Bộ đề kiểm tra học kỳ I môn Giáo dục công dân Lớp 6 - Năm học 2017-2018 (Có đáp án)

doc 7 trang thaodu 7440
Bạn đang xem tài liệu "Bộ đề kiểm tra học kỳ I môn Giáo dục công dân Lớp 6 - Năm học 2017-2018 (Có đáp án)", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Tài liệu đính kèm:

  • docbo_de_kiem_tra_hoc_ky_i_mon_giao_duc_cong_dan_lop_6_nam_hoc.doc

Nội dung text: Bộ đề kiểm tra học kỳ I môn Giáo dục công dân Lớp 6 - Năm học 2017-2018 (Có đáp án)

  1. ĐỀ KIỂM TRA HỌC KỲ I Năm học: 2017 - 2018 Họ tên : Môn: Giáo dục công dân 6 Lớp 6 Thời gian: 45 phút ĐỀ 1 I.Trắc nghiệm (2,0 điểm) Câu 1(1,0 điểm): Khoanh tròn vào chữ cái trước đáp án đúng 1.1. Sống cần kiệm lµ: A. Cần cù, tự giác làm việc. B. Biết sử dụng hợp lí, đúng mức của cải vật chất, thời gian, sức lực. C. Mải chơi, lười biếng, không tự giác làm việc. D. Sống xa hoa, lãng phí, phô trương hình thức. 1.2. Ý nghĩa của sống cần kiệm? A. Thành công trong công việc, cuộc sống B. Cuộc sống sẽ đói nghèo C. Cuộc sống ấm no, hạnh phúc D. Cuộc sống trở nên vô nghĩa 1.3. Trong nh÷ng c©u thµnh ng÷, tôc ng÷ sau ®©y c©u nµo nãi vÒ cần kiÖm? A. Cơm thừa, gạo thiếu. B. Năng nhặt chặt bị C. Vung tay qu¸ tr¸n. D. Há miệng chờ sung 1.4. Em không tán thành ý kiến nào sau đây? A. Khi đã giàu có con ngưòi vẫn phải sống tiết kiệm. B. Là học sinh cũng cần phải biết tiết kiệm. C. Mỗi công dân cần phải biết sống tiết kiệm. D. Người tiết kiệm là người không làm được việc lớn. Câu 2(1,0 điểm): Hãy nối các “việc làm thể hiện sự biết ơn” ở cột A sao cho phù hợp với “đối tượng biết ơn” ở cột B Cột A Nối Cột B 1. Biết ơn “ Các vua Hùng đã có 1 - a. Nghe lời dạy bảo, ân cần, chăm công dựng nước” sóc, phụng dưỡng 2. Biết ơn các anh hùng, liệt sĩ, 2 - b. Chăm sóc gia đình thương bệnh thương binh đã vì giang sơn Tổ quốc binh, bà mẹ Việt Nam anh hùng 3. Biết ơn cha mẹ đã sinh thành, 3 - c. Phát huy, gìn giữ truyền thống nuôi dạy ta khôn lớn dân tộc 4. Biết ơn truyền thống quê hương 4 - d. Tích cực bảo vệ môi trường đ. “Bác cháu ta phải cùng nhau giữ lấy nước.” II. Phần tự luận (8,0 điểm) Câu 3 (2,0 điểm): Thế nào là giao tiếp có văn hóa? Hành vi giao tiếp văn hóa có ý nghĩa như thế nào trong đời sống?
  2. Câu 4 (2,0 điểm): Lấy bốn ví dụ về tục ngữ, thành ngữ thể hiện lòng biết ơn. C©u 5 (2,5®iÓm) Đức tính cần cù Chiều nay, lớp em có buổi lao động ở trường để chuẩn bị cho Lễ sơ kết học kì I. Thấy trời lạnh lại có mưa lâm thâm, bạn Minh rủ em giả vờ ốm để khỏi phải đi lao động. a. Em nên ứng xử như thế nào với bạn Minh trong tình huống trên? b. Qua tình huống trên, em hãy viết một đoạn văn ngắn (khoảng 5 đến 7câu) để chia sẻ với mọi người về kế hoạch rèn luyện đức tính cần cù của bản thân mình trong học tập và trong lao động. Câu 6 (1,5điểm): Sắp đến ngày Phụ nữ Việt Nam mùng 8 tháng 3, em dự định sẽ làm gì để thể hiện sự biết ơn với bà và mẹ của mình? Hết
