Đề kiểm tra học kỳ 1 môn Sinh học 8 - Năm học 2021-2022

docx 5 trang Hoài Anh 17/05/2022 4810
Bạn đang xem tài liệu "Đề kiểm tra học kỳ 1 môn Sinh học 8 - Năm học 2021-2022", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Tài liệu đính kèm:

  • docxde_kiem_tra_hoc_ky_1_mon_sinh_hoc_8_nam_hoc_2021_2022.docx

Nội dung text: Đề kiểm tra học kỳ 1 môn Sinh học 8 - Năm học 2021-2022

  1. UBND QUẬN LONG BIÊN TRƯỜNG THCS CỰ KHỐI TIẾT 36: KIỂM TRA HỌC KÌ I MÔN SINH HỌC 8 NĂM HỌC 2021-2022 I/ Mục tiêu 1. Kiến thức :HS được kiểm tra về: + Sự vận động của cơ thể (Bài 7,8,9) + Hệ tuần hoàn (Bài 13,14,15,16,17,18) + Hệ hô hấp (Bài 21,22) + Hệ tiêu hóa (Bài 25,26,27,28,29) 2. Kỹ năng : - Kỹ năng làm bài tập trắc nghiệm. - Kỹ năng so sánh, phân tích, tổng hợp kiến thức đồng thời biết vận dụng kiến thức vào trong thực tế. 3. Thái độ : - Giáo dục ý thức tự giác làm bài trong giờ kiểm tra. II/ Ma trận đề : Nội dung kiến Các mức độ nhận thức thức Biết Hiểu Vận dụng Vận dụng cao Tổng TN TL TN TL TN TL TN TL Sự vận động của 4 2 6 cơ thể 1 0.5 1.5 Hệ tuần hoàn 4 4 4 12 1 1 1 3 Hệ hô hấp 4 2 4 10 1 0.5 1 2.5 Hệ tiêu hóa 4 4 4 12 1 1 1 3 Tổng 16 12 8 4 40 4 3 2 1 10 Tỉ lệ (%) 40 30 20 10 100
  2. Tỉ lệ chung(%) 70 30 100 III/ Bản đặc tả ma trận TT Nội dung Đơn vị kiến thức Mức độ kiến thức, kĩ năng cần kiểm tra Số câu hỏi theo mức độ nhận thức kiến thức đánh giá Nhận Thông Vận Vận biết hiểu dụng dụng cao 1 Sự vận Bộ xương *Nhận biết 2 động của Cấu tạo và tính - Trình bày được các phần chính của bộ 1 1 cơ thể chất của xương xương và xác định được các xương chính Cấu tạo và tính ngay trên cơ thể mình. chất của cơ - Biết được cấu tạo chung của 1 xương dài, từ đó giải thích được sự lớn lên và khả năng chịu lực của xương 1 1 *Thông hiểu - Phân biệt được các loại khớp. - Trình bày được nguyên nhân và cách khắc phục hiện tượng mỏi cơ. 2 Hệ tuần Máu và môi *Nhận biết hoàn trường trong cơ - Học sinh nêu được các thành phần cấu tạo 1 thể của máu và thành phần của môi trường Bạch cầu, miễn trong. 1 1 dịch - Nêu được chức năng các thành phần cấu Đông máu và tạo của máu. nguyên tắc - Nhận biết được kháng nguyên, kháng thể, 1 1 truyền máu miễn dịch. Tuần hoàn máu - Liệt kệ được các nhóm máu ở người, nêu và lưu thông được nguyên tắc cần tuân thủ khi truyền 1 1 bạch huyết máu. Tim và hệ mạch *Thông hiểu 1 Vận chuyển máu - Xác định được sơ đồ mối quan hệ cho 4
  3. qua hệ mạch, vệ nhận giữa các nhóm máu và hiểu được mối sinh hệ tuần quan hệ đó. hoàn - Từ những kiến thức đã học, giải thích được 1 số hiện tượng đơn giản. *Vận dụng - Vận dụng các kiến thức đã học, giải thích được các hiện tượng thực tế, từ đó có tự xây dựng ý thức cá nhân trong việc bảo vệ sức khỏe. - Từ kiến thức đã học kêt hợp nghiên cứ u, tìm kiếm, chon lọc thông tin từ các phương tiện thông tin đại chúng mà bản thân học sinh tự có ý thức tìm hiểu các bệnh nguy hiểm : tìm nguyên nhân gây bệnh, biểu hiện bệnh, cách chữa trị. => Biết cách bảo vệ bản thân và người thân. 3 Hệ hô Hô hấp và cơ *Nhận biết 2 1 2 hấp quan hô hấp - Kể tên các cơ quan trong hệ hô hấp. Hoạt động hô - Trình bày khái niệm về hô hấp và vai trò hấp của hô hấp với cơ thể sống. - Xác định được các cơ quan hô hấp ở người *Thông hiểu - Nêu được chức năng cơ quan hô hấp ở người - Hiểu được tác hại của tác nhân gây ô 2 1 2 nhiễm môi trường,ô nhiễm không khí -Trình bày cơ chế trao đổi khí ở phổi và tế bào *Vận dụng thấp - Xây dựng cho mình phương pháp luyện tấp hệ hô hấp hiệu quả
  4. - Giải thích các nguyên nhân ,biện pháp,cách phòng bệnh thường gặp về hệ hô hấp 4 Hệ tiêu Tiêu hóa và cơ *Nhận biết 1 1 hóa quan tiêu hóa - Nêu được khái niệm quá trình tiêu hóa, các Tiêu hóa ở cơ quan tiêu hóa 1 1 1 khoang miệng - Nhận biết được các nhóm chất trong thức ăn Tiêu hóa ở dạ - Nêu được các hoạt động trong quá trình tiêu 1 1 1 dày hóa Tiêu hóa ở ruột - Vai trò của tiêu hóa đối với cơ thể người. 1 1 1 non - ăn uống hợp vệ sinh, đảm bảo sức khỏe Hấp thụ dinh *Thông hiểu dưỡng và thải - Xác định được trên hình vẽ và mô hình các phân cơ fquan của hệ tiêu hóa ở người - Trình bày được các hoạt động tiêu hóa diễn ra trong khoang miệng - Trình bày được hoạt động nuốt và đẩy thức ăn từ khoang miệng qua thực quản xuống dạ dày. - Trình bày được quá trình tiêu hóa diễn ra ở dạ dạy 1 - Trình bày được quá trình tiêu hóa diễn ra ở ruột non - Tóm tắt cơ sở khoa học của việc giữ vệ sinh trong ăn uống, sinh hoạt. - Giải thích được cơ sở khoa học của các biện pháp vệ sinh ăn uống. *Vận dụng cao - Xác định được những điều cần tránh khi ăn uống - Chỉ ra được các nguyên nhân gây ra 1 số
  5. bệnh về tiêu hóa. - Nhận biết được dấu hiệu của 1 số bệnh về tiêu hóa thường gặp - Nhận biết các thức ăn không tốt cho cơ thể, hoặc các thức ăn không nên ăn cùng nhau - Tuyên truyền cho mọi người thói quen ăn uống lành mạnh để phòng tránh các bệnh về tiêu hóa. Tổng 16 12 8 4 Tỉ lệ % các mức độ nhận thức 40% 30% 20% 10% Tỉ lệ chung 70% 30%