Đề kiểm tra học kỳ I môn Ngữ văn Lớp 7 - GDCS - NV04 - Năm học 2019-2020 - Sở GD và ĐT Bình Dương (Có đáp án)

pdf 4 trang thaodu 10420
Bạn đang xem tài liệu "Đề kiểm tra học kỳ I môn Ngữ văn Lớp 7 - GDCS - NV04 - Năm học 2019-2020 - Sở GD và ĐT Bình Dương (Có đáp án)", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Tài liệu đính kèm:

  • pdfde_kiem_tra_hoc_ky_i_mon_ngu_van_lop_7_gdcs_nv04_nam_hoc_201.pdf

Nội dung text: Đề kiểm tra học kỳ I môn Ngữ văn Lớp 7 - GDCS - NV04 - Năm học 2019-2020 - Sở GD và ĐT Bình Dương (Có đáp án)

  1. SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO KỲ KIỂM TRA HỌC KỲ I - Năm học: 2019 - 2020 TỈNH BÌNH DƯƠNG Môn thi: NGỮ VĂN 7 - GDCS Thời gian làm bài: 90 phút (Không kể thời gian giao phát đề) (Đề thi gồm có 01 trang) ĐỀ THI THỬ HKI - NV04 I. PHẦN ĐỌC HIỂU: (3,0 điểm) Cho đoạn thơ sau . Đọc và thực hiện các yêu cầu bên dưới: “Đã bấy lâu nay, bác tới nhà, Trẻ thời đi vắng, chợ thời xa. Ao sâu nước cả, khôn chài cá, Vườn rộng rào thưa, khó đuổi gà. [. ]” (SGK Ngữ văn 7 - Tập 1 - NXB giáo dục Việt Nam - 2013) a) Viết tiếp những câu thơ còn lại cho hoàn chỉnh bài thơ? Xác định thể thơ của bài thơ? Tác giả là ai? Nêu hoàn cảnh sáng tác bài thơ? (0,5 điểm) b) Nêu nội dung chính của bài thơ? (0,5 điểm) c) Việc sử dụng đại từ nhân xưng “bác” trong câu thơ “Đã bấy lâu nay, bác tới nhà,” có tác dụng gì? Hãy cho biết ngôn ngữ trong bài thơ “Bạn đến chơi nhà” có gì đặc biệt so với các bài thơ khác? (1,0 điểm) d) Th䁠o 䁠 có điể gì khác nhau trong cụ từ “ta với ta” bài thơ này so với cụ từ “ta với ta” trong bài “ua đo ngang à huyện Thanh uan: (1,0 điểm) “Dừng chân đứng lại, trời, non, nước, Một mảnh tình riêng, ta với ta” II. PHẦN LÀM VĂN: (7,0 điểm) Câu 1. (3,0 điểm) Đọc ẫu chuyện ngắn sau: CON GẤU ĐÃ NÓI GÌ VỚI ANH? “ột hô hai ngưi bạn đang đi trong rừng thì họ thy có ột con gu to đi ngang ua. ột ngưi lin chạy trn ngay anh ta trᔭo lên cây np. Ngưi còn lại không chạy kịp anh ta phải đi ặt với con gu đang đến gần. nh ta đành n xung nín th giả v chết. Con gu lại gần và ngửi vào ặt anh ta nhưng anh ta c nín th giả v chết. Con gu ngửi ãi nhưng thy anh ta như chết ri nên nó b đi không là hại anh ta. hi con gu đã b đi xa ngưi bạn trên cây tụt xung. nh ta hi bạn Cn u ni thm R tRi 局n ? u bảo tớ là hôn R i nn tin tn R ni 局 局n 局i mt mnh tUn ⸹c nu c. Ngưi kia xu h uá xin li bạn vì ình đã b bạn lại chạy trn. ạn anh có thể đã gặp nguy hiể trong khi anh ta trn trên cây an toàn. ạn bᔭ thì phải gip đ局 nhau trong những lc hoạn nạn như vy.” Th䁠o 䁠 thế nào là một tình bạn tốt? Hãy trình bày suy nghĩ của 䁠 (khoảng 20 - 25 dòng) bàn v ý nghĩa của câu chuyện trên? Câu 2. (4,0 điểm) Phát biểu cả nghĩ v bài thơ “Bánh trôi nước” của H Xuân Hương./. Hết (Thí sinh không sử dụng tài liệu - giám thị không giải thích gì thêm)
  2. SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TỈNH BÌNH DƯƠNG HƯỚNG DẪN CHẤM BÀI KIỂM TRA HỌC KÌ I NĂM HỌC 2019 – 2020 Môn: Nữ ăn – Lớ 7 ( 03 trang) Phn Ý Đá án Điểm R) Viết đng những câu thơ còn lại 0,125 điểm Tác giả: Nguyễn huyến 0,125 điểm Thể thơ: Tht ngôn bát c Đưng lut 0,125 điểm Hoàn cảnh sáng tác: hi ông cáo uan v ẩn 0,125 điểm ) Nội dung chính bài thơ: Thể hiện vẻ đẹp tâ hn của nhà thơ ua 0,5 điểm việc khắc họa tình bạn đ đà thắ thiết chân thành. I c) Việc sử dụng đại từ nhân xưng “bác” có tác dụng: t thái độ 0,5 điểm ni n thân t kính trọng. Ngôn ngữ của bài