Đề kiểm tra học kỳ II môn Giáo dục công dân Lớp 7 - Năm học 2018-2019 - Trường THCS Thuận Hưng (Có đáp án)

doc 6 trang thaodu 3530
Bạn đang xem tài liệu "Đề kiểm tra học kỳ II môn Giáo dục công dân Lớp 7 - Năm học 2018-2019 - Trường THCS Thuận Hưng (Có đáp án)", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Tài liệu đính kèm:

  • docde_kiem_tra_hoc_ky_ii_mon_giao_duc_cong_dan_lop_7_nam_hoc_20.doc

Nội dung text: Đề kiểm tra học kỳ II môn Giáo dục công dân Lớp 7 - Năm học 2018-2019 - Trường THCS Thuận Hưng (Có đáp án)

  1. Phòng GD&ĐT Long Mỹ CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Trường THCS Thuận Hưng Độc lập – Tự do – Hạnh Phúc ĐỀ KIỂM TRA HỌC KÌ II NĂM HỌC: 2018 – 2019 Môm: GDCD 7 ( Thời gian: 60 phút (không kể thời gian giao đề) I.MỤC TIÊU. 1. Đối tượng kiểm tra: Học sinh khối 7 2. Mục tiêu. a. Kiến thức: - Giúp HS hiểu thế nào là môi trường, Tại sao chúng ta phải bảo vệ môi trường và tài nguyên thiên nhiên? - Giúp học sinh hiểu thế nào là di sản văn hóa và di sản văn hóa gồm có mấy loại? - HS hiểu được bộ máy nhà nước là gì, Hệ thống tổ chức gồm những cơ quan nào? b. Kĩ năng: - HS biết phân biệt các hành vi nào là bảo vệ môi trường vag hành vi nào hủy hoại môi trường. - Học sinh biết tự đánh giá hành vi bản thân và của người khác về sự bảo vệ di sản văn hóa của quốc gia. - Biết xây dựng kế hoạch rèn luyện và học tập những tấm gương sống giản dị. - HS biết tin tưởng vào khả năng của bản thân trong việc giữ gìn và bảo vệ các cơ quan nhà nước. c. Thái độ: - Quý trọng, ủng hộ việc làm bảo vệ môi trường và phê phán những việc làm gây ảnh hưởng đến môi trường. - Học sinh biết quý trọng di sản văn hóa của đất nước. - HS có thái độ tôn trọng và bảo vệ các cơ quan nhà nước, biết phê phán những thái độ và hành vi chống phá và hủy hoại các cơ quan nhà nước. - HS có ý thức vươn lên trong cuộc sống. II/ HÌNH THỨC KIỂM TRA. * Trắc nghiệm và tự luận. 1
  2. - Số câu hỏi trắc nghiệm: 07 câu - Số câu hỏi tự luận: 3 câu. III. MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA GDCD 7. Tên chủ Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Cộng đề TN TL TN TL Cấp độ thấp Cấp độ cao TN TL TN TL - Nhận - Hiểu 1. Quyền biết được thế được bảo được nào là vệ, chăm bộn quyền sóc và giáo phận trẻ Trẻ em dục trẻ em em được Việt Nam Pháp luật bảo vệ Số câu hỏi 1 câu 1 câu 2 câu Số điểm 0,25đ 2.0đ 2,25đ Tỉ lệ % 2,5% 20,0 % 22,5% - Nhận - Hiểu Hiểu - Hiểu 2. Bảo vệ biết được được được thế môi trườngđược khi thế nào thế nào là tín môi là mê nào ngưỡng tôn Quyền tự dotín trường tín dị Di giáo ngưỡng bị ô đoan. tch nhiễm . Di sản tôn giáo. lịch Vă hóa Di sản Văn sử Hóa là gì văn hóaí Số câu hỏi 1 câu 2 câu 2 1 câu 6 câu Số điểm 0,25đ 0,5đ 1đ 2đ 3,75đ Tỉ lệ % 2,5% 0,5% 20% 37,5% Hiểu - - Xác định đượ được hệ Nhà thống cơ 3. Bộ máy nước quan bộ nhà nước CHXH máy nhà VN nước cấp cơ sở Số câu hỏi 1 câu 1 câu 2 câu Số điểm 1đ 3.0đ 4đ 2
  3. Tỉ lệ % 30% 30% TS câu 2 câu 3 câu 1 câu 2 câu 1 câu 1 câu 10 câu T.số điểm 0,5đ 1,5đ 2.0đ 1 đ 2 đ 3 đ 10điểm Tỉ lệ 5% 15% 20,0% 10% 20% 30% 100% IV .ĐỀ THI ĐỀ KIỂM TRA HỌC KÌ II NĂM HỌC: 2018 – 2019 Môm: GDCD 7 ( Thời gian: 60 phút (không kể thời gian giao đề) I. PHẦN TRẮC NGHIỆM (3 ĐIỂM). A. Phần khoanh tròn vào câu trả lời đúng (1 điểm). (Mỗi câu trả lời đúng đạt 0,25 điểm). Câu 1: Những hành vi nào dưới đây là thực hiện đúng bổn phận của trẻ em? a. Học hành chăm chỉ và chăm lo việc nhà giúp bố mẹ. b. Học giỏi nhưng vô lễ với thầy cô giáo và bố mẹ. c. Chăm chỉ việc nhà, lễ phép với người lớn nhưng lười học nên kết quả học tập thấp. d. Lễ phép với thầy cô giáo dạy mình nhưng không lễ phép với các thầy cô. Câu 2: Khi môi trường bị ô nhiễm sẽ gây ra điều gì? a. Bệnh hô hấp cho con người