Đề kiểm tra đọc hiểu môn Ngữ văn Lớp 6

docx 3 trang Hoài Anh 16/05/2022 4531
Bạn đang xem tài liệu "Đề kiểm tra đọc hiểu môn Ngữ văn Lớp 6", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Tài liệu đính kèm:

  • docxde_kiem_tra_doc_hieu_mon_ngu_van_lop_6.docx

Nội dung text: Đề kiểm tra đọc hiểu môn Ngữ văn Lớp 6

  1. KIỂM TRA ĐỌC HIỂU LỚP 6 THỜI GIAN 30 PHÚT Đọc đoạn văn sau và trả lời các câu hỏi. Trong gian phòng lớn tràn ngập ánh sáng, những bức tranh của thí sinh treo kín bốn bức tường. Bố, mẹ tôi kéo tôi chen qua đám đông để xem bức tranh của Kiều Phương đã được đóng khung, lồng kính. Trong tranh, một chú bé đang ngồi nhìn ra ngoài cửa sổ, nơi bầu trời trong xanh. Mặt chú bé như tỏa ra một ánh sáng rất lạ. Toát lên từ cặp mắt, tư thế ngồi của chú không chỉ sự suy tư mà còn rất mơ mộng nữa. Mẹ hồi hộp thì thầm vào tai tôi: – Con có nhận ra con không? Tôi giật sững người. Chẳng hiểu sao tôi phải bám chặt lấy tay mẹ. Thọat tiên là sự ngỡ ngàng, rối đến hãnh diện, sau đó là xấu hổ. Dưới mắt em tôi, tôi hoàn hảo đến thế kia ư? Tôi nhìn như thôi miên vào dòng chữ đề trên bức tranh: “Anh trai tôi”. Vậy mà dưới mắt tôi thì – Con đã nhận ra con chưa? – Mẹ vẫn hồi hộp. Tôi không trả lời mẹ vì tôi muốn khóc qúa. Bởi vì nếu nói được với mẹ, tôi sẽ nói rằng: “Không phải con đâu. Đấy là tâm hồn và lòng nhân hậu của em con đấy”. ( Ngữ Văn 6 - tập 1) Câu 1: Đoạn trích trên trích từ tác phẩm nào? A. Dế Mèn phiêu lưu kí B. Bức tranh của em gái tôi C. Tôi là Bê-tô D. Cô bé bán diêm Câu 2: Tác giả của đoạn trích là ai? A. Tạ Duy Anh B. Tô Hoài C. Nguyễn Thế Hoàng Linh D. Xuân Quỳnh Câu 3: Câu chuyện trên được kể theo ngôi thứ mấy? A. Ngôi thứ nhất B. Ngôi thứ ba C. Cả A và B đều đúng D. Cả A và B đều sai
  2. Câu 4: Cho biết biện pháp tu từ được sử dụng trong câu: “Mặt chú bé như tỏa ra một ánh sáng rất lạ” A. Nhân hoá B. Điệp ngữ C. Ẩn dụ D. So sánh Câu 5: Nội dung của đoạn trích là gì? A. Tình cảm của người anh dành cho em gái của mình. B. Tình cảm của Kiều Phương dành cho anh trai của mình. C. Bức tranh đạt giải nhất của Kiều Phương và tâm trạng người anh khi nhìn bức tranh đó. D. Tài năng vẽ tranh của nhân vật Kiều Phương. Câu 6: Kiều Phương đã đặt tên bức tranh của mình là gì? A. Anh tôi B. Anh trai tôi C. Bố mẹ tôi D. Gia đình tôi Câu 7: Chỉ ra các từ ghép trong câu sau: “Mẹ hồi hộp thì thầm vào tai tôi” A. mẹ, tôi B. hồi hộp, thì thầm C. vào, tai tôi D. Tất cả các đáp án trên đều đúng. Câu 8: Sau khi xem bức chân dung của mình do em gái vẽ, tâm trạng của người anh như thế nào? A. Hồi hộp, băn khoăn, lo lắng. B. Giật sững người, ngỡ ngàng, hãnh diện, xấu hổ. C. Vui mừng, sung sướng, hạnh phúc. D. Buồn bã, hối hận, ăn năn.
  3. Câu 9: Trước câu hỏi: “Con đã nhận ra con chưa?” của mẹ, vì sao nhân vật “tôi” lại không trả lời? A. Vì cậu bé quá đỗi vui mừng B. Vì cậu bé quá hồi hộp C. Vì cậu bé muốn khóc D. Tất cả các đáp án trên đều đúng. Câu 10: Bài học mà em có thể rút ra từ đoạn trích này là gì? A. Trước thành công hay tài năng của người khác, mỗi người cần vượt qua những thói xấu như ganh ghét, đố kị hay mặc cảm, tự ti để hòa chung niềm vui với mọi người. B. Lòng nhân hậu và sự độ lượng, vị tha giúp con người tự vượt lên bản thân để sống thanh thản, tốt đẹp hơn. C. Cả A và B đều đúng. D. Cả A và B đều sai.