ấy lo. Câu 10: Trong giờ học, chúng ta cần làm gì để tập trung học tập? A. Bàn bạc trao đổi liên tục với bạn ngồi cùng. B. Nghe nhạc bằng tai nghe. C. Cô giáo nói cái gì thì ghi ngay cái đó vào vở. D. Chú ý quan sát, lắng nghe, không làm việc riêng, thực hiện nghiêm túc các nhiệm vụ học tập. Câu 11: Để luôn tự tin trong học tập thì chúng ta cần: A. Trên lớp tích cực quan sát, lắng nghe, học hỏi về nhà chịu khó học bài. B. Chép hết vào vở về nhà học thuộc. C. Đến lớp mượn vở bài tập của các bạn chép đầy đủ. D. Xin cô cho ngồi cạnh bạn học giỏi để tiện nhìn bài bạn. Câu 12: Hôm nay cô giáo cho về nhà làm một đề văn, nhưng các bạn lại rủ đi đá bóng (môn thể thao em rất thích) vậy em sẽ giải quyết vấn đề này như thế nào? A. Cứ đi đá bóng rồi tính tiếp. B. Hôm sau nói với cô giáo là để quên bài ở nhà. C. Căn cứ vào lượng bài tập của các môn học và lên thời gian biểu phù hợp nhất. D. Xin cô cho lùi thời gian nộp bài kiểm tra. Câu 13: Mỗi ngày chúng ta cần ngủ bao nhiêu thời gian để có sức khoẻ tốt? A. Ngủ trung bình từ 7 đến 8 tiếng, nghỉ trưa khoảng 30 phút B. Ngủ trung bình từ 8-10 tiếng, không cần ngủ trưa. C. Ngủ trung bình từ 3-4 tiếng, ngủ trưa 2 tiếng. D. Ngủ càng nhiều càng tốt cho sức khoẻ. Câu 14: Khi đi học về, em thấy em trai lục tung sách vở của mình, em sẽ: A. Tức giận, quát mắng em. B. Nhẹ nhàng khuyên bảo em và sẽ cất đồ đạc cẩn thận hơn nữa. C. Khóc toáng lên, nhờ bố mẹ giải quyết. D. Lao vào lục tung đồ của em lên để trả thù em. Câu 15: Đi học về trời nắng rất mệt, bố mẹ thì đi làm chưa về. Gặp tình huống này em sẽ làm gì? A. Bật quạt nằm xem TV cho bớt mệt. B. Cáu giận khi thấy bố mẹ về muộn.
  3. C. Sang nhà ông bà ăn cơm trước rồi đi ngủ. D. Cố gắng nấu cơm cho ba mẹ, rồi nghỉ một lát, đợi bố mẹ về ăn cơm cùng. Câu 16: Em nghe thấy có bạn trong lớp nói bạn A hay nói xấu về em. Khi nghe thấy các bạn trong lớp nói như vậy em sẽ giải quyết như thế nào? A. Gặp bạn A, tâm sự với bạn để hai người hiểu nhau hơn. B. Xa lánh và không chơi với A nữa C. Tìm ra điểm xấu của A để nói xấu lại bạn. D. Nhờ một anh lớp trên bắt nạt A cho bõ tức. Câu 17: Khi em gặp chuyện buồn em cần: A. Dấu kín trong lòng không cho ai biết. B. Mạnh dạn chia sẻ nỗi buồn với bạn bè và những người thân yêu. C. Chịu đựng một mình. D. Rủ bạn đi đánh điện tử. Câu 18: Gần đến kì thi, một số bạn tỏ ra rất lo lắng và căng thẳng. Vậy em sẽ làm gì để giúp đỡ các bạn ấy? A. Cho các bạn mượn sách để học. B. Khuyên bạn nên đọc truyện cười để bớt căng thẳng. C. Chia sẻ kinh nghiệm học tập của mình cho các bạn, khuyên các bạn phải có phương pháp học tập phù hợp để chủ động chiếm lĩnh kiến thức. D. Rủ bạn đi chơi game. Câu 19: Những việc làm nào sau đây không phù hợp khi chăm sóc bản thân? A.Tập thể dục hàng ngày. B. Vệ sinh cá nhân sạch sẽ. C. Đói lúc nào ăn lúc đó. D. Có chế độ ngủ nghỉ hợp lí. Câu 20: Những ý kiến nào dưới đây không phù hợp về giá trị cá nhân? A.Là phẩm chất mà người đó có, được thể hiện qua thái độ, hành động, hành vi. B. Là những chuẩn mực chung mà xã hội quy định. C. Là điều có ý nghĩa, quan trọng đối với bản thân người đó. D. Là đdiều mà người đó muốn làm và thích làm. Câu 21: Những điều sau điều nào không phù hợp khi giao tiếp với người lớn? A. Chào hỏi lễ phép. B. Thể hiện thái độ tôn trọng, lắng nghe khi người lớn nói chuyện. C. Nói lời cảm ơn khi được giúp đỡ. D. Không quan tâm vì người lớn không hiểu mình. Câu 22: Những điều sau điều nào không phù hợp khi giao tiếp với em nhỏ? A. Nói lời lịch sự, tế nhị. B. Bắt em nhỏ phải nghe lời mình vì mình lớn hơn. C. Không thể hiện thái độ, lời nói, hành vi làm tổn thương đến em nhỏ D. Nói lời khích lệ, động viên tạo sự tự tin cho em nhỏ. Câu 23: Em đang muốn hỏi thăm đường đến nhà bạn nên ghé vào một quán nước gần đó, nhưng người bán nước đang bận nói chuyện với khách. Em sẽ làm gì?
