Đề cương ôn tập học kỳ II môn Lịch sử Lớp 7

pdf 3 trang thaodu 7090
Bạn đang xem tài liệu "Đề cương ôn tập học kỳ II môn Lịch sử Lớp 7", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Tài liệu đính kèm:

  • pdfde_cuong_on_tap_hoc_ky_ii_mon_lich_su_lop_7.pdf

Nội dung text: Đề cương ôn tập học kỳ II môn Lịch sử Lớp 7

  1. ĐỀ CƯƠNG ÔN TẬP LỊCH SỬ LỚP 7 HỌC KỲ II * HỆ THỐNG CÂU HỎI : Câu 1: Triều đại Lê Sơ thành lập trong hoàn cảnh nào? Thời gian? Vị vua đầu tiên? Vẽ sơ đồ bộ máy nhà nước thời Lê Sơ và nhận xét? Câu 2: Tình hình giáo dục khoa cử và luật pháp nước ta thời Lê Sơ có gì khác thời Lý- Trần? Thời kỳ phát triển thịnh trị nhất của triều đại Lê Sơ do vị vua nào trị vì? Câu 3: Kể tên các danh nhân văn hóa xuất sắc của dân tộc thế kỷ XV? Em thích nhất vị danh nhân nào? Vì sao? Câu 4: Nét chính về tình hình chính trị nước ta thế kỷ XVI ? Kể tên các cuộc chiến tranh phong kiến và hậu quả của nó? Câu 5: Phong trào Tây Sơn do ai lãnh đạo? Hãy lập niên biểu những thắng lợi quan trọng của phong trào Tây Sơn từ năm 1771 đến 1789? Câu 6: Những thành tựu nổi bật về văn hóa, nghệ thuật và khoa học- kỹ thuật nước ta thế kỷ XVIII- XIX? Ý nghĩa của những thành tựu đó? Câu 7: Nguyên nhân thắng lợi và ý nghĩa lịch sử của phong trào Tây Sơn? Câu 8: Kể tên các anh hùng dân tộc trong các thế kỉ X-XIX. Đánh giá công lao của Hoàng đế Quang Trung đối với đất nước? Câu 9: Lập niên biểu các triều đại phong kiến Việt Nam từ thế kỷ X- XVIII theo thứ tự, tên triều đại, thời gian và người thành lập? Câu 10: Vì sao Nghệ An trong các thế kỷ XVI - XVIII được xem là vùng đất văn vật? Kể tên các di tích lịch sử trên quê hương Nghệ An có liên quan đến triều đại Tây Sơn?
  2. * MỘT SỐ ĐỀ KIỂM TRA: ĐỀ I: Câu 1: Triều đại Lê Sơ thành lập trong hoàn cảnh nào? So sánh giáo dục khoa cử và luật pháp nước ta thời Lê Sơ với thời Lý- Trần. Câu 2: Lập niên biểu các mốc lịch sử quan trọng trong phong trào Tây Sơn? Câu 3: Kể tên các anh hùng dân tộc trong các thế kỉ X-XIX. Đánh giá công lao của Hoàng đế Quang Trung đối với đất nước? ĐỀ II: Câu 1: Lập niên biểu các triều đại phong kiến Việt Nam từ thế kỷ X- XIX theo thứ tự, tên triều đại, thời gian thành lập, người thành lập? Câu 2: Thành tựu nổi bật về văn hóa- nghệ thuật, khoa học- kỹ thuật nước ta thế kỷ XVIII- XIX và ý nghĩa của thành tựu đó? Câu 3: Nguyên nhân thắng lợi và ý nghĩa lịch sử của phong trào Tây Sơn? Nghệ An có di tích lịch sử nào liên quan đến triều đại Tây Sơn? ĐỀ III: Câu 1: Nét nổi bật về tình hình giáo dục, khoa cử và luật pháp nước ta thời Lê Sơ? Ai là vị vua trị vì thịnh trị nhất triều đại Lê Sơ ? Câu 2: Những đóng góp quan trọng của phong trào Tây Sơn từ 1773 đến 1789 ? Nguyên nhân của những thắng lợi đó? Câu 3: Kể tên các danh nhân văn hóa xuất sắc và các anh hùng dân tộc thế kỷ XV- XVIII? Nhân vật lịch nào để lại trong em ấn tượng sâu sắc nhất? Vì sao ?
  3. ĐỀ IV: Câu 1: Kể tên các triều đại phong kiến Việt Nam từ thế kỉ X đến thế kỉ XIX theo thứ tự, tên triều đại, thời gian thành lập, người đứng đầu, tên nước và kinh đô? Câu 2: Thành tựu nổi bật về về văn hóa- nghệ thuật cuối thế kỉ XVIII- nửa đầu thế kỉ XIX? Câu 3: Đánh giá công lao của Hoàng đế Quang Trung đối với lịch sử dân tộc?