Đề đề xuất thi chọn học sinh giỏi cấp tỉnh môn Giáo dục công dân Lớp 9 - Năm học 2018-2019 -Phòng giáo dục và đào tạo Hậu Lộc (Có đáp án)

doc 5 trang thaodu 4430
Bạn đang xem tài liệu "Đề đề xuất thi chọn học sinh giỏi cấp tỉnh môn Giáo dục công dân Lớp 9 - Năm học 2018-2019 -Phòng giáo dục và đào tạo Hậu Lộc (Có đáp án)", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Tài liệu đính kèm:

  • docde_de_xuat_thi_chon_hoc_sinh_gioi_cap_tinh_mon_giao_duc_cong.doc

Nội dung text: Đề đề xuất thi chọn học sinh giỏi cấp tỉnh môn Giáo dục công dân Lớp 9 - Năm học 2018-2019 -Phòng giáo dục và đào tạo Hậu Lộc (Có đáp án)

  1. PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO ĐỀ ĐỀ XUẤT THI HSG CẤP TỈNH LỚP 9 HUYỆN HẬU LỘC NĂM HỌC 2018- 2019 Môn: Giáo dục công dân Thời gian: 150 phút (không kể thời gian giao đề) (Đề thi gồm 7 câu có 01 trang) Câu1(2.0 điểm): Em hãy điền từ còn thiếu vào chỗ chấm ( ) để hoàn chỉnh điều luật sau: (Trích Luật giao thông đường bộ năm 2008) Điều 24. Nhường đường tại nơi đường giao nhau Khi đến gần đường giao nhau, người điều khiển phương tiện phải cho xe giảm tốc độ và nhường đường theo quy định sau đây: 1. Tại nơi đường giao nhau (A) đi theo vòng xuyến, phải nhường đường cho xe đi .(B) ; 2. Tại nơi đường giao nhau giữa đường (C) hoặc giữa (D) thì xe đi từ đường không ưu tiên hoặc đường nhánh phải nhường đường cho xe đi trên đường ưu tiên hoặc đường chính từ (E) . Câu2(3.0 điểm): Trình bày hiểu biết của em về cơ quan hành chính Nhà nước? Công dân – học sinh cần làm gì để góp phần tham gia xây dựng bộ máy Nhà nước? Liên hệ đến việc làm cụ thể của bản thân? Câu3(3.0 điểm): Thế nào là xây dựng nếp sống văn hóa ở cộng đồng dân cư? Ý nghĩa của xây dựng nếp sống văn hóa ở cộng đồng dân cư ? Là học sinh, em cần phải làm gì để góp phần xây dựng nếp sống văn hóa ở cộng đồng dân cư? Câu4(3.0 điểm): Em hiểu như thế nào về quyền khiếu nại và tố cáo của công dân? Quyền khiếu nại và quyền tố cáo có điểm gì giống và khác nhau? Em cần làm gì để thực hiện tốt quyền khiếu nại, tố cáo của công dân? Câu 5(2.0 điểm):Thế nào là hợp tác cùng phát triển? Em hãy kể tên một số tổ chức quốc tế mà Việt Nam là thành viên của các tổ chức đó? Học sinh cần làm gì để rèn luyện tinh thần hợp tác quốc tế? Câu6(4.0 điểm): Thế nào là dân chủ, kỷ luật ? Nêu ý nghĩa và mối quan hệ của dân chủ và kỷ luật ? Để phát huy dân chủ và thực hiện tốt kỷ luật, công dân – học sinh cần phải làm gì? Liên hệ đến một số việc làm cụ thể của bản thân? Câu7(3.0 điểm): Bài tập tình huống. Học hết lớp 8, N bỏ học chơi bời lêu lổng, tụ tập một nhóm thanh niên đánh bài; nhiều hôm do cay cú hơn thua nên xảy ra đánh nhau, vác gậy lùa nhau khắp xóm; có hôm chơi bài xong, N cùng các bạn mở nhạc nhảy nhót gây ồn ào trong xóm. Từ khi N tụ tập đánh bài thỉnh thoảng hàng xóm bị mất trộm vặt. Hàng xóm rất bất bình phản ánh với bố mẹ N thì bố mẹ N cho rằng việc làm của N không ảnh hưởng gì đến đời sống của xóm giềng cả. - Theo em cách sống của N có ảnh hưởng gì đến cuộc sống của cộng đồng dân cư không ? Vì sao ? - Em có suy nghĩ gì về thái độ của bố mẹ N ? Theo em để ngăn chặn hiện tượng bài bạc ở nhà N, hàng xóm của N cần phải làm gì? Hết .