  4. A. Ngắt lời người bán nước và hỏi luôn. B. Chờ người bán nước nói chuyện xong mới hỏi thăm. C. Bực bội nóng nảy. D. Bỏ đi luôn không hỏi nữa. Câu 24: Em đang đi cùng bạn trên đường về nhà thì gặp bác hàng xóm, có vẻ như bác ấy không nhận ra em. Em sẽ làm gì? A. Không chào, cứ vậy đi qua. B. Lễ phép chào bác. C. Chỉ chào lúc bác ấy nhận ra. D. Em thể hiện đang chăm chú nói chuyện với bạn và không nhận ra bác. Câu 25: Gặp cô giáo đang trao đổi với một bác phụ huynh ở hành lang tầng một. Em sẽ làm gì? A. Em chỉ chào cô giáo. B. Em chỉ chào bác phụ huynh. C. Em dừng trước mặt hai người, chào cả cô giáo và bác phụ huynh. D. Em không muốn làm phiền hai người và trở về lớp. Câu 26: Khi có vấn đề nảy sinh trong gia đình, em nên và không nên làm gì để giải quyết vấn đề? A. Tranh cãi gay gắt. B. Thờ ơ trước các tình huống nảy sinh trong gia đình. C. Khó chịu, bực bội bỏ nhà đi chơi. D. Quan tâm tìm hiểu các vấn đề nảy sinh trong gia đình và bàn bạc tìm cách giải quyết. Câu 27: Những việc nào sau đây không thể hiện tính chủ động, tự giác làm những việc để giúp đỡ gia đình đối với học sinh lớp 6? A. Quét dọn, lau chùi nhà cửa. B. Nấu cơm, rửa bát. C. Sắp xếp đồ đạc trong nhà gọn gàng ngăn nắp. D. Khuân vác các đồ dùng rất nặng. Câu 28: Em không tán thành hành động nào sau đây: A. Hà cho rằng, làm việc nhà là trách nhiệm của người lớn trong gia đình. B. An cho rằng, trẻ em có bổn phận làm những việc nhà phù hợp với khả năng. C. Ngày nào đi học về, Mai cũng nấu cơm và trông em giúp bố mẹ. D. Sáng nào ngủ dậy, Hải cũng gấp chăn màn gọn gàng. Câu 29: Hằng thường trốn đi chơi khi bố mẹ cãi nhau vì không muốn chứng kiến cảnh đó. Em sẽ làm gì để giúp hằng? A. Đi chơi cùng Hằng cho bạn khuây khỏa. B. Thờ ơ không quan tâm. C. Nói xấu gia đình Hà. D. Tâm sự và khuyên Hà cùng tìm cách giải quyết giúp bạn.
  5. Câu 30: em sẽ làm gì khi thức dậy vào sáng chủ nhật thì thấy mẹ đang chuẩn bị bữa sáng, bố đang cho gà ăn, chị gái đang lau nhà? A. Vệ sinh cá nhân, rồi xem tivi chờ đợi ăn sáng. B. Vệ sinh cá nhân rồi đi chơi. C. Phụ mẹ chuẩn bị bữa ăn sáng. D. Chơi game. Câu 31: Việc làm nào thể hiện cách chi tiêu chưa hợp lí? A. Lên danh sách những thứ cần mua. B. Mua những thứ thật sự cần thiết. C. Biết mặc cả khi mua hàng. D. Mua bừa, mua những thứ không cần thiết. Câu 32: Hành vi nào thể hiện năng lực giao tiếp chưa phù hợp? A. Chào hỏi, thể hiện sự vui vẻ thân thiện. B. Tôn trọng, lắng nghe người khác. C. Lời nói thô tục, lỗ mãng. D. Nói lời lễ phép, khiêm tốn. Câu 33: Những biện pháp phù hợp để phát triển vóc dáng của bản thân là: A. Tập thể dục, thể thao thường xuyên. B. Có chế độ dinh dưỡng phù hợp. C. Ngủ đủ giấc, Nghỉ ngơi hợp lí. D. Cả A, B, C đều đúng. Câu 34: Trường PTDNT được thành lập vào năm nào? A. 1992 B. 1993 C. 1994 D. 1995 Câu 35: Tai nạn thương tích thường gặp ở trẻ em là: A. Đuối nước B. Chơi bóng đá C. Đọc truyện D. Xem phim Câu 36: Ngày, tháng, năm, thành lập phụ nữ Việt Nam? A. 20/10/1929 B. 20/10/1930 C. 20/10/1931 D. 20/10/1932 Câu 37: Nguyên nhân dẫn đến đuối nước: A. Đi bơi một mình ra ao, sông. B. Có người lớn dắt đi bơi ở hồ bơi dành cho trẻ em. C. Đi bơi có sự hướng dẫn của HLV bơi. D. Mặc áo phao khi bơi tại hồ bơi. Câu 38: Em hãy lan tỏa giá trị yêu thương của mình bằng cách:
  6. A: Lười làm việc nhà. B: Không làm bài tập C. Không nghe lời bố, mẹ. D. Giúp đỡ việc nhà cho bố, mẹ Câu 39: Trường PTDTNT liên huyện Tân Phú – Định Quán có: A. 2 tổ công tác B. 3 tổ công tác C. 4 tổ công tác D. 5 tổ công tác Câu 40: Khối 6 của trường PTDTNT liên huyện Tân Phú – Định Quán có mấy lớp? A. 1 lớp B. 2 lớp C. 3 lớp D. 4 lớp Câu 41: Những biểu hiện nào sau đây không phát triển được kĩ năng tạo thiện cảm trong giao tiếp? A. Mắt nhìn về phía người nói. B. Miệng thể hiện phù hợp (cười tươi, mím môi, ). C. Sử dụng ánh mắt, cử chỉ, điệu bộ, nét mặt, phù hợp. D. Nói tranh phần, chen ngang. Câu 42: Một trong những nhiệm vụ học tập của em hiện nay là: A. Siêng năng làm việc nhà, giúp đỡ cha mẹ. B. Chịu khó đi làm ăn để kiếm tiền. C. Nhờ người khác học giùm mình D. Tham gia đầy đủ các buổi học trực tuyến. Câu 43: Một trong những việc em tham gia xây dựng văn hóa gia đình, trường học, địa phương là: A. Đi chơi thoải mái B. Không làm việc nhà C. Không tham gia các hoạt động ở địa phương phát động D. Giúp đỡ bố, mẹ hoàn thiện công việc nhà với công việc phù hợp với lứa tuổi. Câu 44: Thực hiện chế độ dinh dưỡng hợp lý, đảm bảo sức khỏe: A. Không ăn bữa sáng, chỉ ăn bữa trưa và chiều. B. Chỉ uống nước khi cảm thấy khát. C. Ăn đủ bữa, không bỏ bữa sáng.Chế độ ăn cân bằng và hợp lí về dinh dưỡng. Uống đủ nước mỗi ngày. D. Thường xuyên ăn thức ăn nhanh, uống nước ngọt. Câu 45: Ngày thành lập Ngày Nhà Giáo Việt Nam là: A. 20/11/1980 B. 20/11/1981 C. 20/11/1982
  7. D. 20//11/1983 Câu 46: Bắt đầu lên lớp 6 em có nhiều môn học, môn nào cũng có bài tập phải làm khiến em không có thời gian đi đá bóng. Em nên làm thế nào để có thể hoàn thành hết các bài tập mà vẫn có thời gian dành cho sở thích bóng đá? A. Lập thời gian biểu để quản lý thời gian. B. Nhờ bạn làm bài tập hộ. C. Đi đá bóng không làm bài tập nữa. D. Không tham gia đá bóng nữa để tập trung học. Câu 47: Để rèn luyện sự tập trung khi học tập trên lớp, học sinh cần làm gì? A. Làm việc riêng, nói chuyện trong giờ học. B. Luôn kết hợp lắng nghe với quan sát những hành động, việc làm, hình ảnh được thầy cô giới thiệu trong bài học, đồng thời ghi chép đầy đủ những điều cần thiết. C. Bỏ qua các nhiệm vụ học tập. D. Tự ti, giấu dốt. Câu 48: Nếu em chưa hiểu những điều cô giáo vừa giảng, em nên làm gì? A. Tự tìm hiểu lại. B. Không nói ra vì sợ các bạn chê cười. C. Nói với các bạn rằng cô dạy chán nên không hiểu. D. Hỏi lại để cô giải thích. Câu 49: Những biểu hiện nào sau đây không thể hiện cảm xúc? A. Lo lắng, bất an về sự thay đổi trên cơ thể của mình nên hay cáu bắn. B. Làm việc gì cũng lóng ngóng thiếu tự tin. C. Đọc sách về khám phá khoa học D. Hay phản ứng lại với bố mẹ và người thân. Câu 50: Những biểu hiện nào sau đây không biểu hiện khi cơ thể nóng giận? A. Người nóng dần, tim đập nhanh. B. Hơi thở gấp gáp, hai hàm răng nghiến lại. C. Dễ chịu, thoải mái. D. cơ mặt căng, giật giật.
  8. Những ảnh hưởng của ngồi sai tư thế đến sức khoẻ là: - Ảnh hưởng đến sức khoẻ, đặc biệt là hệ xương khớp, gây thoái hoá sớm. - Ảnh hưởng đến ngoại hình: gù lưng,