b. Con người khỏe mạnh c. Cây cối phát triển tốt d. Tăng năng xuất nông nghiệp Câu 3: Hành vi nào dưới đây là mê tín dị đoan ? a. Đi lễ chùa b. Lên đồng c. Thờ cúng tổ tiên d. Đi lễ nhà thờ Câu 4: Di sản văn hoá nào dưới đây là di sản văn hóa phi vật thể? a. Nhã nhạc cung đình Huế. b. Thánh địa Mỹ Sơn. c. Cao nguyên đá Đồng văn. d. Cố đô Huế. B. Điền cụm từ thích hợp vào chỗ trống để hoàn thành nội dung sau: (1 điểm). Câu 1: là công trình xây dựng, địa điểm và các di vật, cổ vật, bảo vật quốc gia thuộc công trình, địa điểm đó văn hóa, khoa học. Câu 2: Danh lam thắng cảnh là cảnh quan thiên nhiên hoặc . có sự kết hợp giữa cảnh quan thiên nhiên với có giá trị lịch sử, thẩm mỹ, khoa học. C. Ghép mỗi ý ở cột A với một ý ở cột B cho phù hợp: (1điểm). Cột A Cột B Kết quả 1. Ủy ban nhân dân a. Cơ quan hành chính nhà nước ở địa phương 1 . 2. Hội đồng nhân dân b. Cơ quan hành chính nhà nước cao nhất 2 . 3
  4. 3. Chính phủ c. Cơ quan quyền lực nhà nước cao nhất 3 . 4. Quốc hội d. Cơ quan quyền lực nhà nước ở địa phương. 4 . II. PHẦN TỰ LUẬN: (7 ĐIỂM). Câu 1. Nêu tên các quyền của trẻ em được pháp luật bảo vệ? Cho biết nội dung của một quyền trong các quyền đó? (2 diểm). Câu 2. Em hiểu gì về tín ngưỡng, tôn giáo? Cho ví dụ.(2điểm). Câu 3. Bộ máy nhà nước cấp cơ sở (xã, phường, thị trấn) gồm có những cơ quan nào? Cho biết nhiệm vụ của một trong các cơ quan đó?(3điểm) Thuận Hưng, ngày 02 tháng 4 năm 2019 Duyệt của BGH GVBM ( Đã ký duyệt) ( Đã ký) Trần Thanh Tuấn Phan Bảo Quốc 4
  5. Phòng GD&ĐT Long Mỹ CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Trường THCS Thuận Hưng Độc lập – Tự do – Hạnh Phúc ĐÁP ÁN KIỂM TRA HỌC KÌ II Năm học: 2018 – 2019 Môm: GDCD 7 I. TRẮC NGHIỆM: (3 ĐIỂM). A. Phần khoanh tròn vào câu trả lời đúng. (Mỗi câu trả lời đúng đạt 0,25 điểm) 1 2 3 4 a a b a B. Điền cụm từ thích hợp vào chỗ trống để hoàn thành nội dung sau: (1điểm) – Mỗi ý đúng 0,25 điểm. Câu 1: Di tích lịch sử - văn hóa; Có giá tị lịch sử. Câu 2: Địa điểm; Công trình kiến trúc. C. Ghép mỗi ý ở cột A với mỗi ý ở cột B cho phù hợp: (1điểm) – Mỗi ý đúng 0,25 điểm. 1 – a, 2 – d, 3 – b, 4 - c. II. TỰ LUẬN: (7 ĐIỂM). Câu 1. Nêu tên các quyền của trẻ em được pháp luật bảo vệ? Cho biết nội dung của một quyền trong các quyền đó?(2điểm). - Quyền của trẻ em được pháp luật bảo vệ gồm các quyền: Quyền được bảo vệ, quyền được chăm sóc, quyền được giáo dục.(1đ) - Quyền được giáo dục: Trẻ em có quyền được học tập, được dạy dỗ. Được vui chơi giải trí, tham gia các hoạt động văn hóa, thể thao.(1đ) Câu 2. Em hiểu gì về tín ngưỡng, tôn giáo? Cho ví dụ.(2điểm). - Tín ngưỡng: là niềm tin của con người vào một cái gì đó thần bí, hư ảo, vô hình như thần linh, thượng đế, chúa trời.),(0,5đ) - Tôn giáo: là một hình thức tín ngưỡng có hệ thống tổ chức, với những quan niệm giáo lí thể hiện rõ sự tín ngưỡng, sùng bái thần linh và những hình thức lễ nghi thể hiện sự sùng bái ấy.(1đ) - VD: Tin vào thần linh, thượng đế; Đạo Phật, đạo Thiên Chúa, đạo Tin Lành, (0,5đ) Câu 3. Bộ máy nhà nước cấp cơ sở (xã, phường, thị trấn) gồm có những cơ quan nào? Cho biết nhiệm vụ của một trong các cơ quan đó?(3điểm). - Gồm có Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân xã (phường, thị trấn) là cơ quan chính quyền nhà nước cấp cơ sở.(1đ) 5
  6. + Hội đồng nhân dân do nhân dân bầu ra và chịu trách nhiệm trước nhân dân về phát triển kinh tế-xã hội, ổn định và nâng cao đời sống nhân dân, về quốc phòng và an ninh ở địa phương.(1đ) + Ủy ban nhân dân do hội đồng nhân dân bầu ra là cơ quan chấp hành nghị quyết của hội đồng nhân dân, là cơ quan hành chính nhà nước ở địa phương.(1đ) Thuận Hưng, ngày 02 tháng 4 năm 2019 Duyệt của BGH GVBM ( Đã ký duyệt) ( Đã ký) Trần Thanh Tuấn Phan Bảo Quốc 6