  2. HƯỚNG DẪN CHẤM ĐỀ KHẢO SÁT ĐỘI DỰ TUYỂN MÔN GIÁO DỤC CÔNG DÂN NĂM HỌC 2018-2019 CÂU SỐ NỘI DUNG SỐ ĐIỂM Câu 1 Học sinh trả lời đúng các từ hoặc cụm từ sau:( Mỗi từ đúng đạt 0.4 (2.0 điểm) 0.4 điểm) (A). không có báo hiệu 0.4 (B). đến từ bên phải 0.4 (C). không ưu tiên và đường ưu tiên 0.4 (D). đường nhánh và đường chính 0.4 (E). bất kỳ hướng nào tới Câu 2 Học sinh đạt được các yêu cầu sau: (3.0điểm) * Cơ quan hành chính Nhà nước bao gồm Chính phủ và UBND các cấp trong đó: - Chính phủ là cơ quan hành chính cao nhất của nước Công hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, thực hiện quyền hành pháp và là cơ quan chấp hành của Quốc hội, có nhiệm vụ và quyền hạn: 0.5 + Tổ chức thi hành Hiến pháp, Luật, nghị quyết của Quốc hội; pháp lệnh, nghị quyết của Ủy ban thường vụ Quốc hội; Lệnh, quyết định của Chủ tịch nước. 0.25 + Thống nhất quản lí về kinh tế, văn hóa, xã hội, giáo dục, y tế, khoa học, công nghệ, moi trường thông tin, truyền thông 0.25 + Bảo vệ quyền và lợi ích của Nhà nước và xã hội, quyền con người, quyền công dân; bảo vệ trật tự an toàn xã hội. 0.25 - Ủy ban nhân dân: là cơ quan châp hành của Hội đồng nhân dân, do hội đồng nhân dân bầu ra và là cơ quan hành chính Nhà nước ở địa phương, chịu trách nhiệm tổ chức việc thi hành Hiến pháp và háp luật tại địa phương. 0.25 * Trách nhiệm của công dân- học sinh – Liên hệ đến việc làm cụ thể của bản thân - Công dân có quyền và trách nhiệm giám sát, góp ý kiến vào hoạt động của đại biểu và cơ quan đại biểu do mình bầu ra - Học sinh liên hệ việc làm cụ thể của bản thân 0.5 - Công dân có nghĩa vụ chấp hành tốt chính sách, pháp luật của Nhà nước như thực hiện trật tự an toàn giao thông, bảo vệ môi trường, bảo vệ di sản văn hóa - Học sinh liên hệ việc làm cụ thể của bản thân 0.5 - Tôn trọng và bảo vệ các cơ quan Nhà nước, giúp đỡ cán bộ nhà nước thi hành công vụ; Phê phán đấu tranh với những hành vi vi phạm pháp luật - Học sinh liên hệ việc làm cụ thể 0.5 của bản thân Câu Học sinh trả lời được những nội dung sau: 3(3.0 - Xây dựng nếp sống văn hóa ở cộng đồng dân cư là làm cho đời
  3. điểm) sống văn hóa tinh thần ngày càng lành mạnh, phong phú như giữ gìn trật tự an ninh, vệ sinh nơi ở; bảo vệ cảnh quan môi trường sạch đẹp; xây dựng tình đoàn kết xóm giềng; bài trừ phong tục tập quán lạc hậu, mê tín dị đoan và tích cực phòng, chống các tệ nạn 0.6 xã hội - Ý nghĩa của xây dựng nếp sống văn hóa ở cộng đồng dân cư là góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống gia đình và cộng đồng. Làm cho cuộc sống bình yên, hạnh phúc, bảo vệ và phát huy 0.6 truyền thống tốt đẹp của dân tộc, - Là học sinh, để góp phần xây dựng nếp sống văn hóa ở cộng đồng dân cư em cần + Cần tránh những việc làm xấu; thực hiện tốt những quy 0.6 đinh về nếp sống văn hóa ở cộng đồng dân cư.