Đề kiểm tra học kỳ I môn Ngữ văn Lớp 9 - Năm học 2019-2020 - Phòng giáo dục và đào tạo Thị xã Phú Mỹ (Có đáp án)

pdf 3 trang thaodu 8140
Bạn đang xem tài liệu "Đề kiểm tra học kỳ I môn Ngữ văn Lớp 9 - Năm học 2019-2020 - Phòng giáo dục và đào tạo Thị xã Phú Mỹ (Có đáp án)", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Tài liệu đính kèm:

  • pdfde_kiem_tra_hoc_ky_i_mon_ngu_van_lop_9_nam_hoc_2019_2020_pho.pdf

Nội dung text: Đề kiểm tra học kỳ I môn Ngữ văn Lớp 9 - Năm học 2019-2020 - Phòng giáo dục và đào tạo Thị xã Phú Mỹ (Có đáp án)

  1. PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO KIỂM TRA HỌC KỲ I NĂM HỌC 2019-2020 THỊ XÃ PHÚ MỸ MÔN: NGỮ VĂN LỚP 9 ĐỀ CHÍNH THỨC Thời gian làm bài: 90 phút Ngày kiểm tra: 18 tháng 12 năm 2019 I. ĐỌC HIỂU (4,0 điểm) Đọc văn bản sau: Người nhặt rác hằng ngày tại Tượng đài chiến thắng Đồng Xoài Đã gần một năm nay, cứ mỗi buổi sáng đi tập thể dục là bà Nguyễn Thị Lan, khu phố Xuân Bình, phường Tân Bình lại mang theo bịch ni-lon để lượm rác trong khuôn viên Tượng đài chiến thắng Đồng Xoài. Mặc dù đã có nhân viên vệ sinh quét dọn thu gom rác, nhưng ở nhiều chỗ khuất vẫn còn rất nhiều rác như vỏ bịch bánh, hộp, túi ni-lon đựng đồ ăn, vỏ chai nước thậm chí là cả kim tiêm Bà Lan nói: “Tượng đài là chốn linh thiêng, tôn thờ các anh hùng liệt sĩ mà để rác như thế là rất có lỗi. Trong số các chiến sĩ, anh em hy sinh trận Đồng Xoài năm xưa có rất nhiều người là đồng đội của tôi”. Vào các dịp lễ, rác nhiều bà Lan đi cả buổi chiều mang theo bao tay để lượm, hốt rác vào bịch. Bà bảo, mới đầu thấy bà lượm rác nhiều người nhìn cho là lẩm cẩm, nhưng dần dần họ nhận ra việc làm ý nghĩa của bà nên cùng phụ lượm, làm sạch khu tượng đài. Không chỉ gom, lượm rác mà bà còn nhỏ nhẹ nhắc những người đến nghỉ ngơi, hóng mát tại tượng đài, nhất là các cháu thanh, thiếu nhi bỏ rác vào bịch hoặc cho gọn vào một chỗ để người quét rác dễ thu gom (Theo Những câu chuyện về việc làm tử tế, nguồn ngày 07/02/2015) Thực hiện các yêu cầu: Câu 1 (1,0 điểm). Văn bản trên thuộc phương thức biểu đạt chính nào? Câu 2 (1,0 điểm). Chỉ ra lời dẫn trực tiếp trong văn bản trên. Câu 3 (1,0 điểm). Chuyển lời dẫn trực tiếp vừa tìm được sang lời dẫn gián tiếp. Câu 4 (1,0 điểm). Viết một đoạn văn ngắn (từ 6 đến 8 câu) trình bày suy nghĩ của em về nội dung văn bản trên. II. TẬP LÀM VĂN (6,0 điểm) Những buổi sinh hoạt ngoại khóa (cắm trại, hội thi, câu lạc bộ, ) sôi động, lí ú ở trường đã để lại cho em nhiều cảm xúc và kĩ năng sống bổ ích. Em hãy kể lại một trong những buổi sinh hoạt ngoại khóa mà em được tham gia (trong đó có sử dụng yếu tố miêu tả, miêu tả nội tâm, nghị luận). ___ ___ Hết Giáo viên coi kiểm tra không giải thích gì thêm. Họ và tên học sinh Số báo danh Chữ ký giáo viên coi kiểm tra
  2. PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO KIỂM TRA HỌC KỲ I NĂM HỌC 2019-2020 THỊ XÃ PHÚ MỸ MÔN: NGỮ VĂN LỚP 9 Thời gian làm bài: 90 phút Ngày kiểm tra: 18 tháng 12 năm 2019 HƯỚNG DẪN CHẤM ĐỀ CHÍNH THỨC (Hướng dẫn chấm có 02 trang) A. HƯỚNG DẪN CHUNG - Giáo viên vận dụng hướng dẫn chấm phải chủ động, linh hoạt, tránh cứng nhắc, máy móc và phải biết cân nhắc trong từng trường hợp cụ thể, cần khuyến khích những bài làm thể hiện sự sáng tạo. - Giáo viên cần đánh giá bài làm của học sinh một cách tổng thể ở từng câu và cả bài, không đếm ý cho điểm, đánh giá bài làm của học sinh trên cả hai phương diện: kiến thức và kĩ năng. - Hướng dẫn chấm chỉ nêu những ý chính và thang điểm cơ bản, trên cơ sở đó, giáo viên có thể thống nhất để định ra các ý chi tiết và các thang điểm cụ thể hơn. B. HƯỚNG DẪN CỤ THỂ I. ĐỌC HIỂU (4,0 điểm) Câu Nội dung Điểm 1 Văn bản trên thuộc phương thức biểu đạt chính: tự sự. 1,0 (1,0 đ) Lời dẫn trực tiếp trong văn bản: “Tượng đài là chốn linh 2 thiêng, tôn thờ các anh hùng liệt sĩ mà để rác như thế là rất có 1,0 (1,0 đ) lỗi. Trong số các chiến sĩ, anh em hy sinh trận Đồng Xoài năm xưa có rất nhiều người là đồng đội của tôi”. Chuyển sang lời dẫn gián tiếp: Bà Lan nói rằng tượng đài là chốn linh thiêng, tôn thờ các anh hùng liệt sĩ mà để rác như 3 thế là rất có lỗi. Trong số các chiến sĩ, anh em hy sinh trận 1,0 (1,0 đ) Đồng Xoài năm xưa có rất nhiều người là đồng đội của bà ấy. (Học sinh có thể thêm, bớt một số từ nhưng phải đảm bảo nội dung câu văn không thay đổi). * Hình thức: Học sinh viết đúng thể thức đoạn văn. * Nội dung: Trình bày suy nghĩ về nội dung văn bản. Học sinh ó thể trình bày theo nhiều cách nhưng phải hợp lí và làm rõ được các ý cơ bản sau: 4 - Bà Lan là người có việc làm tốt. 0,25 (1,0 đ) - Tôn kính nơi thờ cúng liệt sĩ, tôn nghiêm; góp phần bảo vệ 0,25 cảnh quan, môi trường. - Việc làm của bà Lan đã lan tỏa đến nhiều người. 0,25 - Liên hệ bản thân. 0,25 1
  3. II. TẬP LÀM VĂN (6,0 điểm) 1. Yêu cầu về kĩ năng Học sinh biết cách viết một bài văn tự sự kết hợp yếu tố miêu tả, miêu tả nội tâm, nghị luận. Bài viết có bố cục rõ ràng, diễn đạt lưu loát, giàu cảm xúc, vận dụng được yếu tố miêu tả và tự sự vào bài văn biểu cảm, không mắc lỗi chính tả, dùng từ, ngữ pháp. 2. Yêu cầu về kiến thức Học sinh có thể trình bày theo nhiều cách nhưng phải hợp lí và làm rõ được các ý cơ bản sau: Nội dung Điểm * Mở bài: Giới thiệu buổi sinh hoạt ngoại khóa. 0,5 * Thân bài: - Khái quát chung về quang cảnh buổi sinh hoạt ngoại khóa. 0,5 - Kể về các hoạt động của buổi sinh hoạt ngoại khóa. 3,5 - Kết thúc hoạt động ngoại khóa để lại nhiều cảm xúc và kĩ năng sống bổ 0,5 ích cho bản thân. * Kết bài: - Khẳng định lại cảm xúc, suy nghĩ về buổi sinh hoạt ngoại khóa. 0,5 - Liên hệ thực tế bản thân. Sáng tạo: Học sinh có cách viết ấn tượng, suy nghĩ mới mẻ phù hợp với 0,5 năng lực mình (có những góc nhìn riêng phù hợp với chuẩn mực chung). ___ ___ Hết 2