Đề kiểm tra học kỳ II môn Giáo dục công dân Lớp 6 - Năm học 2018-2019 - Trường PTNCH Hoàng Sa (Có đáp án)

docx 3 trang thaodu 5600
Bạn đang xem tài liệu "Đề kiểm tra học kỳ II môn Giáo dục công dân Lớp 6 - Năm học 2018-2019 - Trường PTNCH Hoàng Sa (Có đáp án)", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Tài liệu đính kèm:

  • docxde_kiem_tra_hoc_ky_ii_mon_giao_duc_cong_dan_lop_6_nam_hoc_20.docx

Nội dung text: Đề kiểm tra học kỳ II môn Giáo dục công dân Lớp 6 - Năm học 2018-2019 - Trường PTNCH Hoàng Sa (Có đáp án)

  1. Trường PTNCH Hoàng Sa Kiểm tra học kì 2. Năm học 2018-2019 Họ và tên : Môn: GDCD; Thời gian : 45 phút Lớp : 9 ( Không kể thời gian giao đề) I.PHẦN TRẮC NGHIỆM (5 điểm): Câu 1 (1 điểm): Hãy điền đúng (Đ) sai (S) vào ô trống. a. Tình yêu chân chính là cơ sở quan trọng của hôn nhân. b. Hôn nhân khi nam 20 tuổi trở lên, nữ 18 tuổi trở lên. c. Lắng nghe ý kiến của ba mẹ trong việc lựa chọn bạn đời. d.Yêu nhau chân chính không cần đăng kí kết hôn. Câu 2 (2 điểm): Khoanh tròn vào ý đúng. Mỗi câu trả lời đúng (0,5 điểm) 1/ Em đồng ý với ý kiến nào sau đây? a. Đóng thuế là để điều chỉnh cơ cấu kinh tế. c. Đóng thuế là để xây dựng các công ty b. Đóng thuế là để nhà nước chi tiêu cho những công việc chung. 2/ Em tán thành những quan điểm nào sau đây? a. Chỉ có cán bộ công chức NN mới có quyền tham gia quản lý NN và XH. b. Tham gia quản lý nhà nước và xã hội là quyền của tất cả mọi người. c. Tham gia QLNN và XH là quyền và trách nhiệm của tất cả mọi CD Việt Nam. 3/ Trách nhiệm hình sự được áp dụng cho đối tượng nào sau đây? a. Người có hành vi vi phạm các nguyên tắc quản lý của nhà nước. b. Người có hành vi phạm tội, gây nguy hiểm cho xã hội. c. Người có hành vi vi phạm nội quy của tổ chức. 4/ Khi nói đến vai trò của đạo đức và pháp luật, có người cho rằng: a. Pháp luật là phương tiện duy nhất để quản lý xã hội. b. Chỉ cần pháp luật nghiêm minh là sẽ quản lý được xã hội. c. Thực hiện đúng đạo đức và pháp luật làm cho quan hệ xã hội tốt đẹp hơn. Câu 3 (1 điểm): Hãy đánh dấu (x) vào ô trống trước câu trả lời đúng nhất: 1/ Đối tượng nào không được kí kết hợp đồng lao động: a. Chưa đủ 15 tuổi. b. 16 tuổi c. 17 tuổi 2/ Hành vi chứng tỏ người lao động vi phạm luật lao động: a. Không trả đủ tiền công theo thỏa thuận. b. Kéo dài thời gian thử việc. c. Nghỉ việc nửa chừng. Câu 4 (1 điểm): Nối cột A với cột B sao cho thích hợp.
  2. A. B. Trả lời 1. Việc kết hôn phải được đăng kí tại cơ quan a. Nhiệm vụ của thanh niên học 1- nhà nước có thẩm quyền sinh là ra sức học tập 2. Công dân có quyền tự do sử dụng sức lao b. Nghĩa vụ của người kinh doanh 2- động của mình để học nghề 3. Trách nhiệm của thanh niên trong sự c. Quyền và nghĩa vụ của công dân 3- nghiệp trong hôn nhân 4. Người kinh doanh phải thực hiện nghĩa vụ d. Quyền lao động của công dân. 4- đóng thuế II. TỰ PHẦN LUẬN ( 5 điểm) Câu 1 (2 điểm ): Nêu những quy định của pháp luật nước ta về hôn nhân ? Câu 2 (1 điểm ): Tại sao chúng ta phải đóng thuế ? Câu 3 (2 điểm ): Quán cơm gần nhà Hoa có một cô bé làm thuê mới 14 tuổi nhưng ngày nào cũng phải gánh những thùng nước to, nặng quá sức mình và còn hay bị bà chủ đánh đập chửi mắng. Hỏi, bà chủ hàng cơm đã có những hành vi sai phạm nào? Nếu là người chứng kiến em sẽ ứng xử như thế nào? Hết!
  3. ĐÁP ÁN BÀI KIỂM TRA HỌC KỲ II Môn: GDCD 9. Thời gian : 45 phút I. PHẦN TRẮC NGHIỆM( 5 điểm): Câu 1 (1 điểm) Câu 2 (2 điểm) Câu 3 (1 điểm) Câu 4 (1 điểm) a. Đ 0,25 đ 1.b 0,5 đ 1. a 0,5 đ 1 - c 0,25 đ b. Đ 0,25 đ 2. c 0,5 đ 2. c 0,5 đ 2 - d 0,25 đ c.Đ 0,25 đ 3.b 0,5 đ 3 - a 0,25 đ d. S 0,25 đ 4. c 0,5 đ 4 - b 0,25 đ II. PHẦN TỰ LUẬN ( 5 điểm) Câu 1 : ( 2 điểm) Học sinh nêu được : - Những nguyên tắc cơ bản của chế độ hôn nhân ở Việt Nam hiện nay.( 1 điểm ) + Hôn nhân tự nguyên, tiên bộ + Hôn nhân giửa công dân Việt nam thuộc các dân tộc + Vợ chồng có nghĩa vụ thực hiện chính sách dân số và kế hoạch hóa gia đình. - Quyền và nghĩa vụ cơ bản của công dân trong hôn nhân .( 1 điểm ) + Nam từ 20 tuổi trở lên + Cấm kết hôn trong những trường hợp + Vợ chồng bình đẳng với nhau Câu 2 : (1 điểm) Học sinh nêu được : - Thuế là một phần trong thu nhập mà công dân và tổ chức kinh tế có nghĩa vụ nộp vào ngân sách nhà nước chi tiêu cho những công việc chung như: an ninh, quốc phòng , chi trả lương cho công chức .( 0,5 điểm ) - Thuế có tác dụng ổn định thị trường ,điều chỉnh cơ cấu kinh tế ,góp phần đảm bảo phát triển kinh tế theo đúng hướng của nhà nước . ( 0,5 điểm ) Câu 3 : ( 2 điểm) *Sai phạm : .( 1,5 điểm ) - Sử dụng trẻ dưới 15 tuổi làm việc. - Bắt trẻ làm việc nặng . - Ngược đãi, bạo hành người lao động . *Em sẽ góp ý . Nếu bà không nghe thì báo cơ quan có thẩm quyền . .( 0,5 điểm )