Đề kiểm tra 15 phút lần 1 môn Ngữ văn Lớp 8

pdf 2 trang Hoài Anh 17/05/2022 2090
Bạn đang xem tài liệu "Đề kiểm tra 15 phút lần 1 môn Ngữ văn Lớp 8", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Tài liệu đính kèm:

  • pdfde_kiem_tra_15_phut_lan_1_mon_ngu_van_lop_8.pdf

Nội dung text: Đề kiểm tra 15 phút lần 1 môn Ngữ văn Lớp 8

  1. KIỂM TRA 15’ NGỮ VĂN 8, LẦN 1 Câu 1: Nhận định nào nói đúng nhất nội dung của truyện Cô bé bán diêm? A. Kể về số phận bất hạnh của một em bé nghèo phải đi bán diêm cả vào đêm giao thừa B. Gián tiếp nói lên bộ mặt của xã hội nơi cô bé bán diêm sống, đó là một cõi đời không có tình người C. Thể hiện niềm thương cảm của nhà văn đối với những em bé nghèo khổ D. Cả A, B, C đều đúng Câu 2: Trong tác phẩm Cô bé bán diêm, em bé quẹt que diêm thứ nhất, em bé tưởng chừng ngồi trước một lò sưởi. Ý nào nói đúng về mộng tưởng đó? A. Em mơ về một mái ấm gia đình. B. Em nhớ tới ngọn lửa mà bà nhen nhóm năm xưa. C. Đang trải qua lạnh giá rét mướt, em mơ được sưởi ấm. D. Em mơ ngọn lửa và hơi ấm lò sưởi xua tan cảnh tăm tối, lạnh lẽo của đời mình. Câu 3: Trong văn bản Cô bé bán diêm, mộng tưởng nào không hiện lên sau những lần quẹt diêm của cô bé? A. Ngôi nhà xinh xắn có dây trường xuân bao quanh. B. Lò sưởi bằng sắt có những hình nổi bằng đồng bóng nhoáng. C. Bàn ăn thịnh soạn với khăn trải bàn trắng tinh; người bà và cảnh hai bà cháu bay lên trời. D. Cây thông Nô-en được trang trí lộng lẫy. Câu 4: Trong văn bản Cô bé bán diêm, các mộng tưởng của cô bé bán diêm mất đi khi nào? A. Khi bà nội em hiện ra. B. Khi trời sắp sáng. C. Khi em bé nghĩ đến việc sẽ bị người cha mắng. D. Khi các que diêm tắt. Câu 5: Truyện “Cô bé bán diêm” được viết theo thể loại nào? A. Tiểu thuyết B. Bút ký C. Truyện ngắn D. Hồi ký Câu 6: Trong truyện “Cô bé bán diêm”, từ “chí nhân được hiểu là A. Một người có ý chí, nghị lực B. Vô cùng nhân từ, hết mực yêu thương C. Là người quân tử D. Là người sẵn sàng hi sinh vì người khác Câu 7: Biên pháp nghệ thuật được sử dụng nhiều nhất trong “Cô bé bán diêm” là?
  2. A. So sánh B. Nhân hóa C. Tương phản Đ. Điệp từ Câu 8: Trong truyện “Cô bé bán diêm”, lí do nào khiến em bé bán diêm không dám trở về nhà dù sắp đến giao thừa? A. Em bé muốn đi đón giao thừ luôn B. Em bé không có nhà để về C. Cha sẽ đánh em khi em trở về mà không bán được diêm hoặc không ai bố thí cho em đồng nào D. Cả ba ý trên đều sai Câu 9: Sự thông cảm, tình thương yêu của nhà văn dành cho cô bé bán diêm được thể hiện qua việc miêu tả những chi tiết nào trong tác phẩm Cô bé bán diêm? A. Miêu tả cảnh hai bà cháu cùng bay lên trời. B. Miêu tả thi thể em bé với đôi má hồng và đôi môi đang mỉm cười. C. Miêu tả các mộng tưởng ở mỗi lần quẹt diêm. D. Cả A, B, C đều đúng. Câu 10: Ý nào sau đây nói đúng nhất về ý nghĩa của văn bản “Cô bé bán diêm”? A. Tình cảm ấm áp, cao cả của người bà dành cho đứa cháu bất hạnh. B. Niềm thương cảm sâu sắc của nhà văn đối với một cô bé bất hạnh. C. Tác giả lên án, tố cáo xã hội đương thời. D. Cả 3 ý trên đều sai.