Đề kiểm tra cuối học kì II môn Tiếng Việt (Bài kiểm tra đọc) Lớp 4
Bạn đang xem tài liệu "Đề kiểm tra cuối học kì II môn Tiếng Việt (Bài kiểm tra đọc) Lớp 4", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tài liệu đính kèm:
- de_kiem_tra_cuoi_hoc_ki_ii_mon_tieng_viet_bai_kiem_tra_doc_l.doc
Nội dung text: Đề kiểm tra cuối học kì II môn Tiếng Việt (Bài kiểm tra đọc) Lớp 4
- TRƯỜNG TIỂU HỌC KIỂM TRA CUỐI HỌC KÌ II LỚP 4 Họ và tên: . MÔN TIẾNG VIỆT - (Bài kiểm tra đọc ) Lớp :4 Năm học: 2021 - 2022 Thời gian: 30 phút Điểm đọc tiếng Điểm đọc hiểu Điểm tổng A Đọc thầm bài sau: Đỉnh Fasipan Sa Pa Trong năm 2017, Sapa là một trong những điểm du lịch trong nước và quốc tế đặc biệt yêu thích. Nơi đây sở hữu những dãy núi hùng vĩ hay ruộng lúa bậc thang uốn lượn hút tầm mắt. Đặc biệt nhất trong đó là đỉnh Fansipan với độ cao 3143m và được mệnh danh là “Nóc nhà Đông Dương”. Đỉnh Fansipan thuộc dãy núi Hoàng Liên Sơn, nằm cách trung tâm thị trấn Sapa chừng 5km. Fansipan theo tiếng địa phương có nghĩa là “phiến đá khổng lồ chênh vênh”. Trước đây, để chạm tay vào nóc nhà Fansipan, du khách phải có sự can đảm, ý chí và quan trọng nhất là một thể trạng sức khỏe tốt. Bởi điều đó đồng nghĩa với việc du khách sẽ phải băng qua những cánh rừng, vượt qua những con suối với thời gian tối thiểu để chinh phục là những bốn đến năm ngày (Tùy thể trạng sức khỏe và tốc độ). Thế nhưng giờ đây việc chinh phục đã trở nên đơn giản hơn rất nhiều nhờ hệ thống cáp treo nối tuyến thẳng chỉ mất 15 phút di chuyển nên đây càng được xem là điểm đến yêu thích nhất của năm 2017. Fansipan phù hợp cho những du khách đi du lịch một mình, du lịch cặp đôi, du lịch cùng gia đình, theo hướng trải nghiệm và khám phá. Theo “Văn hóa, phong tục Việt Nam” Em hãy khoanh tròn chữ cái trước ý trả lời đúng cho từng câu hỏi dưới đây Câu 1: (0,5 đ ) Theo tiếng địa phương Fansipan có nghĩa là gì? A. Nóc nhà Đông Dương B. Phiến đá khổng lồ chênh vênh C. Những thửa ruộng bậc thang D. Tất cả các ý trên Câu 2: (0,5 đ ) Đến SaPa, du khách được chiêm ngưỡng những cảnh đẹp nào? A. Những dãy núi hùng vĩ hay ruộng lúa bậc thang uốn lượn hút tầm mắt; đặc biệt nhất là đỉnh Fansipan. B. Những dãy núi hùng vĩ C. Ruộng lúa bậc thang và đỉnh núi Fansipan D. Cảnh phiên chợ đêm và bản cát cát Câu 3: (0,5 đ ) Đỉnh Fansiphan thuộc dãy núi nào?
- A. Dãy núi Bạch Mã B. Dãy núi Hồng Lĩnh C. Dãy núi Hoàng Liên Sơn D. Dãy núi Langlibang Câu 4: (0,5 đ) Đỉnh Fansipan còn có tên gọi khác là gì? A. Phiến đá khổng lồ chênh vênh B. Dãy núi hùng vĩ C. Ruộng lúa bậc thang D. Nóc nhà Đông Dương Câu 5: (1 đ) Trước đây, để lên đỉnh Fansipan cần những tố chất gì? Câu 6: (1 đ) Theo em, nội dung chính của bài văn là gì? Câu 7: (0.5đ ): Dòng nào nêu đúng bộ phận chủ ngữ của câu sau: “Trong năm 2017, Sapa là một trong những điểm du lịch được khách du lịch trong nước và quốc tế đặc biệt yêu thích.” A. Trong năm 2017, Sapa B. Một trong những điểm du lịch C. Sapa D. Khách du lịch và quốc tế Câu 8: (1đ ) Câu sau đây có mấy trạng ngữ: “Trước đây, để chạm vào nóc nhà Fansipan, du khách có sự can đảm, ý chí và quan trọng nhất là một thẻ trạng sức khỏe tốt.“ a. Một trạng ngữ, đó là b. Hai trạng ngữ, đó là Câu 9: (0,5 đ) Em hãy thêm trạng ngữ phù hợp cho câu sau: ,mọi người nhanh chân bước xuống chỉ riêng cô bé lê từng bước. Câu 10: (1 đ) Cho câu kể: “Ngân chăm chỉ học tập”. Em hãy chuyển câu kể thành câu cảm và câu khiến. Câu cảm: . Câu khiến:
- TRƯỜNG TIỂU HỌC KIỂM TRA CUỐI HỌC KÌ II LỚP 4 Họ và tên: . Năm học Lớp: 4 Môn : Tiếng Việt ( Phần viết) Thời gian: 50 phút 1. Chính tả: (2 điểm) GV đọc cho HS nghe viết. Thời gian khoảng 15 phút. Bình minh Bình minh đến chậm nhưng tươi tỉnh sau giấc ngủ ngon. Ban đầu là chóp núi Tả Ngào ba ngọn ửng vàng. Mây hình cánh chim bay giạt hai bên. Tia mặt trời hóm hỉnh hếch lên rồi chúc xuống, lia những rẻ quạt sáng xuyên qua rừng thông xanh. Nắng lung linh, mịn màng chảy từ đỉnh núi xuống, nhuộm vạt cỏ xanh, ngời sáng sườn đồi cỏ. Nắng vượt qua làng Dao, tràn xuống làng Giáy. Suối Lùng Thàng sáng, nhìn tựa một vệt thủy ngân. 2. Tập làm văn-8 điểm Đề bài: Tả một con vật mà em thích.
- Đáp án và thang điểm Môn Tiếng Việt cuối học kì II - Lớp 4 Năm học A/ KIỂM TRA ĐỌC (10 điểm) 1) Kiểm tra đọc thành tiếng (3 điểm) - Đọc vừa đủ nghe, rõ ràng; tốc độ đọc đạt yêu cầu, giọng đọc có biểu cảm: 1điểm - Ngắt, nghỉ hơi đúng ở các dấu câu, các cụm từ rõ nghĩa; đọc đúng tiếng, đúng từ (không đọc sai quá 5 tiếng): 1 điểm - Trả lời đúng câu hỏi về nội dung đoạn đọc: 1 điểm * Tùy theo mức độ sai sót ở mỗi tiêu chí có thể cho: 1 – 0,75 – 0,5 – 0,25 điểm Kiểm tra đọc hiểu và kiến thức tiếng Việt: (7 điểm) Câu 1: (0,5 đ ) B. Câu 2: (0,5 đ ) A. Câu 3: (0,5 đ) C. Câu 4: (0,5 đ )D. Câu 5: (1 đ ) Trả lời: Trước đây, để chạm tay vào nóc nhà Fansipan, du khách phải có sự can đảm, ý chí và quan trọng nhất là một thể trạng sức khỏe tốt. Câu 6: (1 đ)Tác giả giới thiệu và ca ngợi về vẻ đẹp của đỉnh núi Fansipan Câu 7: (0.5đ):C. Câu 8: (1đ ). Hai trạng ngữ, đó là: Trước đây, để chạm tay vào nóc nhà Fansipan. Câu 9: Thêm đúng trạng ngữ được 0,5đ VD: Khi đến trạm xe buýt Câu 10: Học sinh chuyển câu đúng yêu cầu được 1 điểm. Câu cảm: Ồ, Ngân chăm chỉ học tập ghê! Câu khiến: Ngân hãy chăm chỉ học tập đi! B. KIÊM TRA VIẾT: 10 điểm I/ Chính tả: Nghe – viết (2 điểm) – 15 phút: Giáo viên đọc cho học sinh viết bài - Viết đúng, trình bày sạch đẹp : 2đ - Viết sai 4 lỗi trừ 1đ. - Các từ viết sai giống nhau chỉ trừ 1 lần. II/Tập làm văn: (8 điểm) - 35 phút. • Có đủ 3 phần mở bài, thân bài, kết bài. • Viết đúng ngữ pháp, dùng từ đúng, có hình ảnh, không mắc lỗi chính tả, chữ viết rõ ràng, trình bày sạch. (8 điểm) Mở bài: Giới thiệu được con vật theo yêu cầu của đề bài . 1 điểm Thân bài: - Tả bao quát về hình dáng con vật. 1,5 điểm - Nêu được một số thói quen sinh hoạt và hoạt động của con vật đó. 1.5 điểm - Biết sử dụng các hình ảnh so sánh, nhân hóa ngữ phù hợp. 1,5 điểm Kết bài: Nêu được ích lợi của con vật, tình cảm của bản thân đối với con vật đó. 1 điểm - Dùng từ, đặt câu, chữ viết, chính tả. 1 điểm - Sáng tạo 0,5 điểm
- Ma trận đề Đọc hiểu và kiến thức tiếng Việt cuối kì II - lớp 4 Năm học Mạch kiến thức, Số câu, Mức 1 Mức 2 Mức 3 Mức 4 Tổng kĩ năng số điểm TN TL TN TL TN TL TN TL TN TL Đọc hiểu văn bản Số câu 2 1 1 1 1 4 2 -Trả lời câu hỏi về nội dung bài Số . 1 0,5 1 0,5 1 2 2 -Nhận xét về hình ảnh nhân vật. điểm -Hiểu ý cảm nhận nghĩa của văn Câu số bản . 1, 2 4 5 6 3 Kiến thức tiếng Việt -Vận dụng tử ngữ thuộc chủ Số câu 1 1 1 1 2 2 điểm tài năng . -Sử dụng câu cảm vào tình Số 0,5 0,5 1 1 1 2 huống hợp với văn cảnh . điểm -Xác định vị trí vai trò và phân loại , lựa chon ,sử dụng trạng ngữ trong câu . Câu số 7 8 10 9 -Hiểu ý nghĩa ,phân tích câu đúng hai thành phần CN và VN trong câu . Số câu 3 2 1 1 1 2 6 4 Tổng Số 1,5 1 1 0,5 1 2 3 4 điểm Ma trận chấm bài tập làm văn cuối kì II - lớp 4
- Mức điểm TT Điểm thành phần 2 1,5 1 0,5 0 Giới thiệu Thiếu 1 trong 2 Không được là con ý đó có phần Mở bài: vật gì? Nuôi mở bài giới thiệu được con ở đâu? giới 1 vật mình tả thiệu (1 điểm) được 1 con vật định tả Tả đủ, Tả đủ Tả đúng đặc Chỉ tả được 1,2 Chưa tả đúng các đặc điểm của con đặc điểm của đúng đặc điểm vật nhưng sơ con vật đặc điểm của con sài. Chưa tả điểm Nội nổi vật được một số của con dung: Tả bật nhưng hoạt động vật. bao quát, của phần tả đặc trưng của tả chi tiết con hoạt con vật. được các vật; tả động bộ phận được còn sơ 2a của con một sài. vật, số Một số hoạt hoạt động động dặc đặc trưng. trưng (2 điểm) của Thân bài con (4 điểm) vật đó. Tả theo Các ý sắp Các ý sắp xếp Không một xếp theo theo trình tự sắp xếp trình tự trình tự hợp hợp lý, diễn đạt được Kĩ năng: hợp lý; lý, diễn đạt chưa thật trôi các ý dùng từ, diễn đạt trôi chảy, các chảy. khi diễn đặt câu, trôi câu văn có sự đạt 2b viết chảy, liên kết đoạn các câu (1,5 văn có điểm) sự liên kết, làm rõ ý chủ đề. Cảm xúc Thể hiện Chưa thể hiện Không 2c (1 điểm) được cảm rõ cảm xúc. thể hiện
- xúc chân cảm xúc thực khi miêu tả Kết bài: Nói lên tình Nêu được Đã nêu được Không 3 cảm với con vật, tình cảm đối tình cảm nhưng có phần (1 điểm) với con vật. còn sơ sài. kết bài Sai 2, 3 lỗi Sai 5 lỗi chính tả, trình trở lên Chữ viết, chính tả bày sạch, đẹp hoặc 4 (0,5 điểm) gạch xóa nhiều Có sáng tạo Có sử dụng các trong cách biện pháp nghệ diễn đạt: sử thuật trong diễn dụng biện đạt nhưng chưa 5 Sáng tạo (1 điểm) pháp so sánh, làm nổi bật nội nhân hóa, dung. đảongữ, làm nổi bật nội dung.