  3. ĐỀ KIỂM TRA HỌC KỲ I Năm học: 2017 - 2018 Họ tên : Môn: GDCD 6 Lớp 6 Thời gian: 45 phút Đề 2 I.Trắc nghiệm (2,0 điểm) Câu 1 (1,0 điểm): Khoanh tròn vào chữ cái trước đáp án đúng 1.1. Biểu hiện của lối sống cần kiệm: A. Mải chơi, lười nhác, không kiên trì vượt khó. B. Cần cù, tự giác, làm việc thường xuyên, đều đặn. C. Giản dị, sử dụng hợp lí của cải vật chất, thời gian, sức lực. D. Sống xa hoa, lãng phí, phô trương hình thức. 1.2.Những cách nào sau đây để rèn luyện tính siêng năng tronghọc tập: A. Để khi nào rảnh rỗi mới làm bài tập. B. Tích cực hỏi thầy, bạn để giải quyết được những vấn đề gặp khó khăn. C. Chờ đợi một sự may mắn trong kiểm tra, thi cử D. Có thái độ và suy nghĩ tích cực để theo đuổi mục tiêu mà mình đề ra. 1.3.Câu thành ngữ, tục ngữ nào sau đây thể hiện không biết cần kiệm? A.Vung tay quá trán. B. Năng nhặt chặt bị. C. Góp gió thành bão. D. Kiến tha lâu cũng đầy tổ. 1.4. Em tán thành ý kiến nào sau đây? A. Khi đã giàu có con người không cần phải sống tiết kiệm. B. Học sinh phổ thông chưa cần phải biết tiết kiệm C. Con người bao giờ cũng phải biết sống tiết kiệm. D. Người tiết kiệm là người không làm được việc lớn. Câu 2(1,0 điểm): Hãy nối các “việc làm thể hiện sự biết ơn” ở cột A sao cho phù hợp với “đối tượng biết ơn” ở cột B Cột A Nối Cột B 1. Biết ơn các anh hùng, liệt sĩ, 1 - a. Học hành tích cực, chăm ngoan thương binh đã vì giang sơn Tổ quốc 2. Biết ơn “Các vua Hùng đã có 2 - b. Chăm sóc gia đình thương bệnh công dựng nước.” binh, bà mẹ Việt Nam anh hùng 3. Biết ơn vạn vật cỏ cây, thiên 3 - c. “Bác cháu ta phải cùng nhau nhiên nuôi dưỡng con người giữ lấy nước.” 4. Biết ơn thầy cô giáo 4 - d. Tích cực bảo vệ môi trường 5 - đ. Giữ gìn truyền thống quê hương II. Phần tự luận (8,0 điểm) Câu 3 (2,0 điểm): Biểu hiện của hành vi giao tiếp có văn hóa? Giao tiếp có văn hóa sẽ có lợi ích gì?
  4. Câu 4 (2,0 điểm): Lấy bốn ví dụ về ca dao, đồng giao thể hiện lòng biết ơn. C©u 5 (2,5 ®iÓm) Tiết kiệm Đến giờ ra sân thể dục, các bạn lớp 6B đi ra ngoài mà quên tắt bóng điện và quạt trong lớp. Thấy vậy, Mai phê bình và tắt hết quạt và bóng điện đi. Các bạn liền nói với Mai là:“ Điện thắp sáng là nhà trường phải trả tiền chứ bạn có phải trả đâu mà lo.” a. Em sẽ làm gì khi chứng kiến việc làm của Mai và các bạn lớp 6B? b. Qua tình huống trên, em hãy viết một đoạn văn ngắn (khoảng 5 đến 7 câu) để chia sẻ với mọi người về kế hoạch rèn luyện đức tính tiết kiệm của bản thân mình trong sinh hoạt và trong cuộc sống. Câu 6 (1,5điểm): Sắp đến ngày Nhà giáo Việt Nam 20 tháng 11, em dự định sẽ làm gì để thể hiện lòng biết ơn với thầy cô giáo? Hết
  5. HƯỚNG DẪN CHẤM KIỂM TRA HỌC KÌ I Năm học: 2017 - 2018 Môn: Giáo dục công dân 6 (Gồm 03 trang) PHẦN I- TRẮC NGHIỆM (2,0 điểm) Câu Đề 1 Đề 2 Điểm 1 Khoanh tròn 1,0 điểm 1.1 * Mức đầy đủ * Mức đầy đủ Chọn A và B Chọn B và C 0,25 * Mức chưa đầy đủ * Mức chưa đầy đủ Chọn A hoặc B Chọn B hoặc C 0,125 * Không tính điểm * Không tính điểm - Chọn C hoặc D - Chọn A hoặc D - Không chọn đáp án nào hoặc - Không chọn đáp án nào hoặc 0 khoanh sai, khoanh quá số đáp án khoanh sai, khoanh quá số đáp án 1.2 * Mức đầy đủ * Mức đầy đủ Chọn A và C Chọn B và D 0,25 * Mức chưa đầy đủ * Mức chưa đầy đủ Chọn A hoặc C Chọn B hoặc D 0,125 * Không tính điểm * Không tính điểm - Chọn B hoặc D - Chọn A hoặc C - Không chọn đáp án nào hoặc - Không chọn đáp án nào hoặc 0 1.3 khoanh sai, khoanh quá số đáp án khoanh sai, khoanh quá số đáp án Chọn đáp án đúng B Chọn đáp án đúng A 0,25 1.4 Chọn đáp án đúng D Chọn đáp án đúng C 0,25 2 Nổi đúng các ý cột A với cột B 1,0 điểm 1 - đ 1 - b 0,25 2 - b 2 - c 0,25 3 - a 3 - d 0,25 4 - c 