Đề kiểm tra học kỳ I môn Hóa học Lớp 11 - Mã đề 305 - Năm học 2019-2020 - Sở giáo dục và đào tạo Quảng Nam

doc 2 trang thaodu 2940
Bạn đang xem tài liệu "Đề kiểm tra học kỳ I môn Hóa học Lớp 11 - Mã đề 305 - Năm học 2019-2020 - Sở giáo dục và đào tạo Quảng Nam", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Tài liệu đính kèm:

  • docde_kiem_tra_hoc_ky_i_mon_hoa_hoc_lop_11_ma_de_305_nam_hoc_20.doc

Nội dung text: Đề kiểm tra học kỳ I môn Hóa học Lớp 11 - Mã đề 305 - Năm học 2019-2020 - Sở giáo dục và đào tạo Quảng Nam

  1. SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO KIỂM TRA HỌC KỲ I NĂM HỌC 2019-2020 QUẢNG NAM Môn: HÓA HỌC – Lớp 11 Thời gian: 45 phút (không kể thời gian giao đề) ĐỀ CHÍNH THỨC (Đề gồm có 02 trang) MÃ ĐỀ 305 Họ tên : Lớp : Đối với những câu hỏi có sử dụng nguyên tử khối, học sinh phải dùng giá trị nguyên tử khối cho sau đây: H = 1; O = 16; K = 39; Ca = 40; Fe = 56; Cu = 64. I/ PHẦN TRẮC NGHIỆM KHÁCH QUAN (5,0 điểm) Câu 1: Phát biểu nào sau đây sai đối với Na2CO3? A. Có phản ứng với dung dịch natri hiđroxit. B. Dễ tan trong nước và bền với nhiệt. C. Được dùng trong công nghiệp thủy tinh. D. Có phản ứng với dung dịch axit clohiđric. Câu 2: Để khử hết 28 gam Fe2O3 thành Fe, cần vừa đủ V lít khí CO (đktc). Giá trị của V là A. 3,92. B. 7,84. C. 11,76. D. 1,31. Câu 3: Theo thuyết A-rê-ni-ut, chất nào sau đây là bazơ? A. NaCl. B. NaOH. C. C3H5(OH)3. D. HCl. Câu 4: Với 45 ml dung dịch HNO3 2,0 M có thể hòa tan tối đa bao nhiêu gam kim loại Cu? Giả sử phản ứng chỉ tạo thành sản phẩm khử duy nhất là khí NO. A. 5,76. B. 0,54. C. 1,44. D. 2,16. Câu 5: Một học sinh đề nghị sơ đồ thiết bị để điều chế khí CO 2 trong phòng thí nghiệm từ đá vôi (CaCO 3) và loại bỏ tạp chất (khí HCl, hơi H2O) như sau: Cho các phát biểu: (a) Việc bố trí kẹp X trong sơ đồ trên để kiểm soát tốc độ khí thoát ra là không hợp lý. (b) Nên thay dung dịch HCl bằng dung dịch H2SO4 hoặc HNO3 vì các axit này không bay hơi. (c) Bình 1 và bình 2 có thể lần lượt chứa lượng dư các dung dịch Na2CO3 bão hòa và H2SO4 đậm đặc. (d) Khí CO2 thoát ra được thu vào bình tam giác bằng cách đẩy không khí, để ngửa bình thu. Số phát biểu đúng là A. 3. B. 2. C. 1. D. 4. to Câu 6: Cho phương trình hóa học: 2M(NO3 )n  2M(NO2 )n + nO2. Kim loại M trong phương trình hóa học trên là A. Al. B. K. C. Ag. D. Cu. Câu 7: Trong công nghiệp, người ta dùng cách nào sau đây để điều chế H3PO4 có độ tinh khiết cao? A. Đốt P trong O2 dư, cho sản phẩm tác dụng với H2O. B. Cho axit sunfuric đặc tác dụng với quặng photphorit. C. Cho axit nitric đặc tác dụng với photpho. D. Cho axit sunfuric đặc tác dụng với quặng apatit. Câu 8: Hình dưới đây là một mẫu bao bì phân bón hóa học được bán trên thị trường: Trang 1/2 - Mã đề 305
  2. Số 20 (được khoanh tròn) trên mẫu bao bì đó biểu thị hàm lượng dinh dưỡng của A. nguyên tố vi lượng. B. lân. C. kali. D. đạm. Câu 9: Photpho đỏ không có đặc điểm nào sau đây? A. Dễ hút ẩm và chảy rữa. B. Bền ở nhiệt độ thường. C. Không tan trong nước. D. Phát quang trong bóng tối. Câu 10: Chất nào sau đây được dùng làm phân đạm? A. K2SO4. B. NaNO3. C. CaCO3. D. CaHPO4. Câu 11: Khí X không màu, không mùi, được dùng trong luyện kim để khử các oxit kim loại. Khí X là A. CO. B. CO2. C. NH3. D. NO2. Câu 12: Hợp chất NH3 thể hiện tính khử trong phản ứng với chất nào dưới đây? A. HCl. B. O2. C. H2O. D. H3PO4. Câu 13: Một dung dịch có [H+] = 10-10 M thì có môi trường A. lưỡng tính. B. trung tính. C. bazơ. D. axit. 3+ + 2- Câu 14: Một dung dịch có chứa: 0,10 mol Al , a mol K và 0,30 mol SO4 . Bỏ qua sự điện li của nước và sự thủy phân của ion. Giá trị của a là A. 0,20. B. 0,40. C. 0,50. D. 0,30. Câu 15: Cho m gam Ca(OH)2 vào 200 ml dung dịch HNO3 3,0 M. Sau khi phản ứng xảy ra hoàn toàn, thu được dung dịch có pH = 7. Giá trị của m là A. 44,4. B. 22,2. C. 11,1. D. 88,8. II/ PHẦN TRẮC NGHIỆM TỰ LUẬN: (5,0 điểm) Câu 1: (2,0 điểm) a/ Viết phương trình điện li của NaCl. b/ Viết phương trình hóa học phản ứng nhiệt phân NH4Cl. c/ Viết công thức hóa học của natri đihiđrophotphat. d/ Viết tên của BaCO3. Câu 2 (1,5 điểm): Nêu hiện tượng và viết phương trình phản ứng hóa học xảy ra khi lần lượt cho dung dịch Ca(OH)2 vào các dung dịch NH4NO3, NaCl, K2CO3 và đun nóng nhẹ. Câu 3 (1,0 điểm): Cho 16,8 gam KOH vào 100 ml dung dịch H 3PO4 1,0 M. Sau khi phản ứng xảy ra hoàn toàn, thu được 100 ml dung dịch X. Bỏ qua sự thủy phân của muối. Viết phương trình hóa học xảy ra và tính nồng độ mol/l của muối có trong dung dịch X. Câu 4 (0,5 điểm): Cho dung dịch phenolphtalein vào dung dịch NaOH loãng, lắc đều rồi để yên một thời gian, hiện tượng xảy ra như ở ống nghiệm (1), (2), (3) hay (4)? Vì sao? ===HẾT=== Chú ý: Học sinh được phép sử dụng Bảng tính tan và Bảng tuần hoàn các nguyên tố hóa học. Trang 2/2 - Mã đề 305