- Học sinh nêu ví dụ +Tham gia những hoạt động tuyên truyền, vận động xây 0.6 dựng nếp sống văn hóa ở cộng đồng dân cư- Học sinh nêu ví dụ + Đồng tình, ủng hộ các chủ trương xây dựng nếp sống văn hóa ở cộng đồng dân cư và các hoạt động thực hiện các chủ trương 0.6 đó.- Học sinh nêu ví dụ Câu4(3.0 Học sinh đạt được các nội dung sau: điểm): - Quyền khiếu nại và tố cáo là một trong những quyền cơ bản của công dân được ghi nhận trong Hiến pháp và các văn bản pháp luật. Công dân khi thực hiện quyền khiếu nại, quyền tố cáo cần phải trung thực, khách quan và thận trọng. - Điểm giống và khác nhau giữa quyền khiếu nại và quyền tố cáo của công dân: Điểm giống: Khiếu nại và tố cáo đều là các quyền dân chủ của công dân Điểm khác: 0.5 Điểm khác Quyên khiếu nại Quyền tố cáo Người có quyền( Cá nhân, tổ chức có Bất cứ cá nhân nào chủ thể) lợi ích hợp pháp bị 0.5 xâm hại Đối tượng Quyết định hành Bất cứ hành vi vi chính, hành vi hành phạm pháp luật nào 0.5 chính trái pháp luật Mục đích Khôi phục quyền và Phát hiện, ngăn lợi ích hợp pháp chặn các hành vi của chính người trái pháp luật xâm khiếu nại đã bị xâm hại đến lợi ích của 0.5 hại Nhà nước, tổ chức và cá nhân. 1.0 - Để thực hiện tốt quyền khiếu nại, tố cáo của mình công dân cần: + Hiểu và thực hiện đúng quyền khiếu nại, tố cáo theo quy định của Nhà nước. + Sẵn sang thực hiện quyền khiếu nại khi có hành vi vi phạm từ phía cơ quan, cán bộ công chức Nhà nước + Sẵn sang tố cáo các hành vi vi phạm pháp luật trong đời song
  4. khu dân cư, nơi công cộng Câu Học sinh đạt các yêu cầu sau: 5(2.0 - Nêu được: Hợp tác cùng phát triển là cùng chung sức làm việc, điểm) giúp đỡ, hỗ trợ lẫn nhau trong công việc, lĩnh vực nào đó vì sự phát triển chung của các bên. 0.5 - Liệt kê Các tổ chức quốc tế mà Việt Nam là thành viên ( Học sinh kể được ít nhất tên 5 tổ chức quốc tế; có thể nêu tên các tổ chức khác) + ASEAN: Hiệp hội các nước Đông Nam Á + WHO: Tổ chức y tế thế giới + UNDP: Chương trình phát triển Liên hợp quốc + UNICEF: Quỹ nhi đồng Liên hợp quốc 0.5 + FAO: Tổ chức Lương thực và nông nghiệp Liên hợp quốc - Học sinh rèn luyện tinh thần hợp tác quốc tế như sau: + Ủng hộ các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về 0.4 hợp tác quốc tế. + Rèn luyện tinh thần hợp tác với bạn bè và mọi người xung 0.3 quanh trong học tập, lao động, hoạt động tập thể, hoạt động xã hội. + Tham gia các hoạt động hợp tác phù hợp với khả năng của bản thân như: tham gia bảo vệ môi trường nơi ở, nơi học tập; tuyên truyền gia đình và cộng đồng thực hiện chính sách dân số của 0.3 Đảng và Nhà nước; tuyên truyền phòng chống HI V/AIDS và các dịch bệnh hiểm nghèo khác trong cộng đồng Câu * Dân chủ là mọi người được làm chủ công việc của tập thể và xã 6(4.0 hội, mọi người phải được biết, được cùng tham gia bàn bạc, góp điểm): phần thực hiện, giám sát những công việc chung của tập thể và xã hội, có liên quan đến mọi người, đến cộng đồng và đất nước . Ví dụ: 0.5 - Kỉ luật là những quy định chung của cộng đồng, của một tổ chức xã hội, nhằm tạo ra sự thống nhất hành động để đạt chất lượng, hiệu quả trong công việc vì mục tiêu chung. Ví dụ : . 