4 - a 0,25 PHẦN II: TỰ LUẬN (8,0 điểm) Câu Nội dung Điểm Đề 1 Đề 2 3 2,0 điểm - Giao tiếp có văn hóa là những - Biểu hiện của giao tiếp có văn 1,0 cử chỉ, hành vi, ngôn ngữ giao hóa ở lời nói, cử chỉ, ngôn ngữ và tiếp ứng xử , thể hiện là con người hành vi giao tiếp ứng xử: Biết có hiểu biết, có văn hóa phù hợp chào hỏi, giới thiệu, cảm ơn, xin với qui định của xã hội. lỗi, lời nói nhã nhặn, khéo léo - Ý nghĩa - Lợi ích + Giao tiếp có văn hóa làm cho + Giao tiếp có văn hóa mang lại 0,5
  6. cuộc tiếp xúc trở nên nhẹ nhàng, niềm vui và sự hài lòng cho đối dễ chịu. tượng giao tiếp và chủ thể giao tiếp + Góp phần xây dựng mối quan + Góp phần thúc đầy hợp tác, 0,5 hệ XH tốt đẹp giữa người với thương lượng và giải quyết mâu người. thuẫn một cách hiệu quả nhất. 4 Tục ngữ, thành ngữ thể hiện Ca dao, đồng giao thể hiện 2,0 điểm lòng biết ơn lòng biết ơn “ Uống nước nhớ nguồn.” “ Dù ai đi ngược về xuôi 0,5 Nhớ ngày giỗ Tổ mùng mười tháng ba.” “ Ăn quả nhớ kẻ trồng cây.” “ Công cha nặng lắm ai ơi! 0,5 Nghĩa mẹ bằng trời chín tháng cưu mang.” " Chim có tổ, người có tông.” " Con người có tổ, có tông 0,5 Như cây có cội như sông có nguồn.” " Công cha, nghĩa mẹ, ơn thầy.” "Ai ơi bưng bát cơm đầy, 0,5 Dẻo thơm một hạt đắng cay muôn phần.” ( Học sinh có thể lấy câu khác ( Học sinh có thể lấy câu khác nhưng phải thể hiện lòng biết ơn) nhưng phải thể hiện lòng biết ơn 5 a. Ứng xử tình huống a. Ứng xử tình huống 0,5điểm - Nhắc nhở bạn Minh như vậy là - Nhắc nhở các bạn phải tắt điện 0,25 không cần cù và thiếu ý thức. khi không sử dụng. - Đưa ra lời khuyên với bạn Minh - Tuyên truyền các bạn phải biết 0,25 để bạn đó vui vẻ cùng em đến lớp tiết kiệm điện, tiết kiệm của công tham gia buổi lao động tập thể. chính là tiết kiệm cho chúng ta. Pisa b. Đoạn văn b. Đoạn văn 2,0điểm * Mức đầy đủ * Mức đầy đủ - Viết đoạn văn đảm bảo về hình - Viết đoạn văn đảm bảo về hình 1,0 thức và nội dung thức và nội dung - Thể hiện được kế hoạch rèn - Thể hiện được kế hoạch rèn 1,0 luyện đức tính cần cù (Đi học đầy luyện đức tính tiết kiệm (Trang đủ, hăng hái trong giờ học, cố phục giản dị; sử dụng hợp lí năng gắng làm bài tập khó, tích cực các lượng, điện, nước, thực phẩm, buổi lao động ở gia đình và tập thời gian và chi tiêu hàng ngày thể ) đúng mức ) * Mức chưa đầy đủ * Mức chưa đầy đủ Làm được 1 trong các ý trên. Làm được 1 trong các ý trên. Làm đúng ý nào cho điểm ý đó Làm đúng ý nào cho điểm ý đó theo thang điểm của mức đầy đủ. theo thang điểm của mức đầy đủ. * Không tính điểm * Không tính điểm Làm sai, không làm Làm sai, không làm 0
  7. 6 Để tỏ lòng biết ơn bà và mẹ, Để tỏ lòng biết ơn thầy cô, nhân 1,5điểm nhân ngày mùng 8 tháng 3 em ngày mùng 20 tháng 11 em sẽ sẽ - Trao gửi lời nói yêu thương, cử - Trao gửi lời nói yêu thương, cử 0,5 chỉ như mắt nhìn biết ơn, cúi đầu chỉ như mắt nhìn biết ơn, cúi đầu cảm tạ cảm tạ - Trao gửi kỉ vật: Tặng hoa, thư - Trao gửi kỉ vật: Tặng hoa, thư 0,5 cảm ơn, thiệp chúc mừng. cảm ơn, thiệp chúc mừng. - Việc làm: Học tốt, rèn luyện tốt - Việc làm: Học tốt, rèn luyện tốt 0,5 để không phụ lòng dạy bảo của bà để không phụ lòng dạy bảo của và mẹ. thầy cô. NGƯỜI RA ĐỀ TỔ CHUYÊN MÔN DUYỆT LĐ NHÀ TRƯỜNG DUYỆT (Ký, họ tên, ngày tháng duyệt) (Ký, họ tên, ngày tháng duyệt)