thơ: dân dã đi thưng hình ảnh u䁠n thuộc 0,5 điểm với cảnh sắc nông thôn và đi sng ngưi nông dân: ao vưn cải d) Qua Đèo Ngang Bạn đến chơi nhà 1,00 điểm Tác giả với hình bóng của ch Tác giả với bạn – tuy hai à ột ính ình Tình cả chân thành cả động Ni cô đơn chỉ có ình với ình nơi hoang vắng vượt trên ọi thứ vt cht => Bộc lộ sự cô đơn tuyệt đối => Thể hiện tình bạn gắn bó, của tác giả thân thiết, chân thật, đậm đà 1 Học sinh có thể trình bày theo những ý khác nhau, những vẫn 3,00 điểm phải đảm bảo theo hướng tích cực. Dưới đây là một số gợi ý: 1. Khẳn ịnh tnh 局n tUớc hết cn hải c sự chân thRnh ình chân thành với bạn thì bạn ới tin ình hi bạn có lòng tin với ình thì bạn ới bộc lộ những băn II khoăn thắc ắc và chia sẻ với ình. Sự chân thành là cơ s của tình bạn chân chính và bn lâu 2. Thể hiện sự chân thRnh tUn tnh 局n Phải tin bạn không lừa di không vụ lợi Thông cả chia sẻ khó khăn với bạn Đng cả với bạn bt cứ chuyện vui bun khó khăn Rộng lượng tha thứ những li lầ của bạn ắn bó tình bạn thân thiết với tp thể không chia rẻ khi tp thể.
  3. 2 1. Yu cu chun: * Về ĩ năn: Học sinh biết là bài văn biểu cả v đoạn thơ có b cục rõ ràng diễn đạt trong sáng không ắc li dùng từ đặt câu * Về iến thức: Học sinh có thể trình bày bng nhiu cách khác nhau nhưng cần nêu được những ý cơ bản sau: 2. Đá án R iểu iểm: (DRn Ri ợi ý) R)MB iới thiệu bài thơ Bánh trôi nước 0,50 Nêu cả nghĩ chung v đoạn thơ. – Mức tối đa: thực hiện đúng yêu cầu, biết 0,50 cách dẫn dắt, giới thiệu – Mức chưa tối đa: nêu chung chung 0,25 – Không đạt: nhầm lẫn, không trình bày 0,00
  4. )TB * Câu 1 & 2: Hnh ảnh ánh tUôi nớc R ý nhĩR ẩn dụ củR n: ánh trôi là thứ bánh hình tròn là bng bột nếp nhân bng đưng đ lụôc trongnước sôi chì ni vài ba lần là chín. 1,00 ượn những đặc điể đó H Xuân Hương á chỉ thân phn lênh đênh chì nicủa ngưi phụ nữ. Họ bị lễ giáo phong kiến ràng buộc bị tước uyn là chủ bản thân hoàn toàn phụ thuộc vào ngưi khác – Mức tối đa: nêu được ý nghĩa các văn bản trên; thể hiện được hiểu biết và cảm xúc đối với tác 1,00 phẩm văn học. – Mức chưa tối đa: nội dung sơ sài, chưa đạt yêu cầu trên hoặc về nội dung, hoặc về kỹ năng diễn 0,25-0,75 đạt. – Không đạt: nhầm lẫn, không trình bày. 0,00 * Câu 3 & 4: Phẩmm iá tUn s局ch, cR quý củR ni hụ nữ: Tiếp tục vẫn là ột hình ảnh có nghĩa ẩn dụ: Rắn nạt ặc dầu tay kẻ nặn/ à 䁠 vẫn giữ t lòng son. Ngầ khẳng định: Cuộc đi dù có ba chì bảy ni 2,00 đầy gian nan thử thách ngưi phụ nữ vẫn giữ trọn phẩ cht cao uý (t lòng son) của ình. Cách nói khiê nhưng nhưng cứng ci như ột li thách thức với các thế lực bạo tàn đang chà đạp lên uyn sng và nhân phẩ ngưi phụ nữ – Mức tối đa: nêu được các ý trên; cảm nghĩ chân thành, kỹ năng diễn đạt tốt;biết kết hợp miêu tả, 2,00 tự sự làm nền cho biểu cảm. – Mức chưa tối đa: nội dung sơ sài, chưa đạt yêu cầu trên hoặc về nội dung hoặc kỹ năng diễn 0,50-1,75 đạt. – Không đạt: nhầm lẫn, không trình bày. 0,00 c)KB hẳng định lại tình cả thái độ của ình với đoạn 0,50 thơ với tác giả. – Mức tối đa: đạt nội dung trên, diễn đạt tốt. 0,50 – Mức chưa tối đa: nêu chung chung, sơ sài 0,25 – Không đạt: không trình bày 0,00 Lưu ý: Học sinh có thể viết văn theo ý riêng của mình. Khuyến khích các bài văn có tính sáng tạo.Nếu diễn đạt chưa tốt, bài viết chỉ đạt một nửa số điểm của từng phần. Đây chỉ là gợi ý, tùy theo bài làm của HS mà giáo viên linh hoạt, định điểm nhưng không vượt khung quy định. Hết