0.5 * Ý nghĩa : - Thực hiện tốt dân chủ và kỉ luật sẽ tạo ra sự thống nhất cao về nhận thức, ý chí và hành động của các thành viên trong một tập 0.25 thể . 0.25 - Tạo điều kiện để xây dựng mối quan hệ xã hội tốt đẹp trong đời 0.25 songs xã hội . - Nâng cao chất lượng và hiệu quả học tập, lao động, hoạt động xã hội . * Mối quan hệ giữa dân chủ và kỉ luật : 0.5 Mối quan hệ giữa dân chủ và kỉ luật là mối quan hệ hai chiều,thể hiện: Kỉ luật là điều kiện đảm bảo cho dân chủ được thực hiện có hiệu quả. Dân chủ phải đảm bảo tính kỉ luật . * Trách nhiệm của công dân, học sinh: 0.25 - Mọi người cần tự giác chấp hành kỉ luật. Cán bộ lãnh đạo và các tổ chức xã hội phải có trách nhiệm tạo điều kiện để mọi người
  5. được phát huy dân chủ . - Biết thực hiện quyền dân chủ và chấp hành tốt kỉ luật của tập thể. Ví dụ: Tham gia xây dựng nội quy trường lớp; Bầu chọn cán 0.25 bộ lớp, cán bộ Đoàn, Đội; Tham gia đóng góp ý kiến về nội dung và hình thức hoạt động tập thể; Thực hiện tốt nội quy của trường, của lớp, Điều lệ của Đội, của Đoàn . - Có thái độ tôn trọng quyền dân chủ và kỉ luật của tập thể. Ví 0.25 dụ: Tôn trọng việc thực hiện quyền dân chủ của các thành viên trong lớp, trong trường; Tôn trọng nội quy của lớp, của trường; 1.0 Tôn trọng điều lệ Đoàn, Điều lệ Đội và các quy định chung của cộng đồng ở địa phương . * Học sinh nêu đươc 4 việc làm đúng của bản thân trong việc thực hiện dân chủ và kỉ luật- Mỗi việc làm đúng đạt 0.25 điểm Câu - Theo em cách sống của N có ảnh hưởng xấu đến cuộc sống 1 7(3.0 của cộng đồng dân cư. Vì cách sống đó thể hiện sự chơi bời, lêu điểm) lổng, sa vào tệ nạn xã hội( cờ bạc, trộm cắp) gây mất trật tự an toàn thôn xóm; ảnh hưởng xấu đến đời sống vật chất và an ninh của người dân. 1 - Thái độ của bố mẹ N là sai. Thể hiện sự a bao che cho những việc làm xấu xa của con mình, việc làm này không những không giúp con cái sống tốt hơn mà vô tình khuyến khích con làm những việc xấu; không có ý thức xây dựng nếp sống văn hóa ở cộng đồng dân cư 0,5 - Để ngăn chặn hiện tượng bài bạc ở nhà N, hàng xóm của N cần phải kiên trì khuyên nhủ, giảng giải, thuyết phục N và bố mẹ để N nhận ra việc làm của mình ảnh hưởng xấu đến đời sống của khu dân cư và tương lai của bản thân; từ đó không sa vào bài bạc, 0,5 trộm cắp. Nếu N vẫn cố tình vi phạm cần báo với chính quyền địa phương để có biện pháp ngăn chặn và xử lí kịp thời