Đề kiểm tra giữa kì 1 môn Ngữ văn 6 - Năm học 2020-2021

docx 5 trang Hoài Anh 16/05/2022 4700
Bạn đang xem tài liệu "Đề kiểm tra giữa kì 1 môn Ngữ văn 6 - Năm học 2020-2021", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Tài liệu đính kèm:

  • docxde_kiem_tra_giua_ki_1_mon_ngu_van_6_nam_hoc_2020_2021.docx

Nội dung text: Đề kiểm tra giữa kì 1 môn Ngữ văn 6 - Năm học 2020-2021

  1. TiÕt 35, 36 KIỂM TRA GIỮA KÌ I Ngày soạn: Ngày dạy Tiết Lớp Tổng số Ghi chú I. Mục tiêu: 1. Về kiến thức: a. Kiến thức: - Văn bản: Bài học đường đời đầu tiên - C¸ch sư dơng biện pháp tu từ so sánh - Văn kể chuyện 2. Về năng lực: - Nhận biết được văn bản, biện pháp tu từ so sánh - Nhận biết, phân tích và sử dụng được biện pháp tu từ so sánh - Viết được bài văn kể lại một trải nghiệm của bản thân. 3. Về phẩm chất: - Nhân ái, chan hịa, khiêm tốn học hỏi. II. Thiết bị và học liệu - SGK, SGV - Đề kiểm tra III. Tiến trình 1. Thiết lập ma trận Mức độ Vận dụng Tên Chủ đề Nhận biết Thơng hiểu Tổng Thấp Cao 1. Văn học: - Nhận biết - Hiểu được - Văn bản: về tên tác giả, nội dung Bài học tác phẩm đoạn trích đường đời - Rút ra được đầu tiên bài học cho bản thân Số câu Số câu 1 Số câu 1 Số câu 2 Số điểm Số điểm 1 Số điểm 1 Số điểm 2 Tỉ lệ % Tỉ lệ: 10 % Tỉ lệ: 10 % Tỉ lệ: 20 % 1
  2. 2. Tiếng Việt - Chỉ ra câu - Xác định So sánh văn cĩ hình được kiểu so ảnh so sánh sánh - Tác dụng của phép so sánh Số câu Số câu 1/3 Số câu 2/3 Số câu 1 Số điểm Số điểm 1 Số điểm 2 Số điểm 3 Tỉ lệ % Tỉ lệ: 10 % Tỉ lệ: 20 % Tỉ lệ: 30 % 3. Tập làm Mở bài: Kết bài: Thân bài: - Trình bày văn Giới thiệu - Nêu ý - Trình bày sạch, bố sơ lược về nghĩa của chi tiết về cục rõ trải nghiệm trải nghiệm thời gian, ràng, diễn của bản thân đối với bản khơng gian, đạt lưu thân hồn cảnh lốt, ít mắc xảy ra câu lỗi chính chuyện. tả, dùng từ, - Trình bày chi tiết đặt câu, những nhân diễn đạt vật liên quan. - Sử dụng - Trình bày ngơn ngữ các sự việc kể chuyện theo trình tự cĩ chọn rõ ràng, hợp lọc, cĩ sử lí. dụng kết (Kết hợp kể hợp biện và tả. Sự pháp tu từ việc này nối đã học để tiếp sự việc miêu tả. kia một cách Ngơn ngữ hợp lí). giàu sức biểu cảm, bài viết lơi cuốn, hấp dẫn, cảm xúc. - Bài làm nổi bật được hoạt 2
  3. động trải nghiệm của bản thân. Kể chuyện theo một trình tự hợp lí, logic giữa các phần, cĩ sự liên kết Số câu Số câu:1/3 Số câu:1/3 Số câu:1/3 Số câu:1 Số điểm Số điểm:1 Số điểm:1 Số điểm:2 Số điểm:1 Sốđiểm:5 Tỉ lệ % Tỉ lệ:10% Tỉ lệ:10% Tỉ lệ:20% Tỉ lệ:10% Tỉ lệ:50% Tổng số câu Số câu 1,3 Số câu 1,7 Số câu:1 Số câu 4 Tổng số điểm Số điểm 3 Số điểm 4 Số điểm:2 Số điểm:1 Số điểm 10 Tỉ lệ % Tỉ lệ 30% Tỉ lệ 40% Tỉ lệ:20% Tỉ lệ:10% Tỉ lệ 100% 2. Đề kiểm tra và hướng dẫn chấm KIỂM TRA GIỮA KÌ I TRƯỜNG PTDT NỘI TRÚ HỊA AN Mơn: Ngữ văn – Lớp 6B Năm học: 2021- 2022 Thời gian: 90 phút Đề bài PHẦN I: ĐỌC – HIỂU : (5,0 điểm) Đọc đoạn văn sau và trả lời các câu hỏi: “Thỉnh thoảng, muốn thử sự lợi hại của những chiếc vuốt, tơi co cẳng lên, đạp phanh phách vào các ngọn cỏ. Những ngọn cỏ gẫy rạp, y như cĩ nhát dao vừa lia qua. Đơi càng tơi trước kia ngắn hủn hoẳn, bây giờ thành cái áo dài kín xuống tận chấm đuơi. Mỗi khi tơi vũ lên, đã nghe tiếng phành phạch giịn giã. Lúc tơi đi bách bộ thì cả người tơi rung rinh một màu nâu bĩng mỡ soi gương được và rất ưa nhìn. Đầu tơi to và nổi từng tảng, rất bướng. Hai cái răng đen nhánh lúc nào cũng nhai ngồm ngoạp như hai lưỡi liềm máy làm việc.” (Ngữ văn 6, tập một) 3
  4. Câu 1: Đoạn trích trên được trích trong văn bản nào? Ai là tác giả? (1,0 điểm) Câu 2: Tìm các câu văn cĩ sử dụng phép tu từ so sánh? Cho biết phép tu từ so sánh đĩ thuộc kiểu so sánh nào? Tác dụng của phép tu từ so sánh được sử dụng trong đoạn trích trên? (3,0 điểm) Câu 3: Cho biết nội dung của đoạn trích? Từ bài học đường đời đầu tiên của Dế Mèn, em hãy rút ra bài học cho bản thân? (1,0 điểm) PHẦN II: VIẾT: (5,0 điểm): Kể lại một trải nghiệm của bản thân em. Hết (Lưu ý: Giám thị coi thi khơng giải thích gì thêm) HƯỚNG DẪN CHẤM ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ 1 MƠN NGỮ VĂN LỚP 6 Năm học 2021 - 2022 I. Các tiêu chí về nội dung bài kiểm tra phần đọc hiểu: 5,0 điểm Câu Nội dung Điểm Đoạn trích được trích trong văn bản ”Bài học đường đời đầu tiên” 0,5 Câu 1 Tác giả Tơ Hồi 0,5 * Các câu văn cĩ sử dụng phép tu từ so sánh: - Những ngọn cỏ gẫy rạp, y như cĩ nhát dao vừa lia qua. 0,5 ->So sánh ngang bằng. 0,5 Câu 2 - Hai cái răng đen nhánh lúc nào cũng nhai ngồm ngoạp như hai 0,5 lưỡi liềm máy làm việc. 0,5 ->So sánh ngang bằng. * Tác dụng: Tăng sức gợi hình, gợi cảm cho sự diễn đạt. 1,0 * Đoạn văn miêu tả vẻ đẹp cường tráng của Dế Mèn. Qua đĩ bộc lộ 0,5 được tính cách của nhân vật. Câu 3 * Khơng nên huênh hoang tự mãn, biết thơng cảm và chia sẻ, biết 0,5 suy nghĩ và cân nhắc trước khi làm một việc gì. II. Các tiêu chí về nội dung bài viết: 4,0 điểm Giới thiệu sơ lược về trải nghiệm Mở bài 0,5 Dẫn dắt chuyển ý, gợi sự tị mị, hấp dẫn với người đọc. 4
  5. - Trình bày chi tiết về thời gian, khơng gian, hồn cảnh xảy ra câu chuyện. 1,0 Thân bài - Trình bày chi tiết những nhân vật liên quan. 1,0 - Trình bày các sự việc theo trình tự rõ ràng, hợp lí. 1,0 (Kết hợp kể và tả. Sự việc này nối tiếp sự việc kia một cách hợp lí). Kết bài Nêu ý nghĩa của trải nghiệm đối với bản thân. 0,5 III. Các tiêu chí khác cho nội dung phần II viết bài văn: 1,0 điểm Trình bày sạch, bố cục rõ ràng, diễn đạt lưu lốt, ít mắc các lỗi 0,25 chính tả, dùng từ, đặt câu , diễn đạt. Sử dụng ngơn ngữ kể chuyện chọn lọc, cĩ sử dụng kết hợp biện pháp tu từ đã học để miêu tả. Ngơn ngữ giàu sức biểu cảm, bài viết 0,5 lơi cuốn, hấp dẫn, cảm xúc. Bài làm cần tập trung làm nổi bật hoạt động trải nghiệm của bản thân. Kể chuyện theo một trình tự hợp lý, logic giữa các phần, cĩ 0,25 sự liên kết. 5