Đề kiểm tra giữa kì môn Giáo dục công dân 6

doc 4 trang Hoài Anh 17/05/2022 3120
Bạn đang xem tài liệu "Đề kiểm tra giữa kì môn Giáo dục công dân 6", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Tài liệu đính kèm:

  • docde_kiem_tra_giua_ki_mon_giao_duc_cong_dan_6.doc

Nội dung text: Đề kiểm tra giữa kì môn Giáo dục công dân 6

  1. ĐỀ KIỂM TRA GIỮA KÌ MÔN GDCD 6 I. TRẮC NGHIỆM ( 4,0 điểm) : Hãy khoanh tròn vào chữ cái đứng trước đáp án mà em cho là đúng nhất. Câu 1: : Hãy xác định những truyền thống tốt đẹp của gia đình, dòng họ? A. Yêu nước, đánh giặc ngoại xâm, cần cù lao động, tích cực xuất khẩu lao động. B. Nghề trồng cây ăn quả, tích cực đi học thêm để có nhiều kiến thức. C. Luôn quyết tâm dành nhiều giấy chứng nhận Gia đình văn hóa bằng mọi cách. D. Yêu nước, đạo đức, văn hóa, hiếu học, nghề nghiệp, cần cù lao động Câu 2: Hàng năm cứ vào cuối năm học dòng họ D luôn tổ chức tặng quà cho các con, cháu đạt kết quả cao trong học tập. Việc làm đó thể hiện điều gì? A. Kế thừa và phát huy truyền thống hiếu học của dòng họ. B. Phô trương cho mọi người biết . C. Động viên tinh thần và khích lệ con cháu học tập tốt. D. Cả A và C. Câu 3 : Biểu hiện của việc giữ gìn và phát huy truyền thống tốt đẹp của gia đình, dòng họ là? A. Lưu giữ nghề làm gốm. B. Quảng bá nghề làm phở ra nước ngoài. C. Truyền lại kinh nghiệm làm nón cho con cháu. D. Cả A,B,C. Câu 4: Quan điểm nào sau đây không đúng về việc tự hào và phát huy truyền thống của gia đình, dòng họ? A. Lao động cần cù, chăm chỉ là một nét đẹp của truyền thống gia đình, dòng họ. B. Giữ gìn truyền thống tốt đẹp của gia đình, dòng họ là thể hiện lòng trân trọng và biết ơn với cha mẹ, ông bà, tổ tiên. C. Trong thời đại 4.0, việc giữ gìn và phát huy truyền thống nghề nghiệp của gia đình là điều cần được trân trọng. D. Chỉ những gia đình, dòng họ giàu mới có truyền thống đáng tự hào. Câu 5. Em hãy tìm những câu ca dao, tục ngữ nói về truyền thống hiếu học? A. Công cha như núi Thái Sơn Nghĩa mẹ như nước trong nguồn chảy ra. B. Ăn quả nhớ kẻ trồng cây. C. Luyện mãi thành tài, miệt mài tất giỏi. D. Muốn sang thì bắc cầu kiều, muốn con hay chữ thì yêu lấy thầy Câu 6. : Giữ gìn và phát huy truyền thống tốt đẹp của gia đình, dòng họ có ý nghĩa như thế nào? A. Có thêm kinh nghiệm. B. Có thêm sức mạnh trong cuộc sống.
  2. C. Làm rạng rỡ thêm truyền thống, bản sắc dân tộc Việt Nam. D. Cả A,B,C. Câu 7: Câu tục ngữ: “Bầu ơi thương lấy bí cùng. Tuy rằng khác giống nhưng chung một giàn” nói đến điều gì? A. Tinh thần đoàn kết. B. Lòng yêu thương con người. C. Tinh thần yêu nước. D. Đức tính tiết kiệm. Câu 8: Nếu gặp một người ăn xin què quặt, rách rưới. Em sẽ làm gì? A. Cho họ một ít tiền với thái độ khó chịu. B. Vứt cho họ 1 cái áo mặc thừa vì mình cùng không dung nữa. C. Choi họ 1 ít tiền vì họ cứ xin mình mãi D. Cho họ ít tiền và cùng kêu gọi mọi người ủng hộ, giú đỡ người ăn xin đó. Câu 9: Sống yêu thương con người sẽ gặt hái được những kết quả gì? A. .Được mọi người yêu quý và kính trọng, nhận được sự giúp đỡ từ người khác B. Được mọi người ca ngợi, tung hô C. Được nhiều người biết đến, nổi tiếng D. Sẽ trở nên giầu có, nhiều bạn bè. Câu 10: Trên đường đi học, em thấy bạn cùng trường bị xe hỏng phải dắt bộ, trong khi đó chỉ còn 15 phút nữa là vào lớp. Trong tình huống này em sẽ làm gì? A. Phóng xe thật nhanh đến trường không sẽ muộn học. B. Coi như không biết vì không liên quan đến mình. C. Đèo bạn mang xe đi sửa sau đó đèo bạn đến trường. D. Trêu tức bạn. Câu 11 : Hành động nào là biểu hiện của yêu thương con người? A. Khuyên góp quần áo cho học sinh vùng cao. B. Gặt lúa giúp gia đình người già. C. Tặng chăn ấm cho gia đình nghèo trong thôn. D. Cả A,B,C. Câu 12: Gia đình bạn H là gia đình nghèo, bố bạn bị bệnh hiểm nghèo. Nhà trường miễn học phí cho bạn, lớp tổ chức đi thăm hỏi, động viên ban. Hành động đó thể hiện điều gì? A. Sự quan tâm, chia sẻ, đồng cảm với khó khắn của người khác. B. Tinh thần đoàn kết. C. Tinh thần yêu nước. D. Lòng trung thành. Câu 13: Hành động đưa người già sang đường thể hiện điều gì? A. Đức tính chăm chỉ, cần cù. B. Đức tính tiết kiệm.
  3. C. Tinh thần kỷ luật. D. Lòng yêu thương con người. Câu 14: Vào lúc rảnh rỗi M thường sang nhà V dạy bạn V học vì bạn V là người khuyết tật không thể đến trường học được. Em thấy bạn M là người như thế nào? A. M là người có lòng tự trọng. B. M là người có lòng yêu thương mọi người. C. M là người sống giản dị. D. M là người trung thực Câu 15. Câu ca dao tục ngữ nói về siêng năng, kiên trì là: A. Kiến tha lâu ngày đầy tổ. B. Tích tiểu thành đại. C. Chịu khó mới có mà ăn. D. Cả 3 đáp án trên. Câu 16. Biểu hiện của siêng năng, chăm chỉ là: A. Học thuộc bài và soạn bài trước khi đến lớp. B. Không học bài cũ. C. Bỏ học chơi game. D. Đua xe trái phép. Câu 17. Bạn P gặp bài khó là nản lòng, không chịu suy nghĩ nên toàn chép lời giải trong sách giáo khoa. Bạn A là người? A. Siêng năng, chăm chỉ. B. Lười biếng. C. Tiết kiệm. D. Trung thực. Câu 18. Siêng năng, kiên trì sẽ giúp chúng ta? A. thành công trong mọi lĩnh vực của cuộc sống. B. sống có ích. C. yêu đời hơn . D. tự tin trong công việc. Câu 19. Để đạt kết quả cao trong học tập, em cần phải làm gì? A. Chăm chỉ học tập và không chơi la cà. B. Chép bài của bạn để đạt điểm cao. C. Học thuộc lòng trong quyển sách học tốt. D. Chỉ làm những bài tập cô cho về nhà, không chuẩn bị bài mới. Câu 20. Việc không siêng năng, kiên trì trong cuộc sống và lao động sẽ mang lại hậu quả gì? A. Dễ dàng thành công trong cuộc sống B. Có cuộc sống nghèo khổ, thiếu thốn C. Trở thành người có ích cho xã hội D. Có cuộc sống hạnh phúc, ý nghĩa
  4. II. TỰ LUẬN ( 5 điểm) : Câu 1( 2,0 điểm) : Tình huống: “Dòng họ Nguyễn Huy của Bình có truyền thống hiếu học. Hằng năm, cứ vào đầu năm học, dòng họ lại tổ chức trao phần thưởng cho các cháu đạt thành tích cao trong học tập và thi đỗ đại học. Năm nay, Bình không được nhận phần thưởng vì kết quả học tập của bạn chưa cao.” Câu hỏi: a. Việc làm của dòng họ Nguyễn Huy hằng năm như vậy thể hiện điều gi? b. Theo em, Bình cần làm gì để phát huy truyền thống hiếu học của dòng họ? Câu 2 ( 2,0 điểm) : Tình huống: “ Giờ ra chơi, Tân đang mải đứng đá cầu ngoài sân trường thì có 2 em học sinh lớp 6 chơi đuổi nhau, không may xô mạnh vào người Tân, khiến Tân bị ngã khá đau và quả cầu thời rơi xuống cống thoát nước.” Câu hỏi: Theo em, nếu là Tân trong trường hợp trên, em sẽ làm gì để thể hiện tình yêu thương con người. Câu 3 ( 2,0 điểm) : Tình huống : “ Năm học này, Hân dự định đăng kí tham gia cuộc thi hùng biện tiếng Anh do trường tổ chức. Nhưng Hân lo lắng vì vốn từ vựng tiếng Anh của mình còn hạn chế nên đắn đo không biết có nên dự thi hay không.” Câu hỏi: a) Theo em, Hân có nên tham gia cuộc thi không? Tại sao? b) Hân cần làm gì để thực hiện được mục tiêu của mình?