Đề kiểm tra, đánh giá giữa kỳ I môn Công nghệ Lớp 7 sách Chân trời sáng tạo - Năm học 2022-2023 - Trường THCS An Lộc (Có đáp án)

doc 6 trang hoaithuk2 23/12/2022 6322
Bạn đang xem tài liệu "Đề kiểm tra, đánh giá giữa kỳ I môn Công nghệ Lớp 7 sách Chân trời sáng tạo - Năm học 2022-2023 - Trường THCS An Lộc (Có đáp án)", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Tài liệu đính kèm:

  • docde_kiem_tra_danh_gia_giua_ky_i_mon_cong_nghe_lop_7_sach_chan.doc

Nội dung text: Đề kiểm tra, đánh giá giữa kỳ I môn Công nghệ Lớp 7 sách Chân trời sáng tạo - Năm học 2022-2023 - Trường THCS An Lộc (Có đáp án)

  1. PHÒNG GD&ĐT BÌNH LONG KHUNG MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA ĐÁNH GIÁ GIỮA KÌ I TRƯỜNG THCS AN LỘC NĂM HỌC 2022 - 2023 MÔN: CÔNG NGHỆ - LỚP: 7 Mức độ nhận thức Tổng Nội Vận dụng Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Số CH % dung cao Thời TT Đơn vị kiến thức tổng kiến Thời Thời Thời Thời gian Số Số Số Số điểm thức gian gian gian gian TN TL (phút) CH CH CH CH (phút) (phút) (phút) (phút) 1.1. Mở đầu về trồng 3 4,5 3 4,5 15 Mở đầu trọt 1 về trồng 1.2 Các phương thức trọt 2 3 1 3 1 5 3 1 11 25 trồng trọt ở Việt Nam Trồng 2.1. Quy trình trồng trọt 2 3 4 12 1 10 6 1 25 50 và chăm 2 sóc cây 2.2. Nhân giống cây trồng trồng bằng PP giâm 1 1,5 1 3 2 4,5 10 cành Tổng 8 12 6 18 1 10 1 5 14 2 45 Tỉ lệ (%) 40 30 20 10 70 30 100 100 Tỉ lệ chung (%) 70 30 100 100 1
  2. PHÒNG GD&ĐT BÌNH LONG KHUNG ĐẶC TẢ ĐỀ KIỂM TRA ĐÁNH GIÁ GIỮA KÌ I TRƯỜNG THCS AN LỘC NĂM HỌC 2022 - 2023 MÔN: CÔNG NGHỆ - LỚP: 7 Số câu hỏi theo mức độ đánh giá Đơn vị kiến Mức độ kiến thức, kĩ năng cần kiểm tra, đánh STT Nội dung Vận Vận dụng thức giá Nhận biết Thông hiểu dụng cao 1 1.1. Mở đầu về Nhận biết: Mở đầu về trồng trọt - Trình bày được vai trò của trồng trọt đối với trồng trọt đời sống con người và nền kinh tế. - Nêu được triển vọng của trồng trọt ở Việt Nam. 3 - Biết được yêu cầu của người lao động đối với nghề trồng trọt 1.2 Các Nhận biết: phương thức - Kể tên được các nhóm cây trồng phổ biến ở trồng trọt ở Việt Nam Việt Nam (cây lương thực, cây ăn quả, cây rau ). Cho ví dụ minh họa. - Nêu được các phương thức trồng trọt phổ biến ở VN. Thông hiểu: 2 1 1 - Nêu được bộ phận sử dụng và mục đích sử dụng của một số loại cây trồng phổ biến. Vận dụng cao: - Đề xuất được phương thức trồng trọt phù hợp cho 1 số đối tượng cây trồng phổ biến ở địa phương. 2
  3. 2 Quy trình 2.1 Quy trình Nhận biết: trồng trọt trồng trọt - Nêu được các bước trong quy trình trồng trọt. - Kể tên được các công việc chính chăm sóc cây trồng Thông hiểu: -Trình bày được yêu cầu kĩ thuật của việc làm đất - Trình bày được yêu cầu kỉ thuật của 1 số biện 2 4 1 pháp thu hoạch nông sản -Trình bày được yêu cầu kĩ thuật của việc chăm sóc cây trồng. Vận dụng: - Trình bày được yêu cầu kĩ thuật của việc làm đất bón phân lót cho 1 đối tượng cụ thể 2.2 Nhân giống Nhận biết: 1 cây trồng bằng Nêu được các bước trong quy trình giâm cành PP giâm cành Thông hiểu: 1 - Trình bày được yêu cầu kỹ thuật của các bước trong quy trình giâm cành Tổng 8 6 1 1 3
  4. PHÒNG GD&ĐT BÌNH LONG ĐỀ KIỂM TRA, ĐÁNH GIÁ GIỮA KỲ I TRƯỜNG THCS AN LỘC NĂM HỌC: 2022 - 2023 Môn: Công nghệ - Lớp: 7 ĐỀ CHÍNH THỨC Thời gian làm bài: 45 phút (Đề kiểm tra có 02 trang) (Không kể thời gian phát đề) Họ và tên: Điểm Lời nhận xét của giáo viên Lớp : ĐỀ BÀI: A. TRẮC NGHIỆM (7 điểm) Em hãy khoanh tròn vào chữ cái trước câu trả lời đúng nhất: Câu 1. Trồng trọt có vai trò nào sau đây? A. Cung cấp trứng, sữa cho con người. B. Cung cấp nguyên liệu cho sản xuất muối ăn. C. Cung cấp lương thực cho con người. D. Cung cấp thịt cho xuất khẩu. Câu 2. Vai trò nào sau đây không phải của trồng trọt? A. Cung cấp rau xanh cho con người. B. Cung cấp gạo cho xuất khẩu. C. Cung cấp thức ăn cho chăn nuôi. D. Cung cấp nguyên liệu cho chế biến sữa. Câu 3. Đâu không phải là yêu cầu cần có của người lao động trong lĩnh vực trồng trọt? A. Có kiến thức về khí hậu, tính chất đất trồng, đặc điểm sinh trưởng phát triển của cây trồng. B. Có kĩ năng trồng, chăm sóc cây trồng, thu hoạch và bảo quản sản phẩm trồng trọt. C. Có tinh thần trách nhiệm, cần cù, yêu nghề và đủ sức khỏe đáp ứng yêu cầu công việc. D. Có kĩ năng chăn nuôi, chăm sóc vật nuôi, thu hoạch và bảo quản sản phẩm chăn nuôi. Câu 4. Nhóm cây trồng nào sau đây đều là cây rau? A. Cà phê, lúa, ngô. B. Su hào, cải bắp, cà chua. C. Khoai lang, khoai tây. D. Bông, cao su, cà phê. Câu 5. Loại cây trồng nào sau đây thuộc nhóm hoa, cây cảnh? A. Cây lạc (đậu phộng). B. Mùng tơi. C. Cây hoa hồng. D. Cây điều. Câu 6. Các bước trong quy trình trồng trọt là? A. Chuẩn bị đất trồng→ chuẩn bị giống→ gieo trồng→ chăm sóc cây trồng→ thu hoạch sản phẩm. B. Thu hoạch sản phẩm→ chuẩn bị giống→ gieo trồng→ chăm sóc cây trồng→ chuẩn bị đất trồng. C. Chuẩn bị đất trồng→ gieo trồng → chuẩn bị giống → chăm sóc cây trồng→ thu hoạch sản phẩm. D. Chuẩn bị đất trồng→ chuẩn bị giống→ gieo trồng→ thu hoạch sản phẩm.→ chăm sóc cây trồng Câu 7. Các phương thức trồng trọt phổ biến ở Việt Nam? A. Trồng trong chậu, trong vườn. B. Độc canh, xen canh, luân canh, tăng vụ C. Trồng trong nhà lưới, lồng kính. D. Trồng được rau trái vụ. Câu 8. Một trong những công việc chăm sóc cây trồng là? A. Gieo hạt, trồng cây con. B. Bừa đất, san phẳng mặt ruộng. C. Vun xới, làm cỏ dại. D. Lên luống, san phẳng mặt ruộng. Câu 9. Trong các quy trình dưới đây, đâu là thứ tự đúng khi làm đất trồng cây? 4
  5. A. Cày đất → Bừa hoặc đập nhỏ đất → Lên luống. B. Cày đất → Lên luống → Bừa hoặc đập nhỏ đất. C. Bừa hoặc đập nhỏ đất → Cày đất → Lên luống. D. Lên luống → Cày đất → Bừa hoặc đập nhỏ đất. Câu 10. Nội dung nào sau đây là một trong những yêu cầu của thu hoạch sản phẩm trồng trọt? A. Thu hoạch đúng thời điểm. B. Thu hoạch càng muộn càng tốt. C. Thu hoạch càng sớm càng tốt. D. Thu hoạch khi có nhu cầu sử dụng. Câu 11. Quy trình giâm cành gồm các bước? A. Chuẩn bị cành giâm → chuẩn bị giá thể giâm cành → giâm cành vào giá thể→ chăm sóc cành giâm B. Giâm cành vào giá thể → chuẩn bị cành giâm→ chuẩn bị giá thể giâm cành → chăm sóc cành giâm C. Chuẩn bị giá thể giâm cành→ chuẩn bị cành giâm→ giâm cành vào giá thể→ chăm sóc cành giâm D. Chăm sóc cành giâm → chuẩn bị cành giâm→ giâm cành vào giá thể→ chuẩn bị giá thể giâm cành. Câu 12. Khi lựa chọn cành giâm cần đảm bảo yêu cầu? A. Cành giâm phải khỏe, không mang mầm bệnh. B. Phải chọn những cành giâm già, ít chồi. C. Cành giâm phải có độ dài từ 30-40cm. D. Cành giâm không được cắt vát, tỉa bớt lá. Câu 13. Phương án nào sau đây không phải là một trong các phương pháp thu hoạch sản phẩm trồng trọt? A. Hái. B. Nhổ. C. Cắt. D. Bổ. Câu 14. Một trong những công việc thường làm ngay sau khi trồng cây con là? A. Bón phân cho cây. B. Làm cỏ dại. C. Tưới nước đầy đủ. D. Đào hố trồng cây. B. TỰ LUẬN (3 điểm): Câu 1 (1.5 điểm). Trình bày lĩnh vực trồng trọt ở Việt nam? Nêu một số nghề trồng trọt phổ biến? Câu 2 (1.5 điểm). Trình bày phương thức trồng trọt luân canh, xen canh? Bài làm 5
  6. PHÒNG GD&ĐT BÌNH LONG HƯỚNG DẪN CHẤM TRƯỜNG THCS AN LỘC ĐỀ KIỂM TRA ĐÁNH GIÁ GIỮA KÌ II NĂM HỌC 2022 - 2023 MÔN: CÔNG NGHỆ - LỚP: 7 A. TRẮC NGHIỆM (7 điểm) : Mỗi câu trả lời đúng đạt 0,5 điểm Câu 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 Đáp án C D D B C A B C A A C A D C Điểm 0.25 0.25 0.25 0.25 0.25 0.25 0.25 0.25 0.25 0.25 0.25 0.25 0.25 0.25 B.TỰ LUẬN (3 điểm) Câu Đáp án Điểm Câu 1 - Lĩnh vực trồng trọt ở Việt Nam có triển vọng phát triển theo hướng (1.5 đ) ứng dụng công nghiệp hóa, tự động hóa nông nghiệp, công ngh65 cao, tạo các vùng canh tác đạt chuẩn để nâng cao năng suất và chất lượng sản phẩm, đáp ứng nhu cầu tiêu thụ trong nước và xuất khẩu. 1.0 - Một số nghề phổ biến trong lĩnh vực trồng trọt như: nhà trồng trọt, nhà nuôi cấy mô, nhà bệnh học thực vật, kỹ thuật viên lâm nghiệp, 0,5 Câu 2 - Luân canh là phương thức gieo trồng luân phiên các loại cây trồng (1.5 đ) khác nhau trên cùng 1 diện tích làm tăng độ phì nhiêu, điều hòa chất 0,75 dinh dưỡng cho đất, giảm sâu bệnh cho cây. - Xen canh là hình thức canh tác hai hay nhiều loại cây trồng trên cùng 1 diện tích, cùng 1 lúc hoặc cách khoảng thời gian không dài, giúp tận dụng diện tích dất, chất dinh dưỡng và ánh sáng. 0,75 Lưu ý: HS có thể lấy ví dụ khác (Đúng vẫn được tính điểm). Tổng cộng